ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 18-09-2009, 08:21   #1
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
ขึ้นอยู่กับเกจ์วัดที่จำนำมาใช้ด้วยครับ ว่ามีความต้านทานของ Input ที่จะนำไปต่อกับ OX1 OX2

ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานสูง จะดีครับ จะไม่ไปโหลดกระแส ที่ออกมาเพียงน้อยนิด ของ O2sensor

แต่ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานต่ำ มันจะทำให้ค่า Voltage ของ OX1 OX2 ต่ำลง เพราะกระแสจาก
OX1 OX2 แยกไหลเข้าไปใน เกจ์ที่เอามาต่อ

มีผลทำให้ค่า O2 ที่กล่อง ECU ได้รับ ผิดเพี้ยนไป จ่ายน้ำมัน ผิด กินน้ำมัน วิ่งไม่ออก

ถ้าเป็นผมจะไม่เอาอะไรไปต่อกับ O2sensor ที่พ่วงกับกล่อง ECU อยู่อ่ะครับ

กล่าวถูกต้องเลยครับ มันขึ้นอยู่กับค่าความต้านทานของเครื่องมือที่เราจะเ อามาจั๊มกับสายสัญญาณ OX ครับ ซึ่งเครื่องมือนั้น ก็เป็น Input เช่นเดียวกับ ECU ซึ่งอาจจะดูดสัญญาณ OX ทำให้ค่าเพี้ยนไปได้ครับ (เครื่องมือที่จะมาตรวจวัด OX นั้น จะเป็นตัว Input ซึ่ง โดยตัว อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จะเป็นตัว output)

เดิมทีเดียว ผมก็ไม่ได้คิดมากเรื่องนี้ เป็นเพราะว่า ผมคิดว่า เครื่องมือแบบนี้ จะต้อง มีระบบป้องกัน ในการอ่านค่า อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ซึ่งส่งแรงเคลื่อน 0.1 - 0.9 โวลท์ ออกมา (น้อยมากๆ) ครับ เพราะในใจคิดว่า ถ้าเครื่องมือพวกนี้ ทำออกมาขาย ก็น่าที่จะมีระบบป้องกันที่ดีพอ ถ้าถึงขนาดทำมาแบบไม่รอบคอบ ทำเอา ECU พัง หรือ ค่า OX ถูกดึงค่าสัญญาณผิดเพี้ยนไปแล้วล่ะก็ คงจะนำออกมาขายไม่ได้ครับ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือว่า ตัว อ๊อกซิเจนเซนเซอร์เอง ก็มีสายพ่วงออกไปที่ปลั๊ก ไดแอค (Dianosis) Pin ใหญ่ อยู่ตรงกลางด้านบน เพื่อให้ช่างรถยนต์ ใช้เครื่องมือมาตรวจเช็คได้เช่นกันครับ และในคู่มือของผู้ผลิตเครื่องยนต์เอง ก็ระบุวิธีตรวจเช็ค โดยการนำ มัลติมิเตอร์ จี้เช็คไปที่ ขั้วของ Ox ที่กล่อง ECU ได้ครับ ผมจึงไม่ได้คิดอะไรมากในเรื่องนี้ครับ แต่ก็นั่นแหละครับ การตรวจเช็คนั้น เป็นเพียงแค่ประเดี๋ยวประด๋าว คงไม่ได้จ่อจั๊มดึงสัญญาณมาประมวลผลตลอดเวลาเหมือนดั ่งเครื่องมือที่ จขกท. จะจั๊มเพื่อตรวจค่า A/F ครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเมื่อคุณโต้ง ซึ่งเป็นช่างอิเลคทรอนิคที่ชำนาญ ออกมาชี้แจงเช่นนี้ ผมจึงต้องเชื่อไว้ก่อนครับ ล้อมคอกก่อนวัวหาย ก็ดีเหมือนกันครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
immortal (31-03-2013)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 20:25


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels