ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 02-10-2008, 00:09   #1
wk7000
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wk7000
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18 wk7000 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Tracks อ่านกระทู้

ถ่ายรูปมาให้ผมดูซิครับ...ถ่ายฝั่เทอร์โบมาชัดๆนะครั บ เดี๋ยวผมช่วยดู...ทั้ง ข้างบนข้างล่าง...กระป๋องหลายๆกระป๋องเยอะเท่าที่จะท ำได้นะครับ
เท่าที่เดาๆอาการดูนะครับ น่าจะเป็นตอนรอบ ช่วง 4 พันรอบขึ้นใช่มั้ยครับ
1. อาการบูสร่วงมีอยู่ 1อย่างที่น่าสงสัยคือ ลิ้นเปิดอากาศที่ด้านบนเปิดเมื่อกล่องสั่งตามรอ บ แต่ ลิ้นด้านล่างไม่เปิดไปปั่นโบลูก หลัง ประมาณนั้นครับ

ผมก็ไม่รู้ไรมากหรอกครับ ลองถ่ายรูปมาดูครับ มีคนช่วยได้เยอะเลยครับ
รอบต่ำพอบูสเริ่มมาก็เป็นครับ


ผมใส่ปรับบูสไฟฟ้าไว้ที่เวสเกตลูกแรก และลูกที่ 2 เป็นปรับบูสมือตรงท่อตัว Y ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกันหรือเปล่า
ตอนแรกปรับบูสที่ลูกแรกอย่างเดียวไม่ขึ้น ต้องปรับลูกที่ 2 สองด้วยลูกแรกจึงขึ้น แต่ตอนนี้มันขึ้นแบบไม่นิ่งครับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 02-10-2008 เมื่อ 00:17.
wk7000 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-10-2008, 09:19   #2
ป้อม_ล้อดุ้ง
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ป้อม_ล้อดุ้ง
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: 4ประตู
Engine Type: เครื่องยุ่นๆ
ที่อยู่: ....
กระทู้: 874
Thanks: 549
Thanked 848 Times in 166 Posts
คะแนน: 18 ป้อม_ล้อดุ้ง is on a distinguished road
เครื่องสวยดีครับ...

ขั้นแรกเลย...ลองเบิ้ลเครื่องดูก่อนครับ เครื่องต้องได้อุณหภูมิที่ปกติก่อนนะ...

เบิ้ลช่วงแรกๆเอาแค่ 3 พันไป4500 รอบ/นาทีก่อน..เบิ้ลไปมาซัก 2-3 รอบ เพื่อให้อากาศเข้าสู่ระบบได้พร้อมๆก่อน
คราวนี้ มาเตรียมดูที่ กระป๋องด้านล่างฝั่งไอเสีย ที่มีขาต้อไปเปิดตรงไอเสีย แล้วลองเบิ้ลดูนะครับ เบิ้ลหนักๆเลย เอาให้เกิน 4-5 พันรอบ แล้วดูซิว่ามันเปิดหรือไม่
คราวนี้มาดูด้านบนตามรูปขวาสุดอีกที เบิ้ลเหมือนเดิมดูซิว่ามันเปิดหรือขยับหรือไม่

สรุป ถ้าด้านบนเปิดแต่ด้านล่างไม่เปิดในเวลาเดียวกัน บูสร่วงแน่ๆ
แต่ถ้าด้านล่างเปิด แต่ด้านบนไม่เปิด โอกาสบูสร่วงก็ยังมีอยู่ แต่อาจจะน้อยกว่าอันแรก(มั้ง)
แต่ถ้าไม่เปิดทั้ง 2 อย่างเลย....ผิดปกติมากๆ แสดงว่า เซอร์ลินอยไม่ทำงาน หรือไม่ก็วายสายไม่ครบ แต่บูสอาจจะไม่ตก แต่จะอยู่แถวว 7-8ปอนด์เช่นเดิม รึลงไปน้อยนิดเท่านั้น



ใครก็ได้ช่วยที

น้าโตช่วยด้วย..!!!


ไอ้สายยาวๆ รูปที่ 1กับ 2 นี่มันลากไปไหนหรอครับ ในเมื่อคุณก็ใส่สามทางตรงตรงสายก่อนเข้า กระป๋องหลังแล้ว

แล้วที่ใส่ปรับบูสเนี๊ยคุณได้ไปอุดอะไรตรงไหนไม๊ครับ ...

แล้วถ้าไม่ใส่ปรับบูส บูสมันมากี่ปอนด์ครับ..

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-11-2009 เมื่อ 19:33.
ป้อม_ล้อดุ้ง is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-10-2008, 10:18   #3
HS9KRM
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว HS9KRM
 
วันที่สมัคร: Jan 2007
Car Brand: Ford Ranger
Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว
ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์
อายุ: 34
กระทู้: 946
Thanks: 1,469
Thanked 956 Times in 347 Posts
คะแนน: 19 HS9KRM is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Tracks อ่านกระทู้
เครื่องสวยดีครับ...

ใครก็ได้ช่วยที

น้าโตช่วยด้วย..!!!
ผมยังเอาตัวเองไม่รอดเลยครับ ป้อม จะวางโบเดี่ยวแย้ว รอพี่แม้ค กะ น้าเเจ้ค ดีกว่า ระหว่างรอ พี่วุฒิ ลองวิธีผมดู
-ลองดูพี่ไม่ต้องใช้ปรับบุ้ตมือ และไม่ต้องไปยุ่งกะสายที่ไป pressure tank (ให้ต่อเหมือนเดิม)
-ใช้ปรับบุ้ตไฟฟ้า โดย ช่อง in ของตัวปรับบุ้ตให้ลากสายมาจาก เทอร์โบลูกแรก แล้ว
-ที่ช่อง out ให้หาสามทางมาเสีบบ โดย เเบ่งให้ไปที่เวตเกตโบลูกแรก เเละอีกสาย ไปที่EBV(เกตโบลูกสอง)ดู ครับ
-จากนั้น ปรับ gain ที่ตัวปรับบุ้ตที่ 30 และ ตั้งค่าเปอร์เซน 4ค่าไว้ที่ 45,50,55,60 แล้วลองวิ่งดู ถ้าไม่ฟาดไป 12-15 psi ก็ตัวใครตัวมันครับ
__________________
รถบ้านๆวิ่งใช้งานทุกวัน

ไปทำที่นี่แล้วดี เลยอยากแนะนำพี่น้องโซน ทางนี้
อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี
-วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop
-วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม
(ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981
่"
" ร้านอะไหล่ดีๆ

ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory "
ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี
081.4003164 / 036.461701

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย HS9KRM : 02-10-2008 เมื่อ 10:25.
HS9KRM is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-10-2008, 10:51   #4
ป้อม_ล้อดุ้ง
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ป้อม_ล้อดุ้ง
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: 4ประตู
Engine Type: เครื่องยุ่นๆ
ที่อยู่: ....
กระทู้: 874
Thanks: 549
Thanked 848 Times in 166 Posts
คะแนน: 18 ป้อม_ล้อดุ้ง is on a distinguished road
สันนิษฐานก่อนเลว่าทำไมถึงร่วงแล้วค่อยมาไล่หา
1. ท่ออินเตอร์หลวมหรือจะหลุด
2.ระบบไม่ครบถ้วนซึ่งมีอยู่หลายๆสาเหตุ
ส่วนระบบไม่ครบนั้นก็จะมีหลายๆสาเหตุด้วยกันซึ่งหลัก การทำงานของ 2เจโบไม่เหมือนกับระบบทำงานของเจโบแน่ๆ
บูสร่วง ก็มีสาเหตุอยู่เช่น
โบลูกแรกทำงาน พอรอบมาถึงคราวลูกที่ 2 จะต้องทำงาน แต่บูสดันร่วงซะงั้น
สาเหตุน่าจะมาจาก ลิ้นที่กั้น ระหว่าง ทางออกโบลูก 2 บูสมารวมลูกแรกนั้นเปิดทำงานไม่สัมพันกับการหมุนของเ ทอร์โบลูกที่ 2 ไม่หมุนหรือหมุนไม่เพียงพอ ก็อาจจะทำให้บูสไม่มาหรือน้อยก็ได้








สาเหตุต่อมาคือ
ลิ้นที่กั้นเปิด-ปิดไอเสียเพื่อที่จะไปปั่นโบลูกที่ 2 ไม่เปิดหรือเปิดน้อยมากๆ ซึ่งสายที่จะต่อเข้า กระป๋องที่คุ้มลิ้นนี้ มันจะมีเซอร์ลินอยล์คุมอยู่ และจะมีกล่องคอยคุมว่าให้มันผ่านไปดันกระป๋องเพื่อให ้เปิดในรอบตามสเปกและรอบของมัน







แต่ถ้าคุณไปตั้งหรือ ไปดัดแปลงอะไรตรงส่วนนี้ มันอาจจะทำให้ ระบบ เปิดการทำงาน ของโบลูกที่ 2 กับการ เปิดช่องทางเพื่อให้ลมจากโบลูก2ไป ร่วมกับลูกแรกนั้นผิดไปจากเดิม ก็สามารถทำให้ระบบผิดเพี๊ยนไปได้และบูสอาจจะร่วงได้. ..






ทั้งนี้ทั้งนั้น...ที่ผมได้กล่าวมา อาจมีอะไรผิดพลาดไปบ้าง ทุกๆท่านก็เข้าๆมาช่วยเหลือด้วยล่ะกันนะครับ
ป้อม_ล้อดุ้ง is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-10-2008, 11:04   #5
najake@lampang
Senior Member
 
รูปส่วนตัว najake@lampang
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: X
Engine Type: Mid night racing
ที่อยู่: LAMPANG
อายุ: 54
กระทู้: 354
Thanks: 13
Thanked 406 Times in 95 Posts
คะแนน: 19 najake@lampang is on a distinguished road
โยนกันซะงั้นนะครับเพ่โต...

อยากจะย้อนกลับไปตอนที่วิ่งน้ำมัน
และไม่ต่อปรับบูสต์ที่ใส่เข้าไปครับ

อยากจะถามว่าตอนแตน ๆ ที่ยังไม่ไปยุ่งกะเวสเกตนั้น บูสต์มาเป็นอย่างไร

ถ้ายังไม่ได้ลองวิ่งแบบแตน ๆ
วางจบก้อใส่ปรับบูสต์เลย
ก้ออยากให้เอาปรับบูสต์ออกแล้วลองวิ่งแตน ๆ ดู ว่าอาการบูสต์ที่มาเป็นปรกติรึเปล่า
ถ้าระบบซีเควนเชียลยังอยู่ บูสต์จะต้องมาสองสเตปตามปรกติ คือโบลูกแรกทำงานก่อน
บูสต์ไม่สูง ราว ๆ 0.5 บาร์ ถ้าเราไม่ยกสักพัด โบลูกสองจะทำงานบูสต์จะกวาดไปแช่ที่ 0.7-0.8 บาร์

ถ้าป็นแบบนี้ก้อจะปรกติ แต่ถ้าเราขับไปบูสต์ติดลูกแรกแล้วเรายกนะครับ
การทำงานของเทอร์โบก้อจะกลับมานับหนึ่งใหม่ คือไล่รอบไปแล้วติดบูสต์ลูกแรกตามระบบของมันไป

ถ้านะครับ ถ้ามันสมบูรณ์แลลนี้ ค่อยมาทำเรื่องการใส่ปรับบูสต์ไฟฟ้า

.......
การใส่ปรับบูสต์ไฟฟ้า เพ่โตนั่นแหละใส่แล้วได้ผลดี ต้องแนะนำสมาชิกแล้วครับ
(อิอิ โยนกลองกลับเพ่โตเลย ) 555+
najake@lampang is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-10-2008, 14:32   #6
max71
Senior Member
 
รูปส่วนตัว max71
 
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 19 max71 is on a distinguished road
ไอ 3 ทางนั้นต่อไปหลอก พายบาสวาวล์ลุกหลังไง แต่ไม่ค่อยได้ผลหรอก มันทำคล้ายเวทเกท แต่มันไม่ใช่

ลองดูท่อยาง (ท่อไอดี) ที่อัดจากลูก 2 ที่จะวิ่งเข้าอินเตอร์ ท่อกลางเครื่องอ่ะครับ ขาดป่าว รั่วไม๊ จะเช็คท่อจุดอื่นแล้วอ่ะนะ

ขอให้โชคดีใบไม่เหว่งครับ
max71 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-10-2008, 19:25   #7
wk7000
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wk7000
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18 wk7000 is on a distinguished road
ขอบคุณมากครับทุกท่าน พอดีวันนี้ไปเรื่องงานที่นครปฐมเลยไปเอาเทอร์โบที่บ้ านแพ้วกลับมาด้วยครับ(มีน้าท่านหนึ่งโพสขายอยู่ หน้า Classifield มีสภาพแบบนี้อีก 2 ชุด หนึ่งในนั้นมีพร้อมทั้งฝาครอบกันความร้อนและท่อแวคคั ่มที่เป็นเหล็กด้านบนครบครับใบเต็มดีไม่มีบิ่นแต่ใบล ูกหลังมันดันหมุนติดซะนี่ ราคาไม่แพงด้วยครับ)
เดิมทีตอนวางเครื่องเสร็จใหม่ ๆ มันก็บูสปกติดีทั้งสองลูกครับ ลูกแรก 8 ปอนด์ ลูกที่สอง 11-12 ปอนด์(มีบูสไม่ขึ้นบ้างแต่ก็หาสาเหตุจนเจอ) แต่หลังจากไปเปลี่ยนยางตีนวาว์ลกับอู่แห่งหนึ่งย่านบ างนาปัญหาตามมาอีกเพียบ(พอกันทีกับอู่แบบนี้) เจ้าของอู่แจ้งว่าเทอร์โบลูกแรกใบหน้าบิ่นเนื่องจากน ๊อตยึดแกนเทอร์โบหลุดโดนใบบิ่นน๊อตหลุดไปอยู่ในอินเต อร์ซึ่งเป็นความสะเพร่าของผมเองที่ไม่ได้ไปดูตอนรื้อ ก็ปล่อยเลยตามเลยแต่ก็เอาซากกลับมา หลังจากรับรถมารู้สึกว่ารถไม่มีกำลัง บูสไม่เต็มลูกแรกมา 5-6 ปอนด์ ลูกสองยังไม่ได้ลองเค้นเลยไม่รู้ว่ามาเท่าไร ตามมาด้วยชาร์ปละลายซึ่งผมเคยกล่าวเรื่องสาเหตุไว้ใน กระทู้ที่มีสมาชิกตั้งถามขึ้นมาเรื่องชาร์ปละลา ย หลังจากเปลี่ยนชาร์ปเรียบร้อยอาการบูสไม่เต็มก็ยังมี อยู่ ปั๊มติ๊กเปลี่ยนเป็นของ Bosch แบบนอกถัง(ของใหม่) เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ก็ยังไม่ดีขึ้น จึงลองใส่ปรับบูสดู (เตรียมอุปกรณ์ปรับไว้ก่อนชาร์ปละลายแล้วครับสืบเนื่ องจากกระทู้นี้ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=19099 โดยผมโทรขอคำแนะนำจากพี่โตเนี่ยแหละครับ ใช้ปรับบูสมือของเดิมตอนที่ยังใช้เครื่องดีเซล 1KZ และซื้อปรับบูสไฟฟ้าเพิ่ม 1 ตัว) ก็ขึ้นปกติดีช่วงแรก ๆ ลูกแรกปรับไว้ 9-10 ปอนด์ ลูกหลัง 14 ปอนด์ และติดเกจวัดแรงดันเบนซินเพิ่ม หลัง ๆ มาเริ่มมีอาการอย่างที่ว่า
บูสร่วง เลยงงๆ ว่าสาเหตุมันมาจากจุดไหนเพราะก่อนหน้านั้นมันก็ขึ้นป กติดี ผมเลยมาตั้งกระทู้ถามเผื่อมีท่านใดประสบปัญหาคล้ายกั บผมบ้างครับ
และสังเกตุว่าตอนรอบสูง ๆ มีเสียงเหมือนเหล็กเสียดสีกันไม่วี๊ดเบาๆ เหมือนตอนก่อนเลยค้นจากกระทู้เก่า ๆ จึงสงสัยว่าสาเหตุอาเกิดจากใบสีกับโข่งหรือเปล่ า ส่วนเรื่องเวสเกต
ต่าง ๆ ผมไม่เคยไม่ยุ่งหรือปรับตั้งใหม่แต่อย่างใดแต่ก็ไม่ร ู้ว่าอู่ที่ผมไปเปลี่ยนยางตีนวาว์ลได้ปรับตั้งหรือเป ล่าเพราะช่วงแรก ๆ ผมไม่ได้สังเกตุระยะของน๊อตไว้ด้วยครับ ส่วนเรื่องท่อต่าง ๆ ผมก็ว่าน่าจะถูกต้องนะครับไล่ตามนี้ http://www.max-boost.co.uk/max-boost...cuum_Lines.jpg

ตอนนี้ก็มุ่งประเด็นไปที่ตัวเทอร์โบ เพราะกล่องได้ลองเปิดออกมาดูแผงวงจรและ ic ต่าง ๆ ยังอยู่ในสภาพปกติไม่มีรอยไหม้ เยิ้ม หรือละลาย วันเสาร์-อาทิตย์นี้จะลองรื้อเทอร์โบออกมาดูครับ


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 02-10-2008 เมื่อ 19:39.
wk7000 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-10-2008, 19:31   #8
max71
Senior Member
 
รูปส่วนตัว max71
 
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 19 max71 is on a distinguished road
ผมก็อยู่ย่านบางนานะ

ช่วย pm ชื่ออู่แบบนั้นมาให้หน่อย

ผมจะได้ไม่หลงเข้าไป และจะได้เตือนเพื่อนๆด้วยครับ
max71 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 08:03


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels