ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
คราวนี้มาถึงคำถามว่า เกียร์คุณ มีเซนเซอร์ความเร็วชุดเดียว แต่ทำไม กล่อง ECU ต้องการสัญญาณถึง 2 ชุด ขอตอบดังนี้ก่อนนะครับ กรณีที่เกียร์ มีเซนเซอร์ SP1 มาชุดเดียว (บอกตรงๆว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆ อย่างเครื่อง JZ ผมไม่เคยเห็นจริงๆครับ เคยเห็นแต่ มีเซนเซอร์ SP2 อยู่ชุดเดียว และเซนเซอร์ SP1 ไปอยู่ที่ ABS ครับ หรือไม่ก็ มีอยู่ที่ท้ายเดียร์ทั้ง 2 ชุด) กล่อง ECU น่าจะ มีช่องรับสัญญาณ SP1 อย่างเดียวครับ จุดนี้เองที่ทำให้ผมคิดว่า ตัวเกียร์กับตัวกล่องของคุณ เป็นคนละรุ่นกันครับ หลักการทำงานของกล่อง เกียร์ออโต้ ที่มีจุดรับสัญญาณเซนเซอร์ความเร็ว 2 ชุด (เหมือนกับมีมือสำรองคอยช่วย) นั้น กล่อง ECU จะรับสัญญาณ ทั้ง 2 สัญญาณ เข้ามาประมวลผล เปรียบเทียบกันครับ ถ้าเปรียบเทียบถูกต้อง จะใช้ สัญญาณ SP1 เป็นหลักครับ ถ้าเปรียบเทียบแล้วไม่ถูกต้อง ก็จะเช็คว่า เซนเซอร์ไหนผิดปกติ เช่น ถ้า SP1 ผิดปกติ ก็จะใช้สัญญาณ SP2 เข้ามาแทนทันที (นอกจากมีการแจ้ง Error ฉนกำ เกียร์แล้ว ระบบยังล๊อคการทำงานบางอย่างด้วยครับ) แต่ถ้าเปรียบเทียบแล้วว่า SP2 ทำงานผิดพลาด หรือไม่มี สัญญาณ กล่อง ECU ก็จะยังคงนำสัญญาณ SP1 มาใช้อยู่ดีครับ แต่ว่าจะแจ้งสัญญาณ Error Code ครับ ระบบการทำงานของเกียร์ ออโต้ ทุกอย่างก็ยังปกติ ครับ กรณีของคุณเป็นอย่างที่ 2 ครับ (ที่กล่าวทั้งหมดนี้ เป็นเกียร์ ออโต้ ของ 1JZ และ 2JZ ทั้งมีโบและไม่มีโบ ไม่เกี่ยวกับ เกียร์ออโต้ ของระบบเครื่องยนต์ VVT-i นะครับ เพราะว่า ECU จะใช้สัญญาณทั้ง SP1 และ SP2 มาใช้งานครับ)
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | maxx (15-12-2009) |
![]() |
#2 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 14
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
วัยรุ่นเซ็งๆๆๆๆ
ขับรถไปที่ร้านคุยกันซะอย่างดี อธิบายให้ช่างฟังว่ามันต้องเป็นยังงี้ ยังงี้ ช่างบอกว่าขอเวลาอีกวัน สองวันเคลียงานก่อน แล้วจะไล่ให้ก้อไอ้ช่างคนเก่าที่เคยวายให้อ่ะคับเค้า บอกเค้ารับประกัน ผลัดมาเกือบปีแระวันสองวันอยู่อย่างนี้ และก้อมีอยุ่ร้านเดียวด้วยแถวนี้ แถมกลางวันผมยังต้องทำงานอีก ไม่ค่อยมีเวลา ผมยิ่งอยากให้มันเสร็จเร็วๆ จะได้รู้ว่า เครื่องที่สมบูรณ์อ่ะมันเป็นยังไง ไว้ทำเสร็จเมื่อไหร่จะมารายงานอีกทีคับ
![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to icetimv2 For This Useful Post: | sadnp (05-09-2012) |
![]() |
|
|