ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Super Moderator
|
หลายคนอาจจะสงสัยว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ ทั้งระบบ ต้องใช้น้ำมันถึง 7 - 8 ลิตร (จริงๆแล้วใช้เพียงแค่ 7 ลิตร แต่ว่าที่บอกเผื่อ อีกประมาณ 1 ลิตร ก็เพราะว่า จะมีส่วนหนึ่ง ไหลอยู่ในท่อไปกลับและออยคูลเลอร์ครับ) แต่ทำไมผมจึงระบุให้เปลี่ยนถ่ายแค่ 3.5 - 4 ลิตรเท่านั้น ? (จริงๆแค่ 3 - 3.5 ลิตรครับ แต่ว่า รถบางคัน เดินท่อไปกลับในออยคูลเลอร์ยาวครับ) และ ทำไม ผมจึงบอกว่า การถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ถูกต้อง จึงดีกว่า การถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ทั้งระบบ (7 ลิตร) ? ซึ่งผมเคยบอกว่า ถ้าต้องการถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ (7 ลิตร) ก็ให้ทำการนี้ 2 ปีครั้ง แต่ว่าการถ่ายแบบที่ผมอธิบายเบื้องต้นใน Reply ก่อนนั้น ต้องทำทุกปี (จริงๆแล้ว ถ้าถ่ายแบบถูกวิธีจริง แทบจะไม่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ทั้งระบบเลยก็ได้ค รับ (แต่มีข้อแม้นะครับ))
ผมขอเฉลยเพื่อความเข้าใจ นะครับ จริงๆแล้ว น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่เราใส่ลงไปในเกียร์ออโต้นั้น แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วนครับ คือ ครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำมันเกียร์ออโต้ (3.5 ลิตร) จะทำงานอยู่ใน ทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์ เป็นน้ำมันที่ถูกทอร์คคอนเวอร์เตอร์หมุนสร้างแรงขับด ันในตัวน้ำมันเกียร์ เพื่อขับผลัดดันนแต่ละระดับเกียร์ให้ทำงาน อีกครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำมันเกียร์ (3.5 ลิตร) จะถูกดูดขึ้นไปผ่านโซลินอยด์วาล์ว (ทั้ง 3 ตัว) แล้ววิ่งไปตามท่อ ไปหล่อเลี้ยงเฟืองเกียร์ต่างๆ และ ชุดคลัชท์ แต่ว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ทั้งหมด จะถูกดูด ขึ้นจากแคร้งเกียร์ ผ่าน กรองเกียร์ ขึ้นไปตามโซลินอยด์ ตามท่อ ส่วนหนึ่งวิ่งไปที่ท่อต่างๆ โดยได้แรงจาก ปั๊มน้ำมัน (Oil Pump) ที่ทำงานโดยอาศัยแรงขับจากเครื่องยนต์ผ่านทางเสื้อทอ ร์คคอนเวอร์ทเตอร์ เพื่อสร้างกำลังแรงดันให้กับระบบไฮดรอลิค (เครื่องยนต์ไม่หมุน ปั๊มก็ไม่ทำงาน) ดังนั้น เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ปั๊มน้ำมันก็จะเกิดแรงดูด ดูดน้ำมันเกียร์ ผ่านมาตามท่อขึ้นมาจาก กรองเกียร์ที่ก้นแคร้ง ดังนั้น จึงเข้าไปผสมน้ำมันเกียร์ที่อยู่ในลูกทอร์คคอนเวอร์เ ตอร์ และมีบางส่วนกระจายไปตามท่อ เข้าไป ที่ตัวเสื้อเกียร์ และน้ำมันทั้งหมด ก็จะไหลตกลงไปเข้าท่อไปที่ ออยคูลเลอร์ แล้วไหลกลับมาลงที่แคร้งน้ำมันเกียร์ ไหลเวียนเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ นั่นแสดงว่า เมื่อไหร่ที่เครื่องยนต์หยุด น้ำมันที่ไหลเวียนอยู่ตามเสื้อเกียร์ ก็จะตกลงมาที่ก้นแคร้ง (บางส่วนอยู่ในออยคูลเลอร์) แต่จะมีอยู่อีกคร่งหนึ่ง อยู่ในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ตลอดเวลา แต่นั่นมันไม่ใช่ปัญหา เพราะว่า น้ำมันเกียร์ส่วนที่อยู่ในทอร์คคอนเวอร์เตอร์นั้น เป็นส่วนที่น้ำมันเกียร์ได้รับการผ่านกรองน้ำมันไปเร ียบร้อยแล้วครับ ดังนั้น การที่เราถ่ายน้ำมันเครื่องจากก้นแคร้ง ล้างเศษเหล็กจากแม่เหล็ก และล้างกรองน้ำมันเกียร์ (ภายในกล่องกรอง จะมีตาข่ายละเอียดมากๆ เหมืองมุ่งลวดกันยุงที่เราใช้กัน แต่ว่า ตาละเอียดกว่านั้นหลายสิบเท่า) ซึ่งจะกรองพวก เศษคลัชท์ที่ร่อนหลุด เศษโลหะที่ยังไม่ทันถูกแม่เหล็กดูดเอาไว้ กรองติดอยู่ในส่วนนั้ครับ ขอถามว่า ถ้าเราไม่ได้ล้างกรองน้ำมันเกียร์ โดยคิดว่า การถ่ายน้ำมันเกียร์ แบบเดียวกับการถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือว่า เข้าศูนย์บริการตามปั๊ม ที่รับบริการถ่ายน้ำมันเกียร์แบบดูดถ่ายวนทั้งระบบ นั้น จะทำให้ กรองน้ำมันเกียร์ สะอาดหมดจดมั้ยครับ? ถ้าท่านใดเคยถ่ายน้ำมันเกียร์ จากน๊อตถ่ายน้ำมันออกหมดแล้ว และมีการถอดแคร้งน้ำมันเกียร์ออกมาดู จะเห็นว่า ก้นแคร้งนั้น เป็น โคลนน้ำมัน (ต้องบอกว่า เป็นโคลนจริงๆครับ) ที่ตัวแม่เหล็ก ก็จะมีเศษเหล็กติดอยู่เต็มเลยครับ แล้วแบบนี้ ตะแกรงกรองน้ำมัน ถ้าไม่ถอดออกมาล้าง ถามว่า ใช้นานๆไปแล้ว เกียร์ออโต้ ของเรา จะรอดมั้ยครับ? ดังนั้น ผมจึงบอกว่า การที่จะนำรถเข้าบริการถ่ายน้ำมันเกียร์ ทั้งระบบ นั้น เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเลยครับ ยกเว้นแต่ว่า
แต่ไม่ว่าเราจะทำการถ่ายน้ำมันเกียร์แบบวน ทั้งระบบแล้วก็ตาม เราก็ยังต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ ตามแบบที่อธิบายกรรมวิธีถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ถูก ต้องใน Reply ก่อนนี้ ทุกปี หรือทุกๆ 40,000 ก.ม. ครับ เพื่อช่วยให้เกียร์ออโต้ ทำงานอยู่กับเราได้ตลอดอายุการใช้งานครับผม
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following 18 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | anan2jz (20-07-2011), aom8817 (26-12-2009), bomb446 (26-12-2009), ekk (23-05-2010), jelejung (26-12-2009), JZ_P_MAYIM (12-01-2010), kkk (26-12-2009), kowitonglek (16-01-2010), Litmanen (02-04-2012), ludwig_awsb (05-07-2010), maxx (04-01-2010), payakaphan222 (17-08-2011), se278 (26-03-2012), sompol (14-12-2011), volvoman (19-04-2010), wee18 (23-05-2010), เด็กขอนแก่น (26-12-2009), เอ บางใหญ่ (15-12-2011) |
![]() |
|
|