ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 29-05-2009, 19:59   #1
katoonjz
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: BMW E34
Engine Type: Jz
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 katoonjz is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Joe@ClubJZ อ่านกระทู้
slide เฟืองแคมมาหรือปล่าวครับ?
เครื่องเดิมๆ เลย

อยากทราบว่าขึ้นโค้ด 12 อาการจะเป็นอย่างไรบ้าง

สงสัยต้องไปพึ่ง คุณK เหมือนเดิมสะแล้ว (หาเวลาว่างก่อน) แต่ยังอยากทราบอาการของโค้ด 12
katoonjz is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-05-2009, 23:07   #2
keng_za
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Jan 2007
กระทู้: 5
Thanks: 2
Thanked 4 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 keng_za is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ katoonjz อ่านกระทู้
เครื่องเดิมๆ เลย

อยากทราบว่าขึ้นโค้ด 12 อาการจะเป็นอย่างไรบ้าง

สงสัยต้องไปพึ่ง คุณK เหมือนเดิมสะแล้ว (หาเวลาว่างก่อน) แต่ยังอยากทราบอาการของโค้ด 12
Sensor แคมตัวที่คุณล้างปลั๊กมันนั่นแหล่ะครับ มาถูกทางแล้ว ล้างปลั๊กมันก่อนครับอันดับแรก อันดับต่อมาก็เช็คโอมห์ ดูครับ ว่าขาดหรือปล่าว แล้วก็วัดเทียบกับตัวที่ 2 ดูครับโดยมากจาเสียยากเหมือนกันนะครับ แต่ก็เสียได้ครับของเก่า ถ้าไม่หายลองหาของมาสับเปลี่ยนดูอีที่ครับ
keng_za is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 30-05-2009, 15:39   #3
off JZ
ClubJZ Full Member 2557
 
รูปส่วนตัว off JZ
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: D MAX 4 ตู HILANDER
Engine Type: 1JZ GTE แตนๆ ก็เสียวได้
ที่อยู่: ฝั่งทวย & จีนุการาจ
อายุ: 39
กระทู้: 175
Thanks: 42
Thanked 117 Times in 47 Posts
คะแนน: 18 off JZ is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ keng_za อ่านกระทู้
Sensor แคมตัวที่คุณล้างปลั๊กมันนั่นแหล่ะครับ มาถูกทางแล้ว ล้างปลั๊กมันก่อนครับอันดับแรก อันดับต่อมาก็เช็คโอมห์ ดูครับ ว่าขาดหรือปล่าว แล้วก็วัดเทียบกับตัวที่ 2 ดูครับโดยมากจาเสียยากเหมือนกันนะครับ แต่ก็เสียได้ครับของเก่า ถ้าไม่หายลองหาของมาสับเปลี่ยนดูอีที่ครับ
อยู่ตรงไหนครับ จะไปดูบ้าง+++
__________________


อยากเจอคนจริงใจ มีมั้ย แถวนี้
จีนูการาจ อู่สำหรับเพื่อนฝูง
รับซ่อมปั๊มน้ำไฮโดรริค เครื่อง JZ ที่รั่ว โทร 0834442866
ภาษา"รัก"สอนใจ ภาษา"ไทย"สอนเธอ
ภาษา"พ่อ"มึงเหรอ สอนให้"เธอ"หลายใจ
off JZ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 30-05-2009, 23:05   #4
katoonjz
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: BMW E34
Engine Type: Jz
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 katoonjz is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ off JZ อ่านกระทู้
รอคำชี้แน่ะ คราบ
อยู่ติดกับฝาสูบ ใต้ฝาวาล์ว ใกล้ปลั๊กหัวฉีด (หรือตรงข้างปลั๊กหัวฉีดตัวที่ 3 และตัวสุดท้าย ) มี 2 ตัว มีปลั๊กเสียบอยู่ ขันด้วยน๊อตเบอร์10 ซ้าย ขวา (น๊อตเบอร์10 2ตัว)

*** ยังอยากทราบอยู่ครับ (ยังไม่มีคำตอบ) กรณีเซ็นเซอร์แคมป์ ตัวนี้เสีย จะมีผลอย่างไรกับเครื่อง การประมวลผลของกล่องจะเป็นเช่นไร
katoonjz is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 31-05-2009, 18:53   #5
off JZ
ClubJZ Full Member 2557
 
รูปส่วนตัว off JZ
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: D MAX 4 ตู HILANDER
Engine Type: 1JZ GTE แตนๆ ก็เสียวได้
ที่อยู่: ฝั่งทวย & จีนุการาจ
อายุ: 39
กระทู้: 175
Thanks: 42
Thanked 117 Times in 47 Posts
คะแนน: 18 off JZ is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ katoonjz อ่านกระทู้
อยู่ติดกับฝาสูบ ใต้ฝาวาล์ว ใกล้ปลั๊กหัวฉีด (หรือตรงข้างปลั๊กหัวฉีดตัวที่ 3 และตัวสุดท้าย ) มี 2 ตัว มีปลั๊กเสียบอยู่ ขันด้วยน๊อตเบอร์10 ซ้าย ขวา (น๊อตเบอร์10 2ตัว)

*** ยังอยากทราบอยู่ครับ (ยังไม่มีคำตอบ) กรณีเซ็นเซอร์แคมป์ ตัวนี้เสีย จะมีผลอย่างไรกับเครื่อง การประมวลผลของกล่องจะเป็นเช่นไร
ถ้า 2 ตัว ที่บอก เสีย จะขึ้นโค๊ด 12 รึคราบ +++++
__________________


อยากเจอคนจริงใจ มีมั้ย แถวนี้
จีนูการาจ อู่สำหรับเพื่อนฝูง
รับซ่อมปั๊มน้ำไฮโดรริค เครื่อง JZ ที่รั่ว โทร 0834442866
ภาษา"รัก"สอนใจ ภาษา"ไทย"สอนเธอ
ภาษา"พ่อ"มึงเหรอ สอนให้"เธอ"หลายใจ
off JZ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 31-05-2009, 23:16   #6
keng_za
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Jan 2007
กระทู้: 5
Thanks: 2
Thanked 4 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 keng_za is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ katoonjz อ่านกระทู้
อยู่ติดกับฝาสูบ ใต้ฝาวาล์ว ใกล้ปลั๊กหัวฉีด (หรือตรงข้างปลั๊กหัวฉีดตัวที่ 3 และตัวสุดท้าย ) มี 2 ตัว มีปลั๊กเสียบอยู่ ขันด้วยน๊อตเบอร์10 ซ้าย ขวา (น๊อตเบอร์10 2ตัว)

*** ยังอยากทราบอยู่ครับ (ยังไม่มีคำตอบ) กรณีเซ็นเซอร์แคมป์ ตัวนี้เสีย จะมีผลอย่างไรกับเครื่อง การประมวลผลของกล่องจะเป็นเช่นไร
ถ้าพิมพ์คงยาวมากครับ ผมพิมพ์ไม่เก่งลองหาหนังสือ เครื่องยนต์หัวฉีด EFI ของ อ.นพดล เวชวิฐาน หรือท่านอื่น มาศึกษาดูครับ จาเข้าใจดีกว่าครับ
keng_za is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 01-06-2009, 02:20   #7
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 19 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
code 12 มันเกิดได้หลายๆ จุดนะครับ ไม่ใช่จะเกิดจากเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 ตัวที่ว่าเท่านั้น

กรณีที่เป็นไปได้
- เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว มี 2 ตัว
ก็คือตัวที่ท่านๆคุยกันอยู่นี่แหละ ขันยึดกับฝาสูบ
มี No.1 และ No.2 (ผมเรียกติดปากว่าตัวหน้ากับตัวหลัง) ลองเป่าล้างทำความสะอาดดู
แล้ววัดโอห์มดูด้วยว่าขดลวดของเซ็นเซอร์ขาดหรือไม่
อีกอย่างวัดควาต่อเนื่องจากปลั๊กเข้าไปที่กล่องด้วย เผื่อว่าสายไฟขาดใน
เซ็นเซอร์ No.1 มีสายไฟ 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว G1 และ G1- ของกล่อง ECU
เซ็นเซอร์ No.2 มีสายไฟ 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว G2 และ G2- ของกล่อง ECU

-เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง มี 1 ตัวเท่านั้น
จะขันยึดอยู่บริเวณแถวๆ ด้านล่างของมู่เลย์เพลาข้อเหวี่ยง
สายไฟจากตัวเซ็นเซอร์มันจะอ้อมยาวขึ้นมาแถวๆ ฝั่งไดชาร์จ ลองหาดู เป็นปลั๊กเสียบมีสายไฟ 2 เส้น
ถ้าปลั๊กสกปรก ก็อาจทำให้ขึ้นโค้ด 12 ได้เช่นกัน เพราะสัญญาณมันเป็นลักษณะรูปคลื่นกระแสสลับ (แรงดันไฟต่ำมาก ต้องมีสายชีลด์กันคลื่นรบก้วนด้วย)
ถ้าปลั๊กสกปรกมีขี้ตะกรันหรือว่าเสียบไม่แน่นหนาดีพอ ก็อาจทำให้สัญญาณขาดหายหรือเพี้ยนได้ในบางจังหวะที่เ กิดการสั่นสะเทือน ลองทำความสะอาดปลั๊กและเสียบให้แน่นหนาดู อาจจะหายครับ
อย่าลืมวัดความต้านทานขดลวดของตัวเซ็นเซอร์ดูด้วยว่า ขาดหรือไม่
วัดควาต่อเนื่องจากปลั๊กเข้าไปที่กล่องด้วย เผื่อว่าสายไฟขาดใน
จากปลั๊กเซ็นเซอร์ สายไฟมี 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว NE และ NE- ของกล่อง ECU

-สัญญาณสตาร์ท โปรดอย่ามองข้ามจุดนี้ (สัญญาณสตาร์ทสำคัญหรือไม่ พี่เคก็ยังเข้ามาคอมเม้นที่จุดนี้ แต่ไม่เห็นท่านทั้งหลายจะกล่าวถึงข้อนี้เลย ) เพราะช่างวายสายบางคนมักจะลืมต่อมาให้ กรณีนี้เคยเจอมาแล้วครับ ผมก็ไล่เซ็นเซอร์ที่กล่าวมาด้านบนทั้ง 3 ตัว ไล่จนปวดหัว ลองสับกล่องก็แล้ว
สุดท้ายก็เพราะขาดสัญญาณสตาร์ทนี่แหละ ตกม้าตายเอาดื้อๆเลยเรา
สัญญาณสตาร์ท มันจะเข้ากล่อง 2 ขั้วนะครับ คือ ขั้ว nsw และ sta
วิธีเช็คสัญญาณสตาร์ท ก็ใช้หลอดเช็คไฟเช็คไฟที่ขั้วกล่อง
เช็คไฟที่ขั้ว nsw แล้วบิดสตาร์ท ต้องมีไฟมาทุกเกียร์ P R N D 2 และ L
เช็คไฟที่ขั้ว sta แล้วบิดสตาร์ท ต้องมีไฟมาที่เกียร์ P และ N เท่านั้น
(ห้ามเอา 2 เส้นจั้มรวมกัน แล้วเอาไฟสตาร์ทเข้าจุดเดียวเลยนะครับ ไม่งั้นจะมีปัญหาตามมาทีหลัง)

*ข้อสำคัญอีกอย่าง ก็คือ โค้ดที่เช็คเจอ อาจเป็นโค้ดเก่าที่ค้างในกล่อง ยังไงลองรีเซ็ทกล่องด้วยหละ

ลองไล่ดูแล้วกันนะครับ สงสัยจุดไหนก็ค่อยว่ากันอีกที
ตอนนี้ผมไม่ไหวแล้วหละ ง่วงๆๆๆๆ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to cpservice For This Useful Post:
Khun_Thian (26-08-2011)
เก่า 01-06-2009, 19:57   #8
katoonjz
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: BMW E34
Engine Type: Jz
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 katoonjz is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
code 12 มันเกิดได้หลายๆ จุดนะครับ ไม่ใช่จะเกิดจากเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 ตัวที่ว่าเท่านั้น

กรณีที่เป็นไปได้
- เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว มี 2 ตัว
ก็คือตัวที่ท่านๆคุยกันอยู่นี่แหละ ขันยึดกับฝาสูบ
มี No.1 และ No.2 (ผมเรียกติดปากว่าตัวหน้ากับตัวหลัง) ลองเป่าล้างทำความสะอาดดู
แล้ววัดโอห์มดูด้วยว่าขดลวดของเซ็นเซอร์ขาดหรือไม่
อีกอย่างวัดควาต่อเนื่องจากปลั๊กเข้าไปที่กล่องด้วย เผื่อว่าสายไฟขาดใน
เซ็นเซอร์ No.1 มีสายไฟ 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว G1 และ G1- ของกล่อง ECU
เซ็นเซอร์ No.2 มีสายไฟ 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว G2 และ G2- ของกล่อง ECU

-เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง มี 1 ตัวเท่านั้น
จะขันยึดอยู่บริเวณแถวๆ ด้านล่างของมู่เลย์เพลาข้อเหวี่ยง
สายไฟจากตัวเซ็นเซอร์มันจะอ้อมยาวขึ้นมาแถวๆ ฝั่งไดชาร์จ ลองหาดู เป็นปลั๊กเสียบมีสายไฟ 2 เส้น
ถ้าปลั๊กสกปรก ก็อาจทำให้ขึ้นโค้ด 12 ได้เช่นกัน เพราะสัญญาณมันเป็นลักษณะรูปคลื่นกระแสสลับ (แรงดันไฟต่ำมาก ต้องมีสายชีลด์กันคลื่นรบก้วนด้วย)
ถ้าปลั๊กสกปรกมีขี้ตะกรันหรือว่าเสียบไม่แน่นหนาดีพอ ก็อาจทำให้สัญญาณขาดหายหรือเพี้ยนได้ในบางจังหวะที่เ กิดการสั่นสะเทือน ลองทำความสะอาดปลั๊กและเสียบให้แน่นหนาดู อาจจะหายครับ
อย่าลืมวัดความต้านทานขดลวดของตัวเซ็นเซอร์ดูด้วยว่า ขาดหรือไม่
วัดควาต่อเนื่องจากปลั๊กเข้าไปที่กล่องด้วย เผื่อว่าสายไฟขาดใน
จากปลั๊กเซ็นเซอร์ สายไฟมี 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว NE และ NE- ของกล่อง ECU

-สัญญาณสตาร์ท โปรดอย่ามองข้ามจุดนี้ (สัญญาณสตาร์ทสำคัญหรือไม่ พี่เคก็ยังเข้ามาคอมเม้นที่จุดนี้ แต่ไม่เห็นท่านทั้งหลายจะกล่าวถึงข้อนี้เลย ) เพราะช่างวายสายบางคนมักจะลืมต่อมาให้ กรณีนี้เคยเจอมาแล้วครับ ผมก็ไล่เซ็นเซอร์ที่กล่าวมาด้านบนทั้ง 3 ตัว ไล่จนปวดหัว ลองสับกล่องก็แล้ว
สุดท้ายก็เพราะขาดสัญญาณสตาร์ทนี่แหละ ตกม้าตายเอาดื้อๆเลยเรา
สัญญาณสตาร์ท มันจะเข้ากล่อง 2 ขั้วนะครับ คือ ขั้ว nsw และ sta
วิธีเช็คสัญญาณสตาร์ท ก็ใช้หลอดเช็คไฟเช็คไฟที่ขั้วกล่อง
เช็คไฟที่ขั้ว nsw แล้วบิดสตาร์ท ต้องมีไฟมาทุกเกียร์ P R N D 2 และ L
เช็คไฟที่ขั้ว sta แล้วบิดสตาร์ท ต้องมีไฟมาที่เกียร์ P และ N เท่านั้น
(ห้ามเอา 2 เส้นจั้มรวมกัน แล้วเอาไฟสตาร์ทเข้าจุดเดียวเลยนะครับ ไม่งั้นจะมีปัญหาตามมาทีหลัง)

*ข้อสำคัญอีกอย่าง ก็คือ โค้ดที่เช็คเจอ อาจเป็นโค้ดเก่าที่ค้างในกล่อง ยังไงลองรีเซ็ทกล่องด้วยหละ

ลองไล่ดูแล้วกันนะครับ สงสัยจุดไหนก็ค่อยว่ากันอีกที
ตอนนี้ผมไม่ไหวแล้วหละ ง่วงๆๆๆๆ
สอบถามเพิ่มหน่อยครับ การเช็คสัญญาณสตาร์ท ให้ใช้หลอดเช็คไฟ จะจี้ยังไงครับ หลอดเช็คไฟ 2 สาย สายหนึ่งจี้ที่ขั้ว nsw อีกสายจี้ที่กราว์ด หรือที่จุดไหนครับ

ของผมขึ้นโค้ด12 22 เมื่อ 2 วันก่อน ผมถอดตัวหน้า(NO 1)มาแล้วเอาตัวสำรองเปลี่ยนใส่ เช็คโค้ดก็ยังขึ้น แต่ตัวที่2 (ตัวหลังยังไม่ได้แก้ไข) ไอ้โค้ด22 นี้ เคยตรวจสอบว่ามีไฟมาที่กล่อง
แล้วเมื่อ 2 วันก่อนผมก็ถอดปลั๊กเช็นเซอร์22 และปลั๊ก 12 No1 ออก แล้วใส่ใหม่ แล้วสตาร์ทรถขับออกไป เกิดอะไรขึ้นกับรถผม มันวิ่งดีกว่าเก่า วิ่งลื่นขึ้น ว่าจะเช็คโค้ดใหม่อีกที่ก็เลยไม่อยากยุ่งแล้ว เห็นมันวิ่งดีขึ้น เป็นงง

ผมขอทราบวิธีจี้สายหลอดเช็คไฟหน่อยครับ ที่ขั้ว nSw sta ว่าสายไหนจี้อย่างไร

ขอบคุณครับสำหรับคำชี้แนะ และข้อมูลดีๆ
katoonjz is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
รบกวนหน่อยครับ 2 J ไม่โบ ร้อนปกติหรือเปล่า เป็ดเพชรบูรณ์ ClubJZ ! GAS 7 20-05-2010 10:32


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 02:24


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels