10-06-2009, 09:03
			
							
		 | 
		
			 
			#1
			
		 | 
	
	| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
			
				 
				วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: My Brand 
				Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T 
                                
                                ที่อยู่: กรุงเทพฯ 
				
				
					กระทู้: 1,768
				 
                                 
	Thanks: 633 
	
		
			
				Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน:  21   
				
				
			 					
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		โดยปกติแล้ว รถที่ไม่ใช่ระบบ  VVT-i เวลาออกตัว แรงบิดจะน้อยกว่า ระบบ VVT-i ในเครื่องยนต์ที่ซี.ซี.เท่ากันอยู่แล้วครับ แต่จะไม่อืดจนรู้สึกว่า อยากเจาะพื้นเอาขาลงไปช่วยดันให้วิ่งเร็วขึ้นครับ ถ้ามีความรู้สึกเหมือนที่ผมบอกไว้ มันก็ต้องมีสาเหตุครับ ซึ่งตัวการปัจจัยมาจากหลากหลายปัจจัยเลยครับ (อย่างใดอย่างหนึ่งนะครับ) เช่น 
- อัตราทดเฟืองท้ายไม่เหมาะสม (ส่วนมากจะเล็กกว่า 4 )
 
- เส้นผ่าศูนย์กลางล้อใหญ่เกินไป
 
- น้ำมันเกียร์ออโต้หมดสภาพ หรือไม่ได้ปริมาณที่ถูกต้อง
 
- คลัชท์เกียร์ 1 ลื่นหรือหมด
 
- โซลินอยด์ อุดตัน (ส่วนใหญ่เกิดจากความสกปรกในห้องเกียร์ เนื่องจากน้ำมันเกียร์หมดสภาพ หรือคลัชท์สึก)
 
- เดินสายไฟไม่ถูกต้อง วึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า ทำให้ออกตัวเกียร์ 2
 
 
 กรณีของคุณ ไม่น่าใช่ ข้อ 1 และ ข้อ 2 นะครับ 
 
ส่วนเรื่องความรู้สึกว่า ออกตัวอืดนั้น เป็นเพียงนามธรรมครับ มันบอกออกมาเป็นตัวเลขไม่ได้ครับ ในรถคันเดียวกัน คนละคนขับ อาจจะรู้สึกไม่เหมือนกันก็ได้ครับ แต่ถ้าบอกเป็นตัวเลขเช่น เวลาเหยียบคันเร่งออกตัวช้า ต้องเหยียบจนรอบเครื่องขึ้นไปถึง 3000 รอบ เกียร์จึงจะยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ให้  ถ้าเป็นเช่นนี้ จึงจะเป็นรูปธรรม พอจะบอกได้ว่า เกียร์ 1 มีปัญหาคลัชท์ลื่น 
 
ส่วนอีกกรณีหนึ่ง คือ เหยียบคันเร่ง ปรับเปลี่ยนเกียร์ปกติ แต่ว่า ออกเคลื่อนตัวช้ามาก รอบเครื่องขึ้นไปแล้ว แต่ไม่ค่อยอยากเคลื่อนตัว แต่ว่าพอขยับเคลื่อนตัวได้แล้ว เริ่มเคลื่อนตัวเร็วขึ้น ปรับเปลี่ยนเกียร์ ปกติ (แต่จริงๆแล้ว มีแค่ 2 เกียร์เอง จากนั้นค่อยเข้าเกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟ) แบบนี้ พอจะสรุปได้ว่า ออกตัวเกียร์ 2 ซึ่ง มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะวายริ่งสายไฟผิด หรือ โซลินอยด์มีปัญหาครับ วิธีจะรู้ว่า เป็นจากสาเหตุนี้หรือไม่นั้น ทำได้ดังนี้ครับ 
- จับจากความรู้สึกว่า เกียร์ปรับเปลี่ยนให้กี่จังหวะ หรือ
 
- ถอดปลั๊กควบคุมโซลินอยด์ออก (อยู่ใต้ท้องรถ ตรงเกียร์ออโต้ฝั่งซ้ายมือ) แล้วลองออกตัวด้วยเกียร์ L รถจะถูกบังคับให้ออกตัวเกียร์ 1 เท่านั้น ลองจับความรู้สึกว่า ออกตัวอืดมั้ยครับ ถ้าไม่อืดเหมือนตอยเสียบปลั๊กโซลินอยด์ ก็แสดงว่า วายริ่งสายไฟผิด หรือโซลินอยด์มีปัญหาครับ แต่ถ้ายังอืดเช่นเดิม แสดงว่า คลัชท์เกียร์ 1 ลื่นแล้วครับ
 
 
  
 
 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
				JZM - 5 
			 
		
		
		
		
	
	 | 
	
		 
						
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 |