ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 22-04-2009, 01:06   #1
wk7000
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wk7000
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18 wk7000 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ขอบคุณที่ให้ข้อมูลมาปิดกระทู้นะครับ
ผมเองก็มัวหลงประเด็น ให้ความสนใจมาที่จุดอื่นๆ เพราะว่า คุณบอกเช็คโค๊ดแล้ว ซึ่งถ้ามีปัญหาจาก SP1 จริงๆแล้ว น่าจะต้องขึ้นโค๊ด 42 หรือ 61 แต่เมื่อเช็คโค๊ดแล้วไม่มี Error จึงตัดประเด็นเซนเซอร์ความเร็วไปครับ

ผมขอลอกข้อมูลจากตำราเกียร์ออโต้ให้อ่านเล่นๆนะครับ



กรณีที่คุณถามว่า แล้วทำไม เมื่อ SP1 ทำงานผิดปกติ ECU น่าจะนำสัญญาณ SP2 มาใช้ประมวลผล ผมขอตอบดังรถนี้ครับ

รถส่วนใหญ่ที่เอาเครื่องยนต์มือ 2 เช่น JZ มาใช้นั้น จะไม่มีสัญญาณ SP1 แต่จะนำสัญญาณ SP2 มาแปลงสัญญาณ เป็น SP1(กล่องแปลงสัญญาณ) จึงทำให้พอจะสรุปได้ว่า ถ้าต้นกำเนิดสัญญาณความเร็วมีปัญหา ปลายสัญญาณก็ต้องมีปัญหาไปด้วยครับ สรุปง่ายๆก็คือว่า ถ้า SP2 มีปัญหา SP1 ก็แย่ไปด้วยครับ

ถ้าสมมุติว่า คุณนำสัญญาณ SP1 มาจากจุดอื่นๆ (เช่นจากเบรค ABS หรือจากเฟืองท้ายเกียร์) กรณีที่รถคุณเกิดขัดข้องที่ SP1 แล้ว ECU เห็นค่าความเร็วเป็น 0 ก.ม./ช.ม. แสดงว่า สัญญาณ SP2 ของคุณต้องมีปัญหาด้วยครับ
ขอบคุณครับน้ามูล

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับเรื่อง sp2 ครับ เป็นไปได้ไหมครับที่ตำแหน่งติดตั้งไม่ไม่ถูกจุดทำให้ สัญญาณที่ออกมาจาก sp2 กล่องไม่สามารถนำไปประมวลผลได้ เพราะผมนำเกียร์ขับสี่มาชนเกียร์ออโต้เจ ตำแหน่ง Sp1 อยู่ที่ท้ายเกียร์เมื่อเทียบกับเกียร์ออโต้ของเจแล้ว จะอยู่ตำแหน่งใกล้เคียงกันแต่ sp2 จะอยู่บริเวณตรงกลางเกียร์ เพราะตำแหน่งรูที่ฝังsp2 จะอยู่บริเวณนั้น หลังจากต่อครบระบบเรียบร้อยผมทำการรีเซ็ตกล่องเพื่อล บโค๊ดที่ผมถอดปลั๊กเกียร์ออก และนำรถไปวิ่งแล้วกลับมาเช็คโค๊ดอีกครั้งก็ไม่ฟ้องโค ๊ดเครื่องใด ๆ เลยครับ เว้นแต่โค๊ดเกียร์ 87 ซึ่งขึ้นมานานแล้วยังไม่ทราบความหมายครับ
__________________
วุฒิ JZ_M 181
2JZ-GTE 4x4


โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
wk7000 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to wk7000 For This Useful Post:
A.CUEL (19-08-2012), chakkrapad (05-06-2013), dragonballz (21-12-2009)
เก่า 22-04-2009, 07:53   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ wk7000 อ่านกระทู้
ขอบคุณครับน้ามูล

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับเรื่อง sp2 ครับ เป็นไปได้ไหมครับที่ตำแหน่งติดตั้งไม่ไม่ถูกจุดทำให้ สัญญาณที่ออกมาจาก sp2 กล่องไม่สามารถนำไปประมวลผลได้ เพราะผมนำเกียร์ขับสี่มาชนเกียร์ออโต้เจ ตำแหน่ง Sp1 อยู่ที่ท้ายเกียร์เมื่อเทียบกับเกียร์ออโต้ของเจแล้ว จะอยู่ตำแหน่งใกล้เคียงกันแต่ sp2 จะอยู่บริเวณตรงกลางเกียร์ เพราะตำแหน่งรูที่ฝังsp2 จะอยู่บริเวณนั้น หลังจากต่อครบระบบเรียบร้อยผมทำการรีเซ็ตกล่องเพื่อล บโค๊ดที่ผมถอดปลั๊กเกียร์ออก และนำรถไปวิ่งแล้วกลับมาเช็คโค๊ดอีกครั้งก็ไม่ฟ้องโค ๊ดเครื่องใด ๆ เลยครับ เว้นแต่โค๊ดเกียร์ 87 ซึ่งขึ้นมานานแล้วยังไม่ทราบความหมายครับ
จากที่คุณเล่ามาตั้งแต่ต้นนั้น อาจจะเป็นไปได้ว่า อ่านสัญญาณ SP2 ไม่ถูกต้องครับ หรือ ไม่ได้รับสัญญาณ SP2 เลยก็ได้ครับ (ให้ลองตรวจเช็คอีกครั้ง ก็ไม่เสียหายอะไรเท่าไหร่นะครับ)

ผมขอแทรกบทความบางส่วนในตำรา "ทฤษฎีและปฏิบัติเกียร์อัตโนมัติ" เกี่ยวกับเซนเซอร์ความเร็ว เพื่อเสริมความเข้าใจนะครับ
อ้างถึง:
เซนเซอร์วัดความเร็วตัวสำรอง (SP1)

เซนเซอร์วัดความเร็วตัวสำรอง (back-up speed sensor) หรือ SP1 {ถ้าใครรู้จักคำว่า Back-up จะเข้าใจความหมายมากกว่าคำว่า "ตัวสำรอง"ครับ : Moonlight}
จะติดตั้งอยู่ที่ภายในแผงหน้าปัดด้านหลังของมิเตอร์ว ัดความเร็ว เมื่อแกนเพลามิเตอร์วัดความเร็วหมุนไป จะทำให้แม่เหล็กหมุนตัดกีบรีดสวิทช์ ทำให้สัญญาณของความเร็วส่งไปที่ขั้ว SP1 ของ ECU เกียร์ได้ {ECU เกียร์หมายถึง ECT ซึ่งเมื่อก่อนนี้ แยกการทำงานออกมาอีกกล่องหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเอามารวมกันเป็นกล่องใหญ่เรียกรวมๆว่า ECU ครับ : Moonlight} การหมุนของแกนเพลาของมิเตอร์วัดความเร็ว 1 รอบจะมีสัญญาณส่งออกมาจากเซนเซอร์ตัวที่ 1 ไปเข้า ECU เกียร์จำนวน 4 พัลส์ {การทำงานของ SP2 ก็คล้ายๆกัน เพียงแต่ว่า จำนวนเฟืองหมุนไม่เหมือนกัน เพราะว่า หมุน 1 รอบ จะมีสัญญาณส่งออกมาเข้า ECU เกียร์จำนวน 1 พัลส์ แต่ว่าจะหมุนเร็วกว่า 4 เท่าครับ : Moonlight}

อย่างไรก็ตาม เมื่อเซนเซอร์วัดความเร็วทั้ง 2 ตัวทำงานตามปกติ ECU เกียร์จะรับเอาสัญญาณทั้งสองไว้ แต่จะเลือกใช้เฉพาะสัญญาณจากเซนเซอร์ความเร็วหลัก (SP2) เท่านั้น ถ้าเซนเซอร์วัดความเร็วตัวหลักไม่ทำงานหรือทำงานผิดป กติ ECU เกียร์จะตัดสัญญาณของเซนเซอร์วัดความเร็วตัวหลักออก และเลือกเอาสัญญาณจากเซนเซอร์วัดความเร็วตัวสำรองมาใ ช้แทนทันที (SP1)
เมื่อก่อนนี้ (สมัยที่เครื่องยังไม่มีใช้ระบบ VVT-i) วิศวะกรที่ออกแบบเกียร์ จะให้ความสำคัญของ SP2 มาก จะเรียกว่า เป็น เซนเซอร์ความเร็วหลัก และเรียก SP1 ว่า เป็นเซนเซอร์ความเร็วสำรอง จนกระทั่ง มีระบบ VVT-i ขึ้นมา ซึ่งระบบนี้ ต้องใช้ความละเอียดของสัญญาณความเร็ว เพื่อควบคุมองศาของวาล์ว จึงต้องแบ่งเฉลี่ยการทำงานของสัญญาณความเร็วให้มีน้ำ หนักพอๆกัน ต่อมาจึงเลิกเรียกว่า ตัวหลัก กับตัวสำรองไปแล้วครับ คงเหลือไว้แต่ SP1 และ SP2 ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
chakkrapad (05-06-2013), dragonballz (21-12-2009), lsurin (01-05-2010), purang (21-08-2013)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 20:22


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels