ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 11-04-2009, 01:28   #1
tulip
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
กระทู้: 5
Thanks: 4
Thanked 4 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 tulip is on a distinguished road
สอบถามผู้ที่เดินออกต่างจังหวัด บ่อยๆ กับเครื่อง โบ กับ ไม่โบ

คือ ตอนนี้ จะวางเครื่องอะคับ และผมยังไม่แน่ใจ ว่า แบบไหน จะมีปัญหา เรื่องความร้อน มากกว่ากัน

อยากได้คำแนะนำ สำหรับ การเดินทางออกต่างจังหวัด ด้วยครับ

จุดประสงค์ คือ

1. เรื่องความร้อนครับ เครื่องแบบไหน มีปัญหา มากกว่า กัน???

2. ถ้าเป็นเครื่องโบ แล้วเอาไป ใส่เทอร์โบ ใบ โตๆ จะมีปัญหาอะไร ไหมคับ กับการเดินทางไกล???

3. มีคนเค้าบอกว่า เครื่องโบ กดแช่นานๆ ไม่ได้ จริงหรือเปล่า??? คับ ควรขับยังไง??? คับ

4. มีคนบอก (อีกแล้ว) เครื่องที่ โมฯ มามากๆ จะออกทางไกลไม่ได้!!! จริงหรือเปล่า??? คับ

5. การพักเครื่องยนต์ ในการเดินทางไกล ควรพัก ตอนไหน??? ไม่พัก ได้ป่าว!!!

6. ไฟหน้า แบบ ซีนอล ควรใช้แบบไหนคับ??? เห็นเค้าบอก มี แบบ จับพื้น ไม่จับพื้น ควรใช้กี่ K ???

***7. อยากได้คำแนะนำ การพักเครื่องยนต์ ของเครื่องโบ กับ เครื่องไม่โบ คับ ว่า ควร พักนาน ไหม ใช้เวลาเท่าไร ในการพัก????

8. เฟืองท้ายแบบ สลิปลิมิเต๊ด ออกทางไกล แล้วไม่ควรใช้ความเร็วสูง และเข้าโค้ง ความเร็วสูงๆ จริงหรือเปล่า คับ????

9.เห็น น้าชาย เค้าเปิดฝาหม้อน้ำ แล้ว เอาสายยางยัดใส่ในหม้อน้ำตอน พักเครื่องที่ปั้ม ทั้งๆที่ ติดเครื่องอยู่ ( น้ำพุ่ง ปุดๆๆ เลย ) ถ้าทำยังงี้ มีผลดี ผลเสียยังไง คับ [ ทำกับเจ ได้ม่ะ


***10. ผมเดินทางไกล จาก กรุงเทพฯ ถึง ด่าน อ.แม่สาย บ่อยๆ ครับ ในการพักเครื่อง

ผมควรจะ!!! พักที่จังหวัด อะไร และ!!! ไม่พักได้ไหม

11. ควรใช้ความเร็วเท่าไรคับ

12. การออกเดินทาง ควร เช็ค อะไร มั้ง อ่ะคับ เช่น เครื่อง ช่วงล่าง ยาง ประมาณนี่ อะคับ เอาแบบ ยิบๆ เรยคับ

13. สุดท้าย เฟืองท้าย คับ ควรใช้แบบไหนคับ เต็ด ไม่ เต็ด ถ้าใช้งาน เดินทางไกล บ่อยๆ กับ เปรี้ยวในเมือง (นานๆที)



ใจจริงที่ผม อยากได้ คือ เครื่องโบ โมฯ เต็มอ่ะคับ แต่ไม่มีประสบการณ์ กับ โบ เลย

จุดหมายปลายทาง คือ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - เชียงราย - แม่สาย คร้าบบบบบ



คำแนะนำ ยิ่งละเอียดเท่าไร ยิ่งดีคับ " เป็นความรู้ ผู้ที่ไม่มี ประสบการณ์ ด้วยคับ " จากประสบการณ์ตรงได้ ละ แจ่ม คับ





ใครตอบขอให้รวย มี เมียสวย รวย น้องเมีย ดวงรุ่ง พุ่งกระฉูด เป็น พยาเทครัว ไปเรยยย


ขอบคุณคับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย tulip : 11-04-2009 เมื่อ 01:46. เหตุผล: ยาวไป
tulip is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to tulip For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (23-10-2009)
เก่า 11-04-2009, 01:37   #2
tulip
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
กระทู้: 5
Thanks: 4
Thanked 4 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 tulip is on a distinguished road
ขอ 2J คับ วางใน A31


ใช้เฟืองท้าย supar ได้ม่ะคับ
tulip is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to tulip For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (23-10-2009)
เก่า 11-04-2009, 07:50   #3
nap_ta
Senior Member
 
รูปส่วนตัว nap_ta
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: VIGO 2.5 VN.PRE. & VIOS 1.5E.
Engine Type: 2KD-FTE. & 1NZ-FE
ที่อยู่: เข้าป่า -นอนเต้นท์-ดูดาว-จิบสิงห์ยิ้ม-ความสุขง่ายๆที่หาได้ในเมืองไทย
กระทู้: 467
Thanks: 25
Thanked 365 Times in 96 Posts
คะแนน: 16 nap_ta is on a distinguished road
ตอบ
1.เครื่องแบบไหนก้อแล้วแต่ชอบครับโบรึไม่โบถ้าทำระบบ ระบายความร้อนได้ดีๆไม่มีปัญหาครับ
**มีหลายท่านวิ่งเที่ยวดอยอินทนนท์ -ปาย-แม่ฮ่องสอน กันมาแล้ว
2.ตามข้อ1ครับ
3.แช่ได้ครับระดับความเร้ว120-140ไม่มีปัญหา แต่ถ้าแบบเดี๋ยวปรูด เดี่ยวอัดแซ้ดดด ก้อไม่แน่
4.อันนี้ก้อแล้วแต่ว่าอัดมากน้อยขนาดไหน ไปเรื่อยๆ ไม่แซดก้อได้ครับแต่อายุการใช้งานเครื่องก้อตามรุปแบ บการขับละครับ
5.โดยปกติทั่วไปก้อ ประมาณ250-300กม.หรือประมาณ3-4ชั่วโมง ก้อควรจะพักรถสัก10-20นาทีครับ สังเกตูมั๊ยว่าไปตจว แถวนครสวรรค์ รึแถวปากช่อง จะมีจุดพักรถเยอะๆ
6.ไม่มีข้อมูล ขอผ่านครับ
7.ตอบไปใน5.แล้ว
8.ไม่ได้ใช้เลยไม่มีข้อมูลครับ
9.อันนี้ทำได้ครับ แต่ไม่แน่ใจว่าระยะยาวจะมีผลเสียรึป่าว แต่ที่แน่ๆอันตรายครับ หากเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่ร้อนหากผู้ทำงานไม่มีทักษะใ นการเปิดขณะร้อน
10.คำตอบเดียวกันกับข้อ5ครับ นครสวรรค์/กำแพงเพชร การพักรถคนขับก้อจะได้เปลี่ยนอริยบทไปด้วยครับ ต่างประเทศเค้าแข่งดูมังค์24ชั่วโมงเค้ายังเปลี่ยนกั นผลัดละ2-3ชั่วโมงครับ พวกรถทัวร์รึบขส.ที่ขับทางใกล้เกิน500กม.เค้าก้อมีกฎ ให้มีพขร.2นายผลัดกันครับ
11.ความเร็วที่ใช้ก้อตามกำหมายกำหนดละครับปลอดภัย แต่ถ้ารถคุณวางมาดี เครื่องดี เบรค ช่วงล่างดี ทำจบทุกเรื่องก้ออัดสบายๆ140-160 ถ้าไม่เจอทางหลวงจับความเร็วทันที ก้อจะมีจดหมายพร้อมรุปถ่ายมาให้ละครับ
12.ทุกอย่างที่ถามก้อทำทั้งหมดและครับ รถดีเครื่องดี เราก้อปลอดภัย เดินทางสบายใจ
13.รอข้อมูลจากท่านอื่นครับ รถผมมันเฟืองสแตนดาร์ทติดรถ
**ไม่รู้ประสบการณ์จะตรงรึป่าวนะ ตั้งแต่วางเครื่องตัวนี้มาขับทางไกลก้อแค่ กรุงเทพ-แม่สอด-อุ้มผาง/ กรุงเทพ -กำแพงเพชร -พิดโลก /กรุงเทพ-ขอนแก่น-หนองคาย/กรุงเทพ-จันทบุรี/กรุงเทพ-ปราณบุรี วางมา10เดือนวิ่งไปกว่า50000โลแล้ว ส่วนเครื่องเดิม เหลือแค่จากชุมพรลงไป

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nap_ta : 11-04-2009 เมื่อ 07:53.
nap_ta is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-04-2009, 09:23   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tulip อ่านกระทู้
คือ ตอนนี้ จะวางเครื่องอะคับ และผมยังไม่แน่ใจ ว่า แบบไหน จะมีปัญหา เรื่องความร้อน มากกว่ากัน

อยากได้คำแนะนำ สำหรับ การเดินทางออกต่างจังหวัด ด้วยครับ

จุดประสงค์ คือ

1. เรื่องความร้อนครับ เครื่องแบบไหน มีปัญหา มากกว่า กัน???

2. ถ้าเป็นเครื่องโบ แล้วเอาไป ใส่เทอร์โบ ใบ โตๆ จะมีปัญหาอะไร ไหมคับ กับการเดินทางไกล???

3. มีคนเค้าบอกว่า เครื่องโบ กดแช่นานๆ ไม่ได้ จริงหรือเปล่า??? คับ ควรขับยังไง??? คับ

4. มีคนบอก (อีกแล้ว) เครื่องที่ โมฯ มามากๆ จะออกทางไกลไม่ได้!!! จริงหรือเปล่า??? คับ

5. การพักเครื่องยนต์ ในการเดินทางไกล ควรพัก ตอนไหน??? ไม่พัก ได้ป่าว!!!

6. ไฟหน้า แบบ ซีนอล ควรใช้แบบไหนคับ??? เห็นเค้าบอก มี แบบ จับพื้น ไม่จับพื้น ควรใช้กี่ K ???

***7. อยากได้คำแนะนำ การพักเครื่องยนต์ ของเครื่องโบ กับ เครื่องไม่โบ คับ ว่า ควร พักนาน ไหม ใช้เวลาเท่าไร ในการพัก????

8. เฟืองท้ายแบบ สลิปลิมิเต๊ด ออกทางไกล แล้วไม่ควรใช้ความเร็วสูง และเข้าโค้ง ความเร็วสูงๆ จริงหรือเปล่า คับ????

9.เห็น น้าชาย เค้าเปิดฝาหม้อน้ำ แล้ว เอาสายยางยัดใส่ในหม้อน้ำตอน พักเครื่องที่ปั้ม ทั้งๆที่ ติดเครื่องอยู่ ( น้ำพุ่ง ปุดๆๆ เลย ) ถ้าทำยังงี้ มีผลดี ผลเสียยังไง คับ [ ทำกับเจ ได้ม่ะ


***10. ผมเดินทางไกล จาก กรุงเทพฯ ถึง ด่าน อ.แม่สาย บ่อยๆ ครับ ในการพักเครื่อง

ผมควรจะ!!! พักที่จังหวัด อะไร และ!!! ไม่พักได้ไหม

11. ควรใช้ความเร็วเท่าไรคับ

12. การออกเดินทาง ควร เช็ค อะไร มั้ง อ่ะคับ เช่น เครื่อง ช่วงล่าง ยาง ประมาณนี่ อะคับ เอาแบบ ยิบๆ เรยคับ

13. สุดท้าย เฟืองท้าย คับ ควรใช้แบบไหนคับ เต็ด ไม่ เต็ด ถ้าใช้งาน เดินทางไกล บ่อยๆ กับ เปรี้ยวในเมือง (นานๆที)



ใจจริงที่ผม อยากได้ คือ เครื่องโบ โมฯ เต็มอ่ะคับ แต่ไม่มีประสบการณ์ กับ โบ เลย

จุดหมายปลายทาง คือ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - เชียงราย - แม่สาย คร้าบบบบบ



คำแนะนำ ยิ่งละเอียดเท่าไร ยิ่งดีคับ " เป็นความรู้ ผู้ที่ไม่มี ประสบการณ์ ด้วยคับ " จากประสบการณ์ตรงได้ ละ แจ่ม คับ





ใครตอบขอให้รวย มี เมียสวย รวย น้องเมีย ดวงรุ่ง พุ่งกระฉูด เป็น พยาเทครัว ไปเรยยย


ขอบคุณคับ
จากที่อ่านหัวกระทู้และคำถามทั้งหมดแล้ว ทำให้คิดว่า ที่คุณถามๆมานั้น มีคำตอบทั้งหมดอยู่แล้วในเวปนี้ ซึ่งจริงๆแล้ว คุณควรที่จะใช้วิธีช่วยตนเองก่อน โดยค้นหาข้อมูลที่มีคนเขียนบทความลงไว้ หรือค้นหาความคิดเห็นจากท่านอื่นๆในกระทู้ต่างๆ จะทำให้คุณทราบข้อมูลในเชิงลึกขึ้นกว่านี้ หลังจากที่คุณค้นคว้ามาอ่านแล้ว มีข้อสงสัย คุณก็สามารถต่อยอดโดยตั้งกระทู้ถามได้ครับ แล้วคุณจะได้ความรู้แน่นพอที่จะออกไปใช้งานหรือหาประ สพการณ์จริงเพิ่มเติมครับ

คำถามที่ถามมา ถ้าจะให้ตอบละเอียดได้ความรู้จริงๆ จะยาวมากกว่า 3 หน้ากระดาษ A4 แน่ครับ ผมจึงคิดว่า ผมจะสรุปข้อมูลคำตอบทั้งหมดคร่าวๆ พอที่จะเข้าใจเป็นพื้นฐาน จากนั้น ให้คุณค้นคว้าหารายละเอียดเพิ่มเติมจากเวปนี้ได้ครับ (พิมพ์ "Key word" คำที่อยากรู้ ลงในช่องว่างด้านบนซ้ายสุด แล้วคลิ๊กที่คำว่า Google ครับ)

************************************************** *****

สรุปคำถามของคุณได้ 4 ประเด็นดังนี้ครับ
  • เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ระหว่าง เครื่องที่มีเทอร์โบ กับ ไม่มีเทอร์โบ
  • เรื่องการใช้รถวิ่งทางไกล การพักเครื่อง การใช้ความเร็ว
  • เรื่องเฟืองท้ายลิมิตเต๊ดสลิป
  • เรื่องการใช้งานเครื่องที่โมดิฟายเครื่องยนต์ และ การติดตั้งไฟซีนอน
เรื่องความร้อนเครื่องยนต์เทอร์โบ กับ ไม่มีเทอร์โบ อย่างไหนร้อนกว่ากัน ต้องตอบว่า เมื่อเทอร์โบทำงาน จะเป็นตัวสะสมและเพิ่มความร้อนครับ ดังนั้นต้องตอบว่า เครื่องยนต์เทอร์โบจะต้องร้อนกว่าเครื่องยนต์ที่ไม่ม ีเทอร์โบ ในระบบเครื่องยนต์แบบเดียวกันและจำนวนปริมาตรกระบอกส ูบเท่ากันครับ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม มันไม่ใช่ประเด็นปัญหาของผู้ใช้รถ ถ้ารู้จักป้องกันที่ดีพอครับ เช่น การระบายความร้อนเครื่องยนต์ด้วยน้ำ (หม้อน้ำ) น้ำมันเครื่อง และอากาศ (พัดลมและวางตามหลักพละอกาศ) ที่ดีพอ (หาข้อมูลเรื่อง "การระบายความร้อน" อ่านเองครับ)

เรื่องการเดินทางไกล การพักเครื่อง และการใช้ความเร็วสำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ ในระดับการแบกน้ำหนักรถรวมไม่เกิน 2 ตัน และระดับระยะทางวิ่งรถ บริเวณ ประเทศไทย นั้น ต้องบอกว่า ถ้าใช้ความเร็วตามกฏหมายกำหนด คุณสามารถขับไปไหนก็ได้ โดยไม่ต้องพักเครื่องยนต์ ตราบเท่าที่ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ, น้ำมันเครื่อง และอากาศดีพอ รวมทั้งเชื้อเพลิงในถังไม่หมด หรือถ้าคุณมีเครื่องบินแบบเติมน้ำมันเชื้อเพลิงได้ จะนำมาใช้ต่อเติมน้ำมันขณะขับรถอยู่ก็ได้ครับ ถ้าคุณไม่เหนื่อยกับการขับรถเสียก่อน รับรองว่าเครื่องยนต์ไม่พังแน่ครับ แต่ถ้าเชื้อเพลิงหมดแล้วต้องการเติมเชื้อเพลิง การเข้าไปในปั๊มเติมเชื้อเพลิง หรือขับถ่ายของเหลวของเสียในร่างกายออกมา หรือใส่ของดีลงไปในร่างกาย ก็จะเป็นการพักเครื่องไปในตัวอยู่แล้วครับ แต่สำหรับการพักเครื่องยนต์เทอร์โบ ที่ใช้งานหนักมานานๆ ก็สมควรพักความร้อนสะสมของแกนเทอร์โบ โดยการที่ให้เทอร์โบค่อยๆลดความร้อนลงในช่วงที่คุณทำ กิจกรรมดังกล่าวเบื้องต้น ด้วยการปล่อยให้รถเดินเบาระยะเวลาหนึ่ง(ไม่เกิน 3 นาที) เปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อระบายความร้อนเร็วขึ้น จากนั้นจะดับเครื่องยนต์ก็ตามใจแล้วครับ เรื่องความเร็วรถนั้น อยู่ที่คนขับตัดสินใจครับ ถ้าขับตามกฏหมายกำหนดก็ดีครับ แต่ถ้าคิดว่า ต้องการถึงที่หมายเร็วๆ อาจจะต้องยอมฝืนกฏ และยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น (ยิ่งขับเร็วขึ้นเครื่องยนต์ยิ่งใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น ตามอัตราสัดส่วนความเร็วครับ) หรือต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายให้หลวงครับ

เรื่องเฟืองท้ายลิมิตเต็ดสลิป ก็ต้องบอกว่าแล้วแต่ผู้ใชรถต้องการใช้งานครับ ลิมิตเต็ดสลิปเหมาะกับการใช้งานบนทางขรุขระ หรือทางที่เป็นหลุมหรือหล่มโคลน ซึ่งสามารถเรียกกำลังลงที่ล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งได้ เต็มที่เพื่อให้หลุดจากจุดนั้นได้ง่าย แต่จะนำมาใช้กับทางเรียบก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร (แต่แรงฝืดของเฟืองท้ายจะมีมากกว่าเฟืองธรรมดานิดหน่อ ยนะครับ ดังนั้น ก็ต้องบอกว่า กินพลังเชื้อเพลิงมากกว่าเฟืองปกตินิดหนึ่ง) ส่วนเรื่องการเข้าโค้งสำหรับรถที่ใช้เฟืองท้ายลิมิตเ ต็ดสลิปนั้น ก็ควรระมัดระวังเรื่องอัตราเร่งความเร็วครับ เพราะว่าเวลาเข้าโค้งล้อทั้ง 2 ข้างจะหมุมไม่เท่ากัน ถ้ามีการใช้ความเร็วสูงมากๆ อาจจะมีโอกาศชสท้ายปัดจนเกิดอุบัติเหตุได้ครับ ส่วนเวลาเข้าโค้งมากๆ จะมีเสียงคล้ายเสียงเบรคทั้งๆที่เราไม่ได้เหยียบเบรค นั้น ไม่ต้องตกใจครับ นั่นคือการทำงานของลิมิตเต็ดสลิปครับ

เรื่องใช้รถที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์และการติดตั้ง ไฟซีนอน เราต้องทราบก่อนอยู่แล้วว่าเครื่องยนต์ที่โมดิฟายนั้ น ต้องการรีดกำลังเครื่องยนต์ออกมาให้มากเท่าเราต้องกา ร ดังนั้น การที่จะโมดิฟายเครื่องยนต์นั้น ต้องอยู่ในระดับที่ตัวเครื่องยนต์รับได้ด้วย และอยู่ที่ตัวเราเอง เซทใส่อะไรป้องกันเครื่องยนต์ไว้เป็นอย่างดีหรือเปล่ าด้วยครับ ถ้าทำไว้ดีจริง การใช้รถ ก็เหมือนกับการใช้งานรถปกติทั่วไปครับ จะขับเร็วก็ตามใจครับ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลไปขับไปครับ ส่วนเรื่องไฟซีนอนนั้น ถ้าเอามาใส่แทนไฟฉาโลเจนเดิม ก็ต้องระมัดระวังว่าจะไปแยงเข้าตาคนขับที่วิ่งรถสวนม าครับ หรืออย่าติดตั้งไฟสูงจนไปสะท้อนกระจกเข้าตาคนขับรถคั นหน้าครับ เรื่องอุณหภูมิสีแสงไฟนั้น แล้วแต่คนชอบครับ แต่ผมจะบอกว่า อุณหภูมิสีของแสงแดดธรรมชาติในโลกเรานี้ อยู่ที่ 6500 เควิ่น เพราะฉะนั้น ถ้าต้องการให้ได้อุณหภูมิสีเป็นธรรมชาติ ก็จะอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 5500 ถึง 6500 เควิ่นครับ นอกนั้นแล้วแต่ผู้ใช้รถเลือกใช้ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
amr_cef_white (26-02-2012), Dittapong (24-10-2009), JZ_P_MAYIM (23-10-2009), king9 (17-05-2010), krupree (24-10-2009), muy (24-10-2009)
เก่า 11-04-2009, 09:28   #5
retro_boy
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว retro_boy
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 17 retro_boy is on a distinguished road
โบครับ ขับกรุงเทพ-เม่สอด ไม่เคยพักเลยครับ กรุงเทพเชียงใหม่ก็เหมือนกันครับ ส่วนเรื่องอื่นๆน้ามูนตอบกระจ่างแล้วครับ
retro_boy is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-04-2009, 10:00   #6
wk7000
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wk7000
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 17 wk7000 is on a distinguished road
ข้อมูลตามที่น้ามูนว่าครับละเอียดมาก
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่วางเครื่องมาแล้ววิ่งระยะทางไกลต ลอด วางเครื่องมาได้8เดือน วิ่งไปมากกว่า 50,000 กม. แล้วครับเน้นใช้งานจริง ๆ วิ่งทั้งทาง Onroad และ Offroad ทริฟที่ยาวที่สุดวิ่งไปเกือบ 3,000 กม.ครับ (เริ่มจากสุพรรณฯ-อินทนนท์-ดอยแม่อูคอ-แม่ฮ่องสอน-ปางอุ๋ง-ปาย-ห้วยน้ำดัง-ดอยอ่างขาง-แม่สลอง-ดอยตุง-แม่สาย-สามเหลี่ยมทองคำ-ภูชี้ฟ้า-แพร่-อุตรดิตถ์-พิษณุโลก แล้วจึงวนกลับสุพรรณฯครับ) ช่วงแรก ๆ จะมีปัญหาเรื่องความร้อนเวลาขึ้นเขาบ้างเพราะเวลาขึ้ นอัดขึ้นอย่างเดียว(ติดนิสัยตอนขับเครื่องดีเซล) หลัง ๆ มาจะใช้การคุมรอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในช่วงที่มีแรงบิ ดสูงมากพอที่จะขึ้นได้เรื่อย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องติดบูสตลอดก็ขึ้นได้สบายไม่มีปัญหาเ รื่องความร้อนครับ
__________________
วุฒิ JZ_M 181
2JZ-GTE 4x4


โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
wk7000 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wk7000 For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (23-10-2009)
เก่า 11-04-2009, 23:28   #7
vampire258
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว vampire258
 
วันที่สมัคร: Nov 2006
Car Brand: A31
Engine Type: 1JZ-GT
ที่อยู่: Ladkrabang50 Racing Garage
กระทู้: 460
Thanks: 145
Thanked 262 Times in 138 Posts
คะแนน: 18 vampire258 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง vampire258
โบ ครับวิ่งยาวๆสบายไม่มีพัก

แซงสบายกว่าไม่โบ
__________________


TUNE BY KONG



Click here >>> ธนพัฒน์แบตเตอรี่ นวมินทร์ ราคาถูก

สนใจสอบถามได้ 086-6632557,089-4424488
vampire258 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to vampire258 For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (23-10-2009)
เก่า 11-04-2009, 23:40   #8
ATE38
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว ATE38
 
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: BMW E-34 เก่าๆ
Engine Type: 1JZ GTE A/T STD.
ที่อยู่: เด็กเมืองนนท์
อายุ: 36
กระทู้: 352
Thanks: 433
Thanked 738 Times in 152 Posts
คะแนน: 17 ATE38 is on a distinguished road
เครื่องโบวิ่งทางไกล เวลาเร่งแซง หายห่วงครับ แรงดีไม่มีตก อิอิ

ผมชอบเครื่องโบก็ตรงนี้แหละครับ
__________________
Nont7workshop
บริการ ซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ JZ และอื่นๆ เก็บงานวางเครื่อง
ระบบไฟ ตั้งวาล์ว ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ รับติดตั้งอะไหล่ซิ่ง แต่ง ทุกชนิด บริการทำงานตามสั่งที่คุณไม่กล้าสั่งอู่ตามต้องการคร ับ
ยินดีให้คำปรึกษาเท่าที่รู้ครับ ปูนครับ 091-4059898 Tel /Line ID : poonnont7

แวะไปดูผลงานได้ครับ>>> https://www.facebook.com/nontseven?ref=hl
ATE38 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 12-04-2009, 00:00   #9
volvoman
Senior Member
 
รูปส่วนตัว volvoman
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 440
Thanks: 391
Thanked 582 Times in 232 Posts
คะแนน: 18 volvoman is on a distinguished road
ถ้าไม่โบผมเชียร์ 2jge ครับ วิ่งเนียนสบายๆครับ รับรองติดใจ เหมาะสำหรับคนไว้ใช้งาน ใช้อย่างเดียวครับ ไม่จุกจิก วิ่งยาวเนียนๆแบบไม่มีพัก ไม่มีบูสแต่วิ่งมันนะครับ แต่ไม่แนะนำ 1jge ครับ ราคาถูกกว่าแค่สองพันบาท ค่าวางเท่ากัน....ที่สำคัญอย่าไปลอง 1jbo ครับ มันจะพาลติดใจเอา....อันดับแรกต้องเอาตัวเองเป็นที่ต ั้งครับ
volvoman is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 12-04-2009, 09:59   #10
Redwater
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว Redwater
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: TOYOTA VIGO 4 DOOR
Engine Type: 1 JZ GTE VVT-i
ที่อยู่: HOUSE
กระทู้: 1,734
Thanks: 169
Thanked 111 Times in 85 Posts
คะแนน: 18 Redwater is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Redwater
วางเครื่องมา7-8 เดือนแระ(1 JZ GTE VVT-I) วิ่งไปกว่า 7 หมื่นโล
เดินทางไกลตลอด เช่นกรุงเทพ-นครพนม กรุงเทพ-ขอนแก่น ฯลฯ ก้อจอดพักเติมเชื้อเพลิง หรือทำธุระส่วนตัวอย่างลุงมูนอธิบายไว้ ส่วนใหญ่ไม่ได้ดับเครื่อง เสร็จกิจก้ออกเดินทางต่อ ไม่เจอปัญหาเรื่องความร้อนอย่างที่ จขกท. ตั้งคำถาม (บางครั้งก้อมีคู่แข่งบ้างในบางเส้นทาง) วางเครื่องโบ หรือไม่โบ ผมว่าอยู่ที่วางมาสมบูรณ์ ระบบไฟโอเค คนขับรู้จักการขับรถที่เหมาะสม เดินทางทั่วไทย ไม่มีปัญหาครับ
Redwater is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 12-04-2009, 10:40   #11
JZ_P_MAYIM
Senior Member
 
รูปส่วนตัว JZ_P_MAYIM
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: MAZDA JZ B2500&AllNewRangerT6
Engine Type: 1JZ-GE+LPG INJECTION&2.2Dura6MT
ที่อยู่: นาจอมเทียน - พัทยา - ชลบุรี
อายุ: 37
กระทู้: 923
Thanks: 3,668
Thanked 481 Times in 240 Posts
คะแนน: 16 JZ_P_MAYIM is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง JZ_P_MAYIM
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tulip อ่านกระทู้
คือ ตอนนี้ จะวางเครื่องอะคับ และผมยังไม่แน่ใจ ว่า แบบไหน จะมีปัญหา เรื่องความร้อน มากกว่ากัน

อยากได้คำแนะนำ สำหรับ การเดินทางออกต่างจังหวัด ด้วยครับ

จุดประสงค์ คือ

1. เรื่องความร้อนครับ เครื่องแบบไหน มีปัญหา มากกว่า กัน???

2. ถ้าเป็นเครื่องโบ แล้วเอาไป ใส่เทอร์โบ ใบ โตๆ จะมีปัญหาอะไร ไหมคับ กับการเดินทางไกล???

3. มีคนเค้าบอกว่า เครื่องโบ กดแช่นานๆ ไม่ได้ จริงหรือเปล่า??? คับ ควรขับยังไง??? คับ

4. มีคนบอก (อีกแล้ว) เครื่องที่ โมฯ มามากๆ จะออกทางไกลไม่ได้!!! จริงหรือเปล่า??? คับ

5. การพักเครื่องยนต์ ในการเดินทางไกล ควรพัก ตอนไหน??? ไม่พัก ได้ป่าว!!!

6. ไฟหน้า แบบ ซีนอล ควรใช้แบบไหนคับ??? เห็นเค้าบอก มี แบบ จับพื้น ไม่จับพื้น ควรใช้กี่ K ???

***7. อยากได้คำแนะนำ การพักเครื่องยนต์ ของเครื่องโบ กับ เครื่องไม่โบ คับ ว่า ควร พักนาน ไหม ใช้เวลาเท่าไร ในการพัก????

8. เฟืองท้ายแบบ สลิปลิมิเต๊ด ออกทางไกล แล้วไม่ควรใช้ความเร็วสูง และเข้าโค้ง ความเร็วสูงๆ จริงหรือเปล่า คับ????

9.เห็น น้าชาย เค้าเปิดฝาหม้อน้ำ แล้ว เอาสายยางยัดใส่ในหม้อน้ำตอน พักเครื่องที่ปั้ม ทั้งๆที่ ติดเครื่องอยู่ ( น้ำพุ่ง ปุดๆๆ เลย ) ถ้าทำยังงี้ มีผลดี ผลเสียยังไง คับ [ ทำกับเจ ได้ม่ะ


***10. ผมเดินทางไกล จาก กรุงเทพฯ ถึง ด่าน อ.แม่สาย บ่อยๆ ครับ ในการพักเครื่อง

ผมควรจะ!!! พักที่จังหวัด อะไร และ!!! ไม่พักได้ไหม

11. ควรใช้ความเร็วเท่าไรคับ

12. การออกเดินทาง ควร เช็ค อะไร มั้ง อ่ะคับ เช่น เครื่อง ช่วงล่าง ยาง ประมาณนี่ อะคับ เอาแบบ ยิบๆ เรยคับ

13. สุดท้าย เฟืองท้าย คับ ควรใช้แบบไหนคับ เต็ด ไม่ เต็ด ถ้าใช้งาน เดินทางไกล บ่อยๆ กับ เปรี้ยวในเมือง (นานๆที)



ใจจริงที่ผม อยากได้ คือ เครื่องโบ โมฯ เต็มอ่ะคับ แต่ไม่มีประสบการณ์ กับ โบ เลย

จุดหมายปลายทาง คือ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - เชียงราย - แม่สาย คร้าบบบบบ



คำแนะนำ ยิ่งละเอียดเท่าไร ยิ่งดีคับ " เป็นความรู้ ผู้ที่ไม่มี ประสบการณ์ ด้วยคับ " จากประสบการณ์ตรงได้ ละ แจ่ม คับ





ใครตอบขอให้รวย มี เมียสวย รวย น้องเมีย ดวงรุ่ง พุ่งกระฉูด เป็น พยาเทครัว ไปเรยยย


ขอบคุณคับ
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
จากที่อ่านหัวกระทู้และคำถามทั้งหมดแล้ว ทำให้คิดว่า ที่คุณถามๆมานั้น มีคำตอบทั้งหมดอยู่แล้วในเวปนี้ ซึ่งจริงๆแล้ว คุณควรที่จะใช้วิธีช่วยตนเองก่อน โดยค้นหาข้อมูลที่มีคนเขียนบทความลงไว้ หรือค้นหาความคิดเห็นจากท่านอื่นๆในกระทู้ต่างๆ จะทำให้คุณทราบข้อมูลในเชิงลึกขึ้นกว่านี้ หลังจากที่คุณค้นคว้ามาอ่านแล้ว มีข้อสงสัย คุณก็สามารถต่อยอดโดยตั้งกระทู้ถามได้ครับ แล้วคุณจะได้ความรู้แน่นพอที่จะออกไปใช้งานหรือหาประ สพการณ์จริงเพิ่มเติมครับ

คำถามที่ถามมา ถ้าจะให้ตอบละเอียดได้ความรู้จริงๆ จะยาวมากกว่า 3 หน้ากระดาษ A4 แน่ครับ ผมจึงคิดว่า ผมจะสรุปข้อมูลคำตอบทั้งหมดคร่าวๆ พอที่จะเข้าใจเป็นพื้นฐาน จากนั้น ให้คุณค้นคว้าหารายละเอียดเพิ่มเติมจากเวปนี้ได้ครับ (พิมพ์ "Key word" คำที่อยากรู้ ลงในช่องว่างด้านบนซ้ายสุด แล้วคลิ๊กที่คำว่า Google ครับ)

************************************************** *****

สรุปคำถามของคุณได้ 4 ประเด็นดังนี้ครับ
  • เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ระหว่าง เครื่องที่มีเทอร์โบ กับ ไม่มีเทอร์โบ
  • เรื่องการใช้รถวิ่งทางไกล การพักเครื่อง การใช้ความเร็ว
  • เรื่องเฟืองท้ายลิมิตเต๊ดสลิป
  • เรื่องการใช้งานเครื่องที่โมดิฟายเครื่องยนต์ และ การติดตั้งไฟซีนอน
เรื่องความร้อนเครื่องยนต์เทอร์โบ กับ ไม่มีเทอร์โบ อย่างไหนร้อนกว่ากัน ต้องตอบว่า เมื่อเทอร์โบทำงาน จะเป็นตัวสะสมและเพิ่มความร้อนครับ ดังนั้นต้องตอบว่า เครื่องยนต์เทอร์โบจะต้องร้อนกว่าเครื่องยนต์ที่ไม่ม ีเทอร์โบ ในระบบเครื่องยนต์แบบเดียวกันและจำนวนปริมาตรกระบอกส ูบเท่ากันครับ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม มันไม่ใช่ประเด็นปัญหาของผู้ใช้รถ ถ้ารู้จักป้องกันที่ดีพอครับ เช่น การระบายความร้อนเครื่องยนต์ด้วยน้ำ (หม้อน้ำ) น้ำมันเครื่อง และอากาศ (พัดลมและวางตามหลักพละอกาศ) ที่ดีพอ (หาข้อมูลเรื่อง "การระบายความร้อน" อ่านเองครับ)

เรื่องการเดินทางไกล การพักเครื่อง และการใช้ความเร็วสำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ ในระดับการแบกน้ำหนักรถรวมไม่เกิน 2 ตัน และระดับระยะทางวิ่งรถ บริเวณ ประเทศไทย นั้น ต้องบอกว่า ถ้าใช้ความเร็วตามกฏหมายกำหนด คุณสามารถขับไปไหนก็ได้ โดยไม่ต้องพักเครื่องยนต์ ตราบเท่าที่ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ, น้ำมันเครื่อง และอากาศดีพอ รวมทั้งเชื้อเพลิงในถังไม่หมด หรือถ้าคุณมีเครื่องบินแบบเติมน้ำมันเชื้อเพลิงได้ จะนำมาใช้ต่อเติมน้ำมันขณะขับรถอยู่ก็ได้ครับ ถ้าคุณไม่เหนื่อยกับการขับรถเสียก่อน รับรองว่าเครื่องยนต์ไม่พังแน่ครับ แต่ถ้าเชื้อเพลิงหมดแล้วต้องการเติมเชื้อเพลิง การเข้าไปในปั๊มเติมเชื้อเพลิง หรือขับถ่ายของเหลวของเสียในร่างกายออกมา หรือใส่ของดีลงไปในร่างกาย ก็จะเป็นการพักเครื่องไปในตัวอยู่แล้วครับ แต่สำหรับการพักเครื่องยนต์เทอร์โบ ที่ใช้งานหนักมานานๆ ก็สมควรพักความร้อนสะสมของแกนเทอร์โบ โดยการที่ให้เทอร์โบค่อยๆลดความร้อนลงในช่วงที่คุณทำ กิจกรรมดังกล่าวเบื้องต้น ด้วยการปล่อยให้รถเดินเบาระยะเวลาหนึ่ง(ไม่เกิน 3 นาที) เปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อระบายความร้อนเร็วขึ้น จากนั้นจะดับเครื่องยนต์ก็ตามใจแล้วครับ เรื่องความเร็วรถนั้น อยู่ที่คนขับตัดสินใจครับ ถ้าขับตามกฏหมายกำหนดก็ดีครับ แต่ถ้าคิดว่า ต้องการถึงที่หมายเร็วๆ อาจจะต้องยอมฝืนกฏ และยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น (ยิ่งขับเร็วขึ้นเครื่องยนต์ยิ่งใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น ตามอัตราสัดส่วนความเร็วครับ) หรือต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายให้หลวงครับ

เรื่องเฟืองท้ายลิมิตเต็ดสลิป ก็ต้องบอกว่าแล้วแต่ผู้ใชรถต้องการใช้งานครับ ลิมิตเต็ดสลิปเหมาะกับการใช้งานบนทางขรุขระ หรือทางที่เป็นหลุมหรือหล่มโคลน ซึ่งสามารถเรียกกำลังลงที่ล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งได้ เต็มที่เพื่อให้หลุดจากจุดนั้นได้ง่าย แต่จะนำมาใช้กับทางเรียบก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร (แต่แรงฝืดของเฟืองท้ายจะมีมากกว่าเฟืองธรรมดานิดหน่อ ยนะครับ ดังนั้น ก็ต้องบอกว่า กินพลังเชื้อเพลิงมากกว่าเฟืองปกตินิดหนึ่ง) ส่วนเรื่องการเข้าโค้งสำหรับรถที่ใช้เฟืองท้ายลิมิตเ ต็ดสลิปนั้น ก็ควรระมัดระวังเรื่องอัตราเร่งความเร็วครับ เพราะว่าเวลาเข้าโค้งล้อทั้ง 2 ข้างจะหมุมไม่เท่ากัน ถ้ามีการใช้ความเร็วสูงมากๆ อาจจะมีโอกาศชสท้ายปัดจนเกิดอุบัติเหตุได้ครับ ส่วนเวลาเข้าโค้งมากๆ จะมีเสียงคล้ายเสียงเบรคทั้งๆที่เราไม่ได้เหยียบเบรค นั้น ไม่ต้องตกใจครับ นั่นคือการทำงานของลิมิตเต็ดสลิปครับ

เรื่องใช้รถที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์และการติดตั้ง ไฟซีนอน เราต้องทราบก่อนอยู่แล้วว่าเครื่องยนต์ที่โมดิฟายนั้ น ต้องการรีดกำลังเครื่องยนต์ออกมาให้มากเท่าเราต้องกา ร ดังนั้น การที่จะโมดิฟายเครื่องยนต์นั้น ต้องอยู่ในระดับที่ตัวเครื่องยนต์รับได้ด้วย และอยู่ที่ตัวเราเอง เซทใส่อะไรป้องกันเครื่องยนต์ไว้เป็นอย่างดีหรือเปล่ าด้วยครับ ถ้าทำไว้ดีจริง การใช้รถ ก็เหมือนกับการใช้งานรถปกติทั่วไปครับ จะขับเร็วก็ตามใจครับ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลไปขับไปครับ ส่วนเรื่องไฟซีนอนนั้น ถ้าเอามาใส่แทนไฟฉาโลเจนเดิม ก็ต้องระมัดระวังว่าจะไปแยงเข้าตาคนขับที่วิ่งรถสวนม าครับ หรืออย่าติดตั้งไฟสูงจนไปสะท้อนกระจกเข้าตาคนขับรถคั นหน้าครับ เรื่องอุณหภูมิสีแสงไฟนั้น แล้วแต่คนชอบครับ แต่ผมจะบอกว่า อุณหภูมิสีของแสงแดดธรรมชาติในโลกเรานี้ อยู่ที่ 6500 เควิ่น เพราะฉะนั้น ถ้าต้องการให้ได้อุณหภูมิสีเป็นธรรมชาติ ก็จะอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 5500 ถึง 6500 เควิ่นครับ นอกนั้นแล้วแต่ผู้ใช้รถเลือกใช้ครับ


ถูกต้องเลยครับ
แต่ผมสงสัยมานานแล้วอ่ะครับ
ว่า
ไอ้ลิมิตเต็ดสลิป
เนี่ยะ
จริงๆมานเปงยังไงอ่ะครับ
ผมอ่านมาหลายกระทุ้แล้วยิ่งงงอ่ะครับ
เพราะถ้ามานใช้ในทางขรุขระได้ดีจริง
ฉะนั้น
เวลาคับขัน
มานต้องดีซิครับ
เช่น

CRV รู้สึกจะเปง REALTIME ใช่ไหมครับ
EVO รู้สึกจะเปง FULL TIME
มานคือขับ4
แล้วถ้าเราใส่เต็ดลักษณะคือขับ2
แต่หมุนไปพร้อมๆกัน
ผมว่ามานน่าจะปลอดภัยมากขึ้น
มากกว่าอันตรายลง
หรือเปล่า
ผมสงสัยมานานและครับ
รบกวนไขข้อสงสัย
ให้ทีนะครับ
JZ_P_MAYIM is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 12-04-2009, 13:14   #12
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ JZ_P_MAYIM อ่านกระทู้
ถูกต้องเลยครับ
แต่ผมสงสัยมานานแล้วอ่ะครับ
ว่า
ไอ้ลิมิตเต็ดสลิป
เนี่ยะ
จริงๆมานเปงยังไงอ่ะครับ
ผมอ่านมาหลายกระทุ้แล้วยิ่งงงอ่ะครับ
เพราะถ้ามานใช้ในทางขรุขระได้ดีจริง
ฉะนั้น
เวลาคับขัน
มานต้องดีซิครับ
เช่น

CRV รู้สึกจะเปง REALTIME ใช่ไหมครับ
EVO รู้สึกจะเปง FULL TIME
มานคือขับ4
แล้วถ้าเราใส่เต็ดลักษณะคือขับ2
แต่หมุนไปพร้อมๆกัน
ผมว่ามานน่าจะปลอดภัยมากขึ้น
มากกว่าอันตรายลง
หรือเปล่า
ผมสงสัยมานานและครับ
รบกวนไขข้อสงสัย
ให้ทีนะครับ
ผมไม่เคยระบุอะไรลงไปเลยว่า การใช้ลิมิตเต็ดสลิป เป็นอันตรายมากกว่าการไม่ใช้ลิมิเต็ดสลิปนะครับ
ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ มีดีก็ต้องมีเลว มีคุณก็ต้องมีโทษ เสมอครับ อยู่ที่ว่า คนที่จะไปใช้ ใช้ด้านไหนให้ก่อเกิดประโยชน์แก่ตน หรือใช้ไม่ถูกแล้วก่อเกิดโทษแก่ตนเท่านั้นครับ

ผู้ที่ผลิตลิมิตเต็ดสลิปออกมานั้น มีจุดประสงค์หลักก็คือ ต้องการแก้ไขปัญหา รถลื่นในทางขรุขระ หรือติดหล่มนั่นเองครับ เนื่องจากโอกาสที่จะเกิดการติดหล่มพร้อมกันทั้ง 2 ล้อ จะมีน้อยกว่า ติดหล่มล้อเดียว จึงคิดค้นระบบถ่ายกำลังไปข้างที่ไม่ลื่นกว่า จึงสามารถทำให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ครับ

แต่ว่า พวกเราที่เป็นคนใช้รถ คงไม่ได้ใช้รถบนพื้นที่ขรุขระตลอดเวลามั้งครับ ถามว่า ถ้าเช่นนั้ ก็ไม่สมควรนำรถที่มีเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปมาใช้บนพื้ นเรียบสิครับ นั่นไม่จริงเลยครับ เพราะว่าผู้ผลิตระบบนี้ คิดเอาไว้แล้วครับ ทำให้สามารถนำไปใช้งานบนทางเรียบได้ (พวกที่ชอบการดรีฟ จึงใช้ประโยชน์ของระบบลิมิเต็ดสลิปมาใช้งานดรีฟไงครั บ) เพียงแต่พวกเราคนขับรถ ต้องควบคุมความเร็วขณะเลี้ยวแรงๆ หรือเข้าโค้งให้อยู่ในระดับปลอดภัยแค่นั้นเองคร ับ ถ้าเราควบคุมได้ มันก็เหมือนรถทั่วๆไปที่ไม่มีลิมิตเต็ดสลิปครับ เพียงแต่ว่า เราจะได้ประโยชน์จากการมีลิมิตเต็ดสลิปมากกว่าไม่มีค รับ

มีดนั้นมีความคมอยู่ครับ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะจับด้ามมีดไว้ใช้งาน หรือจะจับปลายมีดให้บาดมือเราครับ

ผมเองเคยใช้มีดมาแล้ว ทำให้รู้ประโยชน์และโทษของมัน ผมจึงจะเตือนผู้ที่จะใช้ท่านอื่นๆว่า ให้ระวังมีดบาดนะ แต่ผมมไม่เคยระบุว่า อย่าใช้มีดนะ เดี๋ยวจะแทงตนเองเลยครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 12-04-2009 เมื่อ 13:17.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 14-04-2009, 03:32   #13
toursport
Senior Member
 
รูปส่วนตัว toursport
 
วันที่สมัคร: Apr 2007
กระทู้: 94
Thanks: 3
Thanked 31 Times in 15 Posts
คะแนน: 18 toursport is on a distinguished road
..ขอนุญาตเสริมนิดนะครับ.
1.ทำแบบไม่ให้มีปัญหาได้คับ อยู่ที่ทุนและประสบการณ์ของช่าง.

2.ถ้าใบโตๆ จะขึ้นทางชัน เขาชันไม่มีกำลังนะคับ แรงบิดรอบต่ำไม่พอ รอบสูง
คุมยาก จะตกเขาตาย สนุกแค่ ทางราบเรียบต่อเนื่อง.

3.ตามข้อ1.คับ ทั้ง1.และ2.GT.เกียร์สุดท้ายวิ่งไหล180กม./ชม.บูสนิด เดียวเอง
ไม่เกิน0.4Bกดพรวดเดียวก็ทะลุ200.แล้วคับ ควรขับระวัง ยิ่งถ้าไม่เจนเส้นนั้นประจำ อันตรายคับ
ขับรู้จักกด รู้จักผ่อน รู้จักแตะเบรครอ ใจเย็นและมีน้ำใจจาปลอดภัยครับ.

4.เป็นปัญหาเหมือนข้อ2.น่ะคับ จะมีประสิทธิภาพที่รอบกลางถึงรอบสูง ปรับบูสโบเดิมก็เกินพอ
โมดิฟายมาต้องใช้ในที่ๆเหมาะสมคับ ใช้เดินทางแบกน้ำหนัก สึกหรอ เปลืองเชื้อเพลิง
ที่สำคัญ อาจพาไปตายได้คับ.

5.ได้ออกไปจริงๆจาเห็นสัจธรรมเองคับ ทุกคนในรถ จาทำให้รถได้พัก ตามวัฏจักรคับ
ปวดฉี่ กินน้ำ หิวข้าว ปวดขี้ เมื้อยหลัง ปวดตูด หยิบของท้ายรถ(ตด).

6.ซีนอล ต้องศึกษาให้ละเอียด จาได้ไม่ต้องเสียเงินหลายครั้ง A31.มีทั้งPRO-J.-โคมเหลี่ยม.

7.ตามข้อ1.อีกคับ เครื่องพวกนี้ถ้าเซ็ทมาสมบูรณ์ วิ่งเร็วแบบรอบไม่สูงนานๆ ไม่มีปัญหาคับ
คนขับเหนื่อยก่อน แต่ถ้านึกถึงอนาคตขากลับแบบไม่ปวดใจ ก็ต้องพักกันตามธรรมชาติคับ
ตามปั๊มปลอดภัย10-15นาทีแล้วแต่สมาชิก แต่ถ้ามีWATER TEMP.ก็เปิดฝาหน้า ระบาย
ความร้อน แล้วราดน้ำให้อุณภูมเป็นไปตามวาว์ลน้ำก็ OK.

8.แสดงว่าไม่เคยดูVCD.ญี่ปุ่นเทสรถสแตนดาร์ด เต็ดเดิมๆนี่แหละคับคุณภาพล้วนๆ แต่ให้ระวัง
วิ่งทางแห้งเข้าทางเปียก โดยเฉพาะเปียกตลอดกับลูกรังห้ามซ่าส์(ถ้าไม่ชำน าญ).

9.ตามข้อ1.อีกคับ ไม่ควรทำคับ อันตราย เอาน้ำราดรังผึ้งแอร์กับหม้อน้ำก็หรูแล้วคับ
กรณีมีปัญหาเรื่องความร้อน ต้องการเปิดฝาฯควรจอดที่ร่มใกล้แหล่งน้ำ มีแกลอนใหญ่รอง
ราดหม้อน้ำก่อน แล้วใช้ผ้าหลายผืนปิดทับฝาฯแล้วราดน้ำให้ชุ่มก่ อน เวลาเปิดก็ค่อยๆเปิด
พ้นบ่าล็อคแล้วก็กด ผ่อนดูแรงดันช้าๆ.

10.อิงข้อ1.อีกที แต่ยังไงก็ต้องแวะปั๊มเติมเชื้อเพลิง ที่เหลือก็แล้วแต่สังขารคุณเถอะ..!!

11.ดูเส้นทาง พื้นทาง เพื่อนร่วมทาง อยากมันแต่ต้องไม่อันตราย ไม่เดือดร้อนผู้อื่น
1-2.GT.วิ่ง3500.รอบที่เกียร์สุดท้ายตลอดทาง คนในรถก็มองหน้าคุณทุกคนแล้ว.

12.ถ้าพึ่งวางมา หรือทำไรมา ไม่ควรรีบออกเดินทางไปไกลๆ ใช้ไปเทสไป ซักอาทิตย์ก่อน
ดูอาการ ..ก่อนออกทัวร์จริงก็ต้องเช็คทุกอย่าง ทั้งหมด เหมือนคนบ้า ขี้กลัว แต่ถ้าเป็นคน
ที่ใช้รถไม่โทรมดูแลตลอดก็เบาไป แต่ยังไงก่อนออกก็อายุและระดับของเหลวต่าง ผ้าเบรค
ท่ออ่อนเบรค บูชช่วงล่างต่างๆ คุณก็คงรู้ แต่เน้นระวังพวกยางเปอร์เซนต์ +ล้ออะไหล่+เครื่องมือ
พกฟิวกับหลอดไฟหน้าสำรองไว้แล้ว เหล่วันหมออายุแบตฯด้วยก็ดีนะคับ.

13.A31.ถ้าเดินทางไกลบ่อยก้อ SKYLINE4.1เต็ดเดิม มาตราฐานเงียบไม่มีปัญหา.

''ใจจริงที่ผม อยากได้ คือ เครื่องโบ โมฯ เต็มอ่ะคับ แต่ไม่มีประสบการณ์ กับ โบ เลย


จุดหมายปลายทาง คือ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - เชียงราย - แม่สาย คร้าบบบบบ''


...ข้อความนี้ผมว่าจริง เพราะว่าถ้าคุณมีประสบการณ์+กับมีทุนสูง คุณจะไม่พิมพ์ประโยคนี้ แน่นอน..
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg Copy of DSC05565.JPG (14.6 KB, ดาวน์โหลด 382 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย toursport : 14-04-2009 เมื่อ 03:36.
toursport is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-04-2009, 01:20   #14
tulip
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
กระทู้: 5
Thanks: 4
Thanked 4 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 tulip is on a distinguished road
แล้ว มูนรูฟ ล่ะ ท่านๆ ข้อดี ข้อเสีย ไง เมืองนอก เค้ามี ไว้ ทำ อะยั๋ง
tulip is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-04-2009, 01:48   #15
toursport
Senior Member
 
รูปส่วนตัว toursport
 
วันที่สมัคร: Apr 2007
กระทู้: 94
Thanks: 3
Thanked 31 Times in 15 Posts
คะแนน: 18 toursport is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tulip อ่านกระทู้
แล้ว มูนรูฟ ล่ะ ท่านๆ ข้อดี ข้อเสีย ไง เมืองนอก เค้ามี ไว้ ทำ อะยั๋ง
ข้อดี/ใช้แก้ปัญหาตอนหลังคาเดิมผุ ยังไงก็ต้องเสียค่า
ตัดต่อ ซ่อมสี ถ้าทำมาเรียบร้อย อุปกรณ์สภาพดี จาทำให้รถดูมี
ราคาขึ้นน่ะคับ แล้วก็เอาไว้ ดูดาว ดูแดด ดูฝน .. .. ฯลฯ
--------------------------------------------------
ข้อเสีย/ก็ถ้าได้หลังคามาสภาพไม่ดี เวลาปิด-เปิดมีเสียดัง มอเตอร์อืดเดินช้า
ยางขอบกระจกแตกลายงาหรือขาด ก็จามีเสียงลมเข้า แล้วก็น้ำซึม ฯลฯ ที่สำคัญ
แล้วจาเอาอะไหล่ จากไหนกัน ซื้ออีกก็ของเก่าอีกเหมือนกัน.
---------------------------------------------------
เมืองนอกก็ ออฟชั่นตัวแพงแค่นั้นหละคับ เมืองหนาวเปิดรับลมก็OK.
---------------------------------------------------
ส่วนของผมแปลงของ A32.มาใส่ ไม่เก่า ไม่แพง มีอะไหล่แถม สภาพเลือกได้.
..ไปเปิดรับลมชมวิว โน่นเลยบนดอยนู้นนน..วิ่งแถวนี้ มะค่อยได้ปงได้เปิดร๊อก..!!

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย toursport : 18-04-2009 เมื่อ 01:51.
toursport is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 18-04-2009, 21:54   #16
cefiro mafia
Junior Member
 
รูปส่วนตัว cefiro mafia
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
Car Brand: vigo dmax chev
Engine Type: disel
ที่อยู่: สมุทรสาคร
อายุ: 37
กระทู้: 11
Thanks: 10
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 cefiro mafia is on a distinguished road
ตามประสบการณ์ที่เคยใช้ ทั้งโบ และ ไม่โบนะครับ ผมว่าถ้าวาง A31
ก็วางโบไปเลยอีกเสียงนึงครับ เพราะผมใช้อยู่ แรงโคตรๆ แล้วครับ
เดินทางต่างจังหวัดบ่อยๆ ไม่เห็นเป็นไรเลยครับ เพียงแต่คอยเช็ค คอยดูแลให้ดี
ก็หมดห่วงแล้วครับ ไปกลับ โรงเกลือ(เขมร)บ่อยๆ ไปกลับกาญจนบุรี
ไปกลับลพบุรี ชลบุรี ไม่เห็นมันเป็นไร เพียงแต่มีตังค์เติมน้ำมันแค่นั้นแหละครับ
เพราะเมื่อเวลาที่คุณจะแช่ยาวๆ น้ำมันคุณจะยุบทันตาเห็นเลยครับ อิอิ
cefiro mafia is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to cefiro mafia For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (24-10-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
อยากทราบวิธีตั้งรอบเดินเบา 1jz-ge ฝาดำ ไม่โบ chai_rn ClubJZ ! Talk 10 16-02-2016 11:05
ISSAN NAVARA กับเครื่อง 1JZ GTE VVTi มาให้ชมกันครับ!!!!! kritshna1980 ClubJZ ! GAS 54 21-12-2011 10:13
ต้องการต่อ A/F METER ( AIR FEUL ) กับเครื่อง 1jz gte jasdaa ClubJZ ! D.I.Y. 3 08-06-2011 13:07
มีใครใช้ Autronic กับเครื่อง 1JZ Turbo / 2JZ Turbo บ้างครับ boost ClubJZ ! GAS 2 04-05-2011 16:29
เครื่อง 2j ไม่โบ ติดแก๊สแบบไหนดีครับ n_junior ClubJZ ! GAS 2 15-06-2010 15:27


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 22:25


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels