ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 16-09-2009, 15:49   #1
BOYZ
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2009
Car Brand: VOLVO
Engine Type: 2JZ GE
ที่อยู่: Pattaya
กระทู้: 7
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 BOYZ is on a distinguished road
ออกซิเจนเซนเซอร์ถ้าเอาสายไฟมาจั้ม มันจะมีผลอ่ะรัยบ้างครับ

คือว่าผมซื้อมิเตอร์ วัดแก็สมาครับ มีเส้นนึงต้องจั้มที่ ออกซิเจนเซนเซอร์ กะว่าจะจั้มกับสายที่เข้า กล่อง (2J GE) แล้วมันจามีผลทำให้เครื่องยนต์มีปัญหารึป่าวครับ อีกอย่างมันมี สายเข้า 2 เส้น ใช่ OX1 หรือว่า OX2 ครับ รบกวนตอบด้วยครับ
BOYZ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 16-09-2009, 16:01   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ BOYZ อ่านกระทู้
คือว่าผมซื้อมิเตอร์ วัดแก็สมาครับ มีเส้นนึงต้องจั้มที่ ออกซิเจนเซนเซอร์ กะว่าจะจั้มกับสายที่เข้า กล่อง (2J GE) แล้วมันจามีผลทำให้เครื่องยนต์มีปัญหารึป่าวครับ อีกอย่างมันมี สายเข้า 2 เส้น ใช่ OX1 หรือว่า OX2 ครับ รบกวนตอบด้วยครับ
ไม่มีผลเสียครับ เพราะว่า OX1 หรือ 2 ต่างก็จะส่งแรงเคลื่อนออกมาเป็นสัญญาณครับ

ถ้าจะวัดกันจริงๆ ก็ต้องวัดทั้ง 2 ตัว ครับ (ทีละครั้งนะครับ)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
borancar (21-09-2009), mr.tui (14-03-2011)
เก่า 16-09-2009, 16:19   #3
BOYZ
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2009
Car Brand: VOLVO
Engine Type: 2JZ GE
ที่อยู่: Pattaya
กระทู้: 7
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 BOYZ is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ไม่มีผลเสียครับ เพราะว่า OX1 หรือ 2 ต่างก็จะส่งแรงเคลื่อนออกมาเป็นสัญญาณครับ

ถ้าจะวัดกันจริงๆ ก็ต้องวัดทั้ง 2 ตัว ครับ (ทีละครั้งนะครับ)
ขอบคุณคร๊าบ
BOYZ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to BOYZ For This Useful Post:
nanid (26-11-2010)
เก่า 17-09-2009, 19:40   #4
TongAE111
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว TongAE111
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17 TongAE111 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ BOYZ อ่านกระทู้
คือว่าผมซื้อมิเตอร์ วัดแก็สมาครับ มีเส้นนึงต้องจั้มที่ ออกซิเจนเซนเซอร์ กะว่าจะจั้มกับสายที่เข้า กล่อง (2J GE) แล้วมันจามีผลทำให้เครื่องยนต์มีปัญหารึป่าวครับ อีกอย่างมันมี สายเข้า 2 เส้น ใช่ OX1 หรือว่า OX2 ครับ รบกวนตอบด้วยครับ
ขึ้นอยู่กับเกจ์วัดที่จำนำมาใช้ด้วยครับ ว่ามีความต้านทานของ Input ที่จะนำไปต่อกับ OX1 OX2

ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานสูง จะดีครับ จะไม่ไปโหลดกระแส ที่ออกมาเพียงน้อยนิด ของ O2sensor

แต่ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานต่ำ มันจะทำให้ค่า Voltage ของ OX1 OX2 ต่ำลง เพราะกระแสจาก
OX1 OX2 แยกไหลเข้าไปใน เกจ์ที่เอามาต่อ

มีผลทำให้ค่า O2 ที่กล่อง ECU ได้รับ ผิดเพี้ยนไป จ่ายน้ำมัน ผิด กินน้ำมัน วิ่งไม่ออก

ถ้าเป็นผมจะไม่เอาอะไรไปต่อกับ O2sensor ที่พ่วงกับกล่อง ECU อยู่อ่ะครับ
TongAE111 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to TongAE111 For This Useful Post:
immortal (31-03-2013), JZE 34 (17-09-2009), Moonlight (17-09-2009), oat (17-09-2009)
เก่า 17-09-2009, 21:01   #5
kanchanasiljge
Member
 
รูปส่วนตัว kanchanasiljge
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: E36
Engine Type: 2JGE VVT-I
ที่อยู่: ปราจีนบุรี
อายุ: 46
กระทู้: 47
Thanks: 1
Thanked 33 Times in 10 Posts
คะแนน: 0 kanchanasiljge is on a distinguished road
...

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
ขึ้นอยู่กับเกจ์วัดที่จำนำมาใช้ด้วยครับ ว่ามีความต้านทานของ Input ที่จะนำไปต่อกับ OX1 OX2

ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานสูง จะดีครับ จะไม่ไปโหลดกระแส ที่ออกมาเพียงน้อยนิด ของ O2sensor

แต่ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานต่ำ มันจะทำให้ค่า Voltage ของ OX1 OX2 ต่ำลง เพราะกระแสจาก
OX1 OX2 แยกไหลเข้าไปใน เกจ์ที่เอามาต่อ

มีผลทำให้ค่า O2 ที่กล่อง ECU ได้รับ ผิดเพี้ยนไป จ่ายน้ำมัน ผิด กินน้ำมัน วิ่งไม่ออก

ถ้าเป็นผมจะไม่เอาอะไรไปต่อกับ O2sensor ที่พ่วงกับกล่อง ECU อยู่อ่ะครับ

ถ้าไม่เอาไปพ่วง แล้วเราสามารถเอาสัญญาณของ O2 มาจากไหนได้บ้างครับ
kanchanasiljge is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 17-09-2009, 21:26   #6
oat
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว oat
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่
Engine Type: 3000 กะ 1500
ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี
อายุ: 32
กระทู้: 151
Thanks: 223
Thanked 48 Times in 34 Posts
คะแนน: 18 oat is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ kanchanasiljge อ่านกระทู้
ถ้าไม่เอาไปพ่วง แล้วเราสามารถเอาสัญญาณของ O2 มาจากไหนได้บ้างครับ
ถ้าไม่ยุ่งกับ O2 ของเครื่อง ก้อต้องเพิ่ม O2 ครับ หาของมือสองแล้วให้ร้านท่อไอเสียทำการเชื่อมต่อให้คร ับ
oat is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to oat For This Useful Post:
JZE 34 (17-09-2009)
เก่า 18-09-2009, 08:21   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
ขึ้นอยู่กับเกจ์วัดที่จำนำมาใช้ด้วยครับ ว่ามีความต้านทานของ Input ที่จะนำไปต่อกับ OX1 OX2

ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานสูง จะดีครับ จะไม่ไปโหลดกระแส ที่ออกมาเพียงน้อยนิด ของ O2sensor

แต่ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานต่ำ มันจะทำให้ค่า Voltage ของ OX1 OX2 ต่ำลง เพราะกระแสจาก
OX1 OX2 แยกไหลเข้าไปใน เกจ์ที่เอามาต่อ

มีผลทำให้ค่า O2 ที่กล่อง ECU ได้รับ ผิดเพี้ยนไป จ่ายน้ำมัน ผิด กินน้ำมัน วิ่งไม่ออก

ถ้าเป็นผมจะไม่เอาอะไรไปต่อกับ O2sensor ที่พ่วงกับกล่อง ECU อยู่อ่ะครับ

กล่าวถูกต้องเลยครับ มันขึ้นอยู่กับค่าความต้านทานของเครื่องมือที่เราจะเ อามาจั๊มกับสายสัญญาณ OX ครับ ซึ่งเครื่องมือนั้น ก็เป็น Input เช่นเดียวกับ ECU ซึ่งอาจจะดูดสัญญาณ OX ทำให้ค่าเพี้ยนไปได้ครับ (เครื่องมือที่จะมาตรวจวัด OX นั้น จะเป็นตัว Input ซึ่ง โดยตัว อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จะเป็นตัว output)

เดิมทีเดียว ผมก็ไม่ได้คิดมากเรื่องนี้ เป็นเพราะว่า ผมคิดว่า เครื่องมือแบบนี้ จะต้อง มีระบบป้องกัน ในการอ่านค่า อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ซึ่งส่งแรงเคลื่อน 0.1 - 0.9 โวลท์ ออกมา (น้อยมากๆ) ครับ เพราะในใจคิดว่า ถ้าเครื่องมือพวกนี้ ทำออกมาขาย ก็น่าที่จะมีระบบป้องกันที่ดีพอ ถ้าถึงขนาดทำมาแบบไม่รอบคอบ ทำเอา ECU พัง หรือ ค่า OX ถูกดึงค่าสัญญาณผิดเพี้ยนไปแล้วล่ะก็ คงจะนำออกมาขายไม่ได้ครับ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือว่า ตัว อ๊อกซิเจนเซนเซอร์เอง ก็มีสายพ่วงออกไปที่ปลั๊ก ไดแอค (Dianosis) Pin ใหญ่ อยู่ตรงกลางด้านบน เพื่อให้ช่างรถยนต์ ใช้เครื่องมือมาตรวจเช็คได้เช่นกันครับ และในคู่มือของผู้ผลิตเครื่องยนต์เอง ก็ระบุวิธีตรวจเช็ค โดยการนำ มัลติมิเตอร์ จี้เช็คไปที่ ขั้วของ Ox ที่กล่อง ECU ได้ครับ ผมจึงไม่ได้คิดอะไรมากในเรื่องนี้ครับ แต่ก็นั่นแหละครับ การตรวจเช็คนั้น เป็นเพียงแค่ประเดี๋ยวประด๋าว คงไม่ได้จ่อจั๊มดึงสัญญาณมาประมวลผลตลอดเวลาเหมือนดั ่งเครื่องมือที่ จขกท. จะจั๊มเพื่อตรวจค่า A/F ครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเมื่อคุณโต้ง ซึ่งเป็นช่างอิเลคทรอนิคที่ชำนาญ ออกมาชี้แจงเช่นนี้ ผมจึงต้องเชื่อไว้ก่อนครับ ล้อมคอกก่อนวัวหาย ก็ดีเหมือนกันครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
immortal (31-03-2013)
เก่า 18-09-2009, 13:15   #8
มัยลาภ
Junior Member
 
รูปส่วนตัว มัยลาภ
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 1UZ
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 62
Thanks: 1
Thanked 87 Times in 23 Posts
คะแนน: 15 มัยลาภ is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
ขึ้นอยู่กับเกจ์วัดที่จำนำมาใช้ด้วยครับ ว่ามีความต้านทานของ Input ที่จะนำไปต่อกับ OX1 OX2

ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานสูง จะดีครับ จะไม่ไปโหลดกระแส ที่ออกมาเพียงน้อยนิด ของ O2sensor

แต่ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานต่ำ มันจะทำให้ค่า Voltage ของ OX1 OX2 ต่ำลง เพราะกระแสจาก
OX1 OX2 แยกไหลเข้าไปใน เกจ์ที่เอามาต่อ

มีผลทำให้ค่า O2 ที่กล่อง ECU ได้รับ ผิดเพี้ยนไป จ่ายน้ำมัน ผิด กินน้ำมัน วิ่งไม่ออก

ถ้าเป็นผมจะไม่เอาอะไรไปต่อกับ O2sensor ที่พ่วงกับกล่อง ECU อยู่อ่ะครับ
แบบนี้ เกจ์วัด o2 ที่ทำขายๆกันแบบให้ไปจัมป์กับสาย o2 เพื่ออ่านค่า ก็อาจจะทำให้ ecu ทำงานผิดผลาดได้ใช่หรือไม่ครับ
มัยลาภ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-09-2009, 13:37   #9
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ มัยลาภ อ่านกระทู้
แบบนี้ เกจ์วัด o2 ที่ทำขายๆกันแบบให้ไปจัมป์กับสาย o2 เพื่ออ่านค่า ก็อาจจะทำให้ ecu ทำงานผิดผลาดได้ใช่หรือไม่ครับ
เข้าใจผิดแล้วครับ คุณโต้งหมายถึงว่า อาจจะทำให้ ค่า output ที่ออกมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ก่อนเข้า ECU จะถูกดึงกระแสจน ค่าที่ออกมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ผิดเพี้ยนจากความเป็ นจริงครับผม เนื่องจากถูกดึงสัญญาณไปใช้หลายจุดครับ

ขอโทษที่ต้องสื่อความหมายออกมาให้เข้าใจง่ายหน่อยครั บ เพราะว่า ช่างเทคนิค เวลาสื่อสารออกมา ก็เป็นภาษาเทคนิค ครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 18-09-2009 เมื่อ 13:42.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-09-2009, 18:24   #10
TongAE111
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว TongAE111
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17 TongAE111 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
เข้าใจผิดแล้วครับ คุณโต้งหมายถึงว่า อาจจะทำให้ ค่า output ที่ออกมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ก่อนเข้า ECU จะถูกดึงกระแสจน ค่าที่ออกมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ผิดเพี้ยนจากความเป็ นจริงครับผม เนื่องจากถูกดึงสัญญาณไปใช้หลายจุดครับ

ขอโทษที่ต้องสื่อความหมายออกมาให้เข้าใจง่ายหน่อยครั บ เพราะว่า ช่างเทคนิค เวลาสื่อสารออกมา ก็เป็นภาษาเทคนิค ครับ
ต้องขอบคุณลุงมูนมากเลยครับ ที่ช่วยชี้แจง เครื่องมือวัด ที่ได้มาตราฐาน เข้าจะกำหนดได้ความต้านทานของตัวมันเองสูงมาก ๆ ครับ เช่น Oscilloscope
สูงถึงขนาด มากกว่า 1 ล้านโอห์ม ก็แสดงว่า จะมีกระแสไหลผ่านตัวมันน้อยมาก ๆ จนไม่ต้องเอามาคิด เมื่อเราไปวัด แหล่งจ่ายไฟ ที่กระแสต่ำ ๆ

แต่เกจจ์วัดบางตัว ที่ต่อวัด A/F หรือพวก Lamda control ที่ขาย ๆ กัน ที่ผมเคยเจอมา หลายตัว หลายยี่ห้อ พอเอาไปต่อแล้ว แรงดันที่ขั้ว OX ลดลง ก็ต้องถอดออก คงเป็นข้อจำกัดในการทำ เครื่องวัดด้วยครับ เพราะเมื่อความต้านทานมาก ๆ แล้ว จะแปรค่าได้ยากครับ สัญญาณาบกวนก็จะเข้ามาสูงด้วย

ถ้าใครที่มีพื้นฐานเครื่องมือวัดหน่อย จะทราบว่า ออกแบบเครื่องมือวัด ให้ได้ความต้านทานขาเข้า Input inpledane สูง ๆ แล้วอ่านค่าได้แม่น ๆ นั้น ทำยากมากครับ เครื่องวัด มีตระกูล จึงราคาแพงครับ
TongAE111 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-09-2009, 22:11   #11
Chai
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว Chai
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Hilux Mighty-X
Engine Type: 1JZ-GTE + M/T
ที่อยู่: Chonburi, Thailand
อายุ: 45
กระทู้: 491
Thanks: 125
Thanked 571 Times in 178 Posts
คะแนน: 18 Chai is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Chai Send a message via Skype™ to Chai
มาช่วยลุงมูนกับอาจารย์โต้งต่อยอดครับ

อันนี้คือ Warning ของ A/F Ratio Monitor ยี่ห้อ Autometer ที่ผมใช้อยู่ครับ

WARNING
Do not connect ohm meter to oxygen sensor, or touch wire to ground or
power. Damage to oxygen sensor will result. If a volt meter is to be used, only
use a high impedance (10 mega ohm or higher) digital multimeter.
NOTe: Do not disconnect wire to the computer

จะเห็นได้ว่าสายสัญญาณของออกซิเจนเซนเซอร์อ่อนไหวแค่ ไหน

ส่วนต่อไปนี้เป็น Led Chart ครับ

LED Chart
Lean Range Four red LED’s (.050 to .249V)
Stoichiometric Range Ten yellow LED’s (.250 to .749V)
Rich Range Six green LED’s (.750 to 1.000V)

จะเห็นได้ว่าหลอด LED ที่แสดงค่า Lean, Stoich และ Rich นั้นมีค่า Voltage ที่ละเอียดมาก ๆ ครับ นี่แหละคือความสำคัญของสาย O2

อ้อเกือบลืมรูป A/F ของ autometer เพื่อประกอบกับข้อมูลครับ
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg af_autometer.jpg (83.9 KB, ดาวน์โหลด 12 ครั้ง)
__________________
เจโบกับ Mobil1 5w-50
Chai is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 19-09-2009, 01:35   #12
มัยลาภ
Junior Member
 
รูปส่วนตัว มัยลาภ
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 1UZ
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 62
Thanks: 1
Thanked 87 Times in 23 Posts
คะแนน: 15 มัยลาภ is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
เข้าใจผิดแล้วครับ คุณโต้งหมายถึงว่า อาจจะทำให้ ค่า output ที่ออกมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ก่อนเข้า ECU จะถูกดึงกระแสจน ค่าที่ออกมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ผิดเพี้ยนจากความเป็ นจริงครับผม เนื่องจากถูกดึงสัญญาณไปใช้หลายจุดครับ

ขอโทษที่ต้องสื่อความหมายออกมาให้เข้าใจง่ายหน่อยครั บ เพราะว่า ช่างเทคนิค เวลาสื่อสารออกมา ก็เป็นภาษาเทคนิค ครับ
ที่ผมอยากจะบอกก็อย่างที่ลุงมูลว่าไว้นั้นแหละครับ
คือ อย่างเช่นถ้าเราเอา พวก เกจ์ วัด a/f ที่อ่านค่าจาก o2 ติดรถ ไปพ่วงไว้ที่ output แล้วค่าที่ไปถึง ecu นั้นจะผิดพลาดมากหรือไม่ เพราะ เห็นทำ a/f ขายกันหลายเจ้าเหมือนกันครับ
มัยลาภ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 19-09-2009, 06:55   #13
oat
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว oat
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่
Engine Type: 3000 กะ 1500
ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี
อายุ: 32
กระทู้: 151
Thanks: 223
Thanked 48 Times in 34 Posts
คะแนน: 18 oat is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
ต้องขอบคุณลุงมูนมากเลยครับ ที่ช่วยชี้แจง เครื่องมือวัด ที่ได้มาตราฐาน เข้าจะกำหนดได้ความต้านทานของตัวมันเองสูงมาก ๆ ครับ เช่น Oscilloscope
สูงถึงขนาด มากกว่า 1 ล้านโอห์ม ก็แสดงว่า จะมีกระแสไหลผ่านตัวมันน้อยมาก ๆ จนไม่ต้องเอามาคิด เมื่อเราไปวัด แหล่งจ่ายไฟ ที่กระแสต่ำ ๆ

แต่เกจจ์วัดบางตัว ที่ต่อวัด A/F หรือพวก Lamda control ที่ขาย ๆ กัน ที่ผมเคยเจอมา หลายตัว หลายยี่ห้อ พอเอาไปต่อแล้ว แรงดันที่ขั้ว OX ลดลง ก็ต้องถอดออก คงเป็นข้อจำกัดในการทำ เครื่องวัดด้วยครับ เพราะเมื่อความต้านทานมาก ๆ แล้ว จะแปรค่าได้ยากครับ สัญญาณาบกวนก็จะเข้ามาสูงด้วย

ถ้าใครที่มีพื้นฐานเครื่องมือวัดหน่อย จะทราบว่า ออกแบบเครื่องมือวัด ให้ได้ความต้านทานขาเข้า Input inpledane สูง ๆ แล้วอ่านค่าได้แม่น ๆ นั้น ทำยากมากครับ เครื่องวัด มีตระกูล จึงราคาแพงครับ
ถูกต้องนะครับ แค่วิชาเครื่องมือวัดที่จะต้องออกแบบ มิเตอร์แต่ละตัวให้ทำงานเสถียร มันมีตัวแปรเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะครับ input impedance ต้องสูงๆ output impedance ต้องต่ำๆ อิอิ พูดแล้วยาว
oat is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 21:50


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels