ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
คำถามที่ถามมา ถ้าจะให้ตอบละเอียดได้ความรู้จริงๆ จะยาวมากกว่า 3 หน้ากระดาษ A4 แน่ครับ ผมจึงคิดว่า ผมจะสรุปข้อมูลคำตอบทั้งหมดคร่าวๆ พอที่จะเข้าใจเป็นพื้นฐาน จากนั้น ให้คุณค้นคว้าหารายละเอียดเพิ่มเติมจากเวปนี้ได้ครับ (พิมพ์ "Key word" คำที่อยากรู้ ลงในช่องว่างด้านบนซ้ายสุด แล้วคลิ๊กที่คำว่า Google ครับ) ************************************************** ***** สรุปคำถามของคุณได้ 4 ประเด็นดังนี้ครับ
เรื่องการเดินทางไกล การพักเครื่อง และการใช้ความเร็วสำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ ในระดับการแบกน้ำหนักรถรวมไม่เกิน 2 ตัน และระดับระยะทางวิ่งรถ บริเวณ ประเทศไทย นั้น ต้องบอกว่า ถ้าใช้ความเร็วตามกฏหมายกำหนด คุณสามารถขับไปไหนก็ได้ โดยไม่ต้องพักเครื่องยนต์ ตราบเท่าที่ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ, น้ำมันเครื่อง และอากาศดีพอ รวมทั้งเชื้อเพลิงในถังไม่หมด หรือถ้าคุณมีเครื่องบินแบบเติมน้ำมันเชื้อเพลิงได้ จะนำมาใช้ต่อเติมน้ำมันขณะขับรถอยู่ก็ได้ครับ ถ้าคุณไม่เหนื่อยกับการขับรถเสียก่อน รับรองว่าเครื่องยนต์ไม่พังแน่ครับ แต่ถ้าเชื้อเพลิงหมดแล้วต้องการเติมเชื้อเพลิง การเข้าไปในปั๊มเติมเชื้อเพลิง หรือขับถ่ายของเหลวของเสียในร่างกายออกมา หรือใส่ของดีลงไปในร่างกาย ก็จะเป็นการพักเครื่องไปในตัวอยู่แล้วครับ แต่สำหรับการพักเครื่องยนต์เทอร์โบ ที่ใช้งานหนักมานานๆ ก็สมควรพักความร้อนสะสมของแกนเทอร์โบ โดยการที่ให้เทอร์โบค่อยๆลดความร้อนลงในช่วงที่คุณทำ กิจกรรมดังกล่าวเบื้องต้น ด้วยการปล่อยให้รถเดินเบาระยะเวลาหนึ่ง(ไม่เกิน 3 นาที) เปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อระบายความร้อนเร็วขึ้น จากนั้นจะดับเครื่องยนต์ก็ตามใจแล้วครับ เรื่องความเร็วรถนั้น อยู่ที่คนขับตัดสินใจครับ ถ้าขับตามกฏหมายกำหนดก็ดีครับ แต่ถ้าคิดว่า ต้องการถึงที่หมายเร็วๆ อาจจะต้องยอมฝืนกฏ และยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น (ยิ่งขับเร็วขึ้นเครื่องยนต์ยิ่งใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น ตามอัตราสัดส่วนความเร็วครับ) หรือต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายให้หลวงครับ เรื่องเฟืองท้ายลิมิตเต็ดสลิป ก็ต้องบอกว่าแล้วแต่ผู้ใชรถต้องการใช้งานครับ ลิมิตเต็ดสลิปเหมาะกับการใช้งานบนทางขรุขระ หรือทางที่เป็นหลุมหรือหล่มโคลน ซึ่งสามารถเรียกกำลังลงที่ล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งได้ เต็มที่เพื่อให้หลุดจากจุดนั้นได้ง่าย แต่จะนำมาใช้กับทางเรียบก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร (แต่แรงฝืดของเฟืองท้ายจะมีมากกว่าเฟืองธรรมดานิดหน่อ ยนะครับ ดังนั้น ก็ต้องบอกว่า กินพลังเชื้อเพลิงมากกว่าเฟืองปกตินิดหนึ่ง) ส่วนเรื่องการเข้าโค้งสำหรับรถที่ใช้เฟืองท้ายลิมิตเ ต็ดสลิปนั้น ก็ควรระมัดระวังเรื่องอัตราเร่งความเร็วครับ เพราะว่าเวลาเข้าโค้งล้อทั้ง 2 ข้างจะหมุมไม่เท่ากัน ถ้ามีการใช้ความเร็วสูงมากๆ อาจจะมีโอกาศชสท้ายปัดจนเกิดอุบัติเหตุได้ครับ ส่วนเวลาเข้าโค้งมากๆ จะมีเสียงคล้ายเสียงเบรคทั้งๆที่เราไม่ได้เหยียบเบรค นั้น ไม่ต้องตกใจครับ นั่นคือการทำงานของลิมิตเต็ดสลิปครับ เรื่องใช้รถที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์และการติดตั้ง ไฟซีนอน เราต้องทราบก่อนอยู่แล้วว่าเครื่องยนต์ที่โมดิฟายนั้ น ต้องการรีดกำลังเครื่องยนต์ออกมาให้มากเท่าเราต้องกา ร ดังนั้น การที่จะโมดิฟายเครื่องยนต์นั้น ต้องอยู่ในระดับที่ตัวเครื่องยนต์รับได้ด้วย และอยู่ที่ตัวเราเอง เซทใส่อะไรป้องกันเครื่องยนต์ไว้เป็นอย่างดีหรือเปล่ าด้วยครับ ถ้าทำไว้ดีจริง การใช้รถ ก็เหมือนกับการใช้งานรถปกติทั่วไปครับ จะขับเร็วก็ตามใจครับ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลไปขับไปครับ ส่วนเรื่องไฟซีนอนนั้น ถ้าเอามาใส่แทนไฟฉาโลเจนเดิม ก็ต้องระมัดระวังว่าจะไปแยงเข้าตาคนขับที่วิ่งรถสวนม าครับ หรืออย่าติดตั้งไฟสูงจนไปสะท้อนกระจกเข้าตาคนขับรถคั นหน้าครับ เรื่องอุณหภูมิสีแสงไฟนั้น แล้วแต่คนชอบครับ แต่ผมจะบอกว่า อุณหภูมิสีของแสงแดดธรรมชาติในโลกเรานี้ อยู่ที่ 6500 เควิ่น เพราะฉะนั้น ถ้าต้องการให้ได้อุณหภูมิสีเป็นธรรมชาติ ก็จะอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 5500 ถึง 6500 เควิ่นครับ นอกนั้นแล้วแต่ผู้ใช้รถเลือกใช้ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | amr_cef_white (26-02-2012), Dittapong (24-10-2009), JZ_P_MAYIM (23-10-2009), king9 (17-05-2010), krupree (24-10-2009), muy (24-10-2009) |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
อยากทราบวิธีตั้งรอบเดินเบา 1jz-ge ฝาดำ ไม่โบ | chai_rn | ClubJZ ! Talk | 10 | 16-02-2016 11:05 |
ISSAN NAVARA กับเครื่อง 1JZ GTE VVTi มาให้ชมกันครับ!!!!! | kritshna1980 | ClubJZ ! GAS | 54 | 21-12-2011 10:13 |
ต้องการต่อ A/F METER ( AIR FEUL ) กับเครื่อง 1jz gte | jasdaa | ClubJZ ! D.I.Y. | 3 | 08-06-2011 13:07 |
มีใครใช้ Autronic กับเครื่อง 1JZ Turbo / 2JZ Turbo บ้างครับ | boost | ClubJZ ! GAS | 2 | 04-05-2011 16:29 |
เครื่อง 2j ไม่โบ ติดแก๊สแบบไหนดีครับ | n_junior | ClubJZ ! GAS | 2 | 15-06-2010 15:27 |