ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
|
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
| ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ |
![]() |
|
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
|
|
|
#1 |
|
Member
วันที่สมัคร: Jul 2007
กระทู้: 31
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 10 Posts
คะแนน: 0
![]() |
พี่ Kazuya ครับเรื่องน้ำยาแอร์หน่อยครับ ปรกติถ้าเปิดวาล์วที่ถังน้ำยา มันจะออกมาเป็นแบบไหนครับ เป็นลมมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น / ฟู่ออกมาเป็นน้ำ เหมือนสีสเปร์
ขอถามอีกเรื่องครับ ทำไมที่คอมแอร์ผมมีน้ำเกาะทั้งตัวคอมเลย เย็นถึงขายึดเลย แต่ในรถไม่ค่อยเย็น รถผมเปลี่ยนคอม2ลูกแล้ว ล้างระบบ เปลี่ยนไดเออร์ วาล์วหาง ทุกครั้ง ก็มีอาการอย่างที่ว่าข้างบน จากที่ผมสงสัย คอมมันดูดน้ำยาที่ออกจากวาล์ว เร็วเกินไปรึเปล่า มันเลยยังไม่ทันทำให้ตู้เป็นน้ำแข้ง ไม่รู้เป็นไปได้รึเปล่าครับ |
|
|
|
| The Following User Says Thank You to toomiceman For This Useful Post: | sompol (22-06-2011) |
|
|
#2 | |
|
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
ถ้าค่อยๆปล่อยออกมาก็ จะเป็นลมที่มองไม่เห็น แต่ถ้าปล่อยด้วยความเร็วสูงก็ จะมองเห็นละออง ที่คอมมีน้ำเกาะเป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าตู้แอร์เป็นน้ำแข็งถือว่าผิดปกติครับ ถ้าตู้เป็นน้ำแข็ง มี สาเหตุ คือ ตู้แอร์ตัน หรือไม่ก็ น้ำยาเริ่มจะขาด หรือไม่ก็ วาล์วฉีดน้ำยาผิดปกติครับ ถ้าเปลี่ยนคอมช่างควรจะแจ้งด้วยว่า เปลี่ยนอะไร ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเพราะคอมไม่มีแรงอัด การเปลี่ยนคอมถ้าเป็นคอมใหม่ หรือคอมบิวท์ก็ ไม่มีปัญหา จะไช้ได้อีกนาน แต่คอมมือสอง เราก็ ไม่รู้ว่า อายุมันนานแค่ไหน เราอาจจะใช้ไม่กี่เดือน แรงอัดก็ ตกได้ การดูดน้ำยาของคอมจะเร็วหรือช้า ขึ้นกับรอบเครื่องยนต์ครับ ว่วนวาล์วแอร์ ทำหน้าที่ลดแรงดันของน้ำยาให้สัมพันธ์กันกับความสามา รถในการดูดรับความร้อนจากคอยล์เย็น |
|
|
|
|
|
|
#3 |
|
Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: mtx 4 doors
Engine Type: 1JZ-GE + LPG
ที่อยู่: ศาลายา
กระทู้: 38
Thanks: 0
Thanked 16 Times in 14 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอปรึกษาดังนี้นะคับ เวลาเปิดแอร์บางครั้งแอร์ก็ทำงาน บางครั้งก็ติดเฉพาะพัดลม แต่คอมแอร์ไม่ทำงาน จะมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างคับ ขอบคุณคับ
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to kene For This Useful Post: | sompol (22-06-2011) |
|
|
#4 |
|
ClubJZ Old Full Member
|
จากประสบการณ์ของรถผมเอง ที่มีอาการแบบนี้ ปรากฎว่า น้ำมันคอมหมดสภาพทำปฺฎิกริยากับน้ำยาแอร์ ทำให้เกิดการอุดตันที่ไดรเออร์ครับ อาการนี้คอมจะตัด เพราะสวิทช์แรงดันจับได้ว่าแรงดันในระบบมันสูง แต่พัดลมจะยังหมุนเพื่อระบายความร้อนให้ระบบเนื่องมา จากแรงดันสูงครับ คอมจะตัดต่อบ่อย ทั้งๆที่แอร์ยังไม่เย็น และอีกสาเหตุหนึ่งที่เจอคือ รีเลย์เสื่อมครับ พอรีเลย์ร้อน จะทำให้ความเป็นแม่เหล็กของคอยล์ลดลง ครับ พอรีเลย์เย็นตัวก็ จะต่อเหมือนเดิม ลองตรวจสอบรีเลยืก็ ใช้วิธีสลับกับรีเลย์ตัวอื่นๆในรถครับ ถ้าไม่หายก็ คงเป็นเพราะไดร์เออร์ตัน ถ้าเปลี่ยนไดรเอร์อย่างเดียวคงไม่ได้ คงต้องล้างระบบไล่น้ำมันคอมเก่าออกให้หมด ถ้าจะประหยัดก็ ไม่ต้องเปลี่ยนวาล์วครับ แต่ระหว่างระบายน้ำยา มีโอกาสที่วล์วจะเสียเหมือนกัน เพราะตันเนื่องจากสิ่งสกปรกครับ ถ้าปล่อยไว้แบบนี้เรื่อยๆ สักวันสวิทช์แรงดันมันก็ จะเสียครับ ทีนี้ก็จะตัดคอม ทำให้คอมไม่ทำงาน แต่พัดลมยังทำงานปกติครับ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kazuya : 20-05-2009 เมื่อ 13:51. |
|
|
|
|
|
#5 |
|
Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: mtx 4 doors
Engine Type: 1JZ-GE + LPG
ที่อยู่: ศาลายา
กระทู้: 38
Thanks: 0
Thanked 16 Times in 14 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบคุณนะคับ สรุปว่าผมต้องให้ช่างแอร์เขาช่วยเช็คน้ำมันคอมแอร์หร ือเปลียนน้ำมันคอมแอร์ไปเลยใช่ไหมคับ กับ เช็คพวกลีเลย์ ถูกไหมคับ
|
|
|
|
|
|
#6 |
|
ClubJZ Old Full Member
|
ลองเช็ครีเลย์ด้วยตัวเองก่อนครับ โดยการสลับกับรีเลย์ตัวไหนก็ได้ในรถ ที่มีขาเหมือนกัน ถ้าสลับแล้วยังไม่หายก็ แสดงว่าเป็นที่สวิทช์แรงดันครับ สวิทช์แรงดันเช็คโดยการเร่งเครืองครับ ถ้าเร่งเครื่องแล้วคอมตัด ปกติตัดที่ประมาณ 6-7 พันรอบครับ ถ้าสวิทช์ตัดที่ประมาณ 4 พันรอบแสดงว่าสวิทช์เสียครับ ค่อยๆเร่งนะครับ
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post: | sompol (22-06-2011) |
|
|
#7 |
|
Member
วันที่สมัคร: Jul 2007
กระทู้: 31
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 10 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ถามพี่ kazuya เรื่องการปรับวาล์วฉีดน้ำยา ถ้าปรับแล้วมันจะมีผลอย่างไรบ้าง
แล้วมันมีเหตุผลไหมที่ต้องปรับ ถ้าเราหมุนตามเข็มน้ำยาจะผ่านได้น้อยจะมีผลอย่างไร ถ้าเราหมุนทวนเข็มจะมีผลอย่างไร ผมไม่รู้จะแก้ตรงไหนแล้วครับ |
|
|
|
| The Following User Says Thank You to toomiceman For This Useful Post: | sompol (22-06-2011) |
|
|
#8 | |
|
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
ที่คุณหมุนนั้นไม่ใช่วาล์ว ครับ แต่เป็นเทอร์โมสตัท หมุนตามแอร์เย็น หมุนทวนแอร์ร้อนครับ แต่ที่เราคุมอุณหภูมิไม่ได้ น่าจะมาจากเทอร์โมครับ บางทีหางของเทอร์โมในตู้แอร์อาจจะหลุดก็ ได้ครับ ลองไล่สายเทอร์โมที่ตู้แอร์ดูครับ จากในรูปที่เห็น ถ้าเป็นวีโก้ ลองถอดช่องเก็บของออก จะให้ช่องใส่แผ่นกรองอากาศครับ ลองถอดออกมาดูก่อน ถ้าไม่มีป่านนี้แอร์คงจะตันเพราะเมือกแล้วครับ ล้างตู้รุ่นนี้ต้องทำใจ เพราะถอดหมดเหมือนทำภายในใหม่ครับ หางของเทอรโมจะยึดอยู่ในตู้ใกล้คอยล์มากๆ ถ้ามีเมือกเกาะที่ตู้จะทำให้คุมอุณหภูมิไม่ได้ครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kazuya : 22-05-2009 เมื่อ 08:43. |
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post: | sompol (22-06-2011) |
|
|
#9 | |
|
Member
วันที่สมัคร: Jul 2007
กระทู้: 31
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 10 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
|
|
|
|
|
![]() |
|
|