ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เวลาที่ดับเครื่องยนต์นานแล้วนั้น น้ำมันเกียร์จะหดตัว แล้วตกลงก้นแคร้ง แบบนั้น จะวัดระดับไม่ได้ครับ จึงต้องบอกว่า ต้องติดเครื่องยนต์ เพื่อให้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ หมุนปั่นดูดน้ำมันเกียร์ไปใช้งาน ทั่วทั้งระบบก่อน ซึ่งขณะนั้น น้ำมันเกียร์ยังไม่ร้อน จึงให้วัดที่ขีด Cool ครับ แต่ว่า ขีดดังกล่าว เป็นเพียงแค่วัดคร่าวๆเท่านั้นครับ ถ้าจะวัดระดับที่ถูกต้องจริงๆ ต้องวัดตอนที่น้ำมันเกียร์ร้อนที่อุณหภูมิ 70 - 80 องศา และต้องวัดระดับขณะที่ติดเครื่องอยู่ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#2 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: KIA
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 5 Times in 5 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบคุณมากครับลุงมูน ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วครับว่าที่ถูกต้องวัดตอนร้อนและติ ดเครื่องยนต์ไว้ แต่ยังสงสัยอยู่หน่อยว่าผู้ผลิตรถไม่น่าทำก้านวัดแบ่ งเป็น 2 ช่วง( เย็น-ร้อน )เลย ในเมื่อที่ถูกต้องให้วัดตอนร้อน มันทำให้ผมเข้าใจว่าวัดตอนเย็นหรือร้อนก็ได้นะครับ ดังนั้นผมคิดว่าทางผู้ผลิตน่าจะทำก้านวัดแค่ช่วงเดีย วก็พอ แล้วแนะนำในคู่มือให้วัดตอนร้อนและติดเครื่องไว้ ดูอย่างน้ำมันเครื่องยังไม่ต้องทำก้านวัดเป็นช่วงเย็ นร้อนเลยครับ และต้องขอขอบคุณลุงมูนที่คอยให้ความรู้แก่สมาชิกด้วย ดีเสมอมาครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ดังนั้น ผมจึงอยากจะบอกว่า เรื่องระดับน้ำมันเกียร์ออโต้นั้น ส่วนใหญ่ จะไว้ตรวจสอบเคร่งครัดจริงๆ ก็ตอนที่ เติมถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ (โดยช่างเป็นผู้ตรวจสอบ) ซึ่งการตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์ ถ้าน้ำมันเกียร์ยังไม่ร้อน ก็ตรวจที่ระดับ Cool แต่ถ้าจะให้ตรวจอย่างแน่ชัด ควรตรวจระดับตอนที่ น้ำมันเกียร์ขยายตัวสูงสุดแล้วครับผม และอีกเรื่องหนึ่งก็คือว่า เรื่องระดับน้ำมันเกียร์ที่ เกินระดับไปนั้น อันตรายน้อยกว่า ระดับน้ำมันเครื่องที่เกินระดับครับ เนื่องจากว่า น้ำมันเกียร์มีการขยายตัวเมื่อเกิดความร้อน ผู้ผลิตจึงทำที่ระบายแรงดันตรงหัวเกียร์เอาไว้ครับ ถ้าเมื่อไหร่ระดับน้ำมันเกียร์เกินจากระดับที่จะเป็น อันตราย ตัวระบายแรงดันออกมานอกเกียร์ จะเป็นตัวช่วยที่ดีครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Member
|
ผมลองวัดตามที่ลุงมูนบอกครับ
ก่อนสตาร์ทเครื่องลองดึงมาดูก่อน ระดับน้ำมันอยู่ระหว่าง hot กับ cold พอดีเลยครับ พอสตาร์ทสักสองสามนาทีแล้ววัด เกินขีดบนสุดของ hot ไปประมาณ 1 ซ.ม. แล้ววิ่งไปทำงานแถววรจักร ก่อนดับเครื่องลองดึงดูอีก ระดับพอๆกับตอนยังไม่สตาร์ทครับ สรุปมันขาดหรือเกินอ่ะครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
Member
|
กระจ่างเลยครับ
วันนี้จะลองทำดู |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|