ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
	 | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เอาภาพมาให้ดูครับ น่าจะใช่วาล์วน้ำสำหรับฮีตเตอร์ครับ ผมได้ติดมากับเครื่องเจโบครับ บางคนอาจไม่มีมาเพราะเซียงกงอาจถอดออกไปครับ  ดูจากภาพแล้วใช้แวคคั่มในการเปิดปิดวาล์ว ว่าง ๆ ผมก็หยิบมาดูเล่นหมุนไปหมุนมาแล้วคิดว่า จะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรดี อิอิ  
		
	
		
		
			![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	เจโบกับ Mobil1 5w-50   | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2007 
				
                                Car Brand: ISUZU-TFR 
				Engine Type: 1JZ-GTE 
                                
                                ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี 
				
				
					กระทู้: 183
				 
                                 
	Thanks: 18 
	
		
			
				Thanked 422 Times in 77 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ![]()  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ของผม เจโบ ใช้วิธีเชื่อมปิดตายเลย  
		
	
		
		
		
		
		
	
	เพราะว่าท่อน้ำหลังเครื่องของผม มันอยู่ลึกมาก กลืนเข้าไปกะตัวถังรถเลย เพราะหน้ารถมันสั้น เลยได้ทุบเข้าไปลึกหน่อย เลยเชื่อมอุดตั้งแต่เครื่องอยู่ข้างนอก ตัดปัญหาระยะยาวไปเลย รู้ว่าถ้าจะเซอร์วิส คงลำบาก ต้องยกเครื่องลงมาเซอวิสข้างนอกแน่ๆ ส่วนน้ำที่ใช้เลี้ยงหม้อต้ม ผมใช้จุดอื่นแทน เอาจากจุดใดก็ได้ที่มีน้ำร้อนวิ่งวนครับ ผมเอาท่อน้ำที่อยู่แถวๆใต้ปากลิ้นเร่ง โดยขยายท่อจากท่อประมาณ 2 หุน ให้เป็น 5 หุน เพื่อสวมเข้ากะท่อน้ำเลี้ยงหม้อต้มได้พอดีครับ ใจจริงก็อยากต่อวนครับ แต่มันติดที่การเซอวิสในอนาคตนี่แหละ ต้องดูความสะดวกแก่การเซอร์วิสด้วยว่าเราจะเลืกใช้วิ ธีไหน  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Mar 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 2,168
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			Thanked 1 Time in 1 Post
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผม 1jbovv มีไหมครับอยู่ตรงไหนเหรอ ช่วยลงรูปให้ดูหน่อยครับ ช่วงนี้น้ำหายยังหาไม่เจอเลยเซ็งๆๆๆ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 กระทู้ดีครับ 
		
	
		
		
		
		
			ได้ความรู้ แต่ตอนนี้ ผมนึกไม่ออกว่า พูดกันถึงตรงไหนของเครื่องยนต์ ขับอย่างเดียว เรื่องเครื่องยนต์ไม่พยายามศึกษาเลยอ่ะ ผม ยังดี ที่เปิดดูน้ำ เติมน้ำมันต่างๆ ถอดเปลี่ยนยางเป็น ผมว่า ต่อวน น่าจะดี ใช้สายสวยๆ ผมเน้นความสวยงาม ส่วนการซ่อมบำรุง ช่างรับไว้เองแล้วกันนะครับ ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	[ ไม่ใช่เพราะ Engine Performance ของ JZ Engine แต่เพียงอย่างเดียว ที่ทำให้เลือกใช้เครื่องตระกูลนี้ "...หากแต่ Friendship ของ Entire Members of ClubJz. net ต่างหาก..." ที่เป็นส่วนสำคัญ ทำให้ยังคงต้องผูกพันกับ JZ Engine ต่อเนื่องเรื่อยมา และต่อไป   
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#6 | |||
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 อ้างถึง: 
	
 อ้างถึง: 
	
 ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นกับผมในกระทู้นี้เป็นต้นครับ ตอบคุณ nong99 ครับ ว่ารถที่ผลิตใช้งานมาจากเมืองนอก (ญี่ปุ่น) จะมีท่อน้ำหลังเครื่องอยู่ทุกคันครับ ไม่ว่า จะเป็น JZ หรือ ยี่ห้ออื่น รุ่นอื่น ไม่ว่าจะมีเทอร์โบ หรือไม่มีเทอร์โบครับ เพราะว่าท่อน้ำหลังเครื่องนี้ มีไว้ต่อเข้าไปในห้องโดยสาร เพื่อนำน้ำร้อนนี้ เข้าไปช่วยทำให้ห้องโดยสารร้อนขึ้นครับ ("ฮีทเตอร์" โดยใช้น้ำร้อนจากเครื่องยนต์เป็นตัวทำความร้อน) โดยต่อวนกลับออกมาอีกท่อน้ำหนึ่งเพื่อวนเข้าเครื่องย นต์ต่อไปครับ แต่เป็นเพราะว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน จนถึงร้อนที่สุด จึงไม่ได้ใช้ระบบ ฮีทเตอร์นี้ ทำให้เหลือท่อน้ำส่ง และท่อน้ำรับ เอาไว้ครับ ถ้าไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์ใด ก็ควรต่อท่อเข้าหากันเพื่อให้เกิดการวนของน้ำไปมา ทำให้ ส่วนปลายของเครื่องยนต์ คือ สูบที่ 6 ได้รับการระบายความร้อนโดยการวนของน้ำระบายความร้อนอ อกไปส่วนอื่นแล้วนำน้ำที่ร้อนน้อยกว่าเข้ามาแทนที่คร ับ แต้ถ้าเกิดมีปัญหา เช่น ไม่สามารถซ่อมบำรุงได้ในโอกาสต่อๆไปในภายภาคหน้า ดังเช่น Reply ของคุณปังปอนด์ (cpservice) ช่างจึงใช้วิธีอุดท่อน้ำทั้ง 2 ท่อนี้แบบถาวรไปเลยครับ หรือบางคนอาจจะใช้วิธีนำลูกยางขาโต๊ะมาปิดท่อเอาไว้ค รับ ดังเช่นรถของผม แต่ก็อาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ ดังปัญหาที่รถผมเกิดขึ้นแล้วครับ ถ้าคุณได้อ่านกระทู้ตั้งแต่ต้น ไล่อ่านมาเรื่อยๆ คุณสามารถเห็นรูปที่ผมลงไว้ให้ดูครับ รูปที่ผมใส่ท่อสายถักแสตนเลสที่อยู่หลังเครื่องยนต์ นั่นแหละครับ คือท่อน้ำบนครับ ส่วนช่างที่จะติดตั้งแก๊ส ซึ่งต้องการ น้ำร้อนจากเครื่องยนต์ เอาไว้อุ่นแก๊ส (หม้อต้มแก๊ส) ก็จะใช้ประโยชน์จากท่อน้ำบนล่างที่ไม่ได้ใช้นี่แหละค รับ ต่อเข้าไปที่ หม้อต้มแก๊สครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|||
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |