ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-12-2009, 22:38   #1
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
เลื่อนปรับเกียร์เองใช้ชั่วคราวนั้น ผมรับรองว่าไม่พังง่ายๆครับ

เนื่องจากว่า เกียร์ออโต้ ที่ควบคุมด้วย ECT นั้น ก็คือ ระบบกลไก ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค สรุปง่ายๆ ก็คือว่า ECT ที่อยู่ใน ECU นั้น ควบคุมการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ โดยมี โซลินอยด์เป็นตัวเชื่อม เปิด/ปิด แรงดันน้ำมันเกียร์ออโต้ เพื่อให้ กลไกในเกียร์ ทำงานครับ ซึ่งเมื่อมีการ ถอด ระบบ โซลินอยด์ออก เท่ากับว่า ตัดการควบคุมด้วยสมองกล (ECT) ออก แล้วสั่งงานด้วยสมองคนแทน กลไกของเกียร์ ก็ยังทำงานเช่นเดิมครับ จึงต้องบอกว่า ไม่พังง่ายๆแน่นอนครับ ยกเว้นแต่ว่า การ เลื่อนปรับระดับเกียร์ไปมาบ่อยๆ อาจจะทำให้ บูชท์คันเกียร์ และ สวิทช์ปรับตำแหน่งเกียร์ สึกหลวมง่ายขึ้นนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ

แนะนำว่า ช่วงนี้ พยายามใช้เกียร์ออโต้ วิ่งทางไกลๆยาวๆ เพื่อให้ปรับเปลี่ยนระดับเกียร์น้อยที่สุด จะช่วยได้อีกระดับหนึ่งครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
borancar (17-12-2009), lsurin (19-12-2009), malangfly (02-04-2012), NUMDONMANG (18-12-2009), wee18 (18-12-2009), วัช69 (18-12-2009)
เก่า 18-12-2009, 00:53   #2
เสธ.ต่อ
Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2008
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 11 Posts
คะแนน: 0 เสธ.ต่อ is on a distinguished road
ผมลองถอดโซลินอยออกมาเช็คทั้ง3ตัวแล้วครับ คือจี้ไฟเข้ากับแบต มันก็ดูดปกติ ไม่ทราบว่ามีวิธีเช็ควิธีอื่นอีกรึเปล่าครับ ส่วนเรื่องกล้องไม่น่าจะเป็นครับ เพราะลองสับกับของเพื่อนแล้วก็ยังไม่เปลี่ยนครับ อืมลืมบอกไปครับ
อาการก่อนหน้าที่จะเกียร์ไม่เปลี่ยน ก็มีเข้าเกียร์ถอยแล้วรถไม่ถอยต้องรอซัก5-10นาทีถึงจะถอยครับ เปลี่ยนเวลาเครื่องเย็นน๊ะครับ
เสธ.ต่อ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to เสธ.ต่อ For This Useful Post:
wee18 (18-12-2009)
เก่า 18-12-2009, 08:48   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ เสธ.ต่อ อ่านกระทู้
ผมลองถอดโซลินอยออกมาเช็คทั้ง3ตัวแล้วครับ คือจี้ไฟเข้ากับแบต มันก็ดูดปกติ ไม่ทราบว่ามีวิธีเช็ควิธีอื่นอีกรึเปล่าครับ ส่วนเรื่องกล้องไม่น่าจะเป็นครับ เพราะลองสับกับของเพื่อนแล้วก็ยังไม่เปลี่ยนครับ อืมลืมบอกไปครับ
อาการก่อนหน้าที่จะเกียร์ไม่เปลี่ยน ก็มีเข้าเกียร์ถอยแล้วรถไม่ถอยต้องรอซัก5-10นาทีถึงจะถอยครับ เปลี่ยนเวลาเครื่องเย็นน๊ะครับ
การใช้สัญญาณไฟเข้าไปตรวจเช็คโซลินอยด์ ก็เป็นขั้นตอนหนึ่งของการตรวจเช็คครับ แต่ว่า ยังมีอีกขั้นตอนหนึ่งที่คุณยังไม่ได้ทำคือว่า การอัดลมเข้า แล้วตรวจเช็คว่ามีลมออกมั้ย และ อัดลมเข้า แล้วใช้สัญญาณไฟจี้ ตรวจเช็คว่ามีลมออกมามั้ยครับ ซึ่งถ้าไม่มีลมออก หรือมีลมรั่ว โซลินอยด์นั้นก็ใช้ไม่ได้ครับผม

อาการของการเข้าเกียร์ถอย แล้วไม่ยอมถอย ต้องรอ 5 - 10 นาที จึงทำงานนั้น เป็นอาการของการขาดการบำรุงรักษาที่ถูกต้องครับ เช่น น้ำมันเกียร์สกปรก ไม่ได้คุณภาพ, ระดับปริมาณน้ำมันเกียร์ออโต้ น้อยเกินไป, ขาดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ล้างกรอง ก้นแคร้งตามอายุการใช้งานครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
2jbamboo (18-12-2009), lsurin (19-12-2009), maxx (18-12-2009), one1one1 (20-12-2009), wee18 (18-12-2009), เปเป้จัง (20-12-2009), วัช69 (18-12-2009)
เก่า 18-12-2009, 09:31   #4
เสธ.ต่อ
Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2008
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 11 Posts
คะแนน: 0 เสธ.ต่อ is on a distinguished road
คือว่าถ้าอัดลมตอนยังไม่ได้เอาไฟจี้ ลมต้องไม่รั่ว ถ้าเอาไฟจี้แล้วมีลมออกมาแสดงว่าปกติใช้รึเปล่าครับ
เสธ.ต่อ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to เสธ.ต่อ For This Useful Post:
maxx (18-12-2009), Moonlight (18-12-2009)
เก่า 18-12-2009, 10:01   #5
วัช69
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว วัช69
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 323
Thanks: 1,325
Thanked 284 Times in 96 Posts
คะแนน: 17 วัช69 is on a distinguished road
ขออภัยเจ้าของกระทู้ครับ...ขอแซกนิดนึง ถ่ายน้ำมันเกียร์จะทำให้เกียร์เปลี่ยนแล้วขึ้นหรือเป ล่าครับ..ผมรู้สึกว่าเกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น เท็จ-จริงอย่างไร (ผมล้างกรองน้ำมันเกียร์ด้วย-เอาแม่เหล็กมาล้าง ขี้เหล็กติดเยอะมากที่แม่เหล็ก)


สาเหตุที่ผมถ่ายน้ำมันเกียร์เพราะ ตอนสับเปลี่ยนเกียร์ จาก N-->D หรือจาก N-->R มีอาการกระตุกค้อนข้างแรง แต่เปลียนถ่ายน้ำมันแล้วอากการได้เบาลงมาอย่างชัดเจน แต่ยังมีอากการกระตุกอยู่

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย วัช69 : 18-12-2009 เมื่อ 10:03.
วัช69 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-12-2009, 10:16   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ วัช อ่านกระทู้
ขออภัยเจ้าของกระทู้ครับ...ขอแซกนิดนึง ถ่ายน้ำมันเกียร์จะทำให้เกียร์เปลี่ยนแล้วขึ้นหรือเป ล่าครับ..ผมรู้สึกว่าเกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น เท็จ-จริงอย่างไร (ผมล้างกรองน้ำมันเกียร์ด้วย-เอาแม่เหล็กมาล้าง ขี้เหล็กติดเยอะมากที่แม่เหล็ก)


สาเหตุที่ผมถ่ายน้ำมันเกียร์เพราะ ตอนสับเปลี่ยนเกียร์ จาก N-->D หรือจาก N-->R มีอาการกระตุกค้อนข้างแรง แต่เปลียนถ่ายน้ำมันแล้วอากการได้เบาลงมาอย่างชัดเจน แต่ยังมีอากการกระตุกอยู่

การที่ระดับการเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น และการกระตุกของการเลื่อนคันเกียร์จาก N-->D ลดลง หลังจากการถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้นั้น เป็นเพียงผลข้างเคียงครับ สาเหตุแท้ๆของการเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น และเบาลงของการกระตุกนั้น เกิดจากการ ล้างก้นแคร้งและกรองเกียร์ครับ ทำให้ การเดินของน้ำมันเกียร์คล่องขึ้นครับ และยังได้ประสิทธิภาพสูงสุดของน้ำมันเกียร์ใหม่ด้วยค รับ

ส่วนเรื่องการกระตุกของการปรับเปลี่ยนคันเกียร์นั้น แม้ว่า อาการจะลดลงจากเดิม แต่ว่ายังมีอยู่นั้น ต้องตรวจเช็ค เรื่อง สัญญาณไฟเบรคเข้ากล่อง, เช็คสัญญาณ NSW และเช็คเรื่องความเร็วรอบเครื่องยนต์ไม่ให้สูงเกินไป ครับ ส่วนทางด้านระบบกลไก ก็ต้องตรวจเช็ค ยางรองแท่นเกียร์ แท่นเครื่อง ตุ๊กตาเพลากลาง และความฟิตของยอยท้านเกียร์ ครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
lsurin (19-12-2009), maxx (18-12-2009), NUMDONMANG (19-12-2009), วัช69 (18-12-2009)
เก่า 18-12-2009, 17:03   #7
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 18 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
การใช้สัญญาณไฟเข้าไปตรวจเช็คโซลินอยด์ ก็เป็นขั้นตอนหนึ่งของการตรวจเช็คครับ แต่ว่า ยังมีอีกขั้นตอนหนึ่งที่คุณยังไม่ได้ทำคือว่า การอัดลมเข้า แล้วตรวจเช็คว่ามีลมออกมั้ย และ อัดลมเข้า แล้วใช้สัญญาณไฟจี้ ตรวจเช็คว่ามีลมออกมามั้ยครับ ซึ่งถ้าไม่มีลมออก หรือมีลมรั่ว โซลินอยด์นั้นก็ใช้ไม่ได้ครับผม

อาการของการเข้าเกียร์ถอย แล้วไม่ยอมถอย ต้องรอ 5 - 10 นาที จึงทำงานนั้น เป็นอาการของการขาดการบำรุงรักษาที่ถูกต้องครับ เช่น น้ำมันเกียร์สกปรก ไม่ได้คุณภาพ, ระดับปริมาณน้ำมันเกียร์ออโต้ น้อยเกินไป, ขาดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ล้างกรอง ก้นแคร้งตามอายุการใช้งานครับ
รถที่บ.ผมทำงาน วอลโว่940 ครับ5ปีไม่เคยดูแลระบบเกียร์เลยขับอย่างเดียวตอนหลัง ต้องรอ5นาทีรถถึงจะขยับได้ผมเอาไปซ่อมที่อู่ที่ผมวาง เครื่องยกเกียร์ลงมาเปิดดู..น้ำมันกลายเป็นโคลนคลัทเ ละหมดเลยเอามือแกะออกเป็นชิ้นๆ มาถามเจ้าของ 5 ปีไม่เคยทำอะไรเลย ยกเกียร์ใหม่เชียงกง 15000บาทไม่ใช่เกียร์ เอซิ่นนะครับ
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post:
lsurin (19-12-2009)
เก่า 20-12-2009, 03:17   #8
เปเป้จัง
Senior Member
 
รูปส่วนตัว เปเป้จัง
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: น้องโก้
Engine Type: สองพันห้า ทวินเทอร์โบ
ที่อยู่: นนท์
อายุ: 41
กระทู้: 74
Thanks: 18
Thanked 12 Times in 10 Posts
คะแนน: 18 เปเป้จัง is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง เปเป้จัง
แก้ไขแล้ว รายงานผลด้วยนะ เสธ.
เปเป้จัง is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 22:41


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels