ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 26-08-2008, 00:28   #1
chon
Junior Member
 
รูปส่วนตัว chon
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 10
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 chon is on a distinguished road
แล้วทำไมตอนที่ใช้ดีเชลถึงไม่ดัง
ผมเคยจับที่ปั้มติ๊กตอนเวลามีเสียงดัง
ตัวปั้มมันสั่นเหมือนทำงานอยู่
chon is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 26-08-2008, 08:39   #2
D-max monster
ClubJZ Full Member 2557
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 14
Thanks: 3
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 D-max monster is on a distinguished road
อืมตอนดีเซลไม่เป็นเหมือนกันครับ

ที่ว่าจอดผมจอดอย่างน้ย10นาทีไปแล้วครับ แล้วก็ดัง


ถ้ามีตัวระบายแรงดันอย่างที่พี่ๆบอกก็น่าจะจิง เพราะเสียงตอนเปิดกุญแจแล้ว ติ๊กทำงานมันเหมือนคนละเสียงกัน เสียงดังไม่ค่อยเหมือนเท่าไร
D-max monster is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 26-08-2008, 08:56   #3
apinui
Senior Member
 
รูปส่วนตัว apinui
 
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: IsuZu D-max
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i
ที่อยู่: ลำลูกกา
กระทู้: 334
Thanks: 3
Thanked 136 Times in 63 Posts
คะแนน: 18 apinui is on a distinguished road
สาเหตุที่ว่า ทำไมตอนใช้ดีเซลถึงไม่เป็น ..... ????

น้ำมันดีเซล มันมีไอน้ำมันน้อยกว่าเบนซินไงครับ พูดง่ายๆคือ แทบไม่มีไอน้ำมันออกมาเลยเพราะค่าออคเทนที่ต่ำ ไอน้ำมันเลยมีน้อยครับ ....

ถ้าสังเกตุตอนคุณเปิดฝาถังน้ำมันตอนที่เป็นน้ำมันดีเ ซล เราแทบจะไม่ได้กลิ่น หรือมีลมดันออกมาจากถังเลย .... แต่เมื่อมาเป็นเบนซิน เวลาเปิดฝาถังน้ำมัน จะมีลมดันออกมาพร้อมกับกลิ่นเบนซินแรงๆออกมาด้วย ....

ไม่เชื่อ ลองเปิดฝาถังน้ำมันทุกครั้งที่จอดรถดูสิครับ มันจะมีลมดันออกมาทุกครั้งอะ ...

**** แต่ สาเหตุที่ในถังมีลมอัดแน่นอยู่ก็มีหลายสาเหตุซึ่งอาจ เกิดขึ้นได้ครับคือ ในจังหวะที่เราดับเครื่อง ปั๊มติ๊กอาจจะทำการดูดน้ำมันกลับเข้ามาในถังซึ่งการด ูดน้ำมันกลับเข้ามา เลยทำให้ลมเข้ามาในถังด้วยก็เป็นได้ครับ ......

สรุปง่ายๆคือ ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าไม่อยากให้มีเสียงก็มาเปิดฝาเติมน้ำมันระบายไอ มันออกไปก่อนที่มอเตอร์จะทำงานครับ ... ถ้าขยันทำนะ ....
apinui is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to apinui For This Useful Post:
ball-08 (14-10-2009)
เก่า 26-08-2008, 09:42   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
คุณ apinui กล่าวถูกต้องแล้วครับ .... แต่

อ้างถึง:
**** แต่ สาเหตุที่ในถังมีลมอัดแน่นอยู่ก็มีหลายสาเหตุซึ ่งอาจ เกิดขึ้นได้ครับคือ ในจังหวะที่เราดับเครื่อง ปั๊มติ๊กอาจจะทำการดูดน้ำมันกลับเข้ามาในถังซึ่ งการด ูดน้ำมันกลับเข้ามา เลยทำให้ลมเข้ามาในถังด้วยก็เป็นได้ครับ ......
ปกติถ้ามีการดับเครื่องยนต์แล้ว คนที่เคยเดิยสายไฟ (ช่างวายริ่ง) จะรู้ดีว่า ปั๊มติ๊ก จะต้องหยุดทำงาน 100% ยกเว้นแต่จะเจอช่างมั่ว ไม่ต่อ รีเลย์ผ่านสวิทช์กุญแจ หรือไม่ต่อ FPC (กล่องควบคุมปั๊มติ๊ก) ดังนั้น จึงจะไม่มีการทำงานของปั๊มติ๊ก ไม่มีการดูดน้ำมันกลับครับ เพราะว่า ในระบบการทำงานของปั๊มนั้น ที่ตรงปลายรางหัวฉีดจะมีวาล์วไหลกลับของน้ำมันอยู่แล ้วครับ ส่วนตรงตัวปั๊มติ๊กเอง จะมีวาล์วกันน้ำมันย้อนกลับด้วยครับ จึงทำให้มีการรักษาแรงดันในท่อน้ำมันที่ไปที่รางหัวฉ ีดได้คงที่ครับ ตรงปลายหัวฉีดทั้ง 6 หัว ก็มีวาล์วสั่งเปิดปิดด้วยไฟฟ้าอยู่ครับ (ยกเว้นหัวฉีดรั่ว)

เรามาลองนึกภาพอย่างง่ายๆ เวลาเราดูดน้ำจากหลอดกาแฟ ทำให้แรงดันอากาศในหลอดลดลง แรงดันอากาศจากภายนอกที่มีมากกว่าจะดันน้ำเข้าไปในหล อดกาแฟจนเต็มหรือล้นเข้าไปในปาก แต่เมื่อไหร่ที่เราเอาลิ้นดันปิดปลายหลอดไว้ น้ำในหลอดกาแฟทำไมจึงไม่ไหลย้อนกลับ ก็เพราะว่า แรงดันภายในน้อยกว่าภายนอก ครับ แต่เมื่อไหร่เราเอาเข็มเจาะรูที่หลอดกาแฟ เกิดอากาศเข้าไป แรงดันในหลอดจะมีมากขึ้น ทำให้น้ำในหลอดไหลหนีไปหมด ลองดูดน้ำด้วยหลอดนั้นใหม่ จะดูดไม่ค่อยขึ้น หรือต้องใช้แรงดูดมากๆ จะได้น้ำพร้อมกับอากาศเข้าปากเราครับ

กรณีดังกล่าว เปรียบได้กับระบบปั๊มน้ำมันในรถครับ ถ้าปั๊มติ๊กแรงดันน้ำมันเข้าในระบบมากๆ จนเกิดแรงดันส่วนเกิน วาล์วไหลกลับก็จะทำงาน ระบายแรงดันส่วนเกินกลับเข้าไปสู่ในถังน้ำมัน เพราะฉะนั้น เมื่อเราปิดสวิทช์กุญแจ ทุกอย่างที่เป็นระบบไฟฟ้าในระบบท่อน้ำมันนั้นจะดับทั นทีครับ มีอยู่สิ่งเดียวที่ยังทำงานได้โดยไฟฟ้าดับอยู่ ก็คือระบบกลไกของแรงดันน้ำมัน = วาล์วปรับแรงดันน้ำมันไหลกลับ มันจะทำงานปรับแรงดันจนกระทั่งได้แรงดันตามที่กำหนดไ ว้ วาล์วจึงปิดครับ

คราวนี้มาสังเกตุที่ ที่มาของเสียงหลังดับสวิทช์ จะว่าเป็นเสียงน้ำมันไหลกลับ ก็ไม่น่าใช่ เพราะว่ามันค่อยๆไหลกลับ ไม่น่าจะทำให้เกกิดเสียงจนเป็นที่สังเกตุได้... .. แต่ว่า มีสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้เกิดเสียงได้ แต่คนส่วนใหญ่คิดไม่ถึงกัน ก็คือ วาล์วกันไหลกลับของปั๊มติ๊กครับ ถ้าปั๊มติ๊กใหม่ๆ มันจะทำงานได้ดีอยู่ครับ (ปิดสนิท) แต่พอใช้ไปนานๆ มันก็มีอาการเสื่อมบ้างเป็นธรรมดา เวลาเราปิดสวิทช์กุญแจ ทุกอย่างในกระบวนการไฟฟ้าดับหมด แต่ในเมื่อแรงดันน้ำมันในท่อมีมาก วาล์วปรับแรงดันยังทำงานไม่ทันจบกระบวนการ แรงดันน้ำมันส่วนหนึ่งจึงหนีย้อนกลับมาตรงที่วาล์วกั นไหลกลับที่ปั๊มติ๊กแบบค่อยๆออก จึงทำให้เกิดการสั่นและมีเสียง คล้ายๆกับเสียงปั๊มติ๊กทำงานจนพวกเราระแวงกันไง ครับ แต่พอแรงดันน้ำมันลดลงจนกระทั่งถึงจุดหนึ่ง เสียงก็จะหายไปเองครับ

******** ใครเคยลองเอาปั๊มติ๊ก มาอัดน้ำมัน หรือ อากาศ ย้อนเข้าปั๊มติ๊ก มั้ยครับ (ผมลองมาแล้วครับ) ถ้ามันมีรั่วบ้าง จะมีเสียงออกมา พร้อมกับ น้ำมัน หรือ อากาศที่เราอัดเข้าไปครับ *****************
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-08-2008 เมื่อ 10:09.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
JZE 34 (15-10-2009), lsurin (15-10-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 11:53


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels