ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 25-08-2009, 10:27   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 21 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ zaji อ่านกระทู้
ขอบคุณมากครับลุงมูน ตะก่อนคิดว่าดรัมเบรคไม่ดีเปลี่ยนเป็นดิสน่าจะเบรคหน ึบกว่า
ไหนๆก็ได้กล่าวถึงระบบเบรคไว้เยอะแล้ว ผมจะขอกล่าวเพิ่มเติม เป็นสาระให้ท่านสมาชิกได้เก็บไว้เป็นประโยชน์นะครับ (เดิมทีผมตั้งใจว่า จะเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องเบรค ไว้ใน "หมวดว่าด้วยระบบห้ามล้อ" ของ Forum Technical อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าผ่านไประยะหนึ่งแล้ว ผมจะขออนุญาตท่านเจ้าของกระทู้ นำกระทู้นี้ไปรวมไว้ในนั้นครับผม)

ผมจะกล่าวถึง คุณสมบัติของดีสเบรค ซึ่งต่างจาก ดรัมเบรค โดยที่หลายๆท่านเข้าใจผิดบางอย่างในเรื่องเกี่ยวกับว ่า ประสิทธิภาพการเบรคของดีสเบรคนั้นดีกว่าดรัมเบรค ซึ่งจริงๆแล้ว น่าจะบอกว่า ดีสเบรคและดรัมเบรคมีคุณสมบัติแตกต่างกันเล็กน้อย ถ้ารู้จักใช้งานในสภาพที่เหมาะสม ประสิทธิภาพการเบรคก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักครับ แล้วดีสเบรคแตกต่างจากดรัมเบรคอย่างไร?
  1. ดีสเบรคมีคุณสมบัติในการเพิ่มแรงเบรคในตัวเองต่ำ (ตรงข้ามกับดรัมเบรค ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กับรถที่มีแรงกดจากด้านบนสูงจึงเหม าะกับการเพิ่มแรงเบรคในตัวเองครับ) ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่เกิดจากแรงเบรคมี เพียงเล็กน้อย ทำให้การทรงตัวดีขึ้นในขณะเบรค ช่วยลดปัญหาของอาการเบรคไม่อยู่ ขณะเดียวกัน พื้นผิวหน้าสัมผัสของชิ้นส่วนต่างๆ ได้รับอากาศไหลผ่าน ทำให้ระบายความร้อนได้ดี
  2. ดีสเบรคมีการป้องกันน้ำได้ดีกว่า เพราะว่า น้ำที่เปียกผ้าเบรคจะสลัดหนีศูนย์กลางออกจากจานเบรคไ ด้ดีกว่า ค่าสัมประสิทธฺ์ความฝืดของผ้าเบรคจึงลดลง ทำให้ ประสิทธิภาพการเบรคกลับคืนสู่สภาพเดิมได้เร็วขึ้นกว่ าดรัมเบรค
  3. โครงสร้างของดีสเบรคง่ายต่อการตรวจสอบ บำรุงรักษา และเปลี่ยนผ้าเบรค (แต่คนส่วนใหญ่กลับคิดว่า แบบนี้มีไว้โชว์ )
  4. ดีสเบรคไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับตั้งระยะห่างของ ผ้าเบรค เพราะว่า ลูกยางเบรคทำหน้าที่ปรับระยะห่างของผ้าเบรคกับจานดีส อัตโนมัติ
  5. ขนาดของผ้าดีสเบรคเล็กกว่าดรัมเบรคเนื่องจากลักษณะขอ งการออกแบบ จึงจำเป็นต้องเพิ่มแรงดันไฮดรอลิคให้มากขึ้นกว่าปกติ โดยการเพิ่มลูกสูบให้มีขนาดโตกว่าดรัมเบรค หรือ เพิ่มจำนวนลูกสูบให้มากขึ้น เพื่อรักษาแรงในการเบรคให้เพียงพอ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเวเปอร์ล๊อคของระบบเบรคได้ง่าย และทำให้ผ้าเบรคของดีสเบรคสึกหรอเร็วกว่าของดรัมเบรค ที่มีพื้นที่หน้าสัมผัสมากกว่าครับ (นี่จึงเป็นข้อดีอีกข้อหนึ่งของระบบดรัมเบรคครับ)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
 



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 20:23


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels