ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2010
Car Brand: totota hiace 3000CC
Engine Type: 2JGE
ที่อยู่: อุบล
อายุ: 51
กระทู้: 39
Thanks: 35
Thanked 10 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ผมรถตู้หลังคาเตี้ยวางเครื่อง2jge+lpg มีปัญหาแอร์เย็นไม่ช่ำครับ ไปที่ร้านซ่อมแอร์ ช่างบอกเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมจาก4พันรอบ เป็น6พันรอบ เปลี่ยนวาวล์และเพิ่มวาวล์เป็น2ทางให้น้ำยาแอร์ให้สะ ดวก หมดไป5พันกว่าๆ ลมแรงขึ้นครับแต่ไม่เย็นและไม่ช่ำ กลับไปหาช่างๆก็บอกอากาศมันร้อนแอร์เลยไม่ค่อยเย็น ผมสังเกต เวลาจอดรถดับเครื่อง น้ำทิ้งที่ไหลออกจากท่อไหลน้อยมากแค่1หยดไม่เหมือนเม ื่อก่อนหยดจนเปียกพื้น ขอคำแนะนำหน่อยครับ เพื่อเป็นข้อมูลไปโต้แย้งกับช่าง ขอบคุณครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ปัจจัยตัวแปรตัวแรกเลย ก็คือ การระบายความร้อนของคอยล์ร้อน ไม่ดีพอ ถ้าเป็นที่สาเหตุนี้ มีวิธีพิสูจน์ครับ โดยสตาร์รถเข้าเกียร์ว่างจอดอยู่กับที่ เปิดแอร์ เร่งความเย็นสูงสุด เร่งพัดลมสูงสุด แล้วท่อท่อน้ำสายยางจากก๊อก ฉีดพ่นไปที่คอยล์ร้อน ขณะเดียวกัน จะให้อีกคนเข้าไปอยู่ในรถ กดคันเร่งให้รอบเครื่องอยู่ที่ 2500 - 2700 รอบ/นาที ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ถ้ารู้สึกว่า ความเย็นฉ่ำ หรือว่า ใช้เทอร์โมมิเตอร์ วัดอุณหภูมิในห้องโดยสาร ได้ 23 องศาเซลเซียส นั่นก็แสดงว่า ปัญหาอยู่ที่พัดลมระบายความร้อนครับ ให้แก้ไข ค่าใช้จ่ายไม่แพงครับ ปัจจัยตัวแปรตัวต่อไป ก็คือ แอร์ดรายเออร์ เสื่อมสภาพ เนื่องจากว่า ดูดซับความชื้นจนหมดสภาพไปแล้ว การที่แอร์จะทำความเย็นได้นั้น น้ำยาแอร์ จะต้องถูกดูดความชื้นออกไปจนหมด จึงจะสามารถทำความเย็นได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าแอร์ดรายเออร์หมดประสิทธิภาพในการดูดความชื้นไ ปแล้ว น้ำยาแอร์ก็ไม่สามารถทำความเย็นได้เต็มที่ จึงทำให้ ความเย็นไม่ฉ่ำครับ ถ้าเป็นที่สาเหตุนี้ จะต้องเปลี่ยนแอร์ดรายเออร์ครับ ราคาไม่กี่ร้อยบาทก็จริงครับ แต่ว่า ช่วงการเปลี่ยนนั้น จะต้องค่อยๆปล่อยน้ำยาแอร์ออกจนหมด แล้วค่อยเปลี่ยนได้ หลังจากนั้น ต้องแวคคั่มดูดอากาศภายในระบบออกให้หมด จึงจะเต็มน้ำยาเข้าไปใหม่ได้ ดังนั้น ค่าใช้จ่ายจึงน่าจะเกิน 1 พันบาทครับผม ปัจจัยตัวแปรตัวต่อไป ก็คือ น้ำยาแอร์ มากหรือน้อยเกินไปครับ คือว่า น้ำยาแอร์ที่จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพของมันได้นั้น จะต้องมีน้ำยาแอร์อยู่ในระบบ ประมาณ 80 - 90 % ครับ ถ้าน้อยเกินไป (ประมาณ ต่ำกว่า 50%) หรือว่า มากเกินไป (เกิน 90% ไปจนเกิน 100%) จะทำให้ ความเย็นในห้องโดยสารไม่ฉ่ำครับ วิธีที่จะรู้ว่า เป็นที่ปริมาณน้ำยาแอร์หรือไม่ ให้ดู ที่ตาแมวของแอร์ดรายเออร์ขณะที่ คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานครับ ถ้ามีฟองอากาศ 3 - 10 ฟอง เล็กๆวิ่งไปมา และเวลาปิดแอร์ปั๊ป ก็จะมีฟองอากาศมากมายวิ่งไปมาพักหนึ่งก่อนจะหายไป นั่นแสดงว่า น้ำยาแอร์เต็มสมบูรณ์ดีครับ แต่ถ้าขณะเปิดแอร์ คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน มองที่ตาแมว เห็นฟองอากาศเล็กๆมากมาย (นับไม่ถ้วน) วิ่งไปมา นั่นแสดงว่า น้ำยาแอร์น้อยเกินไป ส่วนถ้ามองไม่เห็นฟองอากาศเลย นั่นแสดงว่า น้ำยาแอร์มากเกินไป หรือว่า ไม่มีน้ำยาแอร์เลยครับ ทั้ง 2 เคสนี้ ให้รีบแก้ไขครับ ปัจจัยตัวแปรตัวต่อไปก็คือ คอมเพรสเซอร์แอร์ หมดประสิทธิภาพ หรือสรุปว่า ลูกสูบหลวม หรือไม่มีกำลังอัดน้ำยา กรณีดังกล่าว ต้องเปลี่ยนคอมพ์อย่างเดียวเลยครับ ปัจจัยตัวแปรตัวต่อไป ก็คือ ถ้าหากว่า เพิ่งเติมน้ำยาแอร์ได้ไม่นาน แต่ว่า มองไปที่ตาแมว เห็นฟองอากาศมากมาย ก็สามารถสันนิฐานได้ว่า มีการรั่วของน้ำยาในระบบ (อาจจะใช้น้ำยาแอร์ผิดสูตร) หรืออาจจะถูกช่างน้ำน้ำยาแอร์ปลอมมาเติมให้ โดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม เป็นต้นครับ ปัจจัยตัวแปรตัวต่อไป ก็คือ หัวฉีดน้ำยา ตัน ซึ่งกรณีนี้ ก็จะทำให้การทำความเย็นไม่ได้ประสิทธิภาพครับ การที่จะรู้ว่า หัวฉีดตันหรือไม่ ต้องใช้เกจ์มิเตอร์วัดแรงดันน้ำยา จึงจะทราบครับ ปัจจัยตัวแปรตัวต่อไป ก็คือ สวิทช์ต่างๆที่เกี่ยวกับแอร์ ทำงานบกพร่อง เช่น สวิทช์ปรับอุณหภูมิ และ/หรือ สวิทช์ปรับแรงดันน้ำยา เป็นต้น กรณีดังกล่าวนี้ ถ้าสวิทช์ทำงานบกพร่องก็จะทำให้การทำงานของระบบความเ ย็นบกพร่องไปด้วยครับ ผมร่ายข้อมูลซะยาวเลย สรุปง่ายๆ ก็คือว่า ให้ไปหาช่างแอร์ที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบหาสาเหตุ แล้วแก้ไขไปตามปฐมเหตุที่แท้จริง แล้วความเย็นชุ่มฉ่ำ ก็จะกลับมาหาคุณเองครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2010
Car Brand: totota hiace 3000CC
Engine Type: 2JGE
ที่อยู่: อุบล
อายุ: 51
กระทู้: 39
Thanks: 35
Thanked 10 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบคุณ คุณ Moonlight มากๆนะครับ รถผมก่อนวางเครื่องก็ไม่ช่ำ วันนี้ไปหาช่าง ช่างเอาที่วัดอุณหภูมิเสียบไปในช่องแอร์ วัดได้ 22 องศา ช่างว่าที่จะให้ช่ำหรือเย็น จนหนาว ให้ผมเปลี่ยนแอร์หลังเป็นไมโครบัส แล้วเพิ่มรางแอร์ตรงกลาง เป็น2แถว เพราะของผมรางแอร์ใหญ่ตรงกลางเป็นแถวเดียว แล้ว มีมีรางแอร์เล็ก 2ข้างช่างว่าถ้าทำรับรองช่ำแน่นๆ ราคาก็เกือบ2หมื่นใช้เวลาทำอาทิตย์กว่าๆ ผมยังไม่ตกลงทำเพราะอยากหาข้อมูลให้มากกว่านี้ครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Aug 2010
Car Brand: Mitsubishi
Engine Type: delse
ที่อยู่: samusakhon
กระทู้: 6
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
ช่วยทีครับ
ช่วยทีครับ ของผมเปิดแอร์แล้วรอบเครื่องตกจนเครื่องสั่นเกือบดับ แต่ไม่เคยดับ รอบตอนไม่เปิดแอร์อยู่ที่ประมาณ 600 แต่ถ้าเปิดแอรืแล้วจะตกลงไปเหลือแค่ 400 แล้วค่อยๆขึ้นมาอยู่ที่ 600เหมือนเดิม แต่ระหว่า 400 มาจนถึง 600นั้นเครื่องจะสั่นตลอดเลยนะครับ รถของผมเป็น triton 4D plus วาง 1 j bo vvti ecst-i ตัวที่เป็นลิ้นไฟฟ้านะครับ ลองเพื่มสายกาวร์แล้วแต่ก็ไม่ดีขึ้นเลย เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน แก๊สผมเป็นหัวฉีดครับ ไม่รู้ว่าช่างเดินสายครบหรือปล่าว เคยถามช่างว่าทำไมเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นช่างไม่มีค ำตอบได้แต่ยิ้ม ผมก็งง รบกวนช่วยผมทีครับ *0* ยินยอมทำทุกวิธีให้หายรอบตกแล้วสั่น ไม่เกี่ยงวิธี หวังแต่ ผลลับ เท่านั้น ที่บ้านวางเจ 3คันแต่ไม่มีคันใหนเป็นแบบนี้เลย แต่คันอื่นไม่ใช่ ลิ้นไฟฟ้า ช่วยผมทีเถอะนะครับรัก j มากช่วยผมหน่อย
![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
นั่นคือ ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ปกติ แต่คราวนี้ ย้อนกลับมาดูเครื่องยนต์ของคุณบ้าง โดยปกติแล้ว คอมพ์แอร์ของ เครื่องระบบ VVT-i นั้น จะเป็นคอมพ์แอร์ชนิดพิเศษ คือว่า ฉุดโหลดกำลังเครื่องยนต์น้อยกว่าคอมพ์แอร์ติดเครื่อง ยนต์รุ่นอื่นครับ คือว่า กินโหลดกำลัง ไม่เกิน 50 รอบ/นาที แต่ว่า เครื่องของคุณกินกำลังถึง 200 รอบต่อนาที พอจะให้สันนิฐานออกมาได้ 2 ประเด็น คือ 1. มีการเปลี่ยนคอมพ์แอร์จากรุ่น VVT-i เป็นรุ่นปกติ และเปลี่ยนเป็นรุ่นคอมพ์แอร์ที่ใหญ่ขึ้น หรือ 2. คอมพ์แอร์ตัวที่ติดเครื่องอยู่ปัจจุบันนี้ ใกล้จะลาโลกไปแล้วครับ จึงกินกำลังเครื่องยนต์มากผิดปกติ ถ้าคุณซีเรียดเรื่องรอบเครื่องต่ำผิดปกติช่วงคอมพ์แอ ร์ฉุดกำลังก่อนที่เครื่องจะชดเชยรอบ ให้ตรวจแก้ไขเรื่องคอมพ์แอร์ก่อนนะครับ แต่ถ้ายังไม่ซีเรียดมากมาย ก็รอให้คอมพ์แอร์ทำงานไม่ไหวแล้วค่อยเปลี่ยนคอมพ์แอร ์ครับ (ให้สังเกตุว่าคอมพ์แอร์ที่จวนจะลาโลก โดยฉุดกำลังเครื่องมากนั้น จะเป็นการทำความเย็นที่ดีผิดปกติครับ) มีอีกประเด็นที่จะกล่าวถึงคือว่า ช่วงที่เครื่องยนต์โดนฉุดกำลังลงมาที่ 400 รอบนั้น โดยปกติของเครื่องยนต์ VVT-i นั้น จะชดเชยรอบเครื่องยนต์ให้ภายในเวลาไม่น่าเกิน 1 วินาที (อ่านให้ถูกนะครับ 1 วินาที ไม่ใช่ 1 นาที) ดังนั้น จริงๆแล้ว เราจะเพียงแค่รู้สึกของเครื่องยนต์วูบไปนิดเดียว แล้วกลับเข้าที่เดิม ซึ่งจากข้อมูลที่คุณให้มานั้น น่าจะมีช่วงระยะเวลา อึดใจหนึ่ง ซึ่งผมถือว่า ช้าเกินไปครับ ควรจะให้นำรถไปให้ช่างถอดมอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ออกมาล้างสิ่งสกปรกให้สะอาด แล้วใส่กลับเข้าไปครับ คิดว่า สิ่งต่างๆน่าจะดีขึ้นครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#7 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Aug 2010
Car Brand: Mitsubishi
Engine Type: delse
ที่อยู่: samusakhon
กระทู้: 6
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
![]() ![]() ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 2
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
หวัดดีคับ ตอนนี้ขับ toyota Mr-s อยู่คับ
ปันหาก็คือ แอร์เป็นแบบหมุนรุ่นเก่า ไม่ค่อยเย็น ผมอยากเปลี่ยน จอแอร์ดิจิตอล อ่ะคับ ลองหาข้อมูลมาเห็น soluna AL50 นิยมแปลงของ E-car Evo เอามาใส่ได้แบบไม่ยาก พอจะแนะนำได้ไหมคับว่าแปลงได้ไหม รุ่นไหนแปลง ได้บ้าง เพราะข้อจำกัดของหน้าจอแอร์เป็นแบบหมุน มันใหญ่ จึงอยากจะหาจอแอร์ดิจิตอล แบบใหญ่ๆ มาแปลงใส่อ่ะคับ แอร์ตอนนี้ไม่เย็นมากอ่ะคับ สามารถทำได้ไหมคับ ขอบพระคุนมากนะคับ |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|