ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-01-2009, 21:35   #1
bum1
Member
 
รูปส่วนตัว bum1
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
Car Brand: ford
Engine Type: 2jge vvti
ที่อยู่: petchabun
กระทู้: 44
Thanks: 3
Thanked 13 Times in 12 Posts
คะแนน: 0 bum1 is on a distinguished road
การขับเกียร์ออโต้

ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับผมใช้2jge vvti คือขณะขับรถเราใช้โหมด เพาเว่อร์ และกดโอเว่อไดร และคลิกดาวในเวลาเดียวกันทำถูกต้องหรือเปล่าครับ และมีผลเสียหรือเปล่าครับ
bum1 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-01-2009, 09:12   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ bum1 อ่านกระทู้
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับผมใช้2jge vvti คือขณะขับรถเราใช้โหมด เพาเว่อร์ และกดโอเว่อไดร และคลิกดาวในเวลาเดียวกันทำถูกต้องหรือเปล่าครั บ และมีผลเสียหรือเปล่าครับ
ทำได้ครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ เพราะว่า โรงงานผลิตเขาทำไว้ให้ใช้อยู่แล้วครับ ถ้าจะถามถึงผลเสียที่เกิดกับเครื่องยนต์ ก็ต้องตอบว่า เครื่องยนต์มันจะทำงานหนักขึ้น (ไม่มากจนต้องกังวลว่าจะพังทันตาเห็นครับ) เมื่อทำงานหนักขึ้น มันก็ต้องกินอาหารเข้าไปทดแทนพลังงานมากขึ้น ก็เท่านั้นครับ

ถ้าคุณได้เข้าไปอ่านในหน้าเทคนิคเคิ้ล จะมีการลงบทความเกี่ยวกับหน้าที่หลักของแต่ละระบบที่ คุณถามถึง แต่ผมจะกล่าวถึงคร่าวๆในนี้นะครับ (ที่เหลือหาอ่านเองนะครับ)

โหมด Power ผู้ผลิตทำเอาไว้ให้แต่ละเกียร์มีรอบเครื่องมากกว่าปก ติ เพื่อเรียกกำลังแรงส่งมากขึ้น หน้าที่หลักๆ เอาไว้ใช้ตอน ขึ้นเขาชันๆ ให้เกิดแรงบิดและแรงส่งสูงขึ้นครับ

Over Drive เป็นเกียร์ประหยัดน้ำมัน ใช้แรงส่งจากเกียร์อื่นมาช่วยขับดันโดยใช้แรงบิดน้อย ๆ แต่ก็ทำให้รถวิ่งได้เร็ว แต่ใช้แรงบิดน้อยมาก เมื่อเราต้องการแรงบิดแรงส่งสูงขึ้น เกิดอัตราเร่งขึ้นระดับหนึ่ง เราก็ต้องกดสวิทช์ จาก on ไปเป็น off ทำให้เกียร์ทำงานสูงสุดที่เกียร์ 3 (เกียร์ออโต้ปกติทั่วไป)

Kick Down ถ้าแปลตามภาษาอังกฤษ Kick แปลว่าเตะ หรือ ใช้เท้ากระทำ ส่วน Down แปลว่า ลง ซึ่งในที่นี้มี 2 ความหมาย คือ หมายถึง กดคันเร่ง "ลง" และหมายถึง เปลี่ยนเกียร์ "ลง" หนึ่งระดับ ผู้ผลิตทำเอาไว้เพื่อให้คนขับใช้ในการเรียกแรงบิดแรง ส่งเพิ่มขึ้นทันทีตามใจปรารถนา

********************************
ทั้ง 3 ระบบนี้ ผมเพิ่งนำมาใช้ร่วมกันตลอด 3 วันที่ผมไปทริปเพิ่งกลับมาครับ (หลายๆครั้งต้องใช้วิธีบังคับไม่ให้เกียร์ปรับไปเกีย ร์สูง โดยการเลื่อนคันเกียร์ไปที่ 2) เพราะว่า ผมต้องขึ้นเขาชันๆ ช้าๆเพราะรถติด (เวลารถวิ่งช้า หรือขึ้นทางชัน ไม่ว่าเราจะกด O/D off หรือไม่ เกียร์ก็ไม่ได้ใช้โอเวอร์ไดร์ฟอยู่แล้วครับ เพราะว่า เกียร์ขึ้นระดับไม่ถึง ยกเว้นต้องกดเป็น off เมื่อตอนขาลงจากทางชันครับ)
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 29-01-2009 เมื่อ 09:30.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 10 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
ball-08 (21-10-2009), BIG.M (22-10-2009), d-j (21-10-2009), Dj.sid (21-10-2009), gook (24-03-2010), JZ_P_MAYIM (21-10-2009), pookza (11-11-2009), rider boy (12-11-2009), tong_san (12-11-2009), เอ็ม (21-10-2009)
เก่า 29-01-2009, 20:55   #3
bunnakon
Banned
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
กระทู้: 22
Thanks: 0
Thanked 6 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 bunnakon is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ทำได้ครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ เพราะว่า โรงงานผลิตเขาทำไว้ให้ใช้อยู่แล้วครับ ถ้าจะถามถึงผลเสียที่เกิดกับเครื่องยนต์ ก็ต้องตอบว่า เครื่องยนต์มันจะทำงานหนักขึ้น (ไม่มากจนต้องกังวลว่าจะพังทันตาเห็นครับ) เมื่อทำงานหนักขึ้น มันก็ต้องกินอาหารเข้าไปทดแทนพลังงานมากขึ้น ก็เท่านั้นครับ

ถ้าคุณได้เข้าไปอ่านในหน้าเทคนิคเคิ้ล จะมีการลงบทความเกี่ยวกับหน้าที่หลักของแต่ละระบบที่ คุณถามถึง แต่ผมจะกล่าวถึงคร่าวๆในนี้นะครับ (ที่เหลือหาอ่านเองนะครับ)

โหมด Power ผู้ผลิตทำเอาไว้ให้แต่ละเกียร์มีรอบเครื่องมากกว่าปก ติ เพื่อเรียกกำลังแรงส่งมากขึ้น หน้าที่หลักๆ เอาไว้ใช้ตอน ขึ้นเขาชันๆ ให้เกิดแรงบิดและแรงส่งสูงขึ้นครับ

Over Drive เป็นเกียร์ประหยัดน้ำมัน ใช้แรงส่งจากเกียร์อื่นมาช่วยขับดันโดยใช้แรงบิดน้อย ๆ แต่ก็ทำให้รถวิ่งได้เร็ว แต่ใช้แรงบิดน้อยมาก เมื่อเราต้องการแรงบิดแรงส่งสูงขึ้น เกิดอัตราเร่งขึ้นระดับหนึ่ง เราก็ต้องกดสวิทช์ จาก on ไปเป็น off ทำให้เกียร์ทำงานสูงสุดที่เกียร์ 3 (เกียร์ออโต้ปกติทั่วไป)

Kick Down ถ้าแปลตามภาษาอังกฤษ Kick แปลว่าเตะ หรือ ใช้เท้ากระทำ ส่วน Down แปลว่า ลง ซึ่งในที่นี้มี 2 ความหมาย คือ หมายถึง กดคันเร่ง "ลง" และหมายถึง เปลี่ยนเกียร์ "ลง" หนึ่งระดับ ผู้ผลิตทำเอาไว้เพื่อให้คนขับใช้ในการเรียกแรงบิดแรง ส่งเพิ่มขึ้นทันทีตามใจปรารถนา

********************************
ทั้ง 3 ระบบนี้ ผมเพิ่งนำมาใช้ร่วมกันตลอด 3 วันที่ผมไปทริปเพิ่งกลับมาครับ (หลายๆครั้งต้องใช้วิธีบังคับไม่ให้เกียร์ปรับไปเกีย ร์สูง โดยการเลื่อนคันเกียร์ไปที่ 2) เพราะว่า ผมต้องขึ้นเขาชันๆ ช้าๆเพราะรถติด (เวลารถวิ่งช้า หรือขึ้นทางชัน ไม่ว่าเราจะกด O/D off หรือไม่ เกียร์ก็ไม่ได้ใช้โอเวอร์ไดร์ฟอยู่แล้วครับ เพราะว่า เกียร์ขึ้นระดับไม่ถึง ยกเว้นต้องกดเป็น off เมื่อตอนขาลงจากทางชันครับ)

เสริม อ.Moonlight อีกนิดครับ

นอกจากมี คิกดาวน์ ที่ใช้เท้ากดคันเร่งให้มิดเพื่อการลดเกียร์ให้ต ํ่าลง และยังมี ชีพดาวน์ คือการเปลื่ยนเกียร์ให้ตํ่าลงอีกเช่นกันแต่ต่างกันตร งวีธีใช้ โดยดึงคันเกียร์ลงมาตามตํ่าแหน่งเกียร์ที่เราต้องการ ได้เลย และทั้งสองวิธีก็ไม่ได้ทําให้เครื่องยนต์หรือเกียร์พ ังอย่างที่บางคนเข้าใจครับ แต่อย่างที่ อ.Moonlight บอกคือความสึกหรอก็มากกว่าการขับปกติ


และยังมีบางยีห้อนอกจาก พาวเวอร์ ยังมีโหมด สโนว์ และ ออโต้ เพิ่มอีกด้วย

สโนว์ คือการที่กล่องจะสั่งเปลื่ยนเกียร์ให้เร็วกว่าป กติ ตรงกันข้ามกับโหมด พาวเวอร์ จะช่วยให้เกราะถนนดีขึ้นเหมาะ สําหรับสภาพถนนเปียก เช่น ฝนตก หรือ หิมะตก

ออโต้ ก็ตามชื่อรวมเอาทั้งสองโมหดมารวมกัน แต่โหมดแต่ละโหมดจะถูกปรับตั้งเองโดยอัตโนมัติ ตามน้€หนักเท้าของผู้ขับ ชึ่งได้รับสัญญาณมาจาก เช็นเชอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ

ส่วนเครื่อง เจ นั้นก็มีระบบอัตโนมัติเหมือนกัน เพียงแค่กดคันเร่งหนักขึ้น กล่องจะปรับเป็น พาวเวอร์อัตโนมัติ ฉนั้นปุ่ม พาวเวอร์ ก็แถบจะไม่จําเป็นจะต้องกดเลยในบางครั้ง
bunnakon is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to bunnakon For This Useful Post:
BIG.M (22-10-2009), JZ_P_MAYIM (21-10-2009), maxx (10-11-2009)
เก่า 21-10-2009, 01:17   #4
zaji
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว zaji
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Mazda Fighter`
Engine Type: 2JZ vvt-i
ที่อยู่: Changwattana - Pakkred
กระทู้: 195
Thanks: 101
Thanked 189 Times in 81 Posts
คะแนน: 18 zaji is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง zaji
ละถ้าเราใส่ L23ไล่เลยแต่นานๆใช้ทีเวลาซัดหรือแข่งเนี่ยจะเป็นผลเ สียต่อเกียร์มากไหมครับ เพราะบางคนก็บอกว่าเค้าผลิตมาให้ใช้
zaji is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 21-10-2009, 08:52   #5
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ zaji อ่านกระทู้
ละถ้าเราใส่ L23ไล่เลยแต่นานๆใช้ทีเวลาซัดหรือแข่งเนี่ยจะเป็นผลเ สียต่อเกียร์มากไหมครับ เพราะบางคนก็บอกว่าเค้าผลิตมาให้ใช้
โรงงานผลิตมาให้ใช้เฉพาะสถานะการณ์นั้นๆครับ ไม่ใช่ผลิตมาให้ใช้ตลอดเวลาครับ

ผมว่า คนที่บอกเหตุผลนี้ จงใจใช้คำความหมายเลี่ยงบาลี จนชินแล้วซึมซับเข้าไปในใจเลยมั้งครับ


สรุปว่า ใช้งานได้ครับ ถ้าเกิดสถานะการณ์ให้ต้องใช้ แต่ไม่ใช่ ใช้งานผิดกาละเทศะ จนทำให้ อายุการใช้งานสั้นลง เนื่องจากเกิดการสึกหรอเร็วกว่ากำหนดครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 21-10-2009, 10:58   #6
pakapao
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว pakapao
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
Car Brand: Benz w124 ,Cefiro A31
Engine Type: 1 uzfevvti,2 jzfevvti
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 522
Thanks: 856
Thanked 743 Times in 261 Posts
คะแนน: 16 pakapao is on a distinguished road
เวลาขับ ด้วยความเร็วไม่สูง ผมจะปิด over drive เพราะมันจะลากรอบได้สูงกว่าการเปิด over drive เรียกว่าเน้นขับเอามันส์ๆหน่อย และคิ๊กดาวน์บ้างเป็นบางจังหวะ เมื่อต้องการจะหนีหรือเร่งแซง

แต่เมื่อความเร็วเกิน 120 up ผมก็จะเปิด over drive รอบเครื่องก็จะ drop ลง สบายๆ ประหยัด ความเร็วระดับนี้ การเปิด-ปิด over drive จะมีผลชัดเจนมาก เรียกว่าไม่ต้องใช้คิ๊กดาวน์เลย จังหวะเร่งหรือแซงหรือหนี อาศัยการเปิด-ปิด over drive ก็เหลือๆแล้วครับ

ยกเว้นจะขับแบบไม่ธรรมดา นั่นก็ว่ากันไปครับ

เป็นแนวการขับรถของผมส่วนตัวนะครับ
pakapao is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 21-10-2009, 11:04   #7
pakapao
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว pakapao
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
Car Brand: Benz w124 ,Cefiro A31
Engine Type: 1 uzfevvti,2 jzfevvti
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 522
Thanks: 856
Thanked 743 Times in 261 Posts
คะแนน: 16 pakapao is on a distinguished road
ส่วนเรื่องการใช้คันเกียร์เป็นการเปี่ยนเกียร์แบบดึง ลงเป็น 2 หรือ S ก็แล้วแต่ ฟามเห็นผม เกียร์ของเคื่อง J ค่อนข้างฉลาดมากอยู่แล้วครับ จึงไม่ค่อยมีความจำเป็นที่จะต้องใช้คันเกียร์บ่อยๆ ยกเว้นบางสถานะการณ์ ตามที่ลุงมูนว่าน่ะครับ
เว้นเกียร์ถึกๆแบบ เบนซ์ การคิ๊กดาว จะตอบสนองไม่ทันใจเหมือนพวกเกียร์รถยี่ปุ่น การใช้คันเกียร์ช่วย จะดีกว่ามากครับ
pakapao is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to pakapao For This Useful Post:
mazda4 (21-10-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 20:26


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels