ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
14-01-2008, 23:27 | #1 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Jul 2007
อายุ: 48
กระทู้: 7
Thanks: 0
Thanked 9 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
|
Boost จะมาตามจังหวะเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ+Load เครื่อง แล้วอะไรส่งข้อมูลว่ามี load
Boost จะมาตามวังหวะเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ+Load เครื่อง แล้วอะไรส่งข้อมูลว่ามี load ครับ
ปลง สงสัยเฉย ๆ ครับ เพราะถ้ารถไม่วิ่งกระแทกคันเร่งยังไง boost ก็ขึ้นนิดเดียวเพราะไม่มี load |
15-01-2008, 09:40 | #2 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: ISUZU TROOPER LS 4WD
Engine Type: 1JZ-GTE Auto
ที่อยู่: 130/156 มบ.สัมมากร รังสิต คลอง 7 ถนนรังสิต-นครนายก ธัญบุรี ปทุมธานี GPS: N14 01.217' E100 45.900'
กระทู้: 301
Thanks: 9
Thanked 1,119 Times in 181 Posts
คะแนน: 19
|
ถ้ารถไม่วิ่งกระแทกคันเร่งยังไง boost ก็ขึ้นนิดเดียวเพราะไม่มี load <== ก็นี่แหล่ะครับคำตอบ
__________________
|
15-01-2008, 12:06 | #3 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Isuzu
Engine Type: 1JZ-GTE VVTi
ที่อยู่: สำโรง-เทพารักษ์
อายุ: 48
กระทู้: 58
Thanks: 1
Thanked 61 Times in 30 Posts
คะแนน: 19
|
เครื่องมันไม่ต้องออกแรงไปฉุดลากอะไรก็คือไม่มีโหลดไ งครับ ไม่ต้องมีเซ็นเซอร์อะไรรับรู้ทั้งนั้นครับ
ตัวอย่างคล้ายๆกับคุณเดินอยู่ หรือให้คุณเดินลากของหยักๆไว้ไงครับ เร่งเครื่องขึ้นไปก้าไม่มีโหลดคือไม่ได้เข้าเกี ยร์ ให้รถวิ่ง เกียร์แค่เกียร์ 1-2 มันก็ไม่ค้อยโหลดเพราะไม่ได้ทดไว้เยอะ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆแล้ว มันก็โหลด โดลดเกินจากการทำให้รถหมุนเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ต้องใช้กำลัง กำลังที่ส่งผ่านจากล้อมาเฟืองท้าย มาเกียร์ มาคลัช มาที่ข้อเหวี่ยง มาที่ลูกสูบขึ้นลงไงครับ ถ้าปลดเกียร์ออก ลูกสูบก็ขึ้นลงง่าย ไม่มีโหลด โบก็ไม่บูสไงครับเพราะไม่มีอะไรมาอั้น ไม่รู้จะอ่านเข้าใจรึเปล่านะครับ |
15-01-2008, 15:16 | #4 |
Member
|
ไม่มีอะไรส่งข้อมูลว่ามีโหลดหรอกคับ
เพราะว่าถ้าเราเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่ กล่องก้อจะรับ ส่ง ข้อมูล เหมือนกับตอนที่เราขับนั่นแหละ แต่เมื่อเราไม่มีโหลด แบทีั่ถามมา บูสขึ้นเพียงนิดเดียว หรือยังไม่ทันขึ้น รอบมันก้อตวัดสุดแล้ว เพราะัไม่มีโหลดมายั้งไว้ งงไหม คับ |
16-01-2008, 05:08 | #5 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Sep 2007
อายุ: 26
กระทู้: 77
Thanks: 0
Thanked 104 Times in 34 Posts
คะแนน: 0
|
ที่จิงเทอร์โบมันก็ทำงานของมันแหละครับแต่เครื่องมัน ไม่มีอะไรมาฉุดมันไว้มันก็เลยดูดแล้วคายอย่างเร็วเลย (อิอิ)(ลม หมดเยย น้องโบเหนื่อย)มันก็เลยดูว่าไม่มีการบูสแต่ที่จริงมั นบูสอยู่แต่เครื่องใช้หมด(ถ้าไม่เชื่อลองเหยียบคันเร ่งสุดเข้าเกียร์แล้ว ดีดคลัช ออกเลยครับ รับรอง บูสสสสส ออนนนนนๆ(เอามาจากการ์ตูน) บูสขึ้นอย่างเร็วเลยอืม อิอิ) (ภาษาผมอ่านแล้วเข้าใจหรืองงกว่าเดิมครับ บอกหน่อย)
|
17-01-2008, 09:10 | #6 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Jul 2007
อายุ: 48
กระทู้: 7
Thanks: 0
Thanked 9 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
|
ยังไม่ค่อยเข้าใจอยู่ดีครับ คุณ greenc อธิบายพอเห็นภาพครับ แต่ ยังไม่กระจ่าง พอจะมีใครเปิดกะลาให้ผมอีกหน่อยปะครับ
|
17-01-2008, 18:47 | #7 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Nov 2006
ที่อยู่: รร.จปร. จ.นครนายก โทร:0831369347
กระทู้: 116
Thanks: 7
Thanked 159 Times in 65 Posts
คะแนน: 19
|
...Load ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ ภาระงาน...ในที่นี้ก็คือภาระงานที่เครื่องจะต้องทำ.. . ถ้าคิดจริงๆ แล้ว โดยตรง Boost มันมาตามรอบเครื่องซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของตัว เทอร์โบ ... ถ้ารอบต่ำ Boost ก็จะน้อยหรือไม่มี ถ้ารอบสูงก็มี Boost เพิ่มขึ้น แต่เกินไปมากก็ไม่ดีเดี๋ยวเครื่องจะพัง ก็เลยมีเวสเกตเพื่อช่วยควบคุมระดับ boost สูงสุดอีกทีหนึ่ง ...
... คราวนี้ลองมาคิดตาม ถ้าเหยียบคันเร่งลิ้นเปิดมาก อากาศเข้ามาก กล่องก็จะสั่งให้ฉีดน้ำมันก็มาก เครื่องก็จะมีกำลังเพิ่มขณะที่รอบเครื่องเพิ่มสูงขึ้ น Boost ก็จะมาตามรอบ กำลังที่ได้ก็จะถูกควบคุมจัดการดัวยเกียร์เพื่อให้ใช ้กำลังเครื่องในการขับเคลื่อนอย่างเหมาะสม..... ... คราวนี้มาพูดถึง Load หลักๆ ก็คือภาระงานที่เครื่องจะต้องพารถเครื่องที่ไปข้าหน้ าต่อสู้กับแรงเสียดทานและแรงเฉื่อย.... การวัด Load ก็จะคำนวณได้โดยใช้สัญญาณการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อแล ะสัญญาณรอบเครื่อง โดย ECU จะเป็นตัวคำนวณ และก็จะไปควบคุมเกียร์เพื่อจัดการกับโหลดที่มีอย่างเ หมาะสม.... ... การดู Load คร่าวๆ ก็คือ อัตราความเร็วที่รอบเครื่องเพิ่มขี้นตามอัตราการกดคั นเร่ง ดังนี้ 1. ถ้ากดน้อยกว่า load ก็น้อยกว่า กดมากกว่า load ก็มากกว่า .... กดน้อย ก็คือเราต้องการให้รถไปเรื่อยๆ ภาระงานในการนำรถไปเรื่อยๆ ก็จะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ การกดมาก ชึ่งหมายถึงเราต้องการให้รถเร่งอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็น ภาระงานที่มากกว่า.... 2. ความสัมพันธ์ของการกดคันเร่งกับรอบเครื่อง ก้ากดแล้วรอบเครื่องขึ้นเร็ว Load จะน้อยกว่า กรณีกดแล้วรอบเครื่องขึ้นช้า.... ถ้ากดมากๆ แล้วรอบเครื่องขึ้นช้ามาก ก็หมายถึง Load ที่มากตามมาด้วย และถ้ามากเกินไป เกินกำลังเครื่อง เกียร์ก็จะเข้ามาจัดการโดยการ kick down หรือเปลี่ยนเกียร์ลงเพื่อให้อัดตราทดเกียร์เพิ่มขึ้น ให้รอบขึ้นเร็วขึ้นซึ่งหมายถึง load ที่ลดลง ในแง่มุมของงานที่เครื่องต้องออกแรงสู้.... .... นอกจากนี้แล้ว การเปิดแอร์ คอมแอร์ทำงาน หรือการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ไฟหน้า ทำให้ไดชาร์ททำงานมากขึ้น หรือการ เลี้ยวพวงมาลัยที่ทำให้ พาวเวอร์ปั๊มทำงานมากขึ้น พวกนี้ล้วน เป็น Load ที่เพื่มมากขึ้นทั้งนี้ เพราะถ้าต่อสัญญาณเข้ากล่อง จะเห็นได้ว่า ECU จะสั่งให้ชดเชยรอบ (เพิ่มรอบ)ให้กับ load พวกนี้ด้วย..... ... หวังว่าคงช่วยได้เยอะนะครับ.... |
17-01-2008, 20:01 | #8 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
อายุ: 45
กระทู้: 98
Thanks: 6
Thanked 50 Times in 19 Posts
คะแนน: 18
|
ภายในกล่องมันจะมีตารางค่าของการจ่ายน้ำมันอยู่ครับ โดยที่จะมีความสัมพันกันระหว่าง แรงดันภายในท่อไอดี ความเร็วรอบ และตำแหน่งลิ้นเร่งครับ มันจะนำค่าที่ได้มาเปรียบเทียบกันครับ
แต่ Boost มันไม่เกี่ยวไรเลยครับมันอยู่ที่ปริมาณไอเสียที่เข้า สู่เทอร์โบ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย hung2000 : 17-01-2008 เมื่อ 20:08. |
07-10-2009, 12:55 | #9 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17
|
Load ก็คือปริมาณอากาศที่เข้าเครื่องอ่ะครับ
ง่าย ๆ ถ้าเครื่องให้การวัดอากาศด้วย MAP ก็คือค่า Volt ที่ออกจาก MAP ถ้าเป็นรถ Airflow ก็คือ ค่าจาก Airflow ครับ ค่าจะ Air flow จะตรงไปตรงมากดีกว่าจาก MAP เพราะวัดอากาศตรง ๆ ไม่ได้วัดทางอ้อมแบบวัดแรงดัน เหมือน MAP ดังนั้นรถที่ใช้ Airflow จะวัด Load ได้แม่นกว่า MAP ครับ รถที่ใช้ MAP จำต้องมีการวัดเพิ่มจาก sensor อื่น ๆ อีกด้วย เช่น องศาคันเร่ง ความเร็วรถ (เพื่อหาอัตราเร่ง ไปหา Load อีกที) แต่บางกรณี MAP ดีกว่าครับ เช่นเครื่อง Turbo เพราะ เมื่อ Boost มาอากาศมันไหลแปรปวนมาก วัดจาก Airflow อาจจะไม่ค่อยดี หรืออาจจะเต็ม Scale ซะก่อน มี MAP วัดแทนจะดีกว่าครับ สังเกต 1JZ-GTE VVT-i มี Airflow อย่างเดียว และก็ออกมารุ่นเดียว เพราะเอา Airflow ไปให้กับรถ Turbo มันไม่ค่อย work เหมือนกระกูล RB SR ของ นิสสัน ส่วน 2JZ-GTE VVT-i มีทั้ง MAP และ Airflow ตอนเป็น VAC ก็ใช้ Airflow ตอนเป็น Boost ก็อ่านจาก MAP เอา ชัวร์ที่สุด 1KD-FTV ก็เช่นเดียวกัน |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
หัวข้อที่คล้ายกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
เครื่อง JZ VVTI ติด FixMic ไม่ได้จริงหรือครับ ?? | apinui | ClubJZ ! GAS | 13 | 25-10-2007 12:29 |