ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
|
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
|
|
|
#1 | |
|
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ขอตอบตามความเข้าใจของผมก่อนนะครับ เพราะที่คุณเล่าอาการมา มีประเด็นรวมๆกันอยู่ครับ เริ่มจากเรื่องที่ สามารถตอบได้ชัดเจนก่อนเลยนะครับ คือเรื่อง Check Code Engine ได้ หมายเลข 14 และหมายเลข 24 ซึ่ง
ซึ่ง Error Code 2 ตัวนี้ น่าจะสัมพันธ์กัน ซึ่งสาเหตุหลักๆน่าจะมาจาก THA ไม่ทำงานครับ เรื่องต่อไป ก็เรื่องควันไหล วึ่งก็ไม่ได้บอกออกมาว่า เป็นควันขาว หรือ ควันดำ หรือควันเทา แต่ว่า มีการกระพือของเครื่องยนต์ และมีกลิ่นน้ำมันมาก ที่ท่อไอเสียสูบที่ 4 5 6 มีคราบน้ำมัน อาการแบบนี้ มีความเป็นไปได้ว่า หัวฉีด ที่สูบ 4 5 หรือ 6 ตัวใดตัวหนึ่ง หรือทั้ง 3 ตัว รั่ว หรือตัน
นั่นคือเหตุที่ทำให้ เกิดการกระเพื่อมของเครื่องยนต์ วึ่งสามารถพิสูจน์เบื้องต้นว่า เป็นที่สูบไหน ได้จาก ถอดหัวเทียนมาดูที่ปลายหัวเทียนครับ เปียก หรือ ดำ จะเป็นอาการเกิดจาก หัวฉีดครับ ส่วนถ้าต้องการทราบว่า เป็นหัวฉีดไหน รั่วหรือตัน ต้องถอดหัวฉีดออกมาทั้งราง แล้ว เอาหัวฉีดมาตรวจสอบกันทีละหัวครับ ส่วนเรื่องควันไหล
เรื่อง น้ำมันเบนซินอ๊อกเทน 91 และ เรื่องสงสัยสาเหตุจาก อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ นั้น ให้ตัดประเด็นไปก่อนครับ น่าจะยังไม่เกี่ยวครับ ปัญหาที่คุณเกิดนั้น ส่วนใหญ่แล้ว จะเกิดขึ้นกับรถที่ใช้ 2 ระบบ แต่ว่า มัวเพลินกับการใช้ระบบแก๊สเป็นหลักครับ จนทำให้ หัวฉีดงอน เกเรครับ
__________________
JZM - 5
|
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
|
|
#2 | |
|
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ผมมีรถอยู่คันหนึ่ง ให้ลูกน้องใช้ แต่อยู่ในการดูแลบำรุงรักษาของผม ตั้งแต่ซื้อรถมาป้ายแดง ผ่านมา 17 ปีแล้ว ผมให้เขาเปลี่ยนรถได้แล้ว เขาก็ไม่ยอม ตั้งแต่ป้ายแดงจนกระทั่งบัดนี้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์พร้อมกับกรองน้ำม ันเครื่องตลอดมาตามระยะทาง 10000 ก.ม. พร้อมกับถ่ายของเหลวเช่น น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อน ทุกๆ 1 ปี ส่วนยางเปลี่ยนทั้ง 4 เส้น ทุกๆ 2 ปี มีการตั้งวาล์ว ตลอด 17 ปีมานี้ แค่ 3 ครั้งเอง ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนที่แล้ว ซีลคอหลังรั่ว และปะเกนแคร้งรั่วนิดหน่อย ผมจึงสั่งถอดเปลี่ยนพร้อมๆกับถ่ายน้ำมันเครื่อง ไหนๆก็ถอดออกมาแล้ว จึงตรวจสอบ ข้อเหวี่ยงเสียเลย เชื่อมั้ยครับว่า ผมแหงนขึ้นดู แล้ว รู้สึกทึ่งมากๆครับ สภาพข้อเหวี่ยงเหล็กต่างๆ ขาวสวยสะอาด มากๆ ไม่มีคราบโคลนน้ำมันเครื่องเลอะติดให้เห็นเลยแม้แต่น ้อย ผมจึงต้องบอกว่า อายุการใช้งานของเครื่องยนต์นั้น ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และการใช้งานของผู้ใช้รถครับว่า รู้จักพื้นฐานของเครื่องยนต์ดีพอที่จะรักษาอายุของเค รื่องยนต์ให้ยืนยาวแค่ไหนครับ ส่วนเครื่องยนต์ที่ผมถอดเปลี่ยนใส่รถผมเองนั้น ทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังใช้ได้อยู่ แต่ผมก็ถอดเปลี่ยน ก็เพราะว่า ราคาเครื่องยนต์ที่จูงใจ และผมต้องการ ระบบเทคโนโลยี่ที่ดีกว่า ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า และได้ความรู้ที่เพิ่มขึ้นครับผม ส่วนเครื่องที่ยกลง ผมก็ ยกวางไว้ให้ ลูหหลานรุ่นหลังๆได้ชมครับ
__________________
JZM - 5
|
|
|
|
|
| The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011), samulaiqoo (01-05-2011) |
![]() |
|
|