ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Senior Member
วันที่สมัคร: May 2011
Car Brand: คูโบต้า
Engine Type: 1 สูบ
ที่อยู่: ประเทศไทย
กระทู้: 98
Thanks: 23
Thanked 105 Times in 49 Posts
คะแนน: 15
![]() |
ผมใช้หัวเทียนธรรมดา หัวละ 60 บาท แต่ยี่ห้อ/เบอร์ บ้านๆ(ได้มาจากพรรคพวกที่ทำเครื่องรุ่นนี้มาพอสมควร) บวกกับเทคนิคนิดหน่อย ผมใช้มาตั้งแต่เปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยนทุก 3 หมื่นกิโล ผมก็ไม่เห็นมันสะดุด อืด ฟอด แต่พี่ๆเขาว่าต้องใช้ของแพงๆ มันถึงจะเหมาะกับเครื่องรุนนี้ ผมไม่อยากต่อปากต่อคำ อาจเพราะเป็นคนบ้านนอก ผมไม่เห็นความแตกต่างกับอิริเดี่ยม เกรด F1 คงเป็นเพราะผมไม่เคยขับ F1
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
อายุ: 55
กระทู้: 76
Thanks: 13
Thanked 17 Times in 14 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ผมก็อยากใช้หัวเทียนธรรมดา หัวละ 60 บาท แบบบ้าน นี้ละครับ คือ ยี่ห้อ/เบอร์ อะไรครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Member
วันที่สมัคร: Jun 2011
Car Brand: toyota
Engine Type: 1JZ GTE VVTI
ที่อยู่: nonthaburi
กระทู้: 65
Thanks: 3
Thanked 50 Times in 30 Posts
คะแนน: 15
![]() |
เบอร อะไรครับ อยากใช้บ้าง
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
กระทู้: 306
Thanks: 33
Thanked 373 Times in 177 Posts
คะแนน: 18
![]() |
IDENTIFYING A WASTE SPARK DIS IGNITION SYSTEM
You can tell if your engine has a waste spark DIS ignition system by counting the number of ignition coils, then comparing the number of coils to the number of cylinders in the engine. For example, if your engine has 3 coils and is a V6, the coils are shared and it is a waste spark system. If there are six coils, it is not a waste spark system. เราจะทราบได้อย่างไรว่าเครื่องยนต์ของเราเป็นระบบจุด ระเบิดแบบ a waste spark DIS ignition system (การจุดแบบสูญเปล่า) ขอให้เรานับจำนวนคอยล์จุดระเบิด ถ้าเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ แต่มีคอยล์จุดระเบิดแค่ 3 ตัว แสดงว่าคอยล์ 1 ตัว จุดระเบิด 2 สูบ อันนี้เป็นระบบ a waste spark DIS ignition system แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ มีคอยล์จุดระเบิด 6 อัน อันนี้ไม่ใช่ a waste spark DIS ignition system |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
กระทู้: 306
Thanks: 33
Thanked 373 Times in 177 Posts
คะแนน: 18
![]() |
Though many technicians and do-it-yourselfers believe that copper core plugs can be used on waste spark DIS ignition systems, Autolite says that is not true. Ordinary copper spark plugs may function well initially, but the electrodes will wear prematurely and eventually cause ignition misfire.
มีช่างเครื่องยนต์จำนวนมาก มีความเชื่อว่าหัวเทียนทองแดงธรรมดา ราคา 50 - 60 บาท สามารถใช้กับระบบจุดระเบิดแบบนี้ได้ แนวคิดนี้ไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย หัวเทียนธรรมดาอาจทำงานได้ดีในระยะแรก ๆ แต่แกนจะแตกร้าว เป็นเหตุให้การจุดระเบิดผิดพราด |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
กระทู้: 306
Thanks: 33
Thanked 373 Times in 177 Posts
คะแนน: 18
![]() |
Unlike conventional ignition systems, waste spark DIS ignition systems use half the spark to fire the opposite spark plug unconventionally from the side electrode to the center electrode. Copper core standard plugs and copper core single platinum spark plugs are not designed to withstand this reverse polarity firing and will suffer premature gap growth due to center electrode erosion. Gap growth will stress ignition system components by requiring more voltage to fire, eventually leading to misfire, loss of performance and fuel economy. This degradation can be noticeable as soon as 20,000 miles after the plug is installed. NOTE: Ignition misfire can cause the Check Engine light to come on.
ระบบจุดระเบิดแบบ waste spark DIS ignition systems มีการจุดระเบิดสลับขั้วกัน คือกระแสไฟจะกระโดออกจากแกนกลางของหัวเทียน และในทางตรงกันข้ามอีกหัวหนึ่ง กระแสไฟจะกระโดดจากขอบริมเข้าแกนกลางของหัวเทียน ซึ่งหัวเทียนธรรมดาหัวละ 60 บาท ไม่ได้ออกแบบเพื่อให้รับภารกรรมหนักขนาดนี้ ดังนั้นจึงเกิดกรแตกร้าวภายใน ทำให้เกิดการจุดระเบิดผิดพราด ต้องการไฟไปจุดระเบิดมากขึ้น เพื่อชดเชยการแตกร้าว เป็นเหตุให้การจุดระเบิดเสียหายไปทั้งระบบ เราจะเห็นความแตกต่างเมื่อผ่านไป 20,000 ไมล์ เครื่องยนต์จะสะดุดปุง ปัง ปูด ปัง |
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
กระทู้: 306
Thanks: 33
Thanked 373 Times in 177 Posts
คะแนน: 18
![]() |
Many motorists do not realize that very few new vehicles still use copper core spark plugs, and those that do such as the Chrysler 5.7 Hemi V8, specify a 30,000-mile spark plug change interval.
แต่ก็ยังมีช่างเครื่องยนต์จำนวนมากที่ไม่เข้าใจ (หัวโบราณ) ยังคงดื้อใช้หัวเทียนธรรมดาต่อไป ไม่ยอมเข้าใจเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ๆ |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
อยากทราบระหว่าง uz กับ uz vvti | poodit | ClubUZ ! Talk | 8 | 07-03-2014 09:23 |
อยากทราบจริงๆครับระหว่าง 2jz-gte กับ 1uz-fe vvti | NUM999 | ClubUZ ! Talk | 48 | 16-06-2013 08:27 |
เครื่อง JZ VVTI ติด FixMic ไม่ได้จริงหรือครับ ?? | apinui | ClubJZ ! GAS | 13 | 25-10-2007 12:29 |