ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 15-09-2009, 00:29   #1
Gball
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2009
Car Brand: toyota
Engine Type: NA
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 7
Thanks: 14
Thanked 8 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 Gball is on a distinguished road
เดินสายไฟพัดลมไฟฟ้าที่ถูกต้อง

1. ผมใช้ e36 เครื่อง jzgte ตอนนี้พัดลมไฟฟ้า 2 ตัวจะติดตลอดเวลาตั้งแต่ตอนบิดกุญแจแก๊กที่ 2 ก่อนสตาร์ท ผมอยากเดินสายไฟพัดลมไฟฟ้าใหม่ ที่ถูกต้องผมเข้าใจว่าพัดลมต้องติดตอนสตาร์ทเครื่องแ ล้ว ใช่ไหมครับ แล้วผมรู้สึกว่าตอนนี้พัดลมจะหมุนจังหวะแรงตลอด ไม่มีผ่อนลงมาจังหวะเบาเลยครับ ทั้งที่แต่ก่อนจะมีจังหวะเบา จังหวะแรง โดยนั่งในรถจะรู้สึกได้เวลาติดจังหวะแรง ไม่รู้ทำไมตอนนี้ทำไมจังหวะเบาจึงหายไป ผมอยากไล่สายไฟพัดลมใหม่ ไม่ทราบว่าแถวพระราม 3 หรือบริเวณใกล้เคียงมีร้านไหนเดินสายไฟพัดลมเก่ง ๆ ที่พี่ๆ เคยใช้บริการกันบ้างครับ
2.ตอนนี้รอบเครื่องผมตอนสตาร์ทรอบจะอยู่ที่ประมาณ 1200 รอบ แล้วสักพักจะลงมาที่ประมาณ 7-800 รอบ แต่พอเปิดแอร์รอบจะขึ้นไปที่ประมาณ 1000 รอบนิด ๆ โดยไม่ลดลงมาเลยตลอดทาง ผมรู้สึกว่าคอมแอร์ไม่ตัด สาเหตุเป็นที่อะไรครับ ควรแก้ไขตรงไหนให้ระบบสมบูรณ์เหมือนรถทั่วไปครับ เมื่อเดือนที่แล้วเดินสายไฟมาใหม่ทั้งคับ check code แล้วปกติครับ ไม่มีขึ้นครับ
3. รถผมติดแก๊ซแบบ ฟิกมิกซ์ มา ลองวิ่ง เติมแก๊สมา 3 ถัง คำนวนแล้วกินโลละ 2.7 - 3 บาท ไม่ได้ซัดเลยวิ่งไม่เกินร้อย รู้สึกว่าทำไมกินกว่าคนอื่นครับ คอนติดพี่เคบอกว่า O2 sensor ของผมเสียวัดค่าไม่ได้ ถ้าเปลี่ยนแล้วจะประหยัดแก๊สขึ้นไหมครับ ยังหามาเปลี่ยนไม่ได้เลย แล้วราคาตัวละประมาณเท่าไหร่ครับ หาซื้อที่ไหน แล้วตอนนี้กลิ่นแก๊สปลายท่อแรงมาก ถ้าจูนใหม่กลิ่นจะลดลงไหมครับ
ขอบคุณมากครับ
Gball is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Gball For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (01-10-2009), Lucky (03-06-2011), mart (06-10-2009), MS133 (06-08-2013), นายสมาน โหมดศิริ (15-09-2009)
เก่า 15-09-2009, 09:25   #2
retro_boy
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว retro_boy
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 17 retro_boy is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Gball อ่านกระทู้
1. ผมใช้ e36 เครื่อง jzgte ตอนนี้พัดลมไฟฟ้า 2 ตัวจะติดตลอดเวลาตั้งแต่ตอนบิดกุญแจแก๊กที่ 2 ก่อนสตาร์ท ผมอยากเดินสายไฟพัดลมไฟฟ้าใหม่ ที่ถูกต้องผมเข้าใจว่าพัดลมต้องติดตอนสตาร์ทเครื่องแ ล้ว ใช่ไหมครับ แล้วผมรู้สึกว่าตอนนี้พัดลมจะหมุนจังหวะแรงตลอด ไม่มีผ่อนลงมาจังหวะเบาเลยครับ ทั้งที่แต่ก่อนจะมีจังหวะเบา จังหวะแรง โดยนั่งในรถจะรู้สึกได้เวลาติดจังหวะแรง ไม่รู้ทำไมตอนนี้ทำไมจังหวะเบาจึงหายไป ผมอยากไล่สายไฟพัดลมใหม่ ไม่ทราบว่าแถวพระราม 3 หรือบริเวณใกล้เคียงมีร้านไหนเดินสายไฟพัดลมเก่ง ๆ ที่พี่ๆ เคยใช้บริการกันบ้างครับ
2.ตอนนี้รอบเครื่องผมตอนสตาร์ทรอบจะอยู่ที่ประมาณ 1200 รอบ แล้วสักพักจะลงมาที่ประมาณ 7-800 รอบ แต่พอเปิดแอร์รอบจะขึ้นไปที่ประมาณ 1000 รอบนิด ๆ โดยไม่ลดลงมาเลยตลอดทาง ผมรู้สึกว่าคอมแอร์ไม่ตัด สาเหตุเป็นที่อะไรครับ ควรแก้ไขตรงไหนให้ระบบสมบูรณ์เหมือนรถทั่วไปครับ เมื่อเดือนที่แล้วเดินสายไฟมาใหม่ทั้งคับ check code แล้วปกติครับ ไม่มีขึ้นครับ
3. รถผมติดแก๊ซแบบ ฟิกมิกซ์ มา ลองวิ่ง เติมแก๊สมา 3 ถัง คำนวนแล้วกินโลละ 2.7 - 3 บาท ไม่ได้ซัดเลยวิ่งไม่เกินร้อย รู้สึกว่าทำไมกินกว่าคนอื่นครับ คอนติดพี่เคบอกว่า O2 sensor ของผมเสียวัดค่าไม่ได้ ถ้าเปลี่ยนแล้วจะประหยัดแก๊สขึ้นไหมครับ ยังหามาเปลี่ยนไม่ได้เลย แล้วราคาตัวละประมาณเท่าไหร่ครับ หาซื้อที่ไหน แล้วตอนนี้กลิ่นแก๊สปลายท่อแรงมาก ถ้าจูนใหม่กลิ่นจะลดลงไหมครับ
ขอบคุณมากครับ
1.หาเทอร์โมสตัท มาใส่ครับพัดลมจะทำงานตามความร้อนโดยอัตโนมัติครับ
2.แอร์ไม่ตัดบางทีมีหลายสาเหตุนะครับ ถ้าน้ำยาน้อยแอร์ไม่เย็นคอมก็ทำงานตลอดนะครับ หรืออีกอย่างก็คือสายต่อมาไม่ครบครับ อันนี้ต้องลองไล่ดูครับ
3.แก็สนี่ไม่แน่ใจนะครับ แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วเห็นหลายๆคนบอกว่าดีขึ้นนะครับ

ส่วนเรื่องอู่มีอยู่แถวสุขสวัสดิ์นะครับลองโทรไปคุยด ูครับ 081-170-2994 บอกโมแนะนำมานะครับ
retro_boy is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to retro_boy For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), Lucky (03-06-2011), MS133 (06-08-2013), PredatorTT (16-09-2009), wk7000 (01-10-2009)
เก่า 15-09-2009, 10:04   #3
eak
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jan 2007
กระทู้: 17
Thanks: 3
Thanked 47 Times in 12 Posts
คะแนน: 0 eak is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Gball อ่านกระทู้
1. ผมใช้ e36 เครื่อง jzgte ตอนนี้พัดลมไฟฟ้า 2 ตัวจะติดตลอดเวลาตั้งแต่ตอนบิดกุญแจแก๊กที่ 2 ก่อนสตาร์ท ผมอยากเดินสายไฟพัดลมไฟฟ้าใหม่ ที่ถูกต้องผมเข้าใจว่าพัดลมต้องติดตอนสตาร์ทเครื่องแ ล้ว ใช่ไหมครับ แล้วผมรู้สึกว่าตอนนี้พัดลมจะหมุนจังหวะแรงตลอด ไม่มีผ่อนลงมาจังหวะเบาเลยครับ ทั้งที่แต่ก่อนจะมีจังหวะเบา จังหวะแรง โดยนั่งในรถจะรู้สึกได้เวลาติดจังหวะแรง ไม่รู้ทำไมตอนนี้ทำไมจังหวะเบาจึงหายไป ผมอยากไล่สายไฟพัดลมใหม่ ไม่ทราบว่าแถวพระราม 3 หรือบริเวณใกล้เคียงมีร้านไหนเดินสายไฟพัดลมเก่ง ๆ ที่พี่ๆ เคยใช้บริการกันบ้างครับ
2.ตอนนี้รอบเครื่องผมตอนสตาร์ทรอบจะอยู่ที่ประมาณ 1200 รอบ แล้วสักพักจะลงมาที่ประมาณ 7-800 รอบ แต่พอเปิดแอร์รอบจะขึ้นไปที่ประมาณ 1000 รอบนิด ๆ โดยไม่ลดลงมาเลยตลอดทาง ผมรู้สึกว่าคอมแอร์ไม่ตัด สาเหตุเป็นที่อะไรครับ ควรแก้ไขตรงไหนให้ระบบสมบูรณ์เหมือนรถทั่วไปครับ เมื่อเดือนที่แล้วเดินสายไฟมาใหม่ทั้งคับ check code แล้วปกติครับ ไม่มีขึ้นครับ
3. รถผมติดแก๊ซแบบ ฟิกมิกซ์ มา ลองวิ่ง เติมแก๊สมา 3 ถัง คำนวนแล้วกินโลละ 2.7 - 3 บาท ไม่ได้ซัดเลยวิ่งไม่เกินร้อย รู้สึกว่าทำไมกินกว่าคนอื่นครับ คอนติดพี่เคบอกว่า O2 sensor ของผมเสียวัดค่าไม่ได้ ถ้าเปลี่ยนแล้วจะประหยัดแก๊สขึ้นไหมครับ ยังหามาเปลี่ยนไม่ได้เลย แล้วราคาตัวละประมาณเท่าไหร่ครับ หาซื้อที่ไหน แล้วตอนนี้กลิ่นแก๊สปลายท่อแรงมาก ถ้าจูนใหม่กลิ่นจะลดลงไหมครับ
ขอบคุณมากครับ
1.พัดลมที่ถูกต้องควรเดินเป็นสองจังหวะครับเปิดแอร์ห มุนจังหวะหนึีงพอแอร์ร้อนหรือเครื่องร้อนก้อหมุนจังห วะสอง
2.รอบไม่นิ่งอาจเกิดจากเซนเซอร์ลิ้นปีกตั้งผิดหรือมอ เตอร์เดิรเยาสกปรกก้อได้ ในกรณีนี้โค๊ดจะไม่ขึ้น
3. ถ้าโอทูไม่ทำงานถึงวิ่งแก๊สยังไงก้อวิ่งไม่ค่อยดีครั บเพราะกล่องจะดึงองศาไฟจุดอีกโหมดนึงแนะนำให้หามาเปล ี่ยนครับของเดิมเป็นสามสายอยู่ถ้าหาไม่ได้หรือได้แต่ สภาพไม่แจ่มเอาสีสายใส่ได้ครับ
eak is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to eak For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), Lucky (03-06-2011), peem yuenpairoj (13-05-2010), PredatorTT (16-09-2009)
เก่า 15-09-2009, 10:14   #4
oat
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว oat
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่
Engine Type: 3000 กะ 1500
ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี
อายุ: 32
กระทู้: 151
Thanks: 223
Thanked 48 Times in 34 Posts
คะแนน: 18 oat is on a distinguished road
1.ต้องฝัง sw thermo ตามเพื่อนบอกแหละครับ ส่วนเรื่องร้านไม่ทราบครับ
2.ลองล้างมอเตอร์เดินเบากับลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ น่าจะดีขึ้น ส่วนคอมแอร์ไม่ตัด ต้องไล่กันยาวครับ ลองดู thermostat ภายในรถก่อนละกันครับ ต้องลองถอดมาแช่น้ำแข็งดูครับ ว่ามันตัด-ต่อรึป่าวครับ คร่าวๆนะครับ ไม่งั้น ลอง search หาดูในกระทู้เก่าๆนะครับ
3.เรื่อง O2 มีผลเยอะครับ หาเปลี่ยนเถอะครับ ตัวไม่กี่ร้อยบาทหรอกครับ แล้วก้อจูนแก๊สใหม่ น่าจะประหยัดกว่านี้เยอะครับ
oat is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to oat For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (01-10-2009), Lucky (03-06-2011), PredatorTT (16-09-2009), tfr_jz (05-06-2012)
เก่า 15-09-2009, 10:30   #5
A(RT131)
ผู้ชาย...ขายหม้อ
 
รูปส่วนตัว A(RT131)
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: TOYOTA CORONA (RT-130) ก็แค่รถบ้านๆ ขับไปจ่ายตลาด ขับไปซื้อหม้อ
Engine Type: 1.5 JZ-GE
ที่อยู่: บ้านวัดยาง เพชรเกษม๒๘,ตลาดบนซอย๑๐ (ตรอกเกลือ) นครปฐม
กระทู้: 843
Thanks: 1,481
Thanked 1,862 Times in 432 Posts
คะแนน: 0 A(RT131) is on a distinguished road
ลองเขาไปอ่านตามกระทู้นี้ดูนะครับ

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=19361

พี่มูนจะอธิบายไว้อย่างละเอียดนะครับและมีวายริ่งการ เดินสายไฟพัดลมด้วยครับ
__________________
.....เพราะความจริงไม่มีใดยืนนาน ไม่มีใดจีรัง สูงสุดคืนสู่สามัญ.....



"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน

ความเชื่อของเรา ศัรทธาของเรา ก็เป็นของเรา"

A(RT131) is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to A(RT131) For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), Lucky (03-06-2011), MS133 (06-08-2013), tk_t88 (04-08-2010), zasdam (07-02-2013), คนขายไก่ (15-09-2009)
เก่า 15-09-2009, 11:19   #6
Bank_td07
ClubJZ Full Member 2557
 
รูปส่วนตัว Bank_td07
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
Car Brand: Mighty,Cefiro
Engine Type: 2JZ,2JZ td07s,Hx35
ที่อยู่: บางนา-ลาดกระบัง-อ่อนนุช ( Club-jz Suvarnabhumi )
อายุ: 44
กระทู้: 778
Thanks: 2,581
Thanked 1,224 Times in 277 Posts
คะแนน: 16 Bank_td07 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Bank_td07
แถวพระราม 3 ก็ วิชัยการช่างครับ ใต้ทางด่วนช่องนนทรี
ซอยพระรามสาม 75 ครับ เข้าไปอยู่ซ้ายมือครับ ต้นซอยเลย ส่วนราคาลองเข้าไปคุยดูนะครับ
__________________
Mighty ก็แค่ 2เจโบ เดิมๆ
Cefiro 2เจโบ เดิมๆ
Hero เจโบเดิมจิงๆ(สาบาน)


Engine by อ.เจริญยนต์ เซียงกงบางนา ( ช่างโอ๊ต )
Tune by วิชัยการช่าง ( HKS Thailand )& Dynoking

JZ_M 261

Club-jz Suvarnabhumi No.001

มีเรื่องอะไรติดต่อได้ครับ...085-9318619(ยกเว้นเรื่องตังค์ )
Bank_td07 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Bank_td07 For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), Lucky (03-06-2011)
เก่า 15-09-2009, 14:53   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ apile อ่านกระทู้
ผมก็ต่อตรง แรงตลอดเหมือนกัน จขกท เลย แต่รถผมไม่ค่อยได้ใช้เลยไม่ซีเรียสอะไรมาก วิ่งวันนึง 10 โล อาทิตนึง 2-3 หนเอง
การต่อสายไฟตรงจากสวิทช์กุญแจ เข้าพัดลมระบายความร้อนเลยนั้น เท่าที่เจอปัญหาจากการตอบกระทู้ของท่านสมาชิก นั้น ปัญหาซ่อนเร้น ที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว คือ แบตเตอร์รี่ จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ และ ไดชาร์จจะทำงานหนักกว่าปกติครับผม ที่สำคัญก็คือ เมื่อเวลาที่แบตเตอร์รี่เริ่มชราภาพ จะเห็นปัญหาทันที เรื่องการสตาร์ทที่ไม่ค่อยมีแรงครับ เพราะว่าถูกดึงกระแสไฟไปป้อนให้กับพัดลมระบายความร้อ น ซึ่งกินกระแสไฟสูงครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
apile (15-09-2009), Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), kkk (09-12-2009), Lucky (03-06-2011), MS133 (06-08-2013), PredatorTT (16-09-2009)
เก่า 15-09-2009, 16:44   #8
apile
Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
กระทู้: 35
Thanks: 36
Thanked 87 Times in 27 Posts
คะแนน: 0 apile is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
การต่อสายไฟตรงจากสวิทช์กุญแจ เข้าพัดลมระบายความร้อนเลยนั้น เท่าที่เจอปัญหาจากการตอบกระทู้ของท่านสมาชิก นั้น ปัญหาซ่อนเร้น ที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว คือ แบตเตอร์รี่ จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ และ ไดชาร์จจะทำงานหนักกว่าปกติครับผม ที่สำคัญก็คือ เมื่อเวลาที่แบตเตอร์รี่เริ่มชราภาพ จะเห็นปัญหาทันที เรื่องการสตาร์ทที่ไม่ค่อยมีแรงครับ เพราะว่าถูกดึงกระแสไฟไปป้อนให้กับพัดลมระบายความร้อ น ซึ่งกินกระแสไฟสูงครับ
เป็นอย่างที่คุณ มูน ว่าจริงๆครับ ดึงกระแสไฟมากมาย กินไฟประมาณ 0.8 v ได้อะครับ ผมลองถอดปลั๊กพัดลมไฟฟ้าดู จากปกติ 12.5 เป็น 13.3 เลย แต่เรื่องแบต อันนี้ยังไม่เคยมีอาการ ครับ ผมใช้ GS แบบน้ำกลั่น 4 ปี+ มา 2 ลูกแล้ว สตาร์ทฉึ่งเดียวติด ใช้จนผมทนไม่ไหว ไม่หมดสักทีต้องเปลี่ยนก่อนตลอด รู้สึกว่าคุ้มเกินเหตุ เรื่องไดร์ชาร์ทยังไม่เคยมีปัญหาครับ
apile is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to apile For This Useful Post:
Gball (15-09-2009), JZ_P_MAYIM (01-10-2009), kkk (09-12-2009), Lucky (03-06-2011), PredatorTT (16-09-2009)
เก่า 01-10-2009, 09:51   #9
tonywitoon
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Jan 2007
กระทู้: 3
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 1 Post
คะแนน: 0 tonywitoon is on a distinguished road
ลองทดสอบดูสิว่า เวลาเร่งเครื่องยนต์คอมแอร์ตัดที่ 1,500 รอบหรือเปล่า

พัดลม Bmw ตัวนอกจะทำงานตอนเปิดแอร์หมุนช้า เมือความร้อนได้ก็จะหมุนเร็วครับ และลองดูสิที่คอมแอร์ของ 1jz-gte คอมจะตัดไหม ถ้าต่อเข้าระบบก็จะถูกโดย ใช้ Acmg มาสั่งนะครับ แต่ปัญหาพัดลมก็ดูสวิทธ์น้ำ 3 เส้นของน้ำอาจจะเสียก็ได้นะครับ
tonywitoon is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to tonywitoon For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (01-10-2009), mart (06-10-2009)
เก่า 01-10-2009, 14:06   #10
l.lerson
Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: VIGO
Engine Type: 2J-vvti A/T
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 12
Thanks: 39
Thanked 12 Times in 7 Posts
คะแนน: 0 l.lerson is on a distinguished road
จากผังวงจรที่ลุงมูนลงไว้

รูปผังไฟฟ้าพัดลมหม้อน้ำ ได้จาก ตำรา "ทฤษฎีและปฏิบัติ ไฟฟ้ารถยนต์" ของ บุญธรรม ภัทราจารุกุลและ ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ ครับ[/quote]



เรียนถามลุงมูนเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
ตามแผนผังวงจรพัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 สเต็บ ดังกล่าว
จะใช้กับมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 2 สายได้หรือไม่ครับ
หรือต้องหามอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 3 สายครับ
(เนื่องจากเคยได้ฟังมาว่า มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่จะมาต่อเพื่อให้ทำงาน 2 สเต็บ ต้องเป็นแบบมี 3 สาย )
รถผมในขณะนี้พัดลมเป็นแบบ2สายและทำงาน สเต็บเดียวครับ
l.lerson is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to l.lerson For This Useful Post:
tfr_jz (05-06-2012)
เก่า 01-10-2009, 14:20   #11
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 40
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ l.lerson อ่านกระทู้
จากผังวงจรที่ลุงมูนลงไว้

รูปผังไฟฟ้าพัดลมหม้อน้ำ ได้จาก ตำรา "ทฤษฎีและปฏิบัติ ไฟฟ้ารถยนต์" ของ บุญธรรม ภัทราจารุกุลและ ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ ครับ



เรียนถามลุงมูนเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
ตามแผนผังวงจรพัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 สเต็บ ดังกล่าว
จะใช้กับมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 2 สายได้หรือไม่ครับ
หรือต้องหามอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 3 สายครับ
(เนื่องจากเคยได้ฟังมาว่า มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่จะมาต่อเพื่อให้ทำงาน 2 สเต็บ ต้องเป็นแบบมี 3 สาย )
รถผมในขณะนี้พัดลมเป็นแบบ2สายและทำงาน สเต็บเดียวครับ
ช่วงนี้เห็นลุงมูนยุ่งๆครับ
ขออนุญาติออกความเห็นสำหรับเรื่องนี้ครับ คั่นเวลารอลุงมูนมาอธิบายต่อ
ปกติแล้วพัดลมไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องโตโยต้า รวมถึงพวกเครื่องขับหน้าทั้งหลาย จะใช้พัดลมไฟฟ้าแบบ 2 สายครับ ต่อวงจรเป็น 2 สปีด
สปีดต่ำ รีเลย์จะต่อพัดลม 2 ตัวให้อนุกรมกัน และวิ่งลงกราวด์ เกิดแรงดันตกคร่อมพัดลมแต่ละตัว 6-7 โวลท์ เป็นเหตุให้พัดลมหมุนช้าครับ
สปีดสูง รีเลย์จะแยกพัดลมออกจากกัน แล้วลงกราวด์ พัดลมแต่ละตัวรับไฟเต็มๆ 12-14 โวลท์ จึงหมุนเต็มที่กลายเป็นสปีดเร็ว
ส่วนการต่อวงจร ต่อได้หลายๆแบบครับ แล้วแต่ว่าเรามีเทอร์โมแบบไหน (เทอร์โมมี 2 แบบ ร้อนตัดกับร้อนต่อ) และต่อกับรีเลย์ได้หลายๆลักษณะครับ(รีเลย์ก็มี 2 แบบ ปกติปิดกับปกติเปิด)

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight
ขอบคุณครับคุณปังปอนด์ ผมกำลังไม่ว่างจริงๆครับ สมองก็เบรอๆอยู่ด้วยครับผม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 01-10-2009 เมื่อ 14:53.
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
i_herejoke (06-07-2012), l.lerson (01-10-2009), mart (06-10-2009), maxx (11-11-2009), Moonlight (01-10-2009), tatizoodlor (12-02-2013), wk7000 (01-10-2009)
เก่า 01-10-2009, 16:53   #12
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 48
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 17 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ l.lerson อ่านกระทู้
จากผังวงจรที่ลุงมูนลงไว้

รูปผังไฟฟ้าพัดลมหม้อน้ำ ได้จาก ตำรา "ทฤษฎีและปฏิบัติ ไฟฟ้ารถยนต์" ของ บุญธรรม ภัทราจารุกุลและ ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ ครับ


เรียนถามลุงมูนเพิ่มเติมหน่อยนะครับ
ตามแผนผังวงจรพัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 สเต็บ ดังกล่าว
จะใช้กับมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 2 สายได้หรือไม่ครับ
หรือต้องหามอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่มี 3 สายครับ
(เนื่องจากเคยได้ฟังมาว่า มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าที่จะมาต่อเพื่อให้ทำงาน 2 สเต็บ ต้องเป็นแบบมี 3 สาย )
รถผมในขณะนี้พัดลมเป็นแบบ2สายและทำงาน สเต็บเดียวครับ[/quote]


มอเตอร์พัดลม 2 สปีด ถ้าดูสายที่ออกจากตัวมอเตอรฺจากที่ผมเคยเจอมา จะมี แบบ 2 สาย กับ 4 สาย ครับ
1.ถ้าเป็นของ บอร์ช สายที่ออกจากตัวมอเตอร์ จะมี 2 สาย สายเส่นนึง กราวน์ และอีกเส้นหนึ่งเป็นไฟ+ โดยสายที่เป็นไฟ+ จะแยกปลายสายออกมาเป็นอีก 2 เส้น เส้นนึงไมมีอะไร ต่อไปเข้าขั้งปลั๊กมอเตอร์โดยตรง แต่อีกเส้นมีตัว ต้านทานคร่อมสายไว้ ก่อนที่จะต่อไปที่ปลั๊ก ฉะนั้นที่ปลั๊กก็ จะมี อยู่ 3 ขั้ว คือ ขั้วกราวน์,ขั้วไฟ+(Hi),และขั้วไฟ+ที่มีตัวทานทาน(Lo w)
2.แบบ 4 สาย จะมีสายกราวน์ 2 เส้น และสาย ไฟ+ 2เส้น ถ้ามีไฟ + เข้าพร้อมกัน 2 เส้น พัดลมก็จะหมุนสปีด Hi, ถ้ามีไฟ เข้าเส้นเดียวก็ จะหมุนสปีด Low

ส่วนเซนเซอร์เดิมของ BMW จะเป็นแบบ 2 สเต๊ป ฝังที่หม้อน้ำ มี 3 ขั้ว
ขั้ว C, 93, 99

-ต่อขั้ว C ลงกราวน์
-ต่อขั้ว 93 เข้ากับ ขาคอล์ย ของรีเลย์ ส่วนขาคอล์ยอีกข้างต่อกับ ไฟ+ จากสวิทช์กุญแจ,ขั้ว 30 ต่อจากแบต (ควรผ่านฟิวส์),ขั้ว 87 ต่อไปที่สายไฟ+ ของพัดลม Step 1
ต่อขั้ว 99 เข้ากับ ขาคอล์ย ของรีเลย์ ส่วนขาคอล์ยอีกข้างต่อกับ ไฟ+ จากสวิทช์กุญแจ,ขั้ว 30 ต่อจากแบต (ควรผ่านฟิวส์),ขั้ว 87 ต่อไปที่สายไฟ+ ของพัดลม Step 2

ต่อตามนี้ พัดลมจะหมุน step 1 ที่ 93 องศา และ step 2 ที่ 99 องศา
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 10 Users Say Thank You to kazuya For This Useful Post:
cpservice (01-10-2009), joe-civil@jz (24-08-2010), krupree (01-10-2009), mart (06-10-2009), maxx (06-11-2009), Moonlight (01-10-2009), tarosoi4 (27-01-2012), tatizoodlor (12-02-2013), tfr_jz (05-06-2012), tidku61 (05-11-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 00:09


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels