ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Nov 2010
Car Brand: Volvo 850, 740
Engine Type: B5234T5, 2JZ
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 23
Thanks: 0
Thanked 25 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() แม้จะใช้งานมาได้ 3-4 เดือน แต่การใช้งานในระยะยาวไม่น่าจะดีครับ หากมีโปรแรมจูนแก๊สและสายจูน แนะนำให้ดู error ในโปรแกรมก่อน จากนั้นคงต้องลองขับจน "แฟ๊ดดด.." ในขณะที่ดูโปรแกรมอยู่ครับ
แรงดันใช้งานที่หม้อต้มทำงานได้ดีที่สุด คือสามารถรักษาแรงดันได้ดี กระเพื่อมน้อยที่สุด จะมีค่าอยู่ระหว่าง 1 - 1.2 บาร์ ดังนั้น หากต้องการใช้งานระบบแก๊สได้ดี นานๆ แนะนำให้ปรับเปลี่ยนขนาดรูหัวฉีดใหม่ให้สัมพันธ์กับแ รงดัน เช่น อาจคำนวณขนาดรูหัวฉีดแก๊สใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้ที่แรงดัน 1.2 บาร์ แล้วจูนแก๊สใหม่ อาการดังกล่าวน่าจะหาย ทั้งนี้ หม้อต้มจะต้องรองรับแรงม้าของเครื่องยนต์ได้จริงด้วย ไม่ทราบติดตั้งระบบหัวฉีดยี่ห้ออะไรมาครับ เผื่อจะได้แนะนำได้ดีขึ้น ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
ClubJZ Full Member 2557
|
อ้างถึง:
![]() ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Nov 2010
Car Brand: Volvo 850, 740
Engine Type: B5234T5, 2JZ
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 23
Thanks: 0
Thanked 25 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() ขั้นแรกควรตรวจสอบขนาดรูที่เจาะก่อนว่าเหมาะสมหรือเป ล่า? โดยการดูเทียบจากตารางด้านล่าง
*** ให้ดูจากแรงม้าของเครื่องยนต์ โดยเทียบต่อ 1 สูบ ดังข้อมูลด้านล่าง *** หัวฉีด Rail/Valtek แบบ 3 โอห์ม [LPG] ขนาดแรงม้าต่อ 1 สูบ 18 - 24 HP เจาะรูขนาด 1.8 - 2 มม. 25 - 32 HP เจาะรูขนาด 2.1 - 2.3 มม. 33 - 40 HP เจาะรูขนาด 2.4 - 2.6 มม. 41 - 48 HP เจาะรูขนาด 2.7 - 2.9 มม. หัวฉีด Rail/Valtek แบบ 1 โอห์ม [LPG] ขนาดแรงม้าต่อ 1 สูบ 12 - 17 HP เจาะรูขนาด 1.8 - 2 มม. 18 - 24 HP เจาะรูขนาด 2.1 - 2.3 มม. 25 - 32 HP เจาะรูขนาด 2.4 - 2.6 มม. 33 - 40 HP เจาะรูขนาด 2.7 - 2.9 มม. 41 - 48 HP เจาะรูขนาด 3.0 มม. เช่น หากรถยนต์มี 280 แรงม้า 6 สูบ จะได้แรงม้าต่อ 1 สูบ คือ 280 หาร 6 = 46.67 HP ดังนั้น หากใช้หัวฉีด Rail/Valtek แบบ 3 โอห์ม จะเจาะรูขนาด 2.7 - 2.9 มม. แต่ถ้าหากใช้หัวฉีด Rail/Valtek แบบ 1 โอห์ม จะเจาะรูขนาด 3.0 มม. เป็นต้น ข้อมูลที่ยังไม่ค่อยมีผู้ใดทราบรายละเอียดมากนักคือ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างแรงม้ากับแรงดัน(บาร์) ในระบบแก๊สแบบหัวฉีดที่ใช้แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิง แต่เป็นที่ทราบกันโดยทั่วๆ ไปว่า การติดตั้งแก๊สระบบหัวฉีดนั้น ควรจะตั้งแรงดันที่หม้อต้มไว้ให้มีค่าประมาณ ระหว่าง 1.0 - 1.2 บาร์ ซึ่งใช้กับรถโดยทั่วๆ ไปได้โดยไม่มีปัญหา แต่หากต้องการตั้งค่าแรงดันที่หม้อต้ม ให้มีความสัมพันธ์กับแรงม้าของเครื่องยนต์ได้เหมาะสม ยิ่งขึ้น อาจจะต้องอ้างอิงค่าต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กันดังต่อไปนี้ : แรงดันที่หม้อต้มที่แนะนำขณะเครื่องยนต์เดินเบา(เมื่ อใช้แก๊ส LPG) แรงม้า แรงดัน 120 HP 1.00 Bar 140 HP 1.00 Bar 170 HP 1.10 Bar 200 HP 1.15 Bar 240 HP 1.25 Bar 270 HP 1.30 Bar 300 HP 1.40 Bar 340 HP 1.45 Bar 380 HP 1.50 Bar 400 HP 1.60 Bar *** ค่าแรงดันที่แนะนำนั้น เป็นค่าแรงดันที่ใช้กับระบบแก๊สแบบหัวฉีดที่ใช้แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิง และวัดค่าแรงดันเมื่อเครื่องยนต์เดินเบาในระบบแก๊สแล ้ว ทั้งนี้ แรงดันต่ำสุดที่ใช้งานไม่ควรมีค่าต่ำกว่า 1.0 บาร์ *** ***** กรณีรถของคุณแนะนำให้เจาะรูขนาด 2.7 มม. ตั้งแรงดันของหม้อต้มไว้ที่ 1.3 บาร์ ***** เมื่อ เจาะรูตามขนาดที่แนะนำคร่าวๆ ได้แล้ว ก็ลองออโตจูนดูก่อน จากนั้นกดปุ่ม F6 - การปรับตั้งค่าแก๊ส เพื่อดูค่าต่างๆ ที่ได้จากการปรับจูนอัตโนมัติ - F5 และให้สังเกต และเปรียบเทียบค่า Alfa(ปรับความชัน) และค่า Offset(ปรับทั้งเส้น) ในโปรแกรมจูนแก๊สของ AG ด้วย ว่ามีค่าเท่าใด โดยค่าต่างๆ มีความหมายดังนี้ : ค่า Alfa(ปรับความชัน) : ค่าระหว่าง 0.00 - 0.75 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดไม่ถูกต้อง ต้องลดขนาดหัวฉีดแก๊สให้เล็กลง ค่าระหว่าง 0.75 - 0.90 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดถูกต้องใช้ได้ แต่แนะนำให้ลดขนาดหัวฉีดแก๊สให้เล็กลงอีกเล็กน้อย ค่าระหว่าง 0.90 - 1.10 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดถูกต้อง (ดีที่สุด) ค่าระหว่าง 1.10 - 1.25 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดถูกต้องใช้ได้ แต่แนะนำให้ขยายขนาดหัวฉีดแก๊สให้ใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อ ย ค่าระหว่าง 1.25 - 1.50 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดไม่ถูกต้อง ต้องขยายขนาดหัวฉีดแก๊สให้ใหญ่ขึ้น ค่า Offset(ปรับทั้งเส้น) : ค่าระหว่าง 0.0 - 1.5 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดไม่ถูกต้อง ต้องลดขนาดหัวฉีดแก๊สให้เล็กลง ค่าระหว่าง 1.5 - 2.0 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดถูกต้องใช้ได้ แต่แนะนำให้ลดขนาดหัวฉีดแก๊สให้เล็กลงอีกเล็กน้อย ค่าระหว่าง 2.0 - 3.0 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดถูกต้อง (ดีที่สุด) ค่าระหว่าง 3.0 - 3.5 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดถูกต้องใช้ได้ แต่แนะนำให้ขยายขนาดหัวฉีดแก๊สให้ใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อ ย ค่าระหว่าง 3.5 - 5.0 แสดงว่า หัวฉีดแก๊สมีขนาดไม่ถูกต้อง ต้องขยายขนาดหัวฉีดแก๊สให้ใหญ่ขึ้น อนึ่ง ค่า Alfa(ปรับความชัน) และค่า Offset(ปรับทั้งเส้น) นั้น สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยการปรับแรงดันที่หม้อต้ม ให้มากขึ้นหรือน้อยลง โดยทั่วไปจะปรับแรงดันหม้อต้มให้อยู่ในช่วงแรงดันระห ว่าง 1.0 - 1.6 Bar เช่น หากค่า Alfa(ปรับความชัน) และค่า Offset(ปรับทั้งเส้น) แสดงว่าหัวฉีดแก๊สมีขนาดไม่ถูกต้อง ต้องขยายขนาดหัวฉีดแก๊สให้ใหญ่ขึ้น หากไม่ต้องการขยายขนาดหัวฉีดแก๊สให้ใหญ่ขึ้นจริง ก็สามารถปรับแรงดันที่หม้อต้มให้สูงขึ้นแทนการขยายขน าดของหัวฉีดแก๊สได้ ในทางกลับกัน หากค่า Alfa(ปรับความชัน) และค่า Offset(ปรับทั้งเส้น) แสดงว่าหัวฉีดแก๊สมีขนาดไม่ถูกต้อง ต้องลดขนาดหัวฉีดแก๊สให้เล็กลง หากไม่ต้องการลดขนาดหัวฉีดแก๊สให้มีขนาดเล็กลงจริง ก็สามารถปรับลดแรงดันที่หม้อต้มให้ต่ำลงแทนการลดขนาด ของหัวฉีดแก๊สได้ จากข้อมูลข้างต้น และค่าที่ได้จากโปรแกรม จะทำให้ทราบว่า ควรเจาะรูให้มีขนาดโตขึ้น หรือควรลดขนาดรูลง (การเจาะรูหัวฉีดเล็กจะทำให้จูนรอบเดินเบาได้นิ่งกว่ ารูหัวฉีดใหญ่ด้วย) ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย innovationauto : 11-01-2011 เมื่อ 01:28. |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to innovationauto For This Useful Post: | somtao (11-01-2011) |
![]() |
#4 | |
ClubJZ Full Member 2557
|
อ้างถึง:
แอ๊...แรงดันหม้อต้มของผมปรับน้อยเกินจริงๆ...เห้อ.. .จะลองปรับไปสัก+จูนสัก 1.2-1.5 บาร์ดูนะคัฟ... ![]() ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Nov 2010
Car Brand: Volvo 850, 740
Engine Type: B5234T5, 2JZ
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 23
Thanks: 0
Thanked 25 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() อ้างถึง:
การปรับแรงดันหม้อต้มให้สูงขึ้นโดยไม่ได้แก้ไขขนาดขอ งรูหัวฉีดแก๊สให้ถูกต้องนั้น ในกรณีรถคุณ เมื่อออโต้จูนแล้ว โปรแกรมน่าจะแจ้งว่า "หัวฉีดแก๊สมีขนาดไม่ถูกต้อง ต้องลดขนาดหัวฉีดแก๊สให้เล็กลง" หรือ หัวฉีดมีขนาดใหญ่เกินไปแน่ๆ ![]() |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to innovationauto For This Useful Post: | somtao (14-01-2011) |
![]() |
#6 |
ClubJZ Full Member 2557
|
สุดท้ายท่ออินเตอร์ผมรั่ว 1จุด...ตอนนี้เปลี่ยนแล้วนะคัฟ...เมื่อวานลองกดไป 220-230 กม./ชม.แบบสบายๆ....
![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|