ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 15-09-2009, 10:30   #1
A(RT131)
ผู้ชาย...ขายหม้อ
 
รูปส่วนตัว A(RT131)
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: TOYOTA CORONA (RT-130) ก็แค่รถบ้านๆ ขับไปจ่ายตลาด ขับไปซื้อหม้อ
Engine Type: 1.5 JZ-GE
ที่อยู่: บ้านวัดยาง เพชรเกษม๒๘,ตลาดบนซอย๑๐ (ตรอกเกลือ) นครปฐม
กระทู้: 843
Thanks: 1,481
Thanked 1,862 Times in 432 Posts
คะแนน: 0 A(RT131) is on a distinguished road
ลองเขาไปอ่านตามกระทู้นี้ดูนะครับ

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=19361

พี่มูนจะอธิบายไว้อย่างละเอียดนะครับและมีวายริ่งการ เดินสายไฟพัดลมด้วยครับ
__________________
.....เพราะความจริงไม่มีใดยืนนาน ไม่มีใดจีรัง สูงสุดคืนสู่สามัญ.....



"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน

ความเชื่อของเรา ศัรทธาของเรา ก็เป็นของเรา"

A(RT131) is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to A(RT131) For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), Lucky (03-06-2011), MS133 (06-08-2013), tk_t88 (04-08-2010), zasdam (07-02-2013), คนขายไก่ (15-09-2009)
เก่า 15-09-2009, 11:19   #2
Bank_td07
ClubJZ Full Member 2557
 
รูปส่วนตัว Bank_td07
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
Car Brand: Mighty,Cefiro
Engine Type: 2JZ,2JZ td07s,Hx35
ที่อยู่: บางนา-ลาดกระบัง-อ่อนนุช ( Club-jz Suvarnabhumi )
อายุ: 45
กระทู้: 778
Thanks: 2,581
Thanked 1,224 Times in 277 Posts
คะแนน: 17 Bank_td07 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Bank_td07
แถวพระราม 3 ก็ วิชัยการช่างครับ ใต้ทางด่วนช่องนนทรี
ซอยพระรามสาม 75 ครับ เข้าไปอยู่ซ้ายมือครับ ต้นซอยเลย ส่วนราคาลองเข้าไปคุยดูนะครับ
__________________
Mighty ก็แค่ 2เจโบ เดิมๆ
Cefiro 2เจโบ เดิมๆ
Hero เจโบเดิมจิงๆ(สาบาน)


Engine by อ.เจริญยนต์ เซียงกงบางนา ( ช่างโอ๊ต )
Tune by วิชัยการช่าง ( HKS Thailand )& Dynoking

JZ_M 261

Club-jz Suvarnabhumi No.001

มีเรื่องอะไรติดต่อได้ครับ...085-9318619(ยกเว้นเรื่องตังค์ )
Bank_td07 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Bank_td07 For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), Lucky (03-06-2011)
เก่า 15-09-2009, 14:53   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ apile อ่านกระทู้
ผมก็ต่อตรง แรงตลอดเหมือนกัน จขกท เลย แต่รถผมไม่ค่อยได้ใช้เลยไม่ซีเรียสอะไรมาก วิ่งวันนึง 10 โล อาทิตนึง 2-3 หนเอง
การต่อสายไฟตรงจากสวิทช์กุญแจ เข้าพัดลมระบายความร้อนเลยนั้น เท่าที่เจอปัญหาจากการตอบกระทู้ของท่านสมาชิก นั้น ปัญหาซ่อนเร้น ที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว คือ แบตเตอร์รี่ จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ และ ไดชาร์จจะทำงานหนักกว่าปกติครับผม ที่สำคัญก็คือ เมื่อเวลาที่แบตเตอร์รี่เริ่มชราภาพ จะเห็นปัญหาทันที เรื่องการสตาร์ทที่ไม่ค่อยมีแรงครับ เพราะว่าถูกดึงกระแสไฟไปป้อนให้กับพัดลมระบายความร้อ น ซึ่งกินกระแสไฟสูงครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
apile (15-09-2009), Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), kkk (09-12-2009), Lucky (03-06-2011), MS133 (06-08-2013), PredatorTT (16-09-2009)
เก่า 15-09-2009, 16:44   #4
apile
Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
กระทู้: 35
Thanks: 36
Thanked 87 Times in 27 Posts
คะแนน: 0 apile is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
การต่อสายไฟตรงจากสวิทช์กุญแจ เข้าพัดลมระบายความร้อนเลยนั้น เท่าที่เจอปัญหาจากการตอบกระทู้ของท่านสมาชิก นั้น ปัญหาซ่อนเร้น ที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว คือ แบตเตอร์รี่ จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ และ ไดชาร์จจะทำงานหนักกว่าปกติครับผม ที่สำคัญก็คือ เมื่อเวลาที่แบตเตอร์รี่เริ่มชราภาพ จะเห็นปัญหาทันที เรื่องการสตาร์ทที่ไม่ค่อยมีแรงครับ เพราะว่าถูกดึงกระแสไฟไปป้อนให้กับพัดลมระบายความร้อ น ซึ่งกินกระแสไฟสูงครับ
เป็นอย่างที่คุณ มูน ว่าจริงๆครับ ดึงกระแสไฟมากมาย กินไฟประมาณ 0.8 v ได้อะครับ ผมลองถอดปลั๊กพัดลมไฟฟ้าดู จากปกติ 12.5 เป็น 13.3 เลย แต่เรื่องแบต อันนี้ยังไม่เคยมีอาการ ครับ ผมใช้ GS แบบน้ำกลั่น 4 ปี+ มา 2 ลูกแล้ว สตาร์ทฉึ่งเดียวติด ใช้จนผมทนไม่ไหว ไม่หมดสักทีต้องเปลี่ยนก่อนตลอด รู้สึกว่าคุ้มเกินเหตุ เรื่องไดร์ชาร์ทยังไม่เคยมีปัญหาครับ
apile is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to apile For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), kkk (09-12-2009), Lucky (03-06-2011), PredatorTT (16-09-2009)
เก่า 01-10-2009, 09:51   #5
tonywitoon
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Jan 2007
กระทู้: 3
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 1 Post
คะแนน: 0 tonywitoon is on a distinguished road
ลองทดสอบดูสิว่า เวลาเร่งเครื่องยนต์คอมแอร์ตัดที่ 1,500 รอบหรือเปล่า

พัดลม Bmw ตัวนอกจะทำงานตอนเปิดแอร์หมุนช้า เมือความร้อนได้ก็จะหมุนเร็วครับ และลองดูสิที่คอมแอร์ของ 1jz-gte คอมจะตัดไหม ถ้าต่อเข้าระบบก็จะถูกโดย ใช้ Acmg มาสั่งนะครับ แต่ปัญหาพัดลมก็ดูสวิทธ์น้ำ 3 เส้นของน้ำอาจจะเสียก็ได้นะครับ
tonywitoon is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to tonywitoon For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (01-10-2009), mart (06-10-2009)
เก่า 01-10-2009, 14:06   #6
l.lerson
Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: VIGO
Engine Type: 2J-vvti A/T
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 12
Thanks: 39
Thanked 12 Times in 7 Posts
คะแนน: 0 l.lerson is on a distinguished road
จากผังวงจรที่ลุงมูนลงไว้

รูปผังไฟฟ้าพัดลมหม้อน้ำ ได้จาก ตำรา "ทฤษฎีและปฏิบัติ ไฟฟ้ารถยนต์" ของ บุญธรรม ภัทราจารุกุลและ ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ ครับ[/quote]



เรียนถามลุงมูนเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
ตามแผนผังวงจรพัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 สเต็บ ดังกล่าว
จะใช้กับมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 2 สายได้หรือไม่ครับ
หรือต้องหามอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 3 สายครับ
(เนื่องจากเคยได้ฟังมาว่า มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่จะมาต่อเพื่อให้ทำงาน 2 สเต็บ ต้องเป็นแบบมี 3 สาย )
รถผมในขณะนี้พัดลมเป็นแบบ2สายและทำงาน สเต็บเดียวครับ
l.lerson is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to l.lerson For This Useful Post:
tfr_jz (05-06-2012)
เก่า 01-10-2009, 14:20   #7
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 19 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ l.lerson อ่านกระทู้
จากผังวงจรที่ลุงมูนลงไว้

รูปผังไฟฟ้าพัดลมหม้อน้ำ ได้จาก ตำรา "ทฤษฎีและปฏิบัติ ไฟฟ้ารถยนต์" ของ บุญธรรม ภัทราจารุกุลและ ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ ครับ



เรียนถามลุงมูนเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
ตามแผนผังวงจรพัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 สเต็บ ดังกล่าว
จะใช้กับมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 2 สายได้หรือไม่ครับ
หรือต้องหามอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 3 สายครับ
(เนื่องจากเคยได้ฟังมาว่า มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่จะมาต่อเพื่อให้ทำงาน 2 สเต็บ ต้องเป็นแบบมี 3 สาย )
รถผมในขณะนี้พัดลมเป็นแบบ2สายและทำงาน สเต็บเดียวครับ
ช่วงนี้เห็นลุงมูนยุ่งๆครับ
ขออนุญาติออกความเห็นสำหรับเรื่องนี้ครับ คั่นเวลารอลุงมูนมาอธิบายต่อ
ปกติแล้วพัดลมไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องโตโยต้า รวมถึงพวกเครื่องขับหน้าทั้งหลาย จะใช้พัดลมไฟฟ้าแบบ 2 สายครับ ต่อวงจรเป็น 2 สปีด
สปีดต่ำ รีเลย์จะต่อพัดลม 2 ตัวให้อนุกรมกัน และวิ่งลงกราวด์ เกิดแรงดันตกคร่อมพัดลมแต่ละตัว 6-7 โวลท์ เป็นเหตุให้พัดลมหมุนช้าครับ
สปีดสูง รีเลย์จะแยกพัดลมออกจากกัน แล้วลงกราวด์ พัดลมแต่ละตัวรับไฟเต็มๆ 12-14 โวลท์ จึงหมุนเต็มที่กลายเป็นสปีดเร็ว
ส่วนการต่อวงจร ต่อได้หลายๆแบบครับ แล้วแต่ว่าเรามีเทอร์โมแบบไหน (เทอร์โมมี 2 แบบ ร้อนตัดกับร้อนต่อ) และต่อกับรีเลย์ได้หลายๆลักษณะครับ(รีเลย์ก็มี 2 แบบ ปกติปิดกับปกติเปิด)

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight
ขอบคุณครับคุณปังปอนด์ ผมกำลังไม่ว่างจริงๆครับ สมองก็เบรอๆอยู่ด้วยครับผม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 01-10-2009 เมื่อ 14:53.
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
i_herejoke (06-07-2012), l.lerson (01-10-2009), mart (06-10-2009), maxx (11-11-2009), Moonlight (01-10-2009), tatizoodlor (12-02-2013), wk7000 (01-10-2009)
เก่า 01-10-2009, 16:53   #8
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ l.lerson อ่านกระทู้
จากผังวงจรที่ลุงมูนลงไว้

รูปผังไฟฟ้าพัดลมหม้อน้ำ ได้จาก ตำรา "ทฤษฎีและปฏิบัติ ไฟฟ้ารถยนต์" ของ บุญธรรม ภัทราจารุกุลและ ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ ครับ


เรียนถามลุงมูนเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
ตามแผนผังวงจรพัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 สเต็บ ดังกล่าว
จะใช้กับมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 2 สายได้หรือไม่ครับ
หรือต้องหามอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 3 สายครับ
(เนื่องจากเคยได้ฟังมาว่า มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่จะมาต่อเพื่อให้ทำงาน 2 สเต็บ ต้องเป็นแบบมี 3 สาย )
รถผมในขณะนี้พัดลมเป็นแบบ2สายและทำงาน สเต็บเดียวครับ[/quote]


มอเตอร์พัดลม 2 สปีด ถ้าดูสายที่ออกจากตัวมอเตอรฺจากที่ผมเคยเจอมา จะมี แบบ 2 สาย กับ 4 สาย ครับ
1.ถ้าเป็นของ บอร์ช สายที่ออกจากตัวมอเตอร์ จะมี 2 สาย สายเส่นนึง กราวน์ และอีกเส้นหนึ่งเป็นไฟ+ โดยสายที่เป็นไฟ+ จะแยกปลายสายออกมาเป็นอีก 2 เส้น เส้นนึงไมมีอะไร ต่อไปเข้าขั้งปลั๊กมอเตอร์โดยตรง แต่อีกเส้นมีตัว ต้านทานคร่อมสายไว้ ก่อนที่จะต่อไปที่ปลั๊ก ฉะนั้นที่ปลั๊กก็ จะมี อยู่ 3 ขั้ว คือ ขั้วกราวน์,ขั้วไฟ+(Hi),และขั้วไฟ+ที่มีตัวทานทาน(Lo w)
2.แบบ 4 สาย จะมีสายกราวน์ 2 เส้น และสาย ไฟ+ 2เส้น ถ้ามีไฟ + เข้าพร้อมกัน 2 เส้น พัดลมก็จะหมุนสปีด Hi, ถ้ามีไฟ เข้าเส้นเดียวก็ จะหมุนสปีด Low

ส่วนเซนเซอร์เดิมของ BMW จะเป็นแบบ 2 สเต๊ป ฝังที่หม้อน้ำ มี 3 ขั้ว
ขั้ว C, 93, 99

-ต่อขั้ว C ลงกราวน์
-ต่อขั้ว 93 เข้ากับ ขาคอล์ย ของรีเลย์ ส่วนขาคอล์ยอีกข้างต่อกับ ไฟ+ จากสวิทช์กุญแจ,ขั้ว 30 ต่อจากแบต (ควรผ่านฟิวส์),ขั้ว 87 ต่อไปที่สายไฟ+ ของพัดลม Step 1
ต่อขั้ว 99 เข้ากับ ขาคอล์ย ของรีเลย์ ส่วนขาคอล์ยอีกข้างต่อกับ ไฟ+ จากสวิทช์กุญแจ,ขั้ว 30 ต่อจากแบต (ควรผ่านฟิวส์),ขั้ว 87 ต่อไปที่สายไฟ+ ของพัดลม Step 2

ต่อตามนี้ พัดลมจะหมุน step 1 ที่ 93 องศา และ step 2 ที่ 99 องศา
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 10 Users Say Thank You to kazuya For This Useful Post:
cpservice (01-10-2009), joe-civil@jz (24-08-2010), krupree (01-10-2009), mart (06-10-2009), maxx (06-11-2009), Moonlight (01-10-2009), tarosoi4 (27-01-2012), tatizoodlor (12-02-2013), tfr_jz (05-06-2012), tidku61 (05-11-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 22:42


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels