ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 23
Thanks: 0
Thanked 7 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ลุงมูน ครับ แล้วถ้ารถวิ่งแล้ว จอดไว้ อุณหภูมิจะเริ่มลดลง แล้วถ้าเราสตาร์ท(ด้วยแ ก๊ส)ใหม่ อุณหภูมิอยู่ประมาณ 50 องศา เราเหยียบได้เลยหรือเปล่าครับ หรือต้องรอให้ถึง 80 องศา ก่อนถึงจะโลดได้ครับ
ขอบคุณลุง ล่วงหน้าครับ ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
คุณเคยเห็นนักกีฬา วอร์มร่างกายก่อนลงแข่งมั้ยครับ เขาไม่ได้ใช้เวลาเป็นตัวกำหนดการวอร์มหรอกนะครับ อขาดูที่อุณหภูมิร่างกาย เหงื่อที่ออกมา ความคล่องตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อที่ยืดหยุ่น ทำไมนักฟุตบอลอังกฤษ เตะฟุตบอลที่เมืองเขา จึงลงเล่นได้นานๆ เล่นเป็นพระเอกเลย แต่พอมาเตะเมืองไทย ทำไมจึงหอบเหนื่อยง่าย ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอากาศ เหงื่อที่ออกมามากน้อยนั่นเองครับ อ้างถึง:
ตามทฤษฎีแล้ว เราจะวอร์มเครื่องยนต์ ช่วงเช้า ครั้งเดียวเท่านั้นครับ นอกนั้น ลุยได้ตลอดครับ แม้ว่า อุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์จะลดลงมาแล้วก็ตามครับ คงจะถามผมว่า ทำไม? แน่ๆเลย สาเหตุเป็นเพราะว่า ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ยังไม่หดตัวครับ น้ำมันเครื่องที่แทรกตัวหล่อลื่นเป็นฟิล์มกั้นอยู่ระ หว่างโลหะนั้น ยังถูกโลหะกดกั้น (กีดขวาง) ไม่ให้ไหลลงก้นแคร้งได้ง่ายๆหรอกครับ ความร้อนในเครื่องยนต์ ก็ยังลดลงไม่มากครับ ถ้าจอดเฉยๆหลังจากวิ่งรถมาแล้ว ไม่มากกว่า 5 ชั่วโมง ในสถานที่เย็นๆ ก็ไม่ต้องวอร์มแล้วครับ วิ่งใช้ได้เลยครับ แต่มีข้อแม้ว่า ต้องใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีๆ เช่นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% นะครับ บทความก่อนๆ ผมเขียนไว้ ในเชิงความรู้ก็จริงครับ แต่นั่น ผมเว้นวรรคเรื่องหนึ่งไว้ เพื่อป้องกันความสับสนของผู้รับข้อมูลครับ นั่นคือ เรื่องคุณภาพน้ำมันเครื่อง ครับ น้ำมันเครื่องปัจจุบัน มีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆครับ มีความห่างของความหนืดกว้างมากครับ โดยเฉพาะน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% จะมีส่วนผสมของ Additive เอาไว้ ซึ่งทำให้ มีสารเคลือบโลหะ เหมือนแผ่นฟิล์มครับ ดังนั้น เวลาเครื่องยนต์เย็นตัว ความเครียดที่เกิดจากการสตาร์ทเครื่องโดยไม่มีน้ำมัน เครื่องหล่อลื่นนั้น ฟิล์มนี้จะช่วยป้องกันการสึกหรอครับ ทำให้การสตาร์ทติดง่าย และไม่เกิดการสั่นในช่วงสตาร์ทเย็นครับ (การสั่นนั้นเกิดจากความฝืดที่อยู่ระหว่างโลหะเสียดสี กัน ยิ่งสั่นมากยิ่งสึกหรอมากครับ) อีกทั้ง ช่วงความกว้างของความหนืดของน้ำมันเครื่อง เช่น 0W - 40 หรือ 5W - 50 เป็นต้น ให้ดูที่เลขตัวหน้านั้น จะบอกถึงความใสของน้ำมัน ทำให้ น้ำมันเครื่องไหลเข้าไปหล่อลื่นได้ง่าย ขณะเดียวกัน ตัวเลขหลัง คือ การคงสภาพความหนืดไว้ได้ ในระดับ 40 หรือ 50 ที่อุณหภูมิความร้อน 210 องศาฟาเรนไฮท์ หรือ 99 องศาเซลเซียส (ถ้าสนใจข้อมูล ก็หาอ่านรายละเอียดบทความเรื่องน้ำมันเครื่องหล่อลื่ นได้ ที่ Forum Technical ครับ) เรื่องอุณหภูมินี้เอง ผมจึงจะกล่าวเสมอๆ ว่า ถ้าความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นถึง ระดับเกือบๆ 100 องศา ให้พึงระวัง เพราะว่า มันจะเริ่มเข้าไปทำลายความหนืดของน้ำมันหล่อลื่น จะกระทั่งสูญเสียความหนืด และระเหยไปได้ครับ
__________________
JZM - 5
|
||
![]() |
![]() |
![]() |
|
|