 
 
 
 
ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
| 
 | |||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ | 
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
|  | 
|  25-06-2008, 13:40 | #1 | 
| Senior Member วันที่สมัคร: Oct 2006 อายุ: 44 
					กระทู้: 199
				 Thanks: 10 
		
			
				Thanked 15 Times in 13 Posts
			
		
	 คะแนน: 20   | 
				
				น้ำยาแอร์หมดเกลี้ยง ภายใน 2อาทิตย์
			 อาการคือ เดือนนี้ เติมน้ำยาแอร์ไปแล้ว 2 ครั้ง หมดเกลี้ยงทั้ง 2 ครั้งเลยครับ ร้านแรก ใช้เครื่องอะไรไม่รู้ มีพ่นๆไฟได้ เช็ค เค้าบอกไม่รั่ว แล้วก็เติมน้ำยาแอร์  อยู่ได้ประมาณ 2 อาทิตย์ แอร์ออกแต่ลม  ก็เปลี่ยนร้านอีก ร้านนี้ใช้เครื่องอัดลม ก็บอกไม่รั่ว แล้วก็เติมน้ำยาแอร์อีก  ล่าสุดเมื่อ 2วันที่แล้ว ช่างรถไปหาช่างแอร์ตัวจริง จากบ้านผมไปตั้ง 70โล ไปถึงบางบ่อ ก็เล่าอาการให้เค้าฟัง เค้าก็ใช้เครื่องอัดลมเช็คอีก ก็ไม่รั่วอีกล่ะ แล้วก็ล้างแผงแอร์ เติมน้ำมันคอม เติมน้ำยาแอร์อีกเหมือนเดิม(รอบที่ 3 ภายในเดือนเดียว) ไม่รู้คราวนี้จะเป็นอีกป่าว เลยอยากถามเพื่อนๆว่าอาการนี้น่าจะเกิดมาจากอะไรครับ | 
|   |   | 
|  25-06-2008, 13:49 | #2 | |
| Super Moderator | อ้างถึง: 
 น้ำยาแอร์ในระบบแอร์นั้น เป็นระบบปิดครับ ในเมื่อน้ำยามันหายไป มันจะไปไหนได้ครับ นอกจากรั่วออกไปสถานเดียวครับ อาจเป็นที่จุกเติมน้ำยารั่วเป็นบางครั้งก็ได้นะครับ 
				__________________ JZM - 5 | |
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  kedyee (13-11-2012) | 
|  25-06-2008, 14:30 | #3 | 
| เก๊าท์รักทุกคนนนนนนนนนนนน | บอกได้คำเดียวครับรั่ว แต่มองแล้วน่าจะรั่วแถวตัว คอมแอร์ครับ ไม่ชัวร์ เอาแบบนี้ครับถ้ามีเวลาก็ลองส่องๆดูครับเพราะถ้ารั่ว จะคลาบของน้ำยาแอร์ตรงที่รั่วอยู่เลยครับ  
				__________________ > ความแตกต่างไม่ใช่อุปสรรค ของคำว่า " มิตรภาพ " < แม่ทัพ "คนฝั่งทวย" ใคร ใครก็เรียกผมว่า "เก๊าท์ตัวพ่อ" จูนโจ โม เอ๋ เซอร์วิส เค แต่ตังค์ทำต้องขอ เมีย Power by เมีย   | 
|   |   | 
|  25-06-2008, 14:53 | #4 | 
| ClubJZ Old  Full Member | คาดว่าจะรั่วตรงหัวจุกที่ปิดตรงชองเติมน้ำยาแอร  ์ครับ ตอนเราใส่จุกตัวนี้ปิดแล้วอาจไปกดศรของรูเติมแอร์ทำใ ห้น้ำยาไหลออกหมดครับ ถ้าเป็นตามที่คาดไว้เติมกี่รอบๆก็รั่วหมดอยู่ดี ลองเปลี่ยนฝาจุกที่เติมน้ำยาแอร์ดูครับ จากประสบการณ์ที่เคยเจอมา เซงครับเสียเงินหลายรอบ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Tanmodify : 25-06-2008 เมื่อ 14:57. | 
|   |   | 
|  25-06-2008, 15:18 | #5 | 
| Junior Member วันที่สมัคร: Jun 2008 
					กระทู้: 11
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 11 Times in 2 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | ถูกต้องนะค๊าบเหอะๆๆมันจะไปไหนได้เหอะๆๆ...เอานะถ้าจ  ะให้บอกนะคับอาการรั่วมีที่รั่วได้มากเขาเช็ครั่วแบบ  นั้นมันไม่ชัวคับแล้วการที่เอาลมไปอันอะนะคับผิดวิถี  การเช็ครั่วต้องใช้ไนโตรเจนในการเช็ครั่วเพราะระบบแอ  ร์จะต้องไม่มีความชื้นโดยเด็ดขาดเพราะความชื้นที่หลง  เหลืออยู่ในระบบจะไปทำประติกิริยากับน้ำมันคอมเพรชเซ  อร์แล้จะทำให้เกิดกรดภายในชึ่งถ้านานวันจะทำให้กรดตั  วนี้กัดกล่อนระบบของท่อน้ำยาหรือจะเป็นอีแวปและคอนเด  นเซอร์ทำให้เกิดรั่วได้แต่ร้านแอร์รถมักจะไม่มีถังไน  รโตรเจนเอาไว้ใช้เพราะมันต้องไปเติมร้านที่ขายออกซิเ  จนเสียเวลาและเสียตังเลยไม่ค่อยใช้กันแต่ความเป็นจิง  แล้วจะหาร้านที่เป็นมาตารฐานแบบนี้ยากแล้วส่วนจุดที่  รั่วถ้าจะให้ชัวจะต้องถอดไม่ว่าจะเป็นอีแวป(คอย์เย็น  )คอนเด็นเซอร์(คอย์ร้อน)หรือแม้กระทั้งคอมเพรสเซอร์ก  ็ตามถอดออกแล้วหาแฟร์อุดแล้วใส่เซอร์แล้วใส่หัวเซอร์  วิสวาวล์(หัววาวล์เติมน้ำยา)แล้วอัดไนโตรเจนให้ได้แร  งดันที่โดยประมาณ250-300psiแล้วนำลงแช่น้ำก็จะเห็นฟองอากาศขึ้นมาถ้ารูใหญ  ่ก็จะสังเกตได้ง่ายมีฟองลูกใหญ่แต่ถ้าเป็นรู้เล็กๆๆแ  บบตามดก็จะนานๆๆปุดขึ้นมาทีต้องค่อยๆๆไล่ดูแล้วส่วนค  อมเพรสเซอร์ก็จะต้องหาหัวแฟร์มาอุดแล้วนำไนรโตรเจนอั  ดแล้วแช่น้ำถ้ารั่วก็จะเห็นฟองรั่วออกมาที่ซีลคอหน้า  (ห้ามทำน้ำเข้าระบบโดยเด็ดขาด)มิชะนั้นงานจะเข้าจะต้  องเอา F11ไล่เพื่อเอาน้ำออกเสียเวลานะงิแล้วก็สายน้ำยาที่เ  ป็นแบบยางก็ต้องเช็คด้วยนะคับถ้าแตกลายงาก็เปลี่ยนเล  ยงิถ้าไม่แตกลายงาก็เอาวันไลย์กับผ้าชุบน้ำบีบพอมีฟอ  งเอาผ้าบีบไปที่ตามข้อต่อหัวแฟร์ดูว่ารั่วตรงไหนก็จั  ดการเปลี่ยนซะถ้าเช็คเจอหมดแล้วว่าไม่รั่วตรงไหนแล้ว  ก็จัดการประกอบซะแล้วก็เปลี่ยนตัวรีซิปเวอร์ไดเออร์ด  ้วยนะงิเพราะตัวนี้เป็นตัวดูดซับความชื่น(ตัวที่เป็น  กระบอกที่มีตาแมวให้มองอะคับ)เมื่อเปลี่ยนเสร็จก็ทำก  ารแว็คคั่มระบบโดยการใช้เครื่องแว็คคั่ม(ทำในระบบให้  เป็นสูญญากาศ)ร้านไหนมาแว๊คคั่มให้นะคับอย่าไปเข้าร้  านมันถ้าไม่ทำสูญญากาศก็จะมีความชื้นอยู่ในระบบก็จะเ  ป็นแบบที่บอกไว้ตั่งแต่ตนระบบก็จะถูกกัดกล่อนแต่ไม่เ  ห็นผลทันตามันจะค่อยๆๆกรดที่มีอยู่ในระบบจะค่อยๆๆกัด  กรนไปทีนะนิดอาจจะเป็น6เดือนหรือ1ปีหรืออาจจะปีกว่าอ  ยู่ที่ขนาดความหนาของคอยล์เย็นและคอย์ร้อนถ้าบางก็จะ  รั่วเร็วขึ้นเมื่อแว๊คคั่มระบบเสร็จก็มาทำการเติมนำย  ากันเลยทีนี้ละเหอะๆๆๆๆถ้าเช็คแบบนี้แล้วยังรั่วอีกน  ะเหอะๆๆไม่รู้จะว่าไงแล้ว(((เราเขียนยาวไปป่าวหว่า))  )    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 16-11-2009 เมื่อ 12:23. | 
|   |   | 
|  27-06-2008, 09:46 | #6 | 
| ClubJZ Old  Full Member | ไม่ว่าจะแอร์รถหรือแอร์บ้านเป็นระบบปิดคับ การที่น้ำยาหายไปนั้นคือรั่วแน่นอนแต่ว่าถ้าบอกว่ามี  แต่ลมนั้นถ้าวาล์วแอร์ตันถึงมีน้ำยาก็ไม่มีความเย็นม  ีแต่ลมอยู่ดีคับ การที่ช่างเติมน้ำยาเข้าไปหรือเช็ครั่วโดยใช้ลมอัดหร  ือไนโตรเจนอัดก็ตามอาจจะช่วยให้สิ่งที่อุดตันที่วาล์  วหลุดออกมาได้ เลยทำให้แอร์กลับมาเย็น แล้วก้อีกอาการนึงถ้าช่างไฟที่วายสายให้เราไม่ต่อคอม  แอร์เข้ากล่องเวลาเราขับที่รอบสูงมากๆ(รอบสูงมากๆหรื  อคิกดาน์ว)คอมแอร์จะไม่ตัด ตอนนั้นคอมแอร์จะหมุนเร็วเกิดแรงดันน้ำยาสูงมากทำให้  มีน้ำยาซึมออกทางโอริงข้อต่อได้ ระบบของแอร์รถนั้นไม่ต่างจากแอร์บ้าน ถ้าพัดลมแอร์ไม่หมุนแอร์ระบายความร้อนไม่ออกก็ทำให้แ  รงดันน้ำยาสูงรั่วได้เหมือนกันคับ | 
|   |   | 
|  27-06-2008, 12:17 | #7 | 
| Senior Member วันที่สมัคร: Aug 2007 Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม 
					กระทู้: 572
				 Thanks: 1,355 
		
			
				Thanked 253 Times in 145 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | - ผมเคยเจอใน bm e-34 มาเหมือนกันครับเติมบ่อยมากจะเดินทางไกลๆ ที่ต้องเติมก่อนครับ เวลาขากลับร้อนอีกแล้วเหมือนเดิม สรุปรั่วในตู้ครับ สงสัยช่างเขาขี้เกลียดรื้อตู้มั่งครับ เพราะมันรื้อยากยิ่งรถเราหลายปีที่เป็นรถเมืองหนาวแล  ้วก็งัดอะไรที่ มีแตกกะหักครับ ลองดูครับไม่รู้เป็นที่เดียวกันหรือเปล่าครับ อีกอย่างครับ ถ้าวางเครื่องเเล้วสายที่เป็นไฮโดริก อัดมาอย่าลืมดูด้วยครับ เจอ 2 ครั้งครับในตู้กับสายที่อัดมาใหม่ครับไม่ชัวร์ | 
|   |   | 
|  27-06-2008, 23:30 | #8 | 
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: Jan 2007 Car Brand: Ford Ranger Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ อายุ: 34 
					กระทู้: 946
				 Thanks: 1,469 
		
			
				Thanked 956 Times in 347 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | ถ้ามีเวลาลองให้ร้านแอร์ เปิดไล่ทุกระบบให้ละเอียดดูครับ รวมทั้งคอยเย็น ตุ้แอร์ที่อยู่ในรถตามที่เพื่อนๆบอกด้วยครับ ถ้าไม่มีอะไรรั่วก็น่าจะมีอุปกรณ์บางตัวเสียก็ได้ครั  บ -ขอให้หาเจอไวๆครับ 
				__________________  รถบ้านๆวิ่งใช้งานทุกวัน  ไปทำที่นี่แล้วดี เลยอยากแนะนำพี่น้องโซน ทางนี้   อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701 | 
|   |   | 
|  29-06-2008, 03:28 | #9 | 
| ClubJZ Old  Full Member | รั่วแน่นอน (เหมือนเพื่อนๆ บอก) ประสบการณ์ผม ช่างเคยบอกว่ารั่วในตู้ครับ (ไม่รู้ว่าโดนหลอกป่าว แต่เปลี่ยนตู้ ก็เย็นมาอีกหลายปีครับ) | 
|   |   | 
|  29-06-2008, 14:00 | #10 | 
| Member วันที่สมัคร: Apr 2008 
					กระทู้: 19
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 8 Times in 7 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | ลองเช็คท่อเดินน้ำยาแอร์ดูก่อนว่ามีคราบน้ำนาไหม ถ้าท่อต่างไม่มีคราบ ฟันทิ้งได้เลยครับว่า ตู้แอร์รั่ว จากประสบการณ์จริงกับตัวเองครับ | 
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to a31j For This Useful Post: |  tfr-1jz (18-09-2016) | 
|  30-06-2008, 19:47 | #11 | 
| Senior Member วันที่สมัคร: Oct 2006 อายุ: 44 
					กระทู้: 199
				 Thanks: 10 
		
			
				Thanked 15 Times in 13 Posts
			
		
	 คะแนน: 20   | |
|   |   | 
|  | 
| 
 | 
 | 
