ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 14-09-2009, 10:20   #1
jzk
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: KIA
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 5 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 jzk is on a distinguished road
น้ำมันเกียร์ผมเกินมาเยอะมาก มีผลดีหรือผลเสียครับ

หลังจากวางเครื่องมาซักพัก วันนี้ลองดึงที่วัดน้ำมันเกียร์มาดู พบว่าน้ำมันเกียร์เลยขีดบนของhotมา 2 นิ้ว วัดตอนเครื่องเย็นครับ มันจะมีปัญหากับเกียร์หรือเปล่าครับ
jzk is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to jzk For This Useful Post:
puey (01-12-2011)
เก่า 14-09-2009, 11:01   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jzk อ่านกระทู้
หลังจากวางเครื่องมาซักพัก วันนี้ลองดึงที่วัดน้ำมันเกียร์มาดู พบว่าน้ำมันเกียร์เลยขีดบนของhotมา 2 นิ้ว วัดตอนเครื่องเย็นครับ มันจะมีปัญหากับเกียร์หรือเปล่าครับ
วัดตอนดับเครื่อง เครื่องเย็นๆ ก็แบบนี้แหละครับ
เวลาเขาวัดกันจริงๆนั้น เขาจะวัดกันตอนน้ำมันเกียร์ร้อนที่ระดับ 70 - 80 องศา ซึ่งเวลาวัดระดับ ก็ต้องวัดตอนที่ ไม่ดับเครื่องยนต์ด้วยครับผม

ลองเข้าไปหาข้อมูลอ่านเรื่องการบำรุงรักษาเกียร์อัตโ นมัติดูครับ อยู่ที่ Forum Technical ครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
apile (15-09-2009), dvm (16-09-2009), joe-civil@jz (07-11-2012), maxx (15-12-2009), puey (01-12-2011), zasdam (28-02-2013)
เก่า 14-09-2009, 11:23   #3
โกยเถอะเจ
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว โกยเถอะเจ
 
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: จูนรถคนอื่นมันส์กว่าคับ
Engine Type: บอกว่าเจเดิมๆจะเชื่อไหม!!!..อิอิ
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีการร่ำสุรา และ นารี
กระทู้: 252
Thanks: 74
Thanked 229 Times in 91 Posts
คะแนน: 18 โกยเถอะเจ is on a distinguished road
ถ้าเกินจริงๆมันจะเกิด อาการ อืด ครับ
โกยเถอะเจ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to โกยเถอะเจ For This Useful Post:
zasdam (28-02-2013)
เก่า 14-09-2009, 13:58   #4
jzk
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: KIA
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 5 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 jzk is on a distinguished road
ขอบคุณครับ ลุงมูนครับ ผมอ่านเรื่องการบำรุงรักษาเกียร์ออโต้ตามที่แนะนำแล้ วครับ แต่ผมยังสงสัยว่าผมวัดตอนเครื่องเย็น ต้องดูที่ช่วงCool ใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นผมวัดตอนเช้าเครื่องเย็นก่อนติดเครื่องย นต์ ระดับน้ำมันเกียร์ต้องอยู่ที่ในช่วง Cool ซึ่งมันอยู่ที่ช่วงปลายก้าน แต่ผมวัดได้ระดับที่เลยช่วง HOT มาตั้ง 2 นิ้ว ดังนั้นตอนเครื่องเย็นผมวัดระดับน้ำมันเกียร์เลยช่วง บนของ Cool มาตั้ง 4 นิ้วเลยนะครับ ตกลงต้องวัดตอนร้อนเท่านั้นใช่ไหมครับ จึงจะได้ค่าที่ถูกต้อง
jzk is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 14-09-2009, 14:17   #5
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jzk อ่านกระทู้
ขอบคุณครับ ลุงมูนครับ ผมอ่านเรื่องการบำรุงรักษาเกียร์ออโต้ตามที่แนะนำแล้ วครับ แต่ผมยังสงสัยว่าผมวัดตอนเครื่องเย็น ต้องดูที่ช่วงCool ใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นผมวัดตอนเช้าเครื่องเย็นก่อนติดเครื่องย นต์ ระดับน้ำมันเกียร์ต้องอยู่ที่ในช่วง Cool ซึ่งมันอยู่ที่ช่วงปลายก้าน แต่ผมวัดได้ระดับที่เลยช่วง HOT มาตั้ง 2 นิ้ว ดังนั้นตอนเครื่องเย็นผมวัดระดับน้ำมันเกียร์เลยช่วง บนของ Cool มาตั้ง 4 นิ้วเลยนะครับ ตกลงต้องวัดตอนร้อนเท่านั้นใช่ไหมครับ จึงจะได้ค่าที่ถูกต้อง
ขนาดผมย้ำที่ Reply บนแล้วนะครับว่า ให้วัดระดับน้ำมันเกียร์ตอนที่ติดเครื่องอยู่ คุณไม่ได้สนใจตรงจุดนี้ กลับเอาส่วนอื่นๆมาถามผม

เวลาที่ดับเครื่องยนต์นานแล้วนั้น น้ำมันเกียร์จะหดตัว แล้วตกลงก้นแคร้ง แบบนั้น จะวัดระดับไม่ได้ครับ จึงต้องบอกว่า ต้องติดเครื่องยนต์ เพื่อให้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ หมุนปั่นดูดน้ำมันเกียร์ไปใช้งาน ทั่วทั้งระบบก่อน ซึ่งขณะนั้น น้ำมันเกียร์ยังไม่ร้อน จึงให้วัดที่ขีด Cool ครับ แต่ว่า ขีดดังกล่าว เป็นเพียงแค่วัดคร่าวๆเท่านั้นครับ ถ้าจะวัดระดับที่ถูกต้องจริงๆ ต้องวัดตอนที่น้ำมันเกียร์ร้อนที่อุณหภูมิ 70 - 80 องศา และต้องวัดระดับขณะที่ติดเครื่องอยู่ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
apile (15-09-2009), chavezman (04-03-2015), dvm (16-09-2009), joe-civil@jz (07-11-2012), kai318 (02-05-2011), maxx (15-12-2009), mr.tu (09-12-2009), N1SPECII (28-09-2011), ์NAYTAM (28-07-2013), puey (01-12-2011), zasdam (28-02-2013), ขุนกระบี่ (18-11-2011)
เก่า 14-09-2009, 17:19   #6
jzk
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: KIA
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 5 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 jzk is on a distinguished road
ขอบคุณมากครับลุงมูน ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วครับว่าที่ถูกต้องวัดตอนร้อนและติ ดเครื่องยนต์ไว้ แต่ยังสงสัยอยู่หน่อยว่าผู้ผลิตรถไม่น่าทำก้านวัดแบ่ งเป็น 2 ช่วง( เย็น-ร้อน )เลย ในเมื่อที่ถูกต้องให้วัดตอนร้อน มันทำให้ผมเข้าใจว่าวัดตอนเย็นหรือร้อนก็ได้นะครับ ดังนั้นผมคิดว่าทางผู้ผลิตน่าจะทำก้านวัดแค่ช่วงเดีย วก็พอ แล้วแนะนำในคู่มือให้วัดตอนร้อนและติดเครื่องไว้ ดูอย่างน้ำมันเครื่องยังไม่ต้องทำก้านวัดเป็นช่วงเย็ นร้อนเลยครับ และต้องขอขอบคุณลุงมูนที่คอยให้ความรู้แก่สมาชิกด้วย ดีเสมอมาครับ
jzk is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 14-09-2009, 18:10   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jzk อ่านกระทู้
ขอบคุณมากครับลุงมูน ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วครับว่าที่ถูกต้องวัดตอนร้อนและติ ดเครื่องยนต์ไว้ แต่ยังสงสัยอยู่หน่อยว่าผู้ผลิตรถไม่น่าทำก้านวัดแบ่ งเป็น 2 ช่วง( เย็น-ร้อน )เลย ในเมื่อที่ถูกต้องให้วัดตอนร้อน มันทำให้ผมเข้าใจว่าวัดตอนเย็นหรือร้อนก็ได้นะครับ ดังนั้นผมคิดว่าทางผู้ผลิตน่าจะทำก้านวัดแค่ช่วงเดีย วก็พอ แล้วแนะนำในคู่มือให้วัดตอนร้อนและติดเครื่องไว้ ดูอย่างน้ำมันเครื่องยังไม่ต้องทำก้านวัดเป็นช่วงเย็ นร้อนเลยครับ และต้องขอขอบคุณลุงมูนที่คอยให้ความรู้แก่สมาชิกด้วย ดีเสมอมาครับ
เนื่องจากว่า น้ำมันเครื่อง ไม่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ (เวลาร้อนจะขยายตัว เวลาเย็นจะหดตัว) และคุณสมบัติหลักของน้ำมันเกียร์ออโต้ คือ เป็นน้ำมันไฮดรอลิค ครับ ไม่ใช่ น้ำมันหล่อลื่น (ซึ่งเป็นคุณสมบัติรองครับ) จึงทำให้ การสูญเสียน้ำมันเกียร์ออโต้ ไปเพราะความร้อน จึงไม่ค่อยมี ดังนั้น การวัดระดับน้ำมันเกียร์ จึงไม่มีความสำคัญต่อผู้ใช้รถมากนัก (โดยปกติแล้ว นานๆ จะตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์ซักครั้งครับ ที่ตรวจ ก็เพราะว่า กลัวว่า จะมีการรั่วตามซีลเท่านั้นครับ ไม่ใช่ตรวจระดับน้ำมันเกียร์เพราะว่า มันอาจจะระเหยหายไปเพราะความร้อนเหมือนน้ำมันเครื่อง ซึ่งต้องตรวจบ่อยกว่าครับ) ที่สำคัญหลักๆในการตรวจดูน้ำมันเกียร์ออโต้ ก็คือ สีของน้ำมันเกียร์ และ กลิ่น ครับ เพราะว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ เข้าไป ใช้เจือปนอยู่ในเกียร์ ซึ่งจะมีชุดคลัชท์อยู่ ซึ่งถ้ามีการใช้งานเกียร์ผิดวิธี ก็อาจจะมีคลัชท์ไหม้ คลัชลื่น หรือ ร่อนออกมาปะปนอยู่ใน น้ำมันเกียร์ได้ครับ ซึ่งส่วนนี้เองที่อาจจะทำให้ คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์เสียไปครับ ส่วนเรื่องกลิ่นก็เช่นกันครับ ถ้ามีกลิ่นเหม็นไหม้ปะปนอยู่ ก็ให้ รีบตรวจสอบ และถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ

ดังนั้น ผมจึงอยากจะบอกว่า เรื่องระดับน้ำมันเกียร์ออโต้นั้น ส่วนใหญ่ จะไว้ตรวจสอบเคร่งครัดจริงๆ ก็ตอนที่ เติมถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ (โดยช่างเป็นผู้ตรวจสอบ) ซึ่งการตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์ ถ้าน้ำมันเกียร์ยังไม่ร้อน ก็ตรวจที่ระดับ Cool แต่ถ้าจะให้ตรวจอย่างแน่ชัด ควรตรวจระดับตอนที่ น้ำมันเกียร์ขยายตัวสูงสุดแล้วครับผม

และอีกเรื่องหนึ่งก็คือว่า เรื่องระดับน้ำมันเกียร์ที่ เกินระดับไปนั้น อันตรายน้อยกว่า ระดับน้ำมันเครื่องที่เกินระดับครับ เนื่องจากว่า น้ำมันเกียร์มีการขยายตัวเมื่อเกิดความร้อน ผู้ผลิตจึงทำที่ระบายแรงดันตรงหัวเกียร์เอาไว้ครับ ถ้าเมื่อไหร่ระดับน้ำมันเกียร์เกินจากระดับที่จะเป็น อันตราย ตัวระบายแรงดันออกมานอกเกียร์ จะเป็นตัวช่วยที่ดีครับผม

__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 8 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
apile (15-09-2009), dvm (16-09-2009), joe-civil@jz (07-11-2012), khwan1j (17-09-2010), Litmanen (14-08-2011), N1SPECII (28-09-2011), pooh1234 (24-05-2011), puey (01-12-2011)
เก่า 15-09-2009, 14:58   #8
trezetae
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2009
Car Brand: volvo 940 estate
Engine Type: 1jzge vvt-i
ที่อยู่: พระราม 7
กระทู้: 15
Thanks: 23
Thanked 9 Times in 7 Posts
คะแนน: 0 trezetae is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง trezetae
ผมลองวัดตามที่ลุงมูนบอกครับ
ก่อนสตาร์ทเครื่องลองดึงมาดูก่อน
ระดับน้ำมันอยู่ระหว่าง hot กับ cold พอดีเลยครับ
พอสตาร์ทสักสองสามนาทีแล้ววัด
เกินขีดบนสุดของ hot ไปประมาณ 1 ซ.ม.
แล้ววิ่งไปทำงานแถววรจักร
ก่อนดับเครื่องลองดึงดูอีก ระดับพอๆกับตอนยังไม่สตาร์ทครับ
สรุปมันขาดหรือเกินอ่ะครับ
trezetae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 15-09-2009, 15:20   #9
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ trezetae อ่านกระทู้
ผมลองวัดตามที่ลุงมูนบอกครับ
ก่อนสตาร์ทเครื่องลองดึงมาดูก่อน
ระดับน้ำมันอยู่ระหว่าง hot กับ cold พอดีเลยครับ
พอสตาร์ทสักสองสามนาทีแล้ววัด
เกินขีดบนสุดของ hot ไปประมาณ 1 ซ.ม.
แล้ววิ่งไปทำงานแถววรจักร
ก่อนดับเครื่องลองดึงดูอีก ระดับพอๆกับตอนยังไม่สตาร์ทครับ
สรุปมันขาดหรือเกินอ่ะครับ
คุณมีอ่านกระทู้บทความที่ผมลงไว้หรือเปล่าครับ การใช้และการบำรุงรักษาเกียร์อัตโนมัติที่คนทั่วๆไปต ้องทราบไว้ ข้อ 10.3 เขียนว่าอย่างไร ให้ทำตามนั้นนะครับ

__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 9 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
apile (15-09-2009), Godzela (16-09-2009), idea_nova (22-07-2012), joe-civil@jz (07-11-2012), maxim (16-09-2009), maxx (15-12-2009), puey (01-12-2011), trezetae (16-09-2009), ขุนกระบี่ (18-11-2011)
เก่า 16-09-2009, 14:08   #10
trezetae
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2009
Car Brand: volvo 940 estate
Engine Type: 1jzge vvt-i
ที่อยู่: พระราม 7
กระทู้: 15
Thanks: 23
Thanked 9 Times in 7 Posts
คะแนน: 0 trezetae is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง trezetae
กระจ่างเลยครับ
วันนี้จะลองทำดู
trezetae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 23:59


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels