ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Old Full Member
|
งั้นคงต้องรบกวนลุงมูนแล้วครับ
คือว่าผมอยากได้ข้อมูลเยอะๆหนะครับลุง เพราะบางทีในหัวผมอาจจะจำข้อมูลต่างๆคลาดเคลื่อนก็ได ้ และถ้าหาข้อมูลคนเดียวลำพังก็คงสู้ถามจากสมาชิกหลายๆ คนไม่ได้ คืออยากลงทุนทำทีเดียวให้จบเลย จะได้ไม่ต้องมาแก้นั่นแก้นี่ทีหลังครับ เดี๋ยวงบประมาณจะบาน แล้วกลายเป็นโปรเจคเกียร์ทิปโทรนิกราคาแพงไป ขอบคุณลุงมูนล่วงหน้าด้วยครับสำหรับข้อมูลที่จะสแกนม าให้ รออ่านครับ |
![]() |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011), Suttiphonphong (28-09-2009) |
![]() |
#2 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
มาสนับสนุนความคิดดี ๆ คนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดอยู่แล้ว ส่วนตัวผมความรู้เกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์น้อยนิดขอเ ป็นกำลังใจให้ล่ะกันครับ
![]()
__________________
วุฒิ JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4 โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 115
Thanks: 30
Thanked 101 Times in 55 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ขอบคุณ อ.ปอนด์ อ.มูน แทนสมาชิก....ข้อมูลลึกๆแบบนี้มีไม่กี่คนในคลับ ขอให้กำลังใจครับ อีกอย่างการทำอะไรคงต้องอาจจะมีลองผิดลองถูกบ้าง ขอให้เราทำดีที่สุดหาข้อมูลให้มากๆ ความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ มันเป็นเรื่องปกติ...ให้กำลังใจเต็มที่...:emo_toon2 4:
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Super Moderator
|
ขอโทษครับ ผมลืมไปว่า ผมเคยได้ลงบทความเรื่องนี้ไว้แล้ว ใน Forum Technical ในกระทู้ Cruise Control System ภาพและบทความนั้น ผมลอกมาจากหนังสือเล่นนั้นแหละครับ
คราวนี้ ผมขอให้ข้อมูลการทำงานของโซลินอยด์เกียร์ ดังนี้นะครับ เวลารถหยุด เราเหยียบเบรค เข้าเกียร์ N -> D วงจรไฮดรอลิค จะเริ่มสั่งให้เกียร์ 1 ทำงาน ดังนี้ครับ คลัชท์ C1 และ C0 จะทำงาน โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะเปิด โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะปิด โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะปิด พอเราปล่อยเบรค ระบบควบคุมการกระตุกจะเข้ามาช่วย จากนั้นเกียร์ 1 ก็จะทำงานครับ พอขับเคลื่อนได้ระดับหนึ่ง วงจรไฮดรอลิค ก็จะเข้าสู่ภาวะสั่งให้เกียร์ 2 ทำงานครับ ดังนี้ คลัชท์ C1 และ C0 และเบรค B2 จะทำงาน โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะเปิด โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะเปิด โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะปิด พอขับเคลื่อนได้ระดับหนึ่ง วงจรไฮดรอลิค ก็จะเข้าสู่ภาวะสั่งให้เกียร์ 3 ทำงานครับ ดังนี้ คลัชท์ C1, C2, C0 และเบรค B2 จะทำงาน โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะปิด โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะเปิด โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะปิด พอขับเคลื่อนได้ระดับหนึ่ง วงจรไฮดรอลิค ก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะสั่งให้เกียร์ 4 (O/D) จะมีการตรวจสอบ อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ จะต้องสูงกว่า 60 องศา ECU จึงจะยอมให้เกียร์เข้าสู่ระบบการทำงานของเกียร์ 4 ครับ ดังนี้ คลัชท์ C1, C2 และเบรค B2, B0 จะทำงาน โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะปิด โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะปิด โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะเปิด จากนั้นระบบล๊อคอัพ จึงจะทำงานครับ เรื่องการทำงานของล๊อคอัพ ผมขอลอกการทำงานจากตำราเกียร์ออโต้มาให้อ่านดังนี้คร ับ แรงดันน้ำมันเกียร์ผ่านตอนกลางของวาล์วเปลี่ยนเกียร์ 1 - 2 ไปยังชิ้นส่วนต่อไปนี้
******************** โซลินอยด์แต่ละตัว (ทั้ง 3 ตัว) มีแรงต้านทานที่ 11 - 15 โอห์มครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following 16 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | aom8817 (28-09-2009), cpservice (28-09-2009), ekimms (30-09-2009), Godzela (28-09-2009), krupree (30-09-2009), lsurin (29-09-2009), Lucky (03-06-2011), maxza1988 (04-07-2012), Mightytode (29-09-2009), papangkon (30-09-2009), phichai (29-09-2009), Ragtop (05-12-2009), Suttiphonphong (28-09-2009), T.N.P.K. (29-09-2009), teeded (29-09-2009), wk7000 (28-09-2009) |
![]() |
#5 |
ClubJZ Old Full Member
|
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณข้อมูลของลุงมูนมากครับ
สรุป คือ ถ้าคิดเฉพาะการทำงานของโซลีนอยด์นะครับ จะได้ดังนี้(ส่วนชุดคลัตช์และเบรกแบนจะสามารถทำงานได ้ ก็คงได้รับแรงดันน้ำมันจากการเปิดปิดของโซลีนอยด์นี้ เอง ผมคิดถูกป่าว ) เกียร์ 1 s1 เปิดตัวเดียว เกียร์ 2 s1 s2 เปิดพร้อมกัน เกียร์ 3 s2 เปิดตัวเดียว เกียร์ 4 (o/d) s3 ทำงาน ถูกต้องมั๊ยครับ??? มีข้อสงสัยจะถามเพิ่มเติม นิสๆๆเดียวครับว่า กรณีที่โซลีนอยด์ทั้ง 3 ตัวไม่เปิดเลยหละครับ เหมือนกับเราถอดปลั๊กโซลีนอยด์ออก เกียร์จะอยู่ที่เกียร์อะไร?? เกียร์ 3 เกียร์4 หรือ เกียร์ 4 lock up ครับ รบกวนด้วยครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: ISUZU TROOPER LS 4WD
Engine Type: 1JZ-GTE Auto
ที่อยู่: 130/156 มบ.สัมมากร รังสิต คลอง 7 ถนนรังสิต-นครนายก ธัญบุรี ปทุมธานี GPS: N14 01.217' E100 45.900'
กระทู้: 301
Thanks: 9
Thanked 1,120 Times in 181 Posts
คะแนน: 19
![]() |
อ้างถึง:
ไม่งั้นคุณจะทำได้แค่เพียง อุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนเกียร์แบบแมนวลด้วยสวิทช์อิเล็กทร อนิกส์เท่านั้นครับ เอาใจช่วยครับขอให้สำเร็จเร็วๆครับ ดีใจที่คนไทยรู้จักคิดครับ ไม่ใช่รอแต่พวกไอ้ยุ่นหรือไอ้หรั่งคิดให้ ![]()
__________________
|
|
![]() |
![]() |
The Following 4 Users Say Thank You to Mr.Bjz For This Useful Post: |
![]() |
#7 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
คิดดีๆแล้วก็จริงตามที่จารย์ว่า ฟังคำนี้แล้ว ต้องคิดเพิ่มเติมอีกเยอะเลย "อุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนเกียร์แบบแมนวลด้วยสวิทช์อิเล็กทร อนิกส์เท่านั้นครับ" มีส่วนไหนพอจะแนะนำได้บ้างมั๊ยครับ เพราะเรื่องอิเล็กโทรนิกส์ผมไม่ค่อยจะ get เท่าไหร่ พองูๆปลาๆ 555 แต่ก็จะพยามฟังข้อมูลให้เยอะไว้ครับ ลองผิดลองถูกดูก่อนซักตั้ง เป็นความคิดเล็กๆของผมครับ คงต้องได้รบกวนจารย์บีช่วยชี้แนะด้วยนะครับ |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
ClubJZ Old Full Member
|
เพิ่มเติมครับ
คืออยากทราบนิยาม คำว่า ทิปโทรนิกส์ จริงๆแล้วต้องเป็นเช่นไร มีระบบไรหรืออะไรพิเศษที่ต้องคำนึงเพิ่มเติมมั่งครับ เพราะไม่งั้นจะทำได้เพียงแค่ อุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนเกียร์แบบแมนวลด้วยสวิทช์อิเล็กทร อนิกส์ ตามที่จารย์บีกล่าวจริงๆ จะพยาม search หาข้อมูลไปเรื่อยๆดูครับ ยังรอข้อมูลจากพี่ๆน้าๆนะครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: ISUZU TROOPER LS 4WD
Engine Type: 1JZ-GTE Auto
ที่อยู่: 130/156 มบ.สัมมากร รังสิต คลอง 7 ถนนรังสิต-นครนายก ธัญบุรี ปทุมธานี GPS: N14 01.217' E100 45.900'
กระทู้: 301
Thanks: 9
Thanked 1,120 Times in 181 Posts
คะแนน: 19
![]() |
อ้างถึง:
Triptronic ของค่าย poche กับ Sportronic ของค่าย Nissan ง่ะคุณปังปอนด์ลองหาดูนะ ![]()
__________________
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#10 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
ได้ค่าโซลีนอยด์ทั้งสาม คือ 11-15 โอห์ม ตรงนี้ ผมคิดว่าจะเอารีเลย์ 2 หน้าตัวเล็กๆที่ใช้กับงานอิเล็กโทรนิกส์ 3 ตัว มาเป็นสวิตช์เลือกเพื่อใช้งาน ปกติกล่องจะสั่งงานโซลีนอยด์ทั้ง 3 ตัว แต่ถ้าจะทำเป็นทิปโทรนิกส์ เวลาใช้งานต้องให้หน้าคอนแท็ครีเลย์ต่อสายไฟทั้ง 3 เส้น จากกล่องคือ s1 s2 s3(หรือ sl) ไปลงที่ตัวต้านทาน 11-15 โอห์ม เพื่อหลอกกล่องว่าโซลีนอยด์ไม่ได้ขาดวงจร ไฟโอดีก็จะไม่กระพริบโชว์ที่หน้าปัทม์ กล่องก็ยังคงทำงานในโหมดปกติ ไม่เข้าโหมด fail safe |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to cpservice For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
|
|