ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Super Moderator
|
ผมขอตอบแบบกว้างๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์กับสมาชิกทุกท่านนะครับ
คอมเพรสเซอร์แอร์นั้น ทำหน้าที่ สูบฉีดน้ำยาแอร์ โดยแปลงน้ำยาแอร์ จะความดันต่ำให้เป็นความดันสูง ซึ่งหน้าที่ของมันก็มีเท่านั้นครับ ดังนั้น ไม่ว่า คอมพ์เพรสเซอร์ รุ่นอะไร ยี่ห้ออะไร ถ้ามีเนื้อที่ติดตั้งเพียงพอ ก็สามารถติดตั้งได้ครับ เพียงแต่ว่า ระบบไฟฟ้า ถึงทำงานอยู่ด้านหน้าคอมพ์แอร์ ก็คือ คลัชท์คอมพ์แอร์นั้น มันมีรุ่น 12 โวลท์ และ 24 โวลท์ ก็เลือกรุ่น 12 โวลท์มาใช้ครับ ส่วนจุดยึดกับตัวเครื่องนั้น ถ้าเป็นรุ่น นิปปอนเดนโซ่ ก็จะมีจุดยึดเข้ากับเครื่องยนต์เจแซด แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นๆ เช่น กีกิ ซันเดน ฉอนด้า หรือยี่ห้ออะไรก็ตาม ก็ต้องทำหน้าแปลนดัดแปลงมายึดคอมพ์แอร์เข้ากับตัวเคร ื่องยนต์ครับ ส่วนเรื่องขนาดของคอมพ์แอร์ ก็ต้องดูว่า เนื้อที่ปริมาตรให้ห้องโดยสารของรถ กว้างใหญ่แค่ไหน ถ้าเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก ก็ใช้รุ้น 15 หรือ 17 ก็พอครับ แต่ถ้าใหญ่ ก็ต้อง 20 ขึ้นไปครับ ซึ่งต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า คอมพ์แอร์ยิ่งใหญ่ ก็จะต้องยิ่งกินพลังงานมาก (กินกำลังเครื่องสำหรับฉุดให้คอมพ์แอร์ทำงาน เท่ากับกินเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น) ส่วนเรื่องระบบน้ำยาแอร์ นั้น สามารถใช้น้ำยา R-12 หรือ R-134a ก็ได้ครับ โดยดูที่เพรท (ฉลาก) ที่ติดอยู่ที่คอมพ์แอร์ว่า เขาให้ใช้น้ำยาแอร์อะไร ถ้าเป็นรุ่น R-134a และท่อแอร์และในตู้แอร์ในห้องโดยสารเราเป็นระบบเดียว กัน ก็ใช้ได้เลย แต่ถ้า ท่อและภายในห้องโดยสารของเราเป็นระบบ R-12 แล้วเราอยากจะใช้น้ำยาแอร์ R-134a (เพราะว่า ต่อๆไปจะหาซื้อง่ายและถูกกว่า และทำลายชั้นบรรยากาศน้อยกว่า) ก็ต้องเปลี่ยนโอริงทั้งหมด, วาล์ว และ แอร์ดรายเออร์ ครับ แต่ถ้า อยากจะใช้ น้ำยา R-12 ก็สามารถนำมาใช้ได้เลยครับ ส่วนถ้าดูที่ เพรท แล้ว เป็นรุ่น R-12 และท่อแอร์และในตู้แอร์ในห้องโดยสารเราเป็นระบบเดียว กัน ก็ใช้ได้เลย แต่ถ้า ท่อและภายในห้องโดยสารของเราเป็นระบบ R-134a แล้วเราอยากจะใช้น้ำยาแอร์ R-134a ก็ต้องแก้ไขซีล และโอริงของคอมพ์แอร์ให้ใช้เป็นรุ่น 134a ครับผม ลืมบอกไปว่า น้ำมันคอมพ์แอร์ ก็เป็นคนละรุ่นกันนะครับ ใช้ร่วมกันไม่ได้ครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following 20 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | banrock (08-05-2013), borancar (11-11-2009), d-j (09-11-2009), Dis48 (13-03-2012), HS8KPG (08-08-2012), i_herejoke (21-10-2011), idea_nova (14-01-2016), joe-civil@jz (26-06-2017), maxx (09-11-2009), momotarojz (25-03-2012), nat_jza31 (10-11-2009), Nexter (09-11-2009), nibley (19-08-2010), oat (18-05-2010), pookza (09-11-2009), PredatorTT (12-11-2009), tatizoodlor (10-05-2015), tfr_jz (16-10-2011), โกยเถอะเจ (09-11-2009), ลุงเหน่ง (09-05-2011) |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
ขออนุญาตสอบถามครับ คอมแอร์ 2 j-bo พัง น่าจะมาจากสาเหตุไรครับ | the littleman | ClubJZ ! Talk | 7 | 11-02-2016 16:49 |
คอมแอร์ ของเครื่อง Jz | kuntoy | ClubJZ ! Talk | 2 | 04-04-2014 11:24 |
***คอมแอร์ 1jz gte กับ 1jz ge เหมือนกันมั้ยครับ | panpravong | ClubJZ ! Talk | 2 | 21-09-2013 19:57 |