ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
15-12-2009, 21:37 | #1 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
รบกวนสอบถาม เข้าเกียร์ N->d แล้วกระตุก แต่เกียร์อื่นไม่เป็นครับ
รถ sport rider วางเครื่อง 2jz ge vvt-i เฟืองท้ายเดิม 4.55 ครับ วางเครื่องมาประมาณปีกว่าๆครับ ติดเครื่อง OBD แล้วครับ ลองเช็คดู NSW ต่อแล้วครับ SP1 ก็ต่อแล้วครับ
คือปัญหามันมีอยู่ว่า เวลาผมจอดรถอยู่นิ่งๆ (รอบเดินเบา) เมื่อเครื่องร้อนแล้ว แล้วเข้าเกียร์ จากทั้ง P ไป D และ N ไป D ถ้าแอร์ยังไม่ทำงาน จะกระตุกนิดหน่อยครับ แต่ถ้าแอร์ทำงานจะกระตุกรุนแรงมากๆ เลยครับ เป็นมาหลายเดือนแล้วครับ ลองถ่ายน้ำมันเกียร์+ล้าง ก็ไม่หายครับ คราวนี้ผมลองมาดูที่ OBD โดยปกติแล้วเมื่อเราเหยียบเบรค แล้วเข้าเกียร์ เกียร์มันจะเข้าที่เกียร์ 2 เมื่อยกเบรคแล้วเหยียบคันเร่งก็จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 1 แต่ทว่า รถผมบางทีมันก็เข้าเกียร์ 1 เลย บางทีมันก็เข้าเกียร์ 2 แต่ว่ามันกระตุกตลอดเวลานะครับ พอออกตัวมาแล้วรถก็เปลี่ยนเกียร์ปกติ 1-2-3-4-lock up ครับ จะกระตุกนิดหน่อยเองครับ ผมลองหาอ่านที่น้ามูนเคยลงไว้ก็ยังไม่เจออาการที่ผมเ ป็นเลยครับ อ่านเจอแต่อันนี้อ่ะครับ การที่รอบเครื่องสูงขึ้นนั้น เป็นเพราะว่า ล๊อคอัพคลัชท์ทำงาน (เกียร์ถูกล๊อคไว้ด้วยคลัชท์) ในขณะที่แตะเบรค แสดงว่า มีสัญญาณไฟเบรคเข้ากล่องครับ แต่ก็มีวิธีตรวจสอบจากความรู้สึกอย่างอื่นด้วยครับ เช่น เวลาเลื่อนคันเกียร์ จาก N <-> D หรือ P <-> R จะรู่สึกถึงการกระตุกน้อยมากๆ (ผลมาจากล๊อคอัพทำงาน) ถ้ามีการเหยียบเบรคอยู่ (ซึ่งเป็นปกติของผู้ขับขี่ต้องกระทำอยู่แล้ว) ผมเลยสงสัยว่า ล๊อคอัพคลัชท์ ผมเสียหรือป่าวครับ หรือว่าเกียร์เริ่มพังแล้วครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์อาการรถผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ |
The Following User Says Thank You to jelejung For This Useful Post: | sakinbkk (21-08-2011) |
15-12-2009, 23:15 | #2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA CROWN
Engine Type: 2JZGE VVT-I ECTS-I+ LPG หัวฉีด AC (ติดเอง)
ที่อยู่: ชลบุรี (แยกกระทิงลาย พัทยา) Tel:082-633-5168
กระทู้: 133
Thanks: 16
Thanked 123 Times in 59 Posts
คะแนน: 16
|
ลองเช็คสายคันเร่งและสายk/d ดูครับ รถผมก็เคยเป็นครับ NไปD เอาไม่ได้เลยครับขนาดรอบเดินเบาอยู่แค่650-700ยังกระดุกได้ใจจริงๆ
หาสาเหตุอยู่นาน บางก็ว่าเดินสายNSWผิด อัตราทดเฟืองท้ายไม่ได้ น้ำมันเกียร์ไม่ดี ลองดูครับหัวใจเดียวกัน |
16-12-2009, 00:30 | #3 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
ครับผมเด๋วลองไปเช็คเรื่องสายคันเร่งดูครับ ขอบคุณมากครับ
|
16-12-2009, 08:05 | #4 |
เพื่อนเหี้ยๆ ทิ้งมันซ่ะ
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Big m,A31,Sportrider,mazda2
Engine Type: 1J-GTE,1J-GTE,1J-GTE,แตนๆ
ที่อยู่: เลียบคลองสาม
กระทู้: 3,947
Thanks: 170
Thanked 3,047 Times in 1,196 Posts
คะแนน: 0
|
เครื่อง vvti ไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องกระตุกซักเท่าไรน่ะครับ ลองไล่สายคลิกดาวน์ก่อนน่ะครับ อาจจะตรึงไปก็เป็นไปได้ครับ
__________________
KKS GAS & ENGINE (เค_คลองสาม) รังสิต-ธัญญะ เลียบคลอง 3 รังสิต-นครนายก 67 ซอยบิ๊กซีคลอง3 บริการ ติดตั้งและแก้ปัญหาแก๊สหัวฉีด AG และยี่ห้ออื่นๆ บริการ วางเครื่อง วายสาย แก้ไขเพลากลาง ตั้งวาล์ว เปิดฝาสูบและซ่อมเครื่อง JZ และ UZ รับแปลงเฟืองท้าย benz&bmw และให้คำปรึกษาทุกข้อมูลครับ เค = 081-4411-482 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=63169 |
16-12-2009, 08:45 | #5 |
Super Moderator
|
ในฐานะที่ถูกพาดพิง ผมขออนุญาตท่านประธานออกมาชี้แจงครับ
โดยปกติแล้ว เครื่องยนต์ VVT-i ถ้าวายริ่งสายครบ และไม่เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ สายไฟขาดหลุด ลัดวงจร หรือ กล่องชำรุดแล้ว เรื่องการกระตุกเนื่องจากการเปลี่ยนเกียร์ สามารถลืมประเด็นนี้ไปได้เลยครับ เพราะอะไร หรือครับ? เพราะว่า ในเกียร์ออโต้ระบบ ECT ที่อยู่ในเครื่องรุ่นอื่นๆ มีระบบป้องกันการกระตุกอยู่แล้ว ซึ่งใน เครื่องเกียร์ VVT-i ก็มี แต่ว่า ในระบบ VVT-i มีอะไรที่พิเศษกว่า เครื่องรุ่นอื่นตรงที่ เป็นระบบที่ ควบคุมรอบเดินเบาได้นิ่ง และต่ำมากๆ (550 - 650 รอบ) ซึ่งเราต้องรู้ก่อนว่า รอบเครื่องที่สูงๆนั้น (รอบเครื่องสูงกว่า 900 รอบ) เป็นปัญหาของเกียร์ออโต้อย่างมากที่จะควบคุมการกระชา กเวลาออกตัวครับ แม้ว่า จะมีตัวควบคุมการกระชากก็ตาม แต่ก็จะทำงานหนักมากในการควบคุม ท่านใดสงสัยเรื่องนี้ สามารถทดสอบเล่นๆดูได้ครับ โดยวิธีการสตาร์ทตอนเครื่องเย็น มอเตอร์ปรับรอบเดินเบาทำงานให้รอบสูงเกิน 1000 รอบอยู่ ให้ทดสอบ เหยียบเบรค (เป็นการสั่งให้ ระบบควบคุมการกระชากทำงาน) แล้วเข้าเกียร์ D จากนั้นรีบปล่อยเบรค แล้วเหยีบกดคันเร่งทันที (แค่ทดลองเพราะอยากรู้ แต่ห้ามทำบ่อยนะครับ) ให้จำความรู้สึกของการออกตัวเอาไว้ จากนั้น ปล่อยให้เครื่องยนต์ร้อนแล้ว รอบเดินเบาเข้าสู่ภาวะปกติ (900 รอบหรือต่ำกว่า) แล้วกระทำอีกครั้ง เปรียบเทียบความรู้สึกของการออกเคลื่อนตัวรถ จะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน นั่นแหละครับ ระบบควบคุมการกระชากของเกียร์ กำลังทำงานครับ ที่ผมเล่า ข้างบนทั้งหมด น่าจะตอบคำถามของคุณ จขกท.ได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่เพื่อชี้แนวในการตรวจเช็คได้ง่ายขึ้น ผมขอถามคำถามเป็นข้อๆ แบบไม่ต้องการคำตอบ หรือต้องการจะตอบ เพื่อให้ผมช่วยวิเคราะห์ต่อ ก็ได้ครับ ดังนี้
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 25-01-2010 เมื่อ 18:06. |
16-12-2009, 18:28 | #6 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
อ้างถึง:
รอบเดินเบาตอนแอร์ไม่ทำงานอยู่ที่ 625-650 ครับ จะกระตุกนิดหน่อยครับ ถ้าแอร์ทำงานจะเด้งไปที่ 850 แล้วค่อยๆกลับลงมาที่ 700-725 ครับ ตอนนี้แหล่ะครับถ้าเข้าเกียร์จะกระตุกรุนแรงมากครับ ที่ผมคิดว่าสาย NSW ต่อแล้วก็คงเป็นเพราะว่าดูมาจาก OBD อ่าครับน้ามูน ส่วนเรื่องวัดโวลท์นี่ ผมวัดไม่เป็นเลยครับ คือความรู้สึกตอนกระตุก พอเราเข้าเกียร์ D เหมือนเครื่องมันจะเร่งขึ้นไปก่อนนิดนึงอ่ะครับ แล้วก็เข้าเกียร์ แล้วก็กระตุกตึ้ก เลยครับ เด๋วนี้เวลาขับติดไฟแดงไม่ค่อยกล้าปลดเกียร์ว่างเลยอ ่าค้าบ มันจะเกี่ยวกับพวกเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อมันเสื่อมแล ้วหรือป่าวอ่ะครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 25-01-2010 เมื่อ 18:07. |
|
16-12-2009, 18:49 | #7 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อาการของมอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ที่เล่ามา คล้ายๆกับว่า ทำงานผิดปกตินะครับ ลองสังเกตุใหม่ครับ เวลาหน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ทำงาน หน้าปัด OBD จะแจ้งว่า A/C on รอบเครื่องจะต้องตกลงนิดหนึ่ง จาก 650 รอบ เป็น 600 รอบ ประมาณ 1 วินาที แล้ว กลับขึ้นมาเป็น 650 รอบเช่นเดิม แต่พอ หน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ตัดการทำงาน หน้าปัด OBD จะแจ้งว่า A/C off รอบเครื่องยนต์จะต้องสูงขึ้นเป็น 700 - 750 รอบ ประมาณ 1 - 2 วินาที แล้วกลับเข้าสู่ภาวะ 650 รอบตามเดิมครับ มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ต้องเป็นเช่นนี้ จึงจะเรียกว่า ปกติครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
16-12-2009, 22:01 | #8 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 115
Thanks: 30
Thanked 101 Times in 55 Posts
คะแนน: 17
|
เกียร์กระตุก ผมอยากให้ศึกษาจากกระทู้นี้นะครับ อ.มูนและผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านมาช่วยวิเคราะห์ได้ละเ อียดและได้ผล รถผม vvti หายกระตุกจากกระทู้นี้ล่ะครับ ลองดูครับ...
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=24308 |
16-12-2009, 22:38 | #9 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 440
Thanks: 391
Thanked 582 Times in 232 Posts
คะแนน: 19
|
ง่ายที่สุด ได้ไปทำอะไรเกี่ยวกับการรื้อเครื่อง ติดตั้ง gas หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับบริเวณสายคันเร่งหรือเปล่า ครับ...ถ้าทำก็ลองเช็คสายคันเร่งกับสาย kick down อยู่ถูกที่หรือเปล่าครับ สลับกันหรือคล้องผิดจุดก็กระตุก...ผมโดนมาแล้ว ปรากฎว่าช่าง gas ใส่สาย kickdown ผิดตำแหน่ง
|
16-12-2009, 23:40 | #10 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
อ้างถึง:
ถ้าสมมุติว่าใส่ผิดแล้ว การกด kick down มันจะผิดปกติไปไหมครับ |
|
16-12-2009, 23:42 | #11 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
อ้างถึง:
ขอบคุณครับน้ามูน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองไปดูรอบเครื่องอีกรอบครับผม |
|
18-12-2009, 17:22 | #12 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
ผมลองไปสังเกตุรอบเครื่องตอนแอร์ทำงานมาใหม่แล้วครับ
เมื่อ AC off รอบเดินเบาอยู่ที่ 625-650 ครับ เมื่อ AC on รอบเดินเบาจะเด้งขึ้นไปที่ 900 ครับ แล้วค่อยๆลงมาที่ 700-725 ครับ ผมคิดว่ามันน่าจะผิดปกติตรงนี้แน่ๆเลยครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์อีกทีนะครับ ขอบคุณครับ |
18-12-2009, 17:40 | #13 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
หรือว่า วางเครื่องมาแรกๆ ปกติดีทุกอย่าง เพิ่งจะแสดงอาการนี้ออกมาไม่นานนี้ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
18-12-2009, 22:14 | #14 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
ตอนแรกจะกระตุกนิดหน่อยเองครับน้ามูน แต่ว่ามากระตุกแรงๆก็ประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมาครับ ทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ + ล้าง มา 2 รอบแล้วก็ยังไม่หายเลยครับผม
|
19-12-2009, 09:12 | #15 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อาการที่แสดงออกนี้ ผมคิดว่า สาเหตุของปัญหา อยู่ที่ NSW ส่งแรงเคลื่อนไม่ถึง 12 โวลท์เข้ากล่อง ECU เนื่องจากการวายริ่งผิดปกติจากโรงงานผลิตเครื่องยนต์ กำหนดไว้ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
19-12-2009, 10:06 | #16 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
อ้างถึง:
|
|
19-12-2009, 11:42 | #17 |
Super Moderator
|
ECU เครื่องรุ่นนี้ไม่ต้องใช้กล่องแปลงสัญญาณความเร็วครั บผม เพราะว่า มันมี Output สัญญาณความเร็วที่แปลงออกมาจาก SP2 แล้วครับผม หรือ ถ้าจะมีปัญหาอีกที ก็คือ ตัวกล่อง ECU ที่เป็นปัญหาครับผม
__________________
JZM - 5
|
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | วัช69 (19-12-2009) |
19-12-2009, 16:35 | #18 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
|
อ้างถึง:
ถ้ากล่อง ECU มีปัญหานี่แย่เลย เสียตังอีกแล้ว ถ้าจำไม่ผิดเบอร์กล่อง ECU ของผมจะเป็รุ่นเดียวกับน้ามูนเลยครับ 3A110 หรือ 3A310 นี่แหล่ะครับ แล้วอย่างงี้ผมควรไปหาที่ wiring ใหม่ทั้งระบบเลยดีกว่าหรือป่าวครับ ถ้ากล่องเสียจริงๆผมวางเครื่องใหม่เลยดีกว่ามั้งครับ น้ามูน เหนื่อยกับการซ่อมมันมากๆแล้วอ่ะครับ ขอบคุณน้ามูนมากๆนะครับที่เสียเวลามาวิเคราะห์ปัญหาข องรถผม ลืมบอกเลยครับ เรือนไมล์ของผมเปลี่ยนมาใช้ของ 1jz vvt-i แบบเข็มแล้วนะครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย jelejung : 19-12-2009 เมื่อ 16:37. |
|
19-12-2009, 16:47 | #19 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ยกเว้นแต่ว่า กล่องไม่เสีย แต่วายริ่งผิดพลาดมา นั่นแหละครับ ยุ่งหน่อย สางแหที่ยุ่งๆมานั้น ยากกว่า ทำแห ใหม่เสียอีกครับ ส่วนเรื่องเรือนไมล์ เป็นแบบ 1jz vvt-i แบบเข็ม ก็ไม่ได้ เกี่ยวกับ Output ของ SP1 ที่ออกมาจากกล่อง ECU หรอกครับ สรุปก็คือ ไม่ต้องใช้กล่องแปลงสัญญาณครับผม
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 19-12-2009 เมื่อ 17:34. |
|
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | one1one1 (19-12-2009) |
19-12-2009, 23:30 | #20 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Sep 2006
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 170 Times in 20 Posts
คะแนน: 0
|
ขออนุญาติถามนอกประเด็น
ของผมขึ้นโค๊ต 42, 43, 51, 72, 78 เอาเฉพาะ 43, 51 เกี่ยวกับ Nsw กะ Sta หรือปล่าวครับ ถ้าเกี่ยว แล้วก้านเกียร์ขั้วที่ 5 6 นี่อยูที่ไหนครับ จะได้ต่อดูครับ ส่วน 42 ค่อยว่ากันเดียวหากล่องแปลงอีกที แล้ว 72, 78 ก็คงปล่อยไว้แบบนี้แหละครับ ปล. แล้วถ้าไม่ทำไรเลยจะเป็นไรไหมครับ พอดีตอนนี้วิ่งในเมืองนอกเมืองอย่างละครึ่ง ได้ 9.1-9.4 โลลิตร พอใจแล้วครับ (แต่ 42 ยังไงต้องทำครับ) ขอบคุณครับ |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|