ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-09-2009, 08:26   #1
tantan
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0 tantan is on a distinguished road
เครื่องเข้าๆ ออกๆ Close Loop ตรวจสอบอย่างไรดีครับ

เมื่อวานฝนตกหนักผมขับรถจากกรุงเทพมาระยอง หลังจากถึงระยองผมสังเกตเห็นเครื่องเป็น Open Loop เช้าวันนี้ทำการตรวจสอบตอนขับรถมาทำงานพบว่าเครื่องเ ข้าๆ ออกๆ ระหว่าง Close Loop และ Open Loop ทำให้ผมสงสัยว่ามันมีอะไรผิดปกตินะครับ ผมสงสัยว่า

1) เครื่องเข้า Close Loop แล้วมีสิทธิออกมา Open Loop ได้หรือเปล่าครับ
2) การที่เครื่องออกจาก Close Loop เป็นผลมาจาก O2 Sensor หรือเปล่าครับ
3) หากอุณหภูมิที่ตัว O2 Sensor ลดลงจะทำให้ O2 Sensor หยุดทำงานหรือเปล่าครับ
tantan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to tantan For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 28-09-2009, 08:48   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tantan อ่านกระทู้
เมื่อวานฝนตกหนักผมขับรถจากกรุงเทพมาระยอง หลังจากถึงระยองผมสังเกตเห็นเครื่องเป็น Open Loop เช้าวันนี้ทำการตรวจสอบตอนขับรถมาทำงานพบว่าเครื่องเ ข้าๆ ออกๆ ระหว่าง Close Loop และ Open Loop ทำให้ผมสงสัยว่ามันมีอะไรผิดปกตินะครับ ผมสงสัยว่า

1) เครื่องเข้า Close Loop แล้วมีสิทธิออกมา Open Loop ได้หรือเปล่าครับ
2) การที่เครื่องออกจาก Close Loop เป็นผลมาจาก O2 Sensor หรือเปล่าครับ
3) หากอุณหภูมิที่ตัว O2 Sensor ลดลงจะทำให้ O2 Sensor หยุดทำงานหรือเปล่าครับ
ถ้ามีการ ทำงานระหว่าง Close Loop และ Open Loop อยู่ตลอดเวลา นั่นแสดงว่า ถูกต้องแล้วครับ ระบบกำลัง ทำงานเพื่อปรับอากาศและเชื้อเพลิงให้ส่วนผสมลงตัว ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงครับ เพียงแต่ว่า ช่วงที่เข้าโหมด Open Loop เพราะว่า ความร้อนในระบบ ร้อนยังไม่พอให้ อํอกซิเจนเซนเซอร์ ส่งแรงเคลื่อนเป็นสัญญาณออกมาได้ถูกต้อง จึงจัดการส่งความร้อนช่วย ด้วย ฮีทเตอร์ จนกระทั่ง ร้อนได้ระดับ 350 องศาเซลเซียส จึงเข้าโหมด Close Loop ครับผม

  1. มีโอกาสครับ ตามที่ได้อธิบายข้างบนครับ
  2. ใช่แล้วครับ
  3. อ๊อก ซิเจนเซนเซอร์ ทำงานตลอดเวลาครับ แต่ว่า ถ้าความร้อนไม่ถึงระดับ 350 องศาเซลเซียส เซรามิคที่อยู่ข้างในอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ซึ่งเคลือบด้วย แพลตินั่ม จะส่งแรงเคลื่อนไฟฟ้าออกมาผิดเพี้ยน จึงต้องเข้าสู่โหมด Open Loop ครับผม
ส่วน ใหญ่ระบบนี้ที่เปลี่ยนโหมดไปมานั้น เกิดจาก ความเย็นภายนอก เข้ามากระทบ จึงทำให้ค่าแปรเปลี่ยนบ่อยครับ แต่ถ้าเป็นตรงกันข้ามคือ ไม่ยอมเปลี่ยนโหมดซิครับ ต้องถือว่า ผิดปกติครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 16 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A.CUEL (13-07-2012), aom8817 (24-01-2010), cpservice (28-09-2009), Dis48 (28-09-2009), ekimms (29-09-2009), HS9KRM (29-09-2009), JZE 34 (09-12-2009), Lucky (03-06-2011), mart (28-09-2009), Mightytode (28-09-2009), mr.tui (02-01-2011), nagarindkx (08-06-2012), oat (29-09-2009), samasun_007 (29-09-2009), tantan (28-09-2009), teeded (28-09-2009)
เก่า 28-09-2009, 21:39   #3
be vvt-i
Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: Avanza
Engine Type: สแตนดาร์ดพี่ยุ่น
ที่อยู่: ลพบุรี/คลอง6
กระทู้: 4
Thanks: 30
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 be vvt-i is on a distinguished road
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ถามต่อเลยนะคับ
close loopกับopen loopต่างกันยังไงอะคับเคยอ่านหลายๆกระทู้ก็ยังไม่ค่อ ยเข้าใจแล้วในระบบไฟฟ้ามีเพียง
อ็อกซิเจนเซ็นเซอร์เท่านั้นหรอคับที่ทำงานเกียวข้องก ับopen loopและclose loopcและจะรู้ได้ยังไงคับว่ามันเป็นopen หรือ closeขอบคุณคับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย be vvt-i : 28-09-2009 เมื่อ 21:42.
be vvt-i is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to be vvt-i For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 28-09-2009, 22:50   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ be vvt-i อ่านกระทู้
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ถามต่อเลยนะคับ
close loopกับopen loopต่างกันยังไงอะคับเคยอ่านหลายๆกระทู้ก็ยังไม่ค่อ ยเข้าใจแล้วในระบบไฟฟ้ามีเพียง
อ็อกซิเจนเซ็นเซอร์เท่านั้นหรอคับที่ทำงานเกียวข้องก ับopen loopและclose loopcและจะรู้ได้ยังไงคับว่ามันเป็นopen หรือ closeขอบคุณคับ
ช่วงที่ ECU ปรับแก้ไขช่วงระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงจากสัญญาณอ๊อก ซิเจนเซนเซอร์วัดค่าอ๊อกซิเจนออกมาเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ ้า เพื่อควบคุมรักษาอัตราส่วนไอดีให้ใกล้เคียงกับอัตราส ่วนไอดีตามทฤษฎี (14.7 ต่อ 1) การทำงานนี้ เราจะเรียกว่า วงจรทำงานปิด (Closed Loop)

ส่วน Open Loop คือวงจรการทำงานที่ ยังไม่สามารถปรับช่วงระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงได้ (ไม่ว่าจะเนื่องจากอะไรก็ตาม) ครับ

ส่วนที่เกี่ยวข้องก็มี
  • แรงดันท่อร่วมไอดี
  • ความเร็วรอบเครื่องยนต์ (Ne)
  • อุณหภูมิไอดี (THA)
  • อุณหภูมิของน้ำในเครื่องยนต์ (THW)
  • อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ (OX)
นำค่าต่างๆมาประมวลผลเพื่อปรับแก้ไขช่วงจังหวะการฉีด น้ำมันเชื้อเพลิงครับ

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ช่วงไหน Closeed Loop? ช่วงไหน Open Loop?

คุณจะรู้ได้ ก็ต่อเมื่อมีกล่องเครื่องมือที่แจ้งค่าออกมาจาก ECU ครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
be vvt-i (28-09-2009), JZE 34 (09-12-2009), Lucky (03-06-2011), nagarindkx (08-06-2012), tantan (29-09-2009)
เก่า 29-09-2009, 03:09   #5
apile
Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
กระทู้: 35
Thanks: 36
Thanked 87 Times in 27 Posts
คะแนน: 0 apile is on a distinguished road
1JZ-gte ใช้จอฟ้าจูน รอบต่ำติด closed loop ทำไงดีครับ คุณมูน
apile is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to apile For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 29-09-2009, 07:53   #6
nuhm
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: ISUZU TFR 2800 Turbo
Engine Type: 2JZ GE VVT-i
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 53
Thanks: 3
Thanked 12 Times in 9 Posts
คะแนน: 17 nuhm is on a distinguished road
รถผมก็สลับ Close loop กับ Open loop เหมือนกันครับ แต่เท่าที่สังเกตุไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเป็นดังนี้

1. Close loop กรณี เดินเบา หรือความเร็วคงที่ ค่า A/F และ TAF จะเปลี่ยนค่าได้เรื่อยๆ

2. Open loop กรณีเร่งเครื่อง ค่า A/F = 14.7 TAF = 2.5 เสมอ

ลองสังเกตุกันดูนะครับว่าเหมือนกันไหม
nuhm is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-09-2009, 08:27   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ apile อ่านกระทู้
1JZ-gte ใช้จอฟ้าจูน รอบต่ำติด closed loop ทำไงดีครับ คุณมูน
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nuhm อ่านกระทู้
รถผมก็สลับ Close loop กับ Open loop เหมือนกันครับ แต่เท่าที่สังเกตุไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเป็นดังนี้

1. Close loop กรณี เดินเบา หรือความเร็วคงที่ ค่า A/F และ TAF จะเปลี่ยนค่าได้เรื่อยๆ

2. Open loop กรณีเร่งเครื่อง ค่า A/F = 14.7 TAF = 2.5 เสมอ

ลองสังเกตุกันดูนะครับว่าเหมือนกันไหม
อ้างถึง:
ช่วงที่ ECU ปรับแก้ไขช่วงระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงจากสัญญาณอ๊อก ซิเจนเซนเซอร์วัดค่าอ๊อกซิเจนออกมาเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ ้า เพื่อควบคุมรักษาอัตราส่วนไอดีให้ใกล้เคียงกับอัตราส ่วนไอดีตามทฤษฎี (14.7 ต่อ 1) การทำงานนี้ เราจะเรียกว่า วงจรทำงานปิด (Closed Loop)

ส่วน Open Loop คือวงจรการทำงานที่ ยังไม่สามารถปรับช่วงระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงได้ (ไม่ว่าจะเนื่องจากอะไรก็ตาม) ครับ
ลองพิจารณาอ่านอีกรอบจะเข้าใจนะครับ

Closed Loop นั้นคือ อยู่ในช่วงกระบวนการของการทำงาน ปรับช่วงระยะการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง

แต่

Open Loop ยังไม่ได้เข้าสู่ภาวะนั้น ไม่ว่ากรณีใดก็ตามครับ


ซึ่งกรณีของ apile ในตอนที่รอบเครื่องต่ำ ที่เข้าโหมด Closed Loop เพราะว่าช่วงรอบต่ำๆ ต้องการประหยัดเชื้อเพลิง จริงมั้ยครับ ส่วนเร่งรอบสูงๆ คุณต้องการพลังงานเพื่อใช้งาน จังหวะการประหยัดนั้น จึงเข้าสู่ภาวะการประมวลผลอยู่ว่า ช่วงไหนจึงควรเข้าสู่ Closed Loop ช่วงไหนควรเป็น Open Loop

ส่วนกรณีของคุณ
nuhm นั้น เป็นช่วงการทำงานปกติของ เครื่องยนต์ ครับ ซึ่งต่างจาก กรณีของคุณเจ้าของกระทู้ ที่เป็นกรณีการทำงานในช่วงที่ มีสิ่งผิดปกติจากภายนอกมากระทบครับ โดยมี 5 ตัวนี้ครับที่เป็นตัวแปร
  • แรงดันท่อร่วมไอดี
  • ความเร็วรอบเครื่องยนต์ (Ne)
  • อุณหภูมิไอดี (THA)
  • อุณหภูมิของน้ำในเครื่องยนต์ (THW)
  • อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ (OX)
ซึ่งในกรณีของคุณ จขกท.นั้น ที่เห็นชัดเจนคือ 3 ตัวหลังของรายการครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A.CUEL (13-07-2012), apile (29-09-2009), be vvt-i (29-09-2009), l.lerson (29-09-2009), nagarindkx (08-06-2012), tantan (29-09-2009)
เก่า 29-09-2009, 09:23   #8
Pair+^O^+
Junior Member
 
รูปส่วนตัว Pair+^O^+
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
Car Brand: Ford Station wagon
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 18
Thanks: 0
Thanked 39 Times in 11 Posts
คะแนน: 0 Pair+^O^+ is on a distinguished road
รอบต่ำ ติด close loop ของเครื่องแก้ได้โดย

หันไปคบหา กล่องจูน พวก stand alone ครับ อิอิ



กล่องเดิมมันก็ติดดีแล้วครับ เครื่องญี่ปุ่นมันคู่กับ ประหยัดน้ำมัน
Pair+^O^+ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
สงสัยเรื่องปรับน้ำมัน safc เจอ close loop eakalakk ClubJZ ! Talk 2 30-10-2014 00:53


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 00:22


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels