ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 07-04-2009, 21:28   #1
Jack`J`bo
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว Jack`J`bo
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: รถยนต์ขับไล่
Engine Type: เครื่องอะไร ก็งั้น มันอยู่ที่ใจ มากกว่า
ที่อยู่: ตลาดไท-พนัสนิคม ครับ
กระทู้: 405
Thanks: 53
Thanked 120 Times in 81 Posts
คะแนน: 18 Jack`J`bo is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Jack`J`bo
อยากรู้ถึงความต่างครับ สำหรับกล่อง ECU m/t กับ ECU a/t

อยากรู้ถึง ประสบการณ์ ผู้ ที่เคยใช้เครื่อง ออโต้ แล้ว เปลี่ยนเป็นเกียร์กระปุกน่ะครับ ว่า มีใครได้ลองเอา กล่อง mtมาใส่ มั้ยครับ ว่าความรู้สึกในการขับขี่เป็นยังไง แล้ว เอากล่อง atมาใส่ มีความรู้สึกเป็นยังไงน่ะครับ อันไหน จี๊ดจ๊าดกว่ากัน หรือ ความรู้สึก เหมือนๆกันน่ะครับ ส่วนผมมีทั้ง2กล่อง ใส่ไปแล้ว รู้สึก เหมือนๆกันน่ะครับ หรือ กล่องmtผม มันไม่ค่อยดี ก็ไม่รู้น่ะครับ เพราะมัน เสีย อยู่ที่ การชดเชยรอบแอร์น่ะครับ แอร์ทำงาน1500 แอร์ตัดเหลือ800 อิอิ จะได้เอาไปซ่อมน่ะครับ
Jack`J`bo is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 07-04-2009, 21:59   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ว่าจะไม่ตอบแล้วเชียว พอเห็นเอารูปแฟนคุณมาลงให้ดู เลยต้องตอบหน่อย

จริงๆแล้ว กล่อง ECU ที่ใช้กับเกียร์ ธรรมดา กับกล่อง ECU ที่ใช้กับเกียร์ ออโต้นั้น ส่วนที่ควบคุมให้เครื่องยนต์ทำงานนั้น มันเหมือนกันครับ

คือว่า เมื่อก่อนนี้ รถยนต์จะมี ECU 2 กล่อง โดยกล่องใหญ่เป็น ECU ควบคุมเครื่องยนต์ ส่วนกล่องเล็กเป็น ECU ควบคุมเกียร์ออโต้ (เรียกว่า ECT) ซึ่งมีสายไฟบางส่วนทำงานซ้ำซ้อนกันเปลืองสายไฟ และยากต่อการตรวจสอบ แต่ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนระบบเกียร์ ต่อๆมา โรงงานเขาจึงจับนำมารวมกันไว้ในกล่องเดียวกัน แต่เป็นกล่องใหญ่ขึ้น ปลั๊กสายไฟกล่องมากขึ้น แต่จริงๆแล้ว ก็ยังควบคุมการทำงานแยกกันระหว่างไฟเกียร์ออโต้กับไฟ เครื่องยนต์ครับ

จึงสรุปได้ว่า ถ้าโรงงานทำกล่อง ECU ออกมาสำหรับใช้กับเครื่องยนต์ที่เป็นเกียร์ธรรมดานั้ น หมายความว่า มันก็คือ กล่อง ECU ที่ไม่มีส่วนควบคุมเกียร์อัตโนมัติครับ (ใช้กับรถที่มีเกียร์ออโต้ไม่ได้) แต่ถ้าโรงงานทำกล่อง ECU ที่ใช้สำหรับเกียร์ออโต้อยู่ด้วย ก็หมายถึงกล่องนั้นสามารถนำมาใช้งานกับเครื่องยนต์ที ่เป็นเกียร์ธรรมดาได้ครับ

แต่ปัญหาของรถที่ใช้เกียร์ออโต้ แต่เปลี่ยนมาใช้เกียร์ธรรมดา ไม่ได้อยู่ที่กล่อง ECU ครับ แต่กลับมีปัญหาที่เครื่องยนต์ครับ บริเวณเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อครับ หมายถึงว่า ถ้าไม่มีการปรับตั้งเซนเซอร์ ณ จุดนี้ เครื่องยนต์ที่เดิมใช้กับเกียร์ออโต้แล้วเปลี่ยนมาใช ้เกียร์ธรรมดานั้น จะกินน้ำมันพอๆกับการใช้เกียร์ออโต้ครับ (จริงๆแล้วเครื่องยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดา จะต้องประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องยนต์ที่ ใช้เกียร์ออโต้นิดหนึ่งในเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันนะค รับ)

ดังนั้น ถ้ามีการปรับเปลี่ยนมาใช้เกียร์ธรรมดา จึงจำเป็นต้องปรับตั้งเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผี เสื้อ ให้กินน้ำมันน้อยลงไปได้อีกนิดหนึ่งครับ (ใช้มัลติมิเตอร์ตั้งค่าตามคู่มือของเครื่องยนต์รุ่น นั้นๆครับ)

ฝากบอกแฟนคุณแจ๊คว่า ที่ผมตอบให้เพราะว่า แฟนคุณแจ๊คสวยน่ารักนะครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 07-04-2009 เมื่อ 22:01.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
commusio (13-09-2011)
เก่า 07-04-2009, 22:32   #3
Art_190E
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว Art_190E
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
Car Brand: Benz 190E
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: Bangkok
อายุ: 34
กระทู้: 45
Thanks: 23
Thanked 26 Times in 16 Posts
คะแนน: 0 Art_190E is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Art_190E
ได้ความรู้ขึ้นมาเยอะเลย

ว่าแต่ว่า กล่องของเจ มันโมได้มั้ยอ่ะครับ แล้วจะเห็นผลชัดเจนมั้ยสำหรับเจไม่โบเกียออโต้
Art_190E is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 07-04-2009, 22:44   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Art_190E อ่านกระทู้
ได้ความรู้ขึ้นมาเยอะเลย

ว่าแต่ว่า กล่องของเจ มันโมได้มั้ยอ่ะครับ แล้วจะเห็นผลชัดเจนมั้ยสำหรับเจไม่โบเกียออโต้
กล่อง ECU ที่มาจากโรงงานนั้น เมื่อเป็น Hardware แล้ว ย่อมต้องโมดิฟาย ได้แน่นอนครับ
แต่เนื่องเพราะว่า โรงงานเขากำหนดค่าต่างๆเอาไว้แบบกลางๆ บางส่วนเพื่อประหยัดพลังงานบ้าง บางส่วนเพื่อความปลอดภัยบ้าง บางส่วนต้องทำตามกฏหมายควบคุมบ้าง บางส่วนเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้าง สรุปก็คือ โรงงานตั้งค่ามาตราฐานในกล่อง ECU ไว้เพื่อให้ผู้ใช้ทั่วๆไปใช้งานในค่ากลางๆครับ แต่ว่าในเมื่อ "คน" ใช้งาน "คน" ไม่เคยพอใจในสิ่งที่มีอยู่ และมีความอยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง เป็นธรรมดาของ "คน" ครับ จึงมีการเปลี่ยนแปลงตั้งค่าใหม่ ให้เหมาะสมกับรถของตนเอง

สรุปว่า ถ้ามีการ ตั้งค่ากล่อง ECU ใหม่ (โมดิฟาย) มันก็จะเป็นค่า ที่เหมาะสมเฉพาะกับรถค้นนั้นๆกับคนขับคนนั้นเท่านั้น ครับ หมายความว่า ในรถคันเดียวกันเครื่องยนต์เดียวกัน และกล่อง ECU โมดิฟายไว้กล่องเดียวกัน ถ้าเปลี่ยน "คน" ขับ ก็ไม่แน่ว่า "คน"ขับคนนั้นจะพอใจกล่องที่โมดิฟายไว้แล้วเสมอไปครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Jack`J`bo (15-11-2011), torn95 (09-12-2012)
เก่า 07-04-2009, 22:54   #5
e34Neba
Member
 
รูปส่วนตัว e34Neba
 
วันที่สมัคร: Jul 2008
Car Brand: BMW E34
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: วงศ์สว่าง,กทม
กระทู้: 49
Thanks: 48
Thanked 168 Times in 34 Posts
คะแนน: 0 e34Neba is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ว่าจะไม่ตอบแล้วเชียว พอเห็นเอารูปแฟนคุณมาลงให้ดู เลยต้องตอบหน่อย

จริงๆแล้ว กล่อง ECU ที่ใช้กับเกียร์ ธรรมดา กับกล่อง ECU ที่ใช้กับเกียร์ ออโต้นั้น ส่วนที่ควบคุมให้เครื่องยนต์ทำงานนั้น มันเหมือนกันครับ

คือว่า เมื่อก่อนนี้ รถยนต์จะมี ECU 2 กล่อง โดยกล่องใหญ่เป็น ECU ควบคุมเครื่องยนต์ ส่วนกล่องเล็กเป็น ECU ควบคุมเกียร์ออโต้ (เรียกว่า ECT) ซึ่งมีสายไฟบางส่วนทำงานซ้ำซ้อนกันเปลืองสายไฟ และยากต่อการตรวจสอบ แต่ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนระบบเกียร์ ต่อๆมา โรงงานเขาจึงจับนำมารวมกันไว้ในกล่องเดียวกัน แต่เป็นกล่องใหญ่ขึ้น ปลั๊กสายไฟกล่องมากขึ้น แต่จริงๆแล้ว ก็ยังควบคุมการทำงานแยกกันระหว่างไฟเกียร์ออโต้กับไฟ เครื่องยนต์ครับ

จึงสรุปได้ว่า ถ้าโรงงานทำกล่อง ECU ออกมาสำหรับใช้กับเครื่องยนต์ที่เป็นเกียร์ธรรมดานั้ น หมายความว่า มันก็คือ กล่อง ECU ที่ไม่มีส่วนควบคุมเกียร์อัตโนมัติครับ (ใช้กับรถที่มีเกียร์ออโต้ไม่ได้) แต่ถ้าโรงงานทำกล่อง ECU ที่ใช้สำหรับเกียร์ออโต้อยู่ด้วย ก็หมายถึงกล่องนั้นสามารถนำมาใช้งานกับเครื่องยนต์ที ่เป็นเกียร์ธรรมดาได้ครับ

แต่ปัญหาของรถที่ใช้เกียร์ออโต้ แต่เปลี่ยนมาใช้เกียร์ธรรมดา ไม่ได้อยู่ที่กล่อง ECU ครับ แต่กลับมีปัญหาที่เครื่องยนต์ครับ บริเวณเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อครับ หมายถึงว่า ถ้าไม่มีการปรับตั้งเซนเซอร์ ณ จุดนี้ เครื่องยนต์ที่เดิมใช้กับเกียร์ออโต้แล้วเปลี่ยนมาใช ้เกียร์ธรรมดานั้น จะกินน้ำมันพอๆกับการใช้เกียร์ออโต้ครับ (จริงๆแล้วเครื่องยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดา จะต้องประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องยนต์ที่ ใช้เกียร์ออโต้นิดหนึ่งในเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันนะค รับ)

ดังนั้น ถ้ามีการปรับเปลี่ยนมาใช้เกียร์ธรรมดา จึงจำเป็นต้องปรับตั้งเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ ให้กินน้ำมันน้อยลงไปได้อีกนิดหนึ่งครับ (ใช้มัลติมิเตอร์ตั้งค่าตามคู่มือของเครื่องยนต์รุ่น นั้นๆครับ)

ฝากบอกแฟนคุณแจ๊คว่า ที่ผมตอบให้เพราะว่า แฟนคุณแจ๊คสวยน่ารักนะครับ
พอจะแนะนำได้มั๊ยครับ ว่าอู่ไหน หรือช่างท่านใดสามารถปรับจูนตรงนี้ได้แม่นๆ
หรือว่าผมจะหาข้อมูล/ค่าการตั้งได้จากที่ไหนบ้าง

1JZ-GTE m/t แต่กล่อง AT ครับ

ขอบคุณครับ
e34Neba is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 07-04-2009, 23:07   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ e34Neba อ่านกระทู้
พอจะแนะนำได้มั๊ยครับ ว่าอู่ไหน หรือช่างท่านใดสามารถปรับจูนตรงนี้ได้แม่นๆ
หรือว่าผมจะหาข้อมูล/ค่าการตั้งได้จากที่ไหนบ้า ง

1JZ-GTE m/t แต่กล่อง AT ครับ

ขอบคุณครับ
ผมไม่ทราบเรื่องอู่ไหนตั้งได้หรอกนะครับ แต่คิดว่า ช่างที่วายริ่งเก่งๆ และมีคู่มือ จะต้องตั้งค่านี้ได้อย่างแน่นอนครับ

แต่ถ้ามี คู่มือของเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆ ในคู่มือจะมีบอกถึงค่าเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผี เสื้อ โดยแยกค่าของเกียร์ M/T และ A/T ไว้ครับ ซึ่งค่าใน 2 ระบบนี้ จะต่างกันนิดหน่อยครับ

แต่โดยการใช้วิจารณญาณของตนเอง ก็ต้องคิดว่าอย่างไรเสียมันค่ามันต้องต่างกันอยู่แล้ ว เพราะว่า ระบบเกียร์ออโต้ ต้องการแรงบิดสูงกว่าเกียร์ M/T ในการออกตัวครับ จึงต้องตั้งค่าตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดขึ้นอีกน ิดครับ พอเราเปลี่ยนระบบเกียร์เป็น M/T ถึงเราไม่ตั้งค่าเลย เครื่องก็ทำงานได้ตามปกติครับ แต่ว่า รอบเดินเบา จะสูงกว่าปกติทั่วไปของเครื่องยนต์โรงงานที่ใช้เกียร ์ M/T นิดหนึ่งครับ ก็แค่นั้นเองครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 23:03   #7
JZ_P_MAYIM
Senior Member
 
รูปส่วนตัว JZ_P_MAYIM
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: MAZDA JZ B2500&AllNewRangerT6
Engine Type: 1JZ-GE+LPG INJECTION&2.2Dura6MT
ที่อยู่: นาจอมเทียน - พัทยา - ชลบุรี
อายุ: 38
กระทู้: 923
Thanks: 3,668
Thanked 481 Times in 240 Posts
คะแนน: 17 JZ_P_MAYIM is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง JZ_P_MAYIM
ข้าน้อยขอคาราวะ
แล้วพวกกล่องแต่งที่ใส่เพิ่มลงไปกันอ่ะครับ
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่ากล่องโมไหมครับ
JZ_P_MAYIM is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 23:26   #8
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ JZ_P_MAYIM อ่านกระทู้
ข้าน้อยขอคาราวะ
แล้วพวกกล่องแต่งที่ใส่เพิ่มลงไปกันอ่ะครับ
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่ากล่องโมไหมครับ
กล่องแต่งกับกล่องโม ก็มีจุดประสงค์เดียวกันแหละครับ
เพียงแต่กล่องเสริมแต่ง พ่วงเข้าไป ส่วนใหญ่สามารถ โมดิฟายปรับเปลี่ยนได้คล่องตัวกว่า ถ้ามีโปรแกรมอยู่ในโน๊ตบุ๊ค ก็เป็นงานหน่อย สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไข แต่งเติมใส่ลงไปได้เลย อยากเปลี่ยนแก้อะไรเมื่อไหร่ ก็ได้ตามใจปรารถนาครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 23:27   #9
ton w123
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ton w123
 
วันที่สมัคร: Sep 2006
Car Brand: BENZ w123
Engine Type: 2J-GE + LPG หัวฉีด (AG)
ที่อยู่: , พระราม5, นนทบุรี, ราชพฤกษ์
กระทู้: 148
Thanks: 32
Thanked 70 Times in 31 Posts
คะแนน: 19 ton w123 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง ton w123
เมื่อก่อน รถผม วาง 2เจ ไม่โบ เกีย ธรรมดา เจ แท้ๆเลยนะครับ ติดเครื่อง มา ตอนนั้นซื้อเครื่องมา 35000 บาท ได้ ครับ แต่ถ้าเป็น เครื่อง+เกียออโต้ 28000 บาท ครับ ตอนนั้นนะครับ ตั้งแต่ซื้อมา 2ปี กว่าแล้ว ครับ


หลังจากใช้มา ได้เกือบปี ที่บ้านเลยเอาไปใส่เกียออโต้ของ เบ็น ครับ คือ เอาเครื่องเจชนเกียเบ็นอ่ะครับ แต่ดีตรงว่า เกียเบ็น ใช้สมองในเกีย ไม่มีกล่อง

ตอนนี้ผมได้เปลี่ยน ปีกผีเสื้อของเกียออโต ใส่แล้ว ครับ เดียววันไหน ผมจะถ่ายรูปของ ปีกผีเสื้อเกียธรรมดามาให้ดูครับ

ว่าไม่เหมือนกันอ่ะ


ผมก็สงสัย อยู่เหมือนกันว่า ถ้าผม เอากล่องเกีย ออโต้ มาใส่ลองวิ่งดู จะเป็นไง
จะมี อะไรแตกต่างกันมากหรือเปล่า อ่ะครับ

ที่อยากรู้
1 อัตราเร่ง แต่ละความเร็ว
2 การบริโภค ว่า ต่างกันอย่างไร
ton w123 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 23:56   #10
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ ton w123 อ่านกระทู้
เมื่อก่อน รถผม วาง 2เจ ไม่โบ เกีย ธรรมดา เจ แท้ๆเลยนะครับ ติดเครื่อง มา ตอนนั้นซื้อเครื่องมา 35000 บาท ได้ ครับ แต่ถ้าเป็น เครื่อง+เกียออโต้ 28000 บาท ครับ ตอนนั้นนะครับ ตั้งแต่ซื้อมา 2ปี กว่าแล้ว ครับ


หลังจากใช้มา ได้เกือบปี ที่บ้านเลยเอาไปใส่เกียออโต้ของ เบ็น ครับ คือ เอาเครื่องเจชนเกียเบ็นอ่ะครับ แต่ดีตรงว่า เกียเบ็น ใช้สมองในเกีย ไม่มีกล่อง

ตอนนี้ผมได้เปลี่ยน ปีกผีเสื้อของเกียออโต ใส่แล้ว ครับ เดียววันไหน ผมจะถ่ายรูปของ ปีกผีเสื้อเกียธรรมดามาให้ดูครับ

ว่าไม่เหมือนกันอ่ะ


ผมก็สงสัย อยู่เหมือนกันว่า ถ้าผม เอากล่องเกีย ออโต้ มาใส่ลองวิ่งดู จะเป็นไง
จะมี อะไรแตกต่างกันมากหรือเปล่า อ่ะครับ

ที่อยากรู้
1 อัตราเร่ง แต่ละความเร็ว
2 การบริโภค ว่า ต่างกันอย่างไร
ปกติแล้ว เครื่องที่เซทมาสำหรับเกียร์ออโต้นั้น จะบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงมากว่า เกียร์ธรรมดาครับ (ในเครื่องรุ่นเดียวกัน น้ำหนักรถพอๆกันนะครับ) สาเหตุเพราะว่า เครื่องที่ใช้เกียร์ออโต้ ต้องการแรงบิดในการเคลื่อนตัวมากกว่า และเวลาเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค เครื่องยนต์จะต้องทำตัวเหมือนเกียร์ว่าง ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ต้องส่งกำลังเข้าไปที่ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เพื่อให้น้ำมันเกียร์แสตนด์บายพร้อมที่จะออกตัวในเกี ยร์ 1 ทั้งหมดนี้ เป็นการปรับองศาของปีกผีเสื้อทั้งนั้นครับ วึ่งในเกียร์ธรรมดา ไม่ต้องรับภาระดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องปรับองศาลิ้นปีกผีเสื้อให้พร้อมรับภ าระนั้นๆ จึงประหยัดน้ำมันกว่าครับ

แต่ถ้าใคร ลองเอาเครื่องยนต์ที่เซทมาจากโรงงานเป็นเกียร์ M/T แล้วลองเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้ โดยไม่ได้ไปยุ่งกับองศาลิ้นปีกผีเสื้อดูซิครับ จะเห็นว่า เวลาออกตัวไม่ค่อยมีแรง รอบเดินเบาก็ต่ำกว่าปกติ และตอนที่เข้าเกียร์ D ไว้ แล้วเหยียบเบรค เครื่องยนต์จะสั่นพาลจะดับเอาครับ

แต่พอมีการปรับองศาลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว ถามถึงอัตราเร่งเป็นอย่างไร ต้องตอบว่า ในเครื่องเดียวกัน น้ำหนักรถเท่ากัน รถที่เซทไว้สำหรับเกียร์ธรรมดา การออกตัวดีพอๆกับเกียร์ออโต้ หรือด้อยกว่านิดหน่อย (ในน้ำหนักเหยียบคันเร่งที่เท่ากันนะครับ) แต่ความเร็วปลายจะเหลือมากกว่า รถที่เซทไว้สำหรับเกียร์ออโต้ครับ เนื่องจากองศาลิ้นปีกผีเสื้อนั่นเองครับ สรุปว่า รถที่ใช้เกียร์ธรรมดา จะประหยัดน้ำมันมากกว่ารถที่ใช้เกียร์ออโต้ ในเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันน้ำหนักรถพอๆกันครับ

แต่เนื่องจาก รถมีกำลังเพิ่มขึ้นนี่เองครับ ทำให้ คนที่ใช้รถเองที่ไม่รู้จักพอ จึงใช้รถแบบสุดกำลัง จึงทำให้กลายเป็นกินน้ำมันเพิ่มขึ้น เปรียบได้กับกรณีเดียวกับเครื่องยนต์เทอร์โบครับ ที่ผู้ผลิตตั้งใจผลิตออกมาเพื่อการประหยัดน้ำมัน โดยทำให้รถมีกำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่บริโภคน้ำมันเท่าเดิม แต่ว่า ผู้ใช้รถยังไม่รู้จักพอครับ สุดท้ายแล้วจึงกลายเป็น "หลังติดเบาะ เงินติดปั๊ม"ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
commusio (13-09-2011), joe-civil@jz (01-03-2018), manwithoutfears (25-10-2009), taoii (23-08-2014)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 23:55


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels