ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-08-2009, 15:20   #1
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 21 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ lime อ่านกระทู้
ขอใช้กระทู้ลุงมูนถามเลยนะครับ คือรถผม 2j-ge มันคัวนไหลโดยได้สังเกตุอาการแล้วเป็นตอนใช้น้ำมัน(9 1ธรรมดา) ซึ่งมีอาการกระพือของเครื่องและไปดูที่ปลายท่อกลิ่นน ้ำมันเหม็นมาก ตรงช่วงเขาควาย OXตัวที่2 จากหน้าเครื่อง ที่หน้าแปลงมีน้ำมันเบนซินเยิ้มออกมา(สูบ 456)แต่สูบ 123 ไม่มี ซึ่งถ้าใช้ แก็สไม่มีอาการเลยครับ โดยที่ ox sensor เป็นแบบสายเดียว check code เจอ 14,24 ขอถามว่า สูบ456 มันจะจ่ายมากว่า สูบ 123 เป็นไปได้หรือไม่ครับ แล้ว 2j-ge มี ox แบบสายเส้นเดียวหรือป่าวครับ(เครื่องปี 94) แล้วถ้าไม่ได้ที่ ox แล้วน่าจะเป็นที่ใดอีกครับ ขอบคุณครับ

ขอตอบตามความเข้าใจของผมก่อนนะครับ เพราะที่คุณเล่าอาการมา มีประเด็นรวมๆกันอยู่ครับ

เริ่มจากเรื่องที่ สามารถตอบได้ชัดเจนก่อนเลยนะครับ คือเรื่อง Check Code Engine ได้ หมายเลข 14 และหมายเลข 24 ซึ่ง
  • 14 คือ สัญญาณจุดระเบิด หรือ สัญญาณ IGF เข้ากล่อง ECU 4 ครั้งติดต่อกัน ตัวที่น่าจะเป็นปัญหา คือ วงจรตัวช่วยจุดระเบิด, ตัวช่วยจุดระเบิด และ ECU
  • 24 คือ สัญญาณตรวจจับอุณหภูมิของ ไอดี (THA) ตัวที่น่าจะเป็นปัญหา คือ วงจรตรวจจับอุณหภูมิไอดี และตัวเซนเซอร์วัดอุณหภูมิของไอดี หรือ ECU

ซึ่ง Error Code 2 ตัวนี้ น่าจะสัมพันธ์กัน ซึ่งสาเหตุหลักๆน่าจะมาจาก THA ไม่ทำงานครับ

เรื่องต่อไป ก็เรื่องควันไหล วึ่งก็ไม่ได้บอกออกมาว่า เป็นควันขาว หรือ ควันดำ หรือควันเทา แต่ว่า มีการกระพือของเครื่องยนต์ และมีกลิ่นน้ำมันมาก ที่ท่อไอเสียสูบที่ 4 5 6 มีคราบน้ำมัน
อาการแบบนี้ มีความเป็นไปได้ว่า หัวฉีด ที่สูบ 4 5 หรือ 6 ตัวใดตัวหนึ่ง หรือทั้ง 3 ตัว รั่ว หรือตัน

  • อาการรั่วของหัวฉีด ก็คือการที่ วาล์วปิดการไหลของหัวฉีดปิดไม่อยู่ ทำให้ เกิดการไหลออกมา ซึ่งอาจจะทำให้ หัวเทียนเปียก การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์
  • ส่วนอาการหัวฉีดตัน ก็คือ การที่มีสิ่งสกปรกเข้าไปกีดขวางรูทางออกของหัวฉีด ทำให้ น้ำมันเบนซิน ไม่ออก หรือ ออกน้อย ฉีดไม่เป็นฝอย ซึ่งก็ทำให้ การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์

นั่นคือเหตุที่ทำให้ เกิดการกระเพื่อมของเครื่องยนต์ วึ่งสามารถพิสูจน์เบื้องต้นว่า เป็นที่สูบไหน ได้จาก ถอดหัวเทียนมาดูที่ปลายหัวเทียนครับ เปียก หรือ ดำ จะเป็นอาการเกิดจาก หัวฉีดครับ
ส่วนถ้าต้องการทราบว่า เป็นหัวฉีดไหน รั่วหรือตัน ต้องถอดหัวฉีดออกมาทั้งราง แล้ว เอาหัวฉีดมาตรวจสอบกันทีละหัวครับ

ส่วนเรื่องควันไหล
  • ถ้าเป็นควันสีขาว ส่วนใหญ่จะเกิดจาก การเผาไหม้น้ำมันเครื่อง ซึ่งอาจจะรั่วเข้าห้องเผาไหม้มากเกินไป
  • ถ้าเป็นควันสีดำ จะเกิดจาก การเผาไหม้น้ำมันเบนซิน ไม่สมบูรณ์ จาก หัวฉีด
  • ถ้าเป็นควันสีเทา จะเกิดจาก 2 สาเหตุบนรวมกันครับ

เรื่อง น้ำมันเบนซินอ๊อกเทน 91 และ เรื่องสงสัยสาเหตุจาก อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ นั้น ให้ตัดประเด็นไปก่อนครับ น่าจะยังไม่เกี่ยวครับ

ปัญหาที่คุณเกิดนั้น ส่วนใหญ่แล้ว จะเกิดขึ้นกับรถที่ใช้ 2 ระบบ แต่ว่า มัวเพลินกับการใช้ระบบแก๊สเป็นหลักครับ จนทำให้ หัวฉีดงอน เกเรครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011)
เก่า 17-08-2009, 17:10   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 21 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tantan อ่านกระทู้
ขอบคุณลุงครับ และผมชอบตรงคำว่า "บำรุงรักษาง่าย" นะครับ

ผมถามนิดนะครับ ผมเคยเห็นคุณลุงบอกว่าเครื่องเก่าไม่ได้เสียแต่ใช้มา นานแล้วจีงทำการเปลี่ยนใหม่ ผมเลยสงสัยว่าเครื่องตัว 2J-VVTi คุณลุงคิดว่าจะใช้งานประมาณกี่กิโลครับ และไม่ทราบว่าเครื่องเก่านะครับ อายุการใช้งานโดยทั่วไปสามารถใช้ได้อีก 2-3 แสนโลหรือเปล่าครับ ตามความคิดของคุณลุงนะครับ
ถ้าจะนับเรื่องระยะการใช้งานแล้วละก็ ถ้ามีการบำรุงรักษาดีๆ ขับใช้ไปหลักล้านกิโล ก็ยังใช้งานได้ครับ

ผมมีรถอยู่คันหนึ่ง ให้ลูกน้องใช้ แต่อยู่ในการดูแลบำรุงรักษาของผม ตั้งแต่ซื้อรถมาป้ายแดง ผ่านมา 17 ปีแล้ว ผมให้เขาเปลี่ยนรถได้แล้ว เขาก็ไม่ยอม ตั้งแต่ป้ายแดงจนกระทั่งบัดนี้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์พร้อมกับกรองน้ำม ันเครื่องตลอดมาตามระยะทาง 10000 ก.ม. พร้อมกับถ่ายของเหลวเช่น น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อน ทุกๆ 1 ปี ส่วนยางเปลี่ยนทั้ง 4 เส้น ทุกๆ 2 ปี มีการตั้งวาล์ว ตลอด 17 ปีมานี้ แค่ 3 ครั้งเอง ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนที่แล้ว ซีลคอหลังรั่ว และปะเกนแคร้งรั่วนิดหน่อย ผมจึงสั่งถอดเปลี่ยนพร้อมๆกับถ่ายน้ำมันเครื่อง ไหนๆก็ถอดออกมาแล้ว จึงตรวจสอบ ข้อเหวี่ยงเสียเลย เชื่อมั้ยครับว่า ผมแหงนขึ้นดู แล้ว รู้สึกทึ่งมากๆครับ สภาพข้อเหวี่ยงเหล็กต่างๆ ขาวสวยสะอาด มากๆ ไม่มีคราบโคลนน้ำมันเครื่องเลอะติดให้เห็นเลยแม้แต่น ้อย

ผมจึงต้องบอกว่า อายุการใช้งานของเครื่องยนต์นั้น ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และการใช้งานของผู้ใช้รถครับว่า รู้จักพื้นฐานของเครื่องยนต์ดีพอที่จะรักษาอายุของเค รื่องยนต์ให้ยืนยาวแค่ไหนครับ

ส่วนเครื่องยนต์ที่ผมถอดเปลี่ยนใส่รถผมเองนั้น ทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังใช้ได้อยู่ แต่ผมก็ถอดเปลี่ยน ก็เพราะว่า ราคาเครื่องยนต์ที่จูงใจ และผมต้องการ ระบบเทคโนโลยี่ที่ดีกว่า ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า และได้ความรู้ที่เพิ่มขึ้นครับผม ส่วนเครื่องที่ยกลง ผมก็ ยกวางไว้ให้ ลูหหลานรุ่นหลังๆได้ชมครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011), samulaiqoo (01-05-2011)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 20:36


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels