 
 
 
 
ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
| 
 | |||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ | 
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
|  | 
|  06-10-2008, 09:24 | #1 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Oct 2007 Car Brand: ISUZU-TFR Engine Type: 1JZ-GTE ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี 
					กระทู้: 183
				 Thanks: 18 
		
			
				Thanked 422 Times in 77 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | น็อตไม่ดีพอหรือป่าวครับ การใส่ก็สำคัญนะครับ Hub ล้อก็ด้วยนะครับ  | 
|   |   | 
|  06-10-2008, 12:18 | #2 | 
| Super Moderator | สมาชิกท่านอื่นๆ ก็เขียนมาหมดแล้ว ผมจะเขียนสนับสนุนอีกก้ดูกระไรอยู่ครับ ดังนั้นผมขอกล่าวถึงหลักการก็แล้วกันนะครับ การที่เหล็ก(น๊อต)ฉีกขาดได้นั้น จะเกิดขึ้นได้จากองค์ประกอบ 3 อย่างรวมกันครับ คือ ความตึง ความเครียด และความร้อน ซึ่งทั้ง 3 องค์ประกอบ ถ้าเกิดอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมา องค์ประกอบตัวอื่นก็จะตามมาด้วยครับ เช่น น๊อตเหล็กธรรมดา (เหล็กเหนียว) ที่ถูกขันด้วยแรงบิดจนสุดแล้ว แต่ยังเพิ่มแรงบิดเข้าไปอีก จะเกิดความตึง จนทำให้เกิดความเครียด และจะตามมาด้วยความร้อน จึงทำให้ฉีกขาดได้ครับ แต่ถ้าเป็นน๊อตเหล็กแข็ง (การก่อตัวของโมเลกุล ต่างจากเหล็กเหนียว) ในปฎิกริยาการกระทำเดียวกัน การเพิ่มแรงบิดเข้าไปจึงเกิดความเครียดระดับเดียวกัน กับตัวอย่างที่แล้ว ก็ยังจะไม่ทำให้เหล็กน๊อตฉีกขาดได้ แต่ถ้ามีแรงกระทำอย่างอื่นเข้ามาประกอบกระทำซ้ำๆกันเ รื่อยๆ จนกระทั่งเกิดความร้อน (เช่นความตึงมากๆ + กับแรงสั่นสะเทือนตลอดเวลา) โมเลกุลของเหล็กแข็ง ก็จะเปลี่ยนสภาพ จะฉีกหักได้เช่นกันครับ การหาน๊อตเหล็กแข็งมาใช้กับล้อ เป็นสิ่งที่สมควรทำมากๆครับ แต่ว่า นั่นเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุครับ ต้นเหตุที่แท้จริงนั้น ถ้าเราแก้ไขได้ ก็จะทำให้ปัญหาไม่เกิดขึ้นครับ อย่างเช่นอาการของคุณเจ้าของกระทู้ ที่เกิดน๊อต(อาจจะเป็นเหล็กแข็งอยู่แล้วก็ได้) ขาดมาแล้ว 3 ครั้ง อะไรเป็นต้นเหตุของการทำให้น๊อตขาดครับ (เป็นเพราะน๊อตนั้นเป็นแค่เหล็กเหนียวหรือครับ แล้วถ้าไม่ใช่ล่ะครับ ถามว่าน๊อตเหล็กแข็งหักได้มั้ย ตอบว่าได้เช่นกันครับ) สาเหตุที่แท้จริง ก็คือ ความตึง ความเครียด และความร้อน ครับ การที่เราขันน๊อตล้อ 4 หรือ 5 ตัวให้แน่น นั้น ตามหลักการแล้ว แกนล้อและเพลาข้างควรจะติดกันจนแทบจะเป็นเนื้อเดียวก ันแล้วครับ จึงทำให้รอยต่อไม่มีการขยับตัวเวลาล้อเกิดแรงบิดขับเ คลื่อนไปข้างหน้าหรือถอยหลัง ซึ่งหลักการนี้ สามารถเป็นคำตอบได้ว่า ทำไม รถที่น๊อต 5 หรือ 6 ตัวขึ้นไป แล้วน๊อตบังเอิญขาดไป 1 ตัว ก็ยังสามารถวิ่งได้นานอีกระยะหนึ่ง โดยไม่เกิดปัญหากับน๊อตตัวอื่นๆ ก็เพราะว่า หน้าแปลนของล้อนั้น แนบสนิทกับเพลาข้างไงครับ แต่ว่า ต้นเหตุปัญหาของ เจ้าของกระทู้ที่ น๊อตขาดมาแล้ว 3 หน เป็นข้อบ่งชี้ได้เลยครับว่า ล้อนั้น มี ความตึง ความเครียด และความร้อน ที่เกิดจากการไม่แนบสนิทของหน้าแปลนครับ พอเพลาข้างเกิดแรงบิดขยับตัวให้ล้อหมุนตาม แต่ว่า เกิดปัญหาว่า สเปเซอร์ขยับตัวได้ (เกิดจากพื้นหน้าแปลนไม่เรียบ หรือ รูน๊อตกว้างกว่ามาตราฐานก็ตาม) จึงทำให้เกิดแรงบิดที่จุดนั้น ความตึงเครียดจึงเกิดความร้อนทำให้น๊อตขาดครับ ถึงแม้นว่า จะหาน๊อตเหล็กแข็งมาใช้ก็ตาม ก็มีโอกาสหักได้เช่นกันครับ ถ้ายังไม่ได้แก้ไขที่ต้นเหตุครับ การที่ทำให้เกิดความตึงเครียดได้น้อยที่สุดนั้น ควรทำให้หน้าแปลนแนบติดกับหน้าแปลนของเพลาข้างมากที่ สุด และให้มีจำนวนหน้าแปลนน้อยชิ้นที่สุดครับ (เดิมๆ หน้าแปลนกระกบกันแค่ 2 ด้าน แต่การเพิ่มสเปเซอร์ขึ้นมา 1 ชิ้น เท่ากับ หน้าแปลนประกบกัน 4 ด้านครับ) 
				__________________ JZM - 5 แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 06-10-2008 เมื่อ 12:23. | 
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  ms111 (11-12-2009) | 
|  06-10-2008, 12:23 | #3 | 
| ClubJZ Full Member 2557 วันที่สมัคร: Dec 2006 Car Brand: Mitsubishi Strada Engine Type: 1 JZ-GTE(TE06H-24V) ที่อยู่: Samphran 
					กระทู้: 588
				 Thanks: 1,001 
		
			
				Thanked 1,240 Times in 299 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | ผมว่าน๊อตที่เค้าเอามาใส่ให้มันไม่เหนียวอะครับเลยขา  ดง่ายสู้ของเดิมที่ติดมากะรถมะได้ อะ | 
|   |   | 
|  06-10-2008, 22:49 | #4 | |
| Senior Member วันที่สมัคร: Oct 2006 อายุ: 44 
					กระทู้: 199
				 Thanks: 10 
		
			
				Thanked 15 Times in 13 Posts
			
		
	 คะแนน: 20   | อ้างถึง: 
 จากที่ถอดสเปเซอร์ดู น็อตตัวผู้ ที่ขาดจะเป็นของเก่าที่ติดมากับสเปเซอร์ ไม่ใช่น็อตที่เคยเปลี่ยน (น็อตที่ติดมากับสเปเซอขาดไปแล้ว 4 มีทั้งหมด 5 ) เลยคิดว่าน่าจะขาดเพราะน็อตที่ติดมากับสเปเซอร์ มันห่วยย | |
|   |   | 
|  06-10-2008, 23:53 | #5 | 
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: Oct 2006 Car Brand: Mazda B2200 Engine Type: 1.2JZ-GTE M/T TD07s ที่อยู่: Chonburi 081-9837049 
					กระทู้: 495
				 Thanks: 62 
		
			
				Thanked 558 Times in 223 Posts
			
		
	 คะแนน: 20   | จากที่อ่านๆดู น่าจะใช้ลองล้อ(อะแด๊บเตอร์)แบบที่มีน็อตตัวผู้ออกมา  อีกชุดนึง ไม่ใช่แบบที่เป็นแผ่นลองล้ออลูมิเนียม(สเปเซอร์) ให้ดีต้องเริ่มต้นทำตั้งแต่บัดนี้ครับ 1. ถอดล้อ เอาอะแด๊บเตอร์ออกมา ดูว่าแหวนกลาง กับรูแมค น็อตกับรูน็อตแมค เท่ากันมั้ย 2. ดูที่ตัวอะแดปเตอร์ว่าน็อตที่ใส่ไปเป็นยังไง ตีอัดเข้าไป หรือใส่เข้าไปแล้วเชื่อมติด 3. เอาน็อตออกมาให้หมด แล้วไปร้านอะไหล่เปลี่ยนเป็นของแท้ให้หมด ตัวนึงประมาณ 50 บาทขึ้นไปไม่มีหัวนะครับ ถ้ามีมาทั้งชุดพร้อม ของเทียมชัวร์ 4. ลองใส่ดูครับ    
				__________________ สวัสดีครับ...จิ้งครับ JZ_M-011 1.2JZ-GTE M /T TD07S in Mazda B2200  ผ่านชลบุรี แวะมาทักทายกันนะครับ  รับสั่งทำกระทะล้อเหล็ก ผ่าล้อ ใครสงสัย เชิญสอบถามได้ครับ | 
|   |   | 
|  07-10-2008, 02:20 | #6 | |
| Senior Member วันที่สมัคร: Oct 2006 อายุ: 44 
					กระทู้: 199
				 Thanks: 10 
		
			
				Thanked 15 Times in 13 Posts
			
		
	 คะแนน: 20   | อ้างถึง: 
 | |
|   |   | 
|  07-10-2008, 08:19 | #7 | |
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: Oct 2006 Car Brand: Mazda B2200 Engine Type: 1.2JZ-GTE M/T TD07s ที่อยู่: Chonburi 081-9837049 
					กระทู้: 495
				 Thanks: 62 
		
			
				Thanked 558 Times in 223 Posts
			
		
	 คะแนน: 20   | อ้างถึง: 
 
				__________________ สวัสดีครับ...จิ้งครับ JZ_M-011 1.2JZ-GTE M /T TD07S in Mazda B2200  ผ่านชลบุรี แวะมาทักทายกันนะครับ  รับสั่งทำกระทะล้อเหล็ก ผ่าล้อ ใครสงสัย เชิญสอบถามได้ครับ | |
|   |   | 
|  07-10-2008, 08:28 | #8 | |
| Senior Member วันที่สมัคร: Oct 2006 อายุ: 44 
					กระทู้: 199
				 Thanks: 10 
		
			
				Thanked 15 Times in 13 Posts
			
		
	 คะแนน: 20   | อ้างถึง: 
 (เข้ามาแก้คำผิด) แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย SPEEDKILLS-940-1J-GTE : 07-10-2008 เมื่อ 13:04. | |
|   |   | 
|  | 
| 
 | 
 | 
