ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
			
			 สาเหตุของ ชาร์ปละลายมาจากอะไรบ้างครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ผม 1เจ-โบ เดิมๆ รู้สาเหตุจะได้ระวังถูก(มนุษย์เงินเดือน ไม่อยากซ่อมหนัก)   ขอบคุรครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				น้ำมันเครื่องดิจ้า
			 
			น้ำมันเครื่องดีๆอย่าให้ขาดจัดไปเปลี่ยนถ่ายเปนเวลาม  ั่นตรวจดูรอยรั่วซึมของกรองด้วยบางที่กรองเครื่องถูก  ๆบากรองมันไม่ได้แบบแอบรั่วอะครับบบบบบบ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Dec 2006 
				
                                Car Brand: Mercedes Benz W124 
				Engine Type: JZ GTE 
                                
                                ที่อยู่: BKK 
				อายุ: 51 
				
					กระทู้: 15
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 30 Times in 10 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 น้ำมันเครื่องอย่าให้ขาด อย่าให้รั่ว 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ใช้น้ำมันเกรดดีๆหน่อยอย่างน้อยก็ semi-synthetic ที่สำคัญจะใช้เกรดไหนก็แล้วแต่อย่าใช้น้ำมันเครื่องป ลอมครับ ซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้เท่านั้นครับ ถึงแพงกว่านิดหน่อยก็ต้องยอมครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2008 
				
                                Car Brand: Toyota Sport Rider 
				Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI 
                                
                                ที่อยู่: Suphanburi 
				
				
					กระทู้: 821
				 
                                 
	Thanks: 1,304 
	
		
			
				Thanked 2,257 Times in 627 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 หลัก ๆ ก็อย่างที่พี่ ๆ ข้างบนว่าล่ะครับ  อีกอย่างที่สำคัญคือปั๊มน้ำมันเครื่องวันดีคืนดีมันอ  ยากจะลาโลกก็ชาร์ปละลายเหมือนกันครับ  ติดเกจ oil press ไว้ดูแรงดันน้ำมันเครื่องก็ดีครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Mar 2007 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 74
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 57 Times in 37 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ความคิดผมนะ โอกาสน้ำมันเครื่องหาย ออยเพรส ตกเนี่ยจนชาร์ทละลายมันน้อยยยมาก 
		
	
		
		
		
		
		
	
	มันจะรั่วทะลักขนาดนั้นเลยเหรอ โอกาสที่เป็นไปได้มากกว่านี้ เครื่องร้อนจัด oil temp อยู่ระดับ 120+ อันนี้น่ากลัวกว่า รถปรกติวิ่งเล่นๆในเมืองก็เฉียด 100 รถติดหน่อยก็แปะ 100 ซัดแป๊บๆ 120 น้ำมันเครื่องทนได้ 120 กดแช่อีกสัก 2 -3 รอบ กร๊อบบ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to max71 For This Useful Post: |  idea_nova (19-03-2012)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
			
			 อ้างถึง: 
	
 เช่น Mobil 1 หรือ เข้าปั๊มเซลส์ ปั๊มคาลเท็กซ์ งี้ น่าจะดีกว่านะครับ ส่วนผมใช้ ดักแฮล์ม ซื้อในเวปนี้แหละครับ ประมาณ 1500 บาท 5 ลิตรครับ แบบซื้อ 4 ลิตร แถม 1 ลิตร Full Synetic ลอง ๆ ดูก่อนครับ  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Mar 2007 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 74
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 57 Times in 37 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 10-50 
		
	
		
		
		
		
		
	
	10-60 สังเคราะห์ 100 % รถแข่งใช้ประมาณนี้ทน ร้อนแล้วใสยากหน่อย อยากใช้เหมือนกัน แต่แพงชะมัด  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#8 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
			
			 รถผมเมื่อก่อน ยังเป็นดีเซล เข้าศูนย์ ตลอดครับ ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันนเครื่อง นอกศูนย์เลย 
		
	
		
		
		
		
		
	
	อยากให้เลือกใช้น้ำมัน ที่ดี ๆ ไปเลยครับ สบายใจ แพงหน่อย แต่ก็คุ้มครับ ไม่ใช่ว่าเราจะได้เปลี่ยนบ่อย ๆ ปกติเขาให้เปลี่ยนทุก 1 หมื่นโล ประมาณ 8 พันโล ผมก็เปลี่ยนแล้วครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#9 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2007 
				
                                Car Brand: ISUZU-TFR 
				Engine Type: 1JZ-GTE 
                                
                                ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี 
				
				
					กระทู้: 183
				 
                                 
	Thanks: 18 
	
		
			
				Thanked 422 Times in 77 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ![]()  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#10 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2555 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: TOYOTA_TT141 
				Engine Type: 1JZ-GE ฝาขาวๆๆ 
                                
                                ที่อยู่: อ.สูงเนิน โคราช จ๊ะ. 
				อายุ: 51 
				
					กระทู้: 235
				 
                                 
	Thanks: 93 
	
		
			
				Thanked 109 Times in 52 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อีกตัวหนึ่งที่เราๆท่าน อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ก็ ปั๊มน้ำมันเครื่อง กลับบ้านเก่า แต่มันก็ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ  
		
	
		
		
		
		
		
	
	ฉะนั้นการดูแล ถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด หมั่นเช็คน้ำมันเครื่อง ก็จะช่วยท่านได้ ครับ.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to Dittapong For This Useful Post: |  compunkza (26-03-2019)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#11 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Apr 2008 
				
                                
				
                                
                                ที่อยู่: " ทองนพคุณ อะไหล่ " จ.ลพบุรี 
				
				
					กระทู้: 1,307
				 
                                 
	Thanks: 134 
	
		
			
				Thanked 622 Times in 90 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 --- บ้างที การละลาย ก็ไม่ได้เกี่ยวกับตัว น้ำมันเครื่อง / ปั๊มน้ำมันเครื่อง  แต่เกิดขึ้นจากตัว ชาร์ป เองที่หมดอายุการใช้งาน ( ชาร์ปห่อ / ชาร์ปแดง ) เนื่องมาจากเครื่องตัวนี้ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก หรือ ขาดการบำรุงดูแลในด้านของเหลว และ ความสะอาดของกรองอากาศที่ใช้งาน ทำให้ความสะอาดของเครื่องยนต์หดหายไป และ แทนทีด้วยขี้ฝุ่น ที่ผสมเข้าไปกับกรองอากาศ บวกกับการที่ไม่ได้ดูแลของเหลวเลย อันนี้ ก็ส่งผลทำให้อายุการใช้งานของตัวชาร์ปสั้นลง .... ไม่ว่าจะเป็นชาร์ปแต่ง หรือ ชาร์ป โรงงานก็ไม่รอด ละลายสถานเดียว ---   
		
	
		
		
		
		
			--- แต่การที่เลือกใช้น้ำมันเครื่องดีๆๆ นั้นมีผลต่อการหมุนลื่นของเครื่องยนต์อย่างมาก เพราะการสตาร์เครื่องทุกครั้ง โลหะทุกชิ้นในเครื่องจะลอยอยู่บนฟิล์มของตัวน้ำมันเค รื่องเท่านั้น --- --- ยิ่งเครื่องที่ทำทั้งตัว จะเห็นผลอย่างมากเกี่ยวกับ รายละเอียดของตัวน้ำมันเครื่อง ที่เลือกใช้ --- --- เคยเจอกันไหมล่ะครับ เครื่องทำตัวละสองแสน สามแสน ทำได้ แต่เลือกซื้อนำมันเครื่องดีๆๆ หมดแค่ เจ็ด-แปด พัน จ่ายไม่ได้ ..... สุดท้ายเครื่องพังเพราะ น้ำมันเครื่อง มันคุ้มไหมล่ะ --- --- ความเห็นส่วนตัวนะครับ --- 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	" ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory / www.tnpk.net " 081.4003164" " การแข่งขันทางการค้าถือเป็นกลไกของการตลาด แต่มันเป็นศัตรูตัวฉกาจของผลกำไร " ...ไม่ฆ่าพี่ ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน ไม่อายทำกิน ไม่ดูมิ่นเงินน้อย ไม่รอคอยวาสนา ... ** กินอยู่อย่างจน ก็ไม่มีวันจน ** ** กินอยู่อย่างรวย ก็ไม่มีวันรวย ** ใครเป็นอย่างไง นิสัยเป็นอย่างไร ทำไมผมจะไม่รู้ ผมจำทุกคำพูดที่เคยได้ยิน ... ขอบคุณสังคมที่สอนให้ผมได้คิด ได้อ่าน และ ได้ลงมือทำ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 2 Users Say Thank You to T.N.P.K. For This Useful Post: |  boomburiram (16-10-2009), nibley (14-11-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#12 | ||
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 อ้างถึง: 
	
 เจ้าของกระทู้ ถามว่า "สาเหตุของ ชาร์ปละลายมาจากอะไรบ้างครับ" ซึ่งถ้าตอบแบบต้นเหตุที่แท้จริง ก็คือ "ความร้อน" ครับ แล้วอะไรที่ทำให้เกิดความร้อน ล่ะครับ 
   ทั้งหมดเป็นพฤกติกรรมการใช้งานของผู้ขับขี่เอง ที่จะถนอมเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานเท่าที่ควรจะ  เป็นหรือไม่ ในโลกนี้ ไม่มีอะไรที่ มีเกิด แล้วไม่มีแก่ และไม่มีตาย หรอกครับ มันอยู่ที่ว่า เราจะถนอมมันให้ แก่และตายไปในเวลาอันสมควรที่มันควรจะเป็นหรือเปล่าเ  ท่านั้นครับ
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
||
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#13 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
			
			 ขอบคุณครับ ที่ให้ความรู้เพิ่มเติม 
		
	
		
		
		
		
		
	
	แล้วถ้าเกิดชาร์ปละลาย ซ่อมประมาณเท่าไหร่ ถามไว้เพื่อรู้ และป้องกัน   ขอบคุณครับ ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#14 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2008 
				
                                Car Brand: Toyota Sport Rider 
				Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI 
                                
                                ที่อยู่: Suphanburi 
				
				
					กระทู้: 821
				 
                                 
	Thanks: 1,304 
	
		
			
				Thanked 2,257 Times in 627 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 หลัก ๆ ก็คงมีชาร์ปอก ชาร์ปก้าน กันรุน ถ้าเป็นมากข้อเหวี่ยงเป็นรอยด้วยก็ต้องเอาไปกลึงและห าชาร์เบอร์ที่หน้าขึ้นมาใส่ ถ้าหนักขนาดต้องเปลี่ยนข้อเหวี่ยงด้วย ก็หาซื้อท่อนล่างมาเปลี่ยนหรือวางเครื่องไหมเลยคุ้มก ว่าครับ เบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 5,000 บาทครับ  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
		
  | 
	
		
  |