ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: ิBMW / ducati
Engine Type: vvt-i เท่านั้น
ที่อยู่: อยากรู้ต้องลอง
กระทู้: 121
Thanks: 0
Thanked 148 Times in 15 Posts
คะแนน: 17
![]() |
อ้างถึง:
ยกตัวอย่าง เช่น สมมุติ ถ้าเราขับอยู่ที่เกียร์ 4 ของเกียร์ออโต้ในสภาวะปกติที่ถูกสั่งโดยกล่อง อีชียู เดิมๆเป็นตัวเปลื่ยนเกียร์ แต่เมื่อเราสับไปเป็นโหมด แมนนวล ถ้ากล่องที่เราสร้างขึ้นมาไม่ฉลาดพอหรือทํางานผิดพลา ด หรือ ขาดสัญญาณความเร็ว จากสมุติความเร็วอยู่สัก 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง อยู่ๆถูกสับมาเป็นเกียร์ 1 อย่างกระทันหัน อะไรจะเกิดขึ้น 1.เลยต้องมีเกียร์พัง 2.ล้อเกิดความต้านอย่างแรงมากๆกับความเร็วรถในขณะนั้ น(คล้ายกับการ เชน เกียร์ในเกียร์ธรรมดา แต่ไม่เหมือน เพราะในเกียร์ธรรมดาเอง ยังมีระบบป้องกัน ไม่ให้ เชน เกียร์ตํ่ามากจนเกินไป แถมยังสามารถเหยียบคลัสเพื่อตัดระบบส่งกําลังได้อีก) หรือ ถ้าเหยียบเบรกอย่างกระทันหัน กล่องที่เราสร้างขึ้นมาก็ต้องมีความไวพอที่จะเปลื่ยน จากเกียร์สูงให้มาอยู่เกียร์ตํ่าได้อย่างรวดเร็ว(ช่ว งเวลาไม่ใช่แค่หน่วยเป็นวินาที แต่เป็น มิลลิเซก เลยที่เดียว และ ในการออกตัวครั้งต่อไป กล่องก็ต้องสั่งอย่างรวดเร็วว่าความเร็วขนาดนี้จะต้อ งสั่งให้เกียร์อยู่ที่เกียร์อะไร เพราะการที่จะสับเป็นโหมด แมนนวล ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็น แมลนวล แบบดิบๆ แต่ยังต้องมีสมองอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมอีกทีหนึง เพียงแต่มนุษย์เป็นผู้ที่ปรับแต่งช่วยเท่านั้นเอง และอีกปัญหาหนึ่งที่ผมติดคือ ในเรื่องของ ซอฟแวร์ เพราะต้ิองมีการใช้ ไมโครคอลโทลเลอร์ ในการควบคุม ดังนั้นก็ต้องมีผู้เชีียวชาญทางด้านการเขียนโปรแกรม( โปรแกรมเมอร์นั้นเแหละ)ตัวผมเรียนมาแต่ ทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็เลยเขียนไม่เป็น ตอนเรียน ป.ตรี ก็เรียนแต่เขียนโปรแกรมทางธุรกิจอย่างเดียว พวก โปรแกรมบัญชี แต่โปรแกรมพวกนี้ผมเขียนไม่เป็น ![]() และอีกหลายๆอย่าง ที่ต้องคิดทุกสภาวะที่เวลาใช้งานจริงจะต้องเจอ ด้วยเหตุผลเหล่านี้แหละครับที่ผมยังไม่กล้าที่จะทําอ อกมาอย่างจริงจัง เพราะมันไม่ได้หมายถึงแค่ว่า จะขับสนุกเพิ่มขึ้นหรือไม่เท่านั้น แต่มันยังหมายถึงความเสียหาของรถ ของเกียร์ แม้กระทั้งความปลอดภัยของผู้ขับขี่ด้วย แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย bunnakon2 : 28-09-2009 เมื่อ 21:57. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
สรุปว่ายากกว่าที่คิดครับ ผมคิดไม่ถึงว่าต้องซับซ้อนขนาดนี้ แต่ยังไม่ถอยครับ ลองซักตั้ง มีข้อมูลเยอะๆก็จะได้คิดละเอียดๆก่อนทำครับ ความปลอดภัยต้องมีควบคู่ไปด้วย ขอบคุณนะครับ |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
ClubJZ Old Full Member
|
สิ่งที่ต้องคิดคำนึงเพิ่มเติม
- เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว แล้วเกิดเผลอกดสวิตช์เกียร์ทริป เกียร์ต้องเริ่มในตำแหน่งที่ควรจะเป็นจริงๆ เพื่อความปลอดภัย -เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว เกียร์สูง แล้วเบรคกระทันหัน เกียร์ต้องเชนลงเกียร์ต่ำ ตามที่ควรจะเป็นจริงๆ จะได้ไม่เสียเวลากดดาวน์เพื่อลดเกียร์เอง ที่คิดออกมี 3 อย่างที่จะมาสั่งงานได้ -สัญญาณเบรก -สัญญาณความเร็ว -แรงดันไฟขั้ว Tt มีใครคิดอะไรดีๆออก ช่วยแนะเพิ่มเติมด้วยนะครับ รออยู่ๆๆครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Full Member 2556
|
ก่อนจะนอนพยายามลองค้น ๆๆๆ ไปเจออันนี้มาครับ
http://www.toyotaholics.com/support/...sp?TOPIC_ID=19 ได้มาจากหัวข้อ A340 Transmission issues and FAQs ซึ่ง A340 เป็นเกียร์ auto ที่ใช้ในเครื่อง Toyota หลายๆ รุ่น รวมทั้ง JZ ด้วยครับ ที่น่าสนใจก็คือ Automatic Shift Scheduule ปล. ผมไม่แน่ใจว่าที่ผมหามาได้นี่จะมีประโยชน์กับโปรเจคข องคุณปังปอนด์หรือไม่นะครับ หรือคุณปังปอนด์อาจจะมีอยู่แล้ว ก็ถือซะว่าเอามาแบ่งปันพี่ ๆ น้อง ๆ ละกันครับ ![]() ฝากแนบไฟล์ Valve body Circuits ไปด้วยครับ
__________________
เจโบกับ Mobil1 5w-50 แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Chai : 29-09-2009 เมื่อ 00:16. |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
เป็นกำลังใจให้ครับ คนไทยทำได้ไม่แพ้ใครอยู่แล้ว ![]()
__________________
วุฒิ JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4 โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 115
Thanks: 30
Thanked 101 Times in 55 Posts
คะแนน: 18
![]() |
งานช้างเลยอ.ปอนด์...ผมกลัวว่าเราคิดได้ทำได้ แต่เทคโนโลยีเราจะได้รึป่าว เบื้องต้นเอาแบบพอเพียงออกมาซักรุ่นหนึ่งก่อน...รุ่น สองคอ่ยพัฒนาแบบสุดๆ...มาให้กำลังใจครับ...:emo_toon 24:
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|