ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 16-12-2009, 18:28   #1
jelejung
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว jelejung
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 18 jelejung is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ในฐานะที่ถูกพาดพิง ผมขออนุญาตท่านประธานออกมาชี้แจงครับ

โดยปกติแล้ว เครื่องยนต์ VVT-i ถ้าวายริ่งสายครบ และไม่เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ สายไฟขาดหลุด ลัดวงจร หรือ กล่องชำรุดแล้ว เรื่องการกระตุกเนื่องจากการเปลี่ยนเกียร์ สามารถลืมประเด็นนี้ไปได้เลยครับ

เพราะอะไร หรือครับ?

เพราะว่า ในเกียร์ออโต้ระบบ ECT ที่อยู่ในเครื่องรุ่นอื่นๆ มีระบบป้องกันการกระตุกอยู่แล้ว ซึ่งใน เครื่องเกียร์ VVT-i ก็มี แต่ว่า ในระบบ VVT-i มีอะไรที่พิเศษกว่า เครื่องรุ่นอื่นตรงที่ เป็นระบบที่ ควบคุมรอบเดินเบาได้นิ่ง และต่ำมากๆ (550 - 650 รอบ) ซึ่งเราต้องรู้ก่อนว่า รอบเครื่องที่สูงๆนั้น (รอบเครื่องสูงกว่า 900 รอบ) เป็นปัญหาของเกียร์ออโต้อย่างมากที่จะควบคุมการกระชา กเวลาออกตัวครับ แม้ว่า จะมีตัวควบคุมการกระชากก็ตาม แต่ก็จะทำงานหนักมากในการควบคุม ท่านใดสงสัยเรื่องนี้ สามารถทดสอบเล่นๆดูได้ครับ โดยวิธีการสตาร์ทตอนเครื่องเย็น มอเตอร์ปรับรอบเดินเบาทำงานให้รอบสูงเกิน 1000 รอบอยู่ ให้ทดสอบ เหยียบเบรค (เป็นการสั่งให้ ระบบควบคุมการกระชากทำงาน) แล้วเข้าเกียร์ D จากนั้นรีบปล่อยเบรค แล้วเหยีบกดคันเร่งทันที (แค่ทดลองเพราะอยากรู้ แต่ห้ามทำบ่อยนะครับ) ให้จำความรู้สึกของการออกตัวเอาไว้ จากนั้น ปล่อยให้เครื่องยนต์ร้อนแล้ว รอบเดินเบาเข้าสู่ภาวะปกติ (900 รอบหรือต่ำกว่า) แล้วกระทำอีกครั้ง เปรียบเทียบความรู้สึกของการออกเคลื่อนตัวรถ จะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน นั่นแหละครับ ระบบควบคุมการกระชากของเกียร์ กำลังทำงานครับ

ที่ผมเล่า ข้างบนทั้งหมด น่าจะตอบคำถามของคุณ จขกท.ได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่เพื่อชี้แนวในการตรวจเช็คได้ง่ายขึ้น ผมขอถามคำถามเป็นข้อๆ แบบไม่ต้องการคำตอบ หรือต้องการจะตอบ เพื่อให้ผมช่วยวิเคราะห์ต่อ ก็ได้ครับ ดังนี้
  • เวลาที่รู้สึกว่า มีการกระตุกกระชากของรถนั้น รอบเดินเบา อยู่ที่เท่าไหร่ครับ
  • แน่ใจหรือครับว่า สายไฟเบรคได้เข้ากล่อง ECU ? น่าจะตรวจเช็คให้ละเอียดนะครับ
  • สภาพของยางรองแท่นเครื่องแท่นเกียร์เป็นอย่างไรบ้างค รับ?
  • มีการตรวจเช็คไฟของ NSW และ STA เข้ากล่องแน่นอนแล้วหรือครับ? แล้วที่เข้ากล่องนั้น ส่งแรงเคลื่อนออกมากี่โวลท์ครับ? เท่าที่เคยพบจากสมาชิกท่านอื่นๆนั้น มีไฟเข้าจริง แต่แรงเคลื่อนต่ำกว่า 12 โวลท์ จึงทำให้เหมือนกล่องถูกหลอก ระบบควบคุมการกระชากของเกียร์ จึงไม่ทำงานครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับน้ามูน

รอบเดินเบาตอนแอร์ไม่ทำงานอยู่ที่ 625-650 ครับ จะกระตุกนิดหน่อยครับ ถ้าแอร์ทำงานจะเด้งไปที่ 850 แล้วค่อยๆกลับลงมาที่ 700-725 ครับ ตอนนี้แหล่ะครับถ้าเข้าเกียร์จะกระตุกรุนแรงมากครับ
ที่ผมคิดว่าสาย NSW ต่อแล้วก็คงเป็นเพราะว่าดูมาจาก OBD อ่าครับน้ามูน ส่วนเรื่องวัดโวลท์นี่ ผมวัดไม่เป็นเลยครับ
คือความรู้สึกตอนกระตุก พอเราเข้าเกียร์ D เหมือนเครื่องมันจะเร่งขึ้นไปก่อนนิดนึงอ่ะครับ แล้วก็เข้าเกียร์ แล้วก็กระตุกตึ้ก เลยครับ เด๋วนี้เวลาขับติดไฟแดงไม่ค่อยกล้าปลดเกียร์ว่างเลยอ ่าค้าบ มันจะเกี่ยวกับพวกเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อมันเสื่อมแล ้วหรือป่าวอ่ะครับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 25-01-2010 เมื่อ 18:07.
jelejung is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 16-12-2009, 18:49   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jelejung อ่านกระทู้
ขอบคุณมากๆเลยครับน้ามูน

รอบเดินเบาตอนแอร์ไม่ทำงานอยู่ที่ 625-650 ครับ จะกระตุกนิดหน่อยครับ ถ้าแอร์ทำงานจะเด้งไปที่ 850 แล้วค่อยๆกลับลงมาที่ 700-725 ครับ ตอนนี้แหล่ะครับถ้าเข้าเกียร์จะกระตุกรุนแรงมากครับ
ที่ผมคิดว่าสาย NSW ต่อแล้วก็คงเป็นเพราะว่าดูมาจาก OBD อ่าครับน้ามูน ส่วนเรื่องวัดโวลท์นี่ ผมวัดไม่เป็นเลยครับ
คือความรู้สึกตอนกระตุก พอเราเข้าเกียร์ D เหมือนเครื่องมันจะเร่งขึ้นไปก่อนนิดนึงอ่ะครับ แล้วก็เข้าเกียร์ แล้วก็กระตุกตึ้ก เลยครับ เด๋วนี้เวลาขับติดไฟแดงไม่ค่อยกล้าปลดเกียร์ว่างเลยอ ่าค้าบ มันจะเกี่ยวกับพวกเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อมันเสื่อมแล ้วหรือป่าวอ่ะครับ
งั้นก่อนอื่นให้เช็ค ไฟขั้ว + จากสวิทช์ไฟเบรค เข้ากล่องที่ ที่ปลั๊ก 28P ตำแหน่งหมายเลข 25 สายไฟสี เขียว-ขาว ใช้มัลติมิเตอร์วัดก็ได้ครับ โดยอีกเส้นหนึ่งจี้ลงกราวน์ เวลาไม่เหยียบเบรค จะได้ 0 โวลท์ เวลาเหยียบเบรค จะได้ 12 โวลท์ ถ้าได้ตามนี้ ค่อยตรวจเช็ค จุดอื่นต่อไปครับ

อาการของมอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ที่เล่ามา คล้ายๆกับว่า ทำงานผิดปกตินะครับ ลองสังเกตุใหม่ครับ เวลาหน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ทำงาน หน้าปัด OBD จะแจ้งว่า A/C on รอบเครื่องจะต้องตกลงนิดหนึ่ง จาก 650 รอบ เป็น 600 รอบ ประมาณ 1 วินาที แล้ว กลับขึ้นมาเป็น 650 รอบเช่นเดิม

แต่พอ หน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ตัดการทำงาน หน้าปัด OBD จะแจ้งว่า A/C off รอบเครื่องยนต์จะต้องสูงขึ้นเป็น 700 - 750 รอบ ประมาณ 1 - 2 วินาที แล้วกลับเข้าสู่ภาวะ 650 รอบตามเดิมครับ มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ต้องเป็นเช่นนี้ จึงจะเรียกว่า ปกติครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
borancar (18-12-2009), malangfly (02-04-2012), sakinbkk (21-08-2011), toei (16-12-2009), วัช69 (18-12-2009)
เก่า 16-12-2009, 22:01   #3
toei
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 115
Thanks: 30
Thanked 101 Times in 55 Posts
คะแนน: 18 toei is on a distinguished road
เกียร์กระตุก ผมอยากให้ศึกษาจากกระทู้นี้นะครับ อ.มูนและผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านมาช่วยวิเคราะห์ได้ละเ อียดและได้ผล รถผม vvti หายกระตุกจากกระทู้นี้ล่ะครับ ลองดูครับ...
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=24308
toei is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to toei For This Useful Post:
sakinbkk (21-08-2011), วัช69 (18-12-2009)
เก่า 16-12-2009, 23:42   #4
jelejung
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว jelejung
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 18 jelejung is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
งั้นก่อนอื่นให้เช็ค ไฟขั้ว + จากสวิทช์ไฟเบรค เข้ากล่องที่ ที่ปลั๊ก 28P ตำแหน่งหมายเลข 25 สายไฟสี เขียว-ขาว ใช้มัลติมิเตอร์วัดก็ได้ครับ โดยอีกเส้นหนึ่งจี้ลงกราวน์ เวลาไม่เหยียบเบรค จะได้ 0 โวลท์ เวลาเหยียบเบรค จะได้ 12 โวลท์ ถ้าได้ตามนี้ ค่อยตรวจเช็ค จุดอื่นต่อไปครับ

อาการของมอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ที่เล่ามา คล้ายๆกับว่า ทำงานผิดปกตินะครับ ลองสังเกตุใหม่ครับ เวลาหน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ทำงาน หน้าปัด OBD จะแจ้งว่า A/C on รอบเครื่องจะต้องตกลงนิดหนึ่ง จาก 650 รอบ เป็น 600 รอบ ประมาณ 1 วินาที แล้ว กลับขึ้นมาเป็น 650 รอบเช่นเดิม

แต่พอ หน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ตัดการทำงาน หน้าปัด OBD จะแจ้งว่า A/C off รอบเครื่องยนต์จะต้องสูงขึ้นเป็น 700 - 750 รอบ ประมาณ 1 - 2 วินาที แล้วกลับเข้าสู่ภาวะ 650 รอบตามเดิมครับ มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ต้องเป็นเช่นนี้ จึงจะเรียกว่า ปกติครับผม

ขอบคุณครับน้ามูน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองไปดูรอบเครื่องอีกรอบครับผม
jelejung is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-12-2009, 17:22   #5
jelejung
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว jelejung
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 18 jelejung is on a distinguished road
ผมลองไปสังเกตุรอบเครื่องตอนแอร์ทำงานมาใหม่แล้วครับ
เมื่อ AC off รอบเดินเบาอยู่ที่ 625-650 ครับ
เมื่อ AC on รอบเดินเบาจะเด้งขึ้นไปที่ 900 ครับ แล้วค่อยๆลงมาที่ 700-725 ครับ ผมคิดว่ามันน่าจะผิดปกติตรงนี้แน่ๆเลยครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์อีกทีนะครับ ขอบคุณครับ
jelejung is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-12-2009, 17:40   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jelejung อ่านกระทู้
ผมลองไปสังเกตุรอบเครื่องตอนแอร์ทำงานมาใหม่แล้วครับ
เมื่อ AC off รอบเดินเบาอยู่ที่ 625-650 ครับ
เมื่อ AC on รอบเดินเบาจะเด้งขึ้นไปที่ 900 ครับ แล้วค่อยๆลงมาที่ 700-725 ครับ ผมคิดว่ามันน่าจะผิดปกติตรงนี้แน่ๆเลยครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์อีกทีนะครับ ขอบคุณครับ
อาการทั้งหมดที่กล่างมาตั้งแต่ Reply #1 นั้น เป็นมาตั้งแต่วางเครื่องเลยหรือเปล่าครับ

หรือว่า วางเครื่องมาแรกๆ ปกติดีทุกอย่าง เพิ่งจะแสดงอาการนี้ออกมาไม่นานนี้ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-12-2009, 22:14   #7
jelejung
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว jelejung
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 18 jelejung is on a distinguished road
ตอนแรกจะกระตุกนิดหน่อยเองครับน้ามูน แต่ว่ามากระตุกแรงๆก็ประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมาครับ ทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ + ล้าง มา 2 รอบแล้วก็ยังไม่หายเลยครับผม
jelejung is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 19-12-2009, 09:12   #8
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jelejung อ่านกระทู้
ตอนแรกจะกระตุกนิดหน่อยเองครับน้ามูน แต่ว่ามากระตุกแรงๆก็ประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมาครับ ทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ + ล้าง มา 2 รอบแล้วก็ยังไม่หายเลยครับผม
งั้นงานนี้ ผมต้องบอกว่า ให้ตรวจระบบการวายริ่งสายไฟครับผม แสดงว่า มันผิดปกติมาตั้งแต่เริ่มแล้ว ขอกระซิบแนะนำว่า ให้ขับไปหาคุณโต้ง ให้เขาช่วยแก้ปัญหาให้ครับ (ที่ต้องกระซิบ เพราะว่า เกรงใจคุณโต้งครับ เพราะว่าเขาไม่มีอาชีพแก้ปัญหานี้ แต่ว่าช่วยลูกค้าแก้ไขอาการมาหลายรายแล้วครับผม)

อาการที่แสดงออกนี้ ผมคิดว่า สาเหตุของปัญหา อยู่ที่ NSW ส่งแรงเคลื่อนไม่ถึง 12 โวลท์เข้ากล่อง ECU เนื่องจากการวายริ่งผิดปกติจากโรงงานผลิตเครื่องยนต์ กำหนดไว้ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 02:46


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels