ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ ! Talk
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 08-12-2011, 01:27   #1
commusio
Senior Member
 
รูปส่วนตัว commusio
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: isuzu jz engine
Engine Type: 1 jz ge vvti & 1 jz ge 5mt
ที่อยู่: Bangkok_Krabi
กระทู้: 52
Thanks: 203
Thanked 36 Times in 15 Posts
คะแนน: 18 commusio is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน AIM ถึง commusio
อ่านจบแล้วครับ เตรียมคัดลอกไปนั่งท่อง อิอิ แต่ข้อ16ปฎิบัติยากนะ ชอบเกรงใจทุกที

เดี๋ยวว่างๆลบออกด้วยนะกลัว สปายของเซียงกงจะรู้ทัน

ต่อเก่งขนาดนี้ ถ้าพูดญี่ปุ่นเป็นด้วยน่าจะไปหารถตามสุสานหรือรถเต็น ท์ที่ญี่ปุ่นมาตัดแยกขายชิ้นส่วนจริงๆ เผื่อรวย

น้าไม่สนใจเอารถจากญี่ปุ่นแยกชิ้นส่วนขายบ้างหรือคับ รถบ้านเค้าถูกมากจริงๆ พอดีผมเคยถามเจ๊ที่เซียงกงมาเรื่องจะเอารถจากญี่ปุ่น มา ตัดแยกชิ้นส่วนขายอย่างเซียงกงต้องทำไงบ้าง เจ๊เจ้าของร้านแกก็บอก มีเงินเยอะก็ยังทำไม่ได้เพราะมันหลายเรื่อง(ที่เจ๊แก บอกอย่างนี้น่าจะไม่อยากให้ทำกลัวคู่แข่งเพิ่มมั้ง) ตอนนี้ผมก็ยังงงๆอยู่ที่เจ๊แกบอกว่าอย่าไปทำมันเลย ถึงมีเงินเยอะก็ทำไม่ได้ ไม่รู้เพราะอะไร หรืออาจจะกลัวมีคู่แข่งเพิ่ม แต่จริงๆ ผมว่า เอาของจากญี่ปุ่นมาขายที่นี่น่าจะไม่ต้องลงทุนเยอะมา กนะ แต่ไม่รู้ทำไมเจ๊แกไม่แนะนำให้ทำ ทั้งๆที่ ที่ญี่ปุ่นรถราคาโคตรถูก ขนาดรถตามเต็นท์ญี่ปุ่น ราคายังถูกอย่างมากเลย แล้วนับภาษาอะไรกับรถที่ทิ้งไว้ในสุสานอย่างรถเสีย หรือโดนชนนิดๆหน่อยๆ จอดกันเต็ม จนแน่น อีกอย่างรถในนั้น ใครจะเข้าไปรื้อ หรือ อยากได้อะไหล่ชิ้นไหนก็เข้าไปรื้อเอาได้เลยตามสบาย แต่เก็บค่าประตูนิดนึง

น้าลองกดเข้าไปดู ผมเอามาโพสไว้หลายกระทู้แล้ว
http://www.tradecarview.com/used_car...&jid=2002&so=7

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย commusio : 08-12-2011 เมื่อ 01:34.
commusio is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to commusio For This Useful Post:
membervip (27-02-2012), rong71 (23-01-2012), somtao (09-12-2011), wut10299 (10-01-2012)
เก่า 08-12-2011, 12:50   #2
wortenko
Member
 
รูปส่วนตัว wortenko
 
วันที่สมัคร: Feb 2011
Car Brand: NISSAN+ISUZU
Engine Type: 2 JZ GE
ที่อยู่: BANGKOK
กระทู้: 28
Thanks: 3
Thanked 79 Times in 20 Posts
คะแนน: 0 wortenko is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ commusio อ่านกระทู้
อ่านจบแล้วครับ เตรียมคัดลอกไปนั่งท่อง อิอิ แต่ข้อ16ปฎิบัติยากนะ ชอบเกรงใจทุกที

เดี๋ยวว่างๆลบออกด้วยนะกลัว สปายของเซียงกงจะรู้ทัน

ต่อเก่งขนาดนี้ ถ้าพูดญี่ปุ่นเป็นด้วยน่าจะไปหารถตามสุสานหรือรถเต็น ท์ที่ญี่ปุ่นมาตัดแยกขายชิ้นส่วนจริงๆ เผื่อรวย

น้าไม่สนใจเอารถจากญี่ปุ่นแยกชิ้นส่วนขายบ้างหรือคับ รถบ้านเค้าถูกมากจริงๆ พอดีผมเคยถามเจ๊ที่เซียงกงมาเรื่องจะเอารถจากญี่ปุ่น มา ตัดแยกชิ้นส่วนขายอย่างเซียงกงต้องทำไงบ้าง เจ๊เจ้าของร้านแกก็บอก มีเงินเยอะก็ยังทำไม่ได้เพราะมันหลายเรื่อง(ที่เจ๊แก บอกอย่างนี้น่าจะไม่อยากให้ทำกลัวคู่แข่งเพิ่มมั้ง) ตอนนี้ผมก็ยังงงๆอยู่ที่เจ๊แกบอกว่าอย่าไปทำมันเลย ถึงมีเงินเยอะก็ทำไม่ได้ ไม่รู้เพราะอะไร หรืออาจจะกลัวมีคู่แข่งเพิ่ม แต่จริงๆ ผมว่า เอาของจากญี่ปุ่นมาขายที่นี่น่าจะไม่ต้องลงทุนเยอะมา กนะ แต่ไม่รู้ทำไมเจ๊แกไม่แนะนำให้ทำ ทั้งๆที่ ที่ญี่ปุ่นรถราคาโคตรถูก ขนาดรถตามเต็นท์ญี่ปุ่น ราคายังถูกอย่างมากเลย แล้วนับภาษาอะไรกับรถที่ทิ้งไว้ในสุสานอย่างรถเสีย หรือโดนชนนิดๆหน่อยๆ จอดกันเต็ม จนแน่น อีกอย่างรถในนั้น ใครจะเข้าไปรื้อ หรือ อยากได้อะไหล่ชิ้นไหนก็เข้าไปรื้อเอาได้เลยตามสบาย แต่เก็บค่าประตูนิดนึง

น้าลองกดเข้าไปดู ผมเอามาโพสไว้หลายกระทู้แล้ว
http://www.tradecarview.com/used_car...&jid=2002&so=7
อืม..............
เพื่อน ผมทำอยู่ ครับ
เป็น ลูกน้องเขานะ 55555
มันยากตรง ที่ ต้องแย่งกันครับ
ยิงกันตาย หลายศพ แล้วครับ
เพราะ ไม่ได้มี แต่ประเทศไทย นะครับ ที่เข่าไปตัดของ
และ แต่ละ ประเทศ ไม่ได้มีเจ้าเดียว
เพราะฉนั้น ...ต้องมีเส้น ด้วยครับ
ต้องมี พวก ด้วยครับ
ต้องล๊อค ของ ก่อน ประมูล
ต้องดูของ เป็น ครับ
wortenko is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to wortenko For This Useful Post:
4ja1 (08-12-2011), idea_nova (09-12-2011), membervip (27-02-2012), rong71 (23-01-2012), sompol (11-12-2011), somtao (09-12-2011)
เก่า 14-12-2011, 03:49   #3
Eak239
Senior Member
 
รูปส่วนตัว Eak239
 
วันที่สมัคร: Oct 2010
Car Brand: mitsubishi Benz nissan toyota
Engine Type: 4d56 1jz-ge 1jz-gte 2jz-gte ca18det 4ag
ที่อยู่: nakhornsawan
กระทู้: 112
Thanks: 147
Thanked 382 Times in 79 Posts
คะแนน: 15 Eak239 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ commusio อ่านกระทู้
อ่านจบแล้วครับ เตรียมคัดลอกไปนั่งท่อง อิอิ แต่ข้อ16ปฎิบัติยากนะ ชอบเกรงใจทุกที

เดี๋ยวว่างๆลบออกด้วยนะกลัว สปายของเซียงกงจะรู้ทัน

ต่อเก่งขนาดนี้ ถ้าพูดญี่ปุ่นเป็นด้วยน่าจะไปหารถตามสุสานหรือรถเต็น ท์ที่ญี่ปุ่นมาตัดแยกขายชิ้นส่วนจริงๆ เผื่อรวย

น้าไม่สนใจเอารถจากญี่ปุ่นแยกชิ้นส่วนขายบ้างหรือคับ รถบ้านเค้าถูกมากจริงๆ พอดีผมเคยถามเจ๊ที่เซียงกงมาเรื่องจะเอารถจากญี่ปุ่น มา ตัดแยกชิ้นส่วนขายอย่างเซียงกงต้องทำไงบ้าง เจ๊เจ้าของร้านแกก็บอก มีเงินเยอะก็ยังทำไม่ได้เพราะมันหลายเรื่อง(ที่เจ๊แก บอกอย่างนี้น่าจะไม่อยากให้ทำกลัวคู่แข่งเพิ่มมั้ง) ตอนนี้ผมก็ยังงงๆอยู่ที่เจ๊แกบอกว่าอย่าไปทำมันเลย ถึงมีเงินเยอะก็ทำไม่ได้ ไม่รู้เพราะอะไร หรืออาจจะกลัวมีคู่แข่งเพิ่ม แต่จริงๆ ผมว่า เอาของจากญี่ปุ่นมาขายที่นี่น่าจะไม่ต้องลงทุนเยอะมา กนะ แต่ไม่รู้ทำไมเจ๊แกไม่แนะนำให้ทำ ทั้งๆที่ ที่ญี่ปุ่นรถราคาโคตรถูก ขนาดรถตามเต็นท์ญี่ปุ่น ราคายังถูกอย่างมากเลย แล้วนับภาษาอะไรกับรถที่ทิ้งไว้ในสุสานอย่างรถเสีย หรือโดนชนนิดๆหน่อยๆ จอดกันเต็ม จนแน่น อีกอย่างรถในนั้น ใครจะเข้าไปรื้อ หรือ อยากได้อะไหล่ชิ้นไหนก็เข้าไปรื้อเอาได้เลยตามสบาย แต่เก็บค่าประตูนิดนึง

น้าลองกดเข้าไปดู ผมเอามาโพสไว้หลายกระทู้แล้ว
http://www.tradecarview.com/used_car...&jid=2002&so=7
อ่ะช่วยหาข้อมูลมาตอบให้ครับ เดี๋ยวว่างๆจะลงข้อมูลเชิงลึก ว่า ในการที่เราจะนำรถเข้า มาใช้เอง1 คันต้องจ่ายอะไรบ้าง
เอาอันนี้ไปอ่านเล่นๆ เดี๋ยวว่างจะเอาขั้นตอนและการเตรียมหลัก ฐ ถ้ายังหาเจออ่ะนะ จะเอา มาให้ดูครับ ว่าต้องจ่ายยิบยับอีกเท่าไร
ส่วนเรื่องอะไหล่เป็นเส้นทางที่หน้าคิดเพราะเสียภาษี ไม่มากมายอะไรนัก ลงทุนต่ำมากๆ แต่ติดที่ เล่นพักเล่นพวกเท่านั้นแหละครับ พอดีมีเพื่อนเป็นคนตัดซากมาขายเองอยู่ มันก็ทำกันเองในพี่น้องมัน 3คน ก็ไม่เห็นมีอะไร แต่มีเพียง ข้อมูลข่าวสาร ที่เค้าบอกว่า ต้องคอยตามข่าวไวๆ ตลอด (ข่าวนี่แหละมักมาแต่กลุ่มพรรคพวก ว่าเมื่อไร ที่ไหน อย่างไร รวมถึงฮั้วประมูล และอื่นๆอีกเยอะพอสมควร) ถึงจะได้ของสดๆ ดีๆ ได้ราคา กลับมาขายให้ได้กำไรคุ้มค่าเดินทางค่าขนส่งครับ

2ลิ้งนี้เป็นข้อมูลเบื่องต้นในการเสียภาษีต่างๆ ของรถที่เราจะนำเข้ามาใช้เองครับ ลองอ่านดูครับว่ามีเสียค่าอะไรบ้าง ของจริงจะมีเยอะกว่านี้อีกนิดนึง2-3อย่างครับ
http://www.pattanakit.net/index.php?...7388&Ntype=120

http://guru.sanook.com/answer/questi...4%E0%B8%A3%3F/


อันนี้ก๊อปมาฝาก เพิ่มเติม จากเว็บเพื่อนบ้านครับ กระทู้เค้ากำลังจะหมดอายุเลยก๊อปมาฝากแทน
ข้อมูล ประเด็นรถจดประกอบ ที่ถูกต้อง จะต้องมีขั้นตอนดังนี้

1 นำเข้ารถคันนั้น เข้ามา เป็นชิ้นส่วนอะไหล่ และได้รับการ รับรอง ถูกต้องมีเอกสารอินวอยซ์ อะไหล่ตัวถัง และ เครื่องยนต์ ที่มีหมายเลขกำกับถูกต้อง ตัวถังที่นำเข้า จะไม่ได้มีการตัดครึ่งเหมือน พวกรถที่นำมาทำอะไหล่ พวกนี้ เสียภาษีตรงตัวถัง 30% ซึ่งสูง เหมือนกัน (แต่ก่อนพวกเค้า เอาเข้ามาเป็นอะไหล่ จะตัดหัว ตัดท้าย เข้ามา เพื่อไม่ต้องเสียภาษีตรงนี้ แต่ว่า ถ้าเป็นรถที่เค้าจะเอามาจดประกอบ จะเอามาทั้งคัน และเสียภาษีตรงนี้ 30% (ตรงนี้ เป็นเอกสาร อินวอยซ์ การนำเข้า และเสียภาษี จากศุลกากร)

2 ได้รับการประกอบขึ้นเป็นตัวรถมือสอง จากชิ้นส่วนอะไหล่ดังกล่าวข้างต้น แล้วทำรายงาน อุปกรณ์ ต่างๆ ประจำรถโดยละเอียด เพื่อส่งประเมินภาษี สรรพสามิตร จากกรมสรรพสามิตร และเสียภาษีเต็มจำนวนโดยถูกต้อง ตาม ภาษีที่ประเมิน (ภาษี ตรงนี้ก็ประมาณ 30% ของราคาประเมิน)

3 รถที่เสียสรรพสามิตร แล้ว ก็จะต้องนำส่งตรวจ มาตรฐาน อุตสหกรรมที่ (สมอ.) ให้ได้รับ การรับรองว่าได้มาตรฐาน

4 นำรถที่ เสียภาษีถูกต้องแล้ว จดทะเบียน ได้เหมือนรถป้ายแดง ที่ซื้อจากบริษัทรถ ทั่วไป


จุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ในการซื้อรถพวกนี้ ที่ต้องคอยเช็คฃ

1 ตรวจดูเอกสารอินวอยซ์ นำเข้า ว่า มีการเสียภาษี ศุลกากร ถูกต้อง และหมายเลขเครื่องยนต์ และตัวถัง ตรงกับ รถคันที่เราซื้อหรือไม่

2 ได้รับการประกอบ จากโรงงานที่ได้รับอนุญาต จากกรมสรรพสามิตร และ เสียภาษีสรรพสามิตรถูกต้อง จาก กรมสรรพสามิตร จริง (ตรวจสอบหลักฐาน การเสียภาษีให้ถูกต้อง และถ้าให้ชัวร์ ควร เอาหมายเลข เครื่องและตัวถังรถ ตรวจสอบตรงกับ กรมสรรพสามิตรด้วย เพราะว่า เคยได้ยินว่า มีการปลอมแปลง เอกสารการเสียภาษีสรรพสามิตร ของรถคันเดียว แต่ไปแก้เลข เอาไปสวมรอย จดกับรถคันอื่นรุ่นเดียวกัน หลายๆคัน อันนี้ ได้ยินเค้าพูดกันมา ดังนั้นตรวจสอบให้แน่นอน ก็ยิ่งดี)

3 ได้รับการตรวจ สมอ. เรียบร้อย ถูกต้อง ( ส่วนใครจะไปลดค่าใช้จ่ายโดยการเลี่ยงไปจดแก๊ซ ต่างจังหวัด ตามการอนุโลมปัจจุบัน ก็ต้องรับความเสี่ยงตรงนั้น แต่ผมเอง ไม่เห็นด้วย อย่างยิ่ง)

4 รถจดทะเบียนถูกต้อง และ ส่วนใหญ่รถที่จดทะเบียนถูกต้อง ตามนี้ มักจะจดมือแรก ออกที่กทม.เลย ไม่ได้แจ้งย้ายข้ามมาจากต่างจังหวัด ซึ่งมักเป็นรถที่เลี่ยง กฏอื่นๆ หลาอย่าง อย่างที่ว่ากัน)


ส่วนอันนี้ คือ จุดที่เค้า เลี่ยงภาษี ที่มีการทำกัน และ ใช้ช่องโหว่ ของกฏหมาย ซึ่งไม่แนะนำ

1 นำเข้ารถผิดกฏหมาย มาทั้งคัน แล้ว ปล่อยให้ศุลกาการ จับ แล้ว เข้าไปประมูล ซื้อคืนมา แล้วจดทะเบียนได้เลย ซึ่งก็ทำกันทั้งรถเก่า และรถใหม่ (บางคนอาจจะถาม ว่า แล้วเค้าไม่กลัว คนอื่นไปแย่งประมูล รถเค้าเหรอ ต้องบอกว่า วงการนี้ เค้าแบ่ง โซนกัน ไม่ข้ามกัน (คนนอกก็ไม่กล้าไปยุ่ง) ตรงนี้ อยากให้เลิกเอารถมาประมูล แต่ให้เอาไปใช้กับหน่วยงานต่างๆ แทนมากกว่า หรือ ไม่ก็ทำลายทิ้งไปเลย จะได้ตัดวงจร ผิด ตรงนี้

2 พวกนี้ ประกอบรถขึ้นมา แล้ว ไม่แจ้งเสียสรรพสามิตร แต่ ไปยอมให้ สรรพสามิตร ต่างจังหวัด ที่เค้ารู้จักกัน จับปรับ รวมภาษี สามเท่า โดยประเมินภาษีต่ำ ทำให้ รวมแล้ว เสียภาษีน้อยกว่า แล้วเอาใบเสร็จค่าปรับนี้ ไปจดทะเบียนแทนการเสียภาษีสรรพสามิตรได้ อันนี้อันตราย เนื่องจากการประเมินภาษีต่ำ อาจจะถูกตามเรียกเก็บภาษีเพิ่มได้ และ ความจริง ก็ยังมีการถกกันว่า ค่าปรับนี้ จริงๆมันไม่น่าจะเป็นแค่ค่าปรับ ไม่น่าจะใช้แทนใบเสร็จ สรรพสามิตรได้ (ตรงนี้ ถ้าจะแก้ อาจจะแก้โดยการที่ การประเมินภาษี และปรับ เพื่อให้ เอาไปจดทะเบียนได้ ต้อง ใช้ ราคาอ้างอิง หรือ การประเมินจาก กรมใหญ่ และตรวจสอบให้ถูกต้อง)

3 การเลี่ยง ไม่ส่งตรวจ สมอ.ที่เสียค่าใช้จ่าย คันล่ะเป็นแสน โดยการเลี่ยงไปติดแก๊ซ และจดเป็นรถใช้แก๊ซ ซึ่งตรวจสภาพต่างจังหวัดได้ แล้ว ทำทะเบียนต่างจังหวัด ก่อนแจ้งย่าย เข้ามากทม. ภายหลัง โดยอาจจะแจ้งเล่มทะเบียนหาย แล้วออกเล่มใหม่ เพื่อล้างประวัติ (แต่เราให้ขนส่งเช็คตรวจสอบได้ ว่า มันจดที่กทม.เลย หรือ มาจากต่างจังหวัด)

ทั้งหมดนี่คือ ขั้นตอนที่ผม พยายามสอบถาม จากผู้เกี่ยวข้องหลายๆ ฝ่าย นำมา เสนอให้พวกเราได้รับทราบ เพื่อจะได้รู้จักรถพวกนี้ ว่า เค้ามีระเบียบ ตามกฏหมายอย่างไร ถ้าจะซื้อจะได้ระมัดระวังได้ถูกต้อง

และพวกที่เค้าเลี่ยงผิดกฏหมายเค้าทำกันอย่างไร จะได้รู้เท่าทันคนอื่นๆเค้า

ใคร มีข้อมูลตรงไหน ช่วยกันเพิ่มเติมให้เพื่อนๆ ได้นะครับ

แต่อยากให้จับประเด็น เรื่องรถจดประกอบ ที่ถูกต้อง ตามที่กฏหมายกำหนดให้เท่านั้น อย่าไปปนกับ รถผิดกฏหมาย อื่นๆ อย่างที่บอกไว้ ครับ

หวังว่า ข้อมูล ต่างๆ เหล่านี้ คงเป็นประโยชน์ และตอบข้อสงสัยเพื่อนๆ เกี่ยวกับรถจดประกอบ ได้ บ้างนะครับ


จริงๆแล้ว เรื่องรถมือสอง จดประกอบ นี่มันมีกฏหมายมานาน แต่ เพิ่งมาบูม ทำกันจริงๆ จังไม่นานนี้เอง

มาทำความรู้จักกันคร่าวๆ

การจดประกอบนั้น จะเป็นรถมือสอง ที่นำเข้ามาเป็น ชิ้นส่วน อะไหล่ (Invoice) (โดยไม่ได้ตัดตัวถังผ่าครึ่งเข้ามาเหมือน พวกเอามาทำอะไหล่เซียงกง)
มีการจดทำกันหลายแบบ ทั้ง ที่ถูกต้อง และไม่ถูกต้อง


หลักการก็คือ ซื้อ เค้าจะซื้อรถมือสองจากเต๊นต์ หรือ ประมูลจากเว็บญี่ปุ่น แล้ว ถอดแยกเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ นำเข้ามาเป็นอินวอยซ์ (แต่ จริงๆ แล้วหลายแห่ง แค่แยกเครื่อง กับถอดล้อ แล้ว ใส่คอนเทนเนอร์มาเลย ใช้กำลังภายในนิดหน่อย ให้ ศุลกากร เห็นว่ามัน เป็นกองชิ้นส่วนอะไหล่ ไม่ใช่ รถทั้งคัน)

พอเข้ามาแล้ว ก็ประกอบกลับเข้าไป ถ้าถอดแค่เครื่อง อย่างที่ว่า ประกอบวันสองวันก็เสร็จ

ทีนี้ มาถึงการจดทะเบียน แบบประกอบจากชิ้นส่วนรถเก่า หรือ จดประกอบ มีหลายแบบ หลายราคา ซิกแซ้กกันสนุก

ค่าใช้จ่ายหลักส่วนแรกที่เข้ามาเกี่ยวข้องคือ ภาษีสรรพสามิตร ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลัก

ยกตัวอย่าง เช่น ผมเคยไปดู CLK 320 ปี 2004 คันนึง

คันนี้ จดสรรพสามิตรถูกต้อง แบบประเมินที่กรม ในกทม. มีใบเสร็จรับรองถูกต้อง ค่าภาษีสรรพสามิตร ประมาณ 7 แสนบาท อันนี้ ถ้าทำถูกต้อง หลักฐานครบ ไม่มีปัญหาการเรียกภาษีย้อนหลัง ปลอดภัย

แต่บางแห่ง อาจจะใช้การซิกแซ็ก เช่น เอาไป ต่างจังหวัด ให้สรรพสามิตร จังหวัด ที่คุ้นเคยกันจับ และจัดการปรับ
โดยการประเมินค่าภาษี จะตีต่ำกว่า ความเป็นจริง เช่นอาจจะตีว่า คันนี้ ต้องเสียสรรพสามิตร 1 แสน เมื่อไม่เสียต้องมาเสียพร้อมค่าปรับ รวมสามเท่า คือ 3 แสน ซึ่งหลังจากเสียค่าปรับแล้ว ก็เอาหลักฐาน ไปจดทะเบียนได้ ประหยัดค่าภาษีสรรพสามิตรไปได้หลายแสน

แต่ การจดแบบนี้ ถ้า ตอนหลังเค้าติดตาม มา พบว่ามีการประเมินต่ำกว่า จริง อาจจะโดนเรียกเพิ่มย้อนหลัง ที่นี้ ล่ะหนัก ได้ยินมาว่า การติดตามเรียกภาษีเพิ่มนี้มีอายุ 2 ปี


ค่าใช้จ่ายสำคัญอันที่สอง ก็คือ การตรวจสมอ. หรือ ตรวจมาตรฐานอุตสากรรม วิศวกรรม ของรถ
อันนี้ ก็เหมือน ตรวจ สมอ. ของมอร์เตอร์ไซค์นั่นแหละ รถที่ จดประกอบ พอประกอบเสร็จแล้ว ต้องตรวจสมอ. ว่าได้มาตรฐานก่อน นำไปจดทะเบียน
ขั้นตอนนี้ ถ้าทำเอง โดยไม่มีเส้นสาย ผ่านยาก ส่วนใหญ่ ต้องใช้กำลังภายใน มีเส้นสายในการติดต่อ ถึงจะผ่านการตรวจได้ ซึ่งคนทำจดประกอบ เค้ามีช่องทางทำได้ ซึ่งถ้าทำแบบถูกต้อง(แต่ต้องมีเส้น) ค่าใช้ จ่ายก็รวมทั้งกำลังภายใน นี่ออกมาราวๆ 3 แสน บาท (พวก ที่ไปยื่นตรวจเอง ค่าธรรมเนียมการตรวจ สมอ. จะน้อยกว่า นี้ แต่อย่างที่บอก ผ่านยาก และ ตรวจไม่ผ่านเสียค่าตรวจฟรีไปเลย )

ดังนั้น รถCLK 320 คันที่ว่า นี่ รวมเป็นต้นทุนคร่าวๆ ทางภาษี และ สมอ.สำหรับรถคันดังกล่าว คือประมาณ 1 ล้านบาท

ส่วนราคาที่เค้า ขายในเว็บ คือ 2.4 ล้าน เพื่อนผม ต่อ 2.3 ล้าน แต่ว่าโดนตัดหน้าไปแล้ว อิๆ

ในส่วนของการตรวจ สมอ.นั้น บางคน เลี่ยงโดยการไปจดแก๊ซ โดยใช้ช่องว่างของกฏหมายที่ว่า ถ้ารถที่ใช้พลังงานทดแทนอื่น นอกจากน้ำมัน เช่น รถใช้ แก๊ซ ไม่ต้อง ส่งตรวจ สมอ.(ยกเว้นให้) ดังนั้น บางคนจะเอารถไป ติดตั้งแก๊ซ แล้ว เอาไปจดทะเบียน เป็นรถใช้แก๊ซ ออกมา ซึ่งมักใช้จดกันตามต่างจังหวัด (ใช้เส้นง่ายมั้ง) แล้ว ตอนหลัง ค่อยแจ้งย้่ายกลับไป กทม. รวมทั้งบางคน อาจจะใช้เส้นสาย แจ้งหาย ทำเล่มใหม่ ล้างเล่ม ลบประวัติเก่าไปเลย ไม่ให้รู้ว่าจดมาอย่างไร

ดังนั้นการซื้อรถพวกนี้ จุดสำคัญ น่าจะเป็นการดู การส่งตรวจสมอ. และ การเสียสรรพสามิตรที่ถูกต้อง จากกรมสรรพสามิตร ในกทม.เป็นหลักฐานด้วย จะได้ไม่ต้องเสี่ยงการโดนเรียกย้อนหลัง

แต่ถ้าใคร คิดว่า จะเลี่ยง ซิกแซ็กดังกล่าว ก็ต้อง รับความเสี่ยงกันไป แต่ที่สำคัญอย่าให้เค้าเอา รถที่จดเลี่่ยงมาขายเราเต็มราคา แบบ ไม่บอก(ต้องจ่ายแพง แต่ยังเสี่ยง) ยังนี้ไม่คุ้ม ดูกันดีๆ ครับ

ขอให้มีความสุขกับรถนะคับ

อีกอย่าง เท่าที่สังเกตุ รถมือสองจากญี่ปุ่น ปีเท่าๆกับเรา สภาพ โทรมกว่า รถบ้านเรา ซึ่งน่าจะเป็นเพราะว่า บ้านเค้ารถถูก แล้ว อายุใช้งานรถเก่า มันไม่นานใช้นานภาษีแพง เลยใช้กันแบบไม่ค่อยดูแล ไม่เหมือนบ้านเราที่รถแพง ดูแลกัน เต็มที่ (คุ้มที่จะดูแล) ต้องเลือกให้ดีๆ ครับ

เครดิตเว็บเพื่อนบ้าน

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Eak239 : 14-12-2011 เมื่อ 04:31.
Eak239 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to Eak239 For This Useful Post:
aotoday (16-12-2011), commusio (14-12-2011), membervip (27-02-2012), Pong79 (21-12-2011), sakda_ (25-12-2011), t_gone (15-12-2011), wut10299 (10-01-2012)
เก่า 14-12-2011, 05:00   #4
commusio
Senior Member
 
รูปส่วนตัว commusio
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: isuzu jz engine
Engine Type: 1 jz ge vvti & 1 jz ge 5mt
ที่อยู่: Bangkok_Krabi
กระทู้: 52
Thanks: 203
Thanked 36 Times in 15 Posts
คะแนน: 18 commusio is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน AIM ถึง commusio
ขอบคุณมากๆเลยครับน้าเรื่องนี้มีประโยชน์แก่เพื่อนๆ พี่ๆ น้าๆอย่างมาก จะได้รู้ทันพ่อค้าโกงๆเห็นแก่ตัวกันเยอะๆหน่อย จะได้ไม่โดนหลอกอีก
ช่วงนี้ผมก็ไม่ค่อยได้หาข้อมูลเรื่องนี้เลย ดูๆไปมันก็หลายขั้นตอนตรงที่เข้ามาถึงไทยนี่แหละ ถ้าใครไม่รู้น่าจะมึน แล้วน้าไม่สนใจเรื่องนี้บ้างหรือ ทุกอย่างก้เป็นอย่างที่น้าเขียนมาทั้งหมดนั่นแหละครั บเขาจะทำกันโดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย ผมว่าส่วนใหญ่เขาจะทำแบบอย่างที่ว่านั่นแหละ(กำไรดีร วยเร็ว เลี้ยงสาวๆได้เยอะ) บางคนบางเจ้าก็แค่ถอดล้อก็แจ้งเป็นอะไหล่ได้แล้วเสีย ภาษีนิดเดียว และก็อย่างที่น้าบอกมาว่ารถมือสองญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะโ ทรม อันนี้เห็นได้ชัดเจนมากๆ ส่วนเรื่องเครื่องโทรมๆ นี่จะเป็นรถสุสานนี่แหละ ก็อย่างเครื่องที่ ผมแล้วก็น้าๆใช้อยู่นั่นแหละ จะโทรมมากๆ เพราะที่โน่นเค้าจะไม่ค่อยดูแลรักษารถ เพราะเขาอาจจะคิดว่าใช้กันแค่ไม่กี่ปี ก็เลยไม่ได้สนใจบำรุงรักษารถกันเท่าไหร่ ลองสังเกตุดูรถญี่ปุ่นบางคัน แค่ สองปี สามปี วิ่ง แสนกว่าโลแล้ว แบบนี้สงสัยญี่ปุ่นน่าจะคิดว่าชื้อรถมาทีนึงจะวิ่งกั นให้คุ้มกันไปเลย น้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่องถ้ายังไม่ต่อภาษีจะขับกี่โลก็ช่างถ ้ารถยังสตาร์จได้ขับได้ก็ไม่ต้องไปเปลี่ยนไปถ่ายมัน เดี๋ยวก็ทิ้งแล้ว หรือรถบางคันโดนชนมานิดนึงเขาก็ทิ้งแล้วไม่ซ่อมเพราะ ที่นั่น ค่าซ่อมแพงกว่าในไทยมากๆ10-15เท่า บางท่านน่าจะเคยเจอ อีโว10หรืออีโวxรุ่นล่าสุดในปัจจุบัน โดนตัดท่อนมาขายในไทยเป็นอะไหล่แล้วก็ยังมีรถแค่โดนช นท้ายกับโดนเฉียดข้างๆนิดเดียวเองสาวกอีโวถ้าได้เห็น คงจะ สลดใจน่าดู EVO Xแค่โดนซนแค่นี้เอามาตัดเป็นสองท่อนได้ไง เหอะๆ ตรงกันข้ามกับไทยเราอย่างแรง ในไทยโดนซนหนักยังซ่อมกันเลยบางคันซ่อมมาก็เสียสูญ(เ สียเส้น)ก็ยังทนขับกัน เรื่องน้ำมันเครื่องบ้านเราคนรักรถห้าพันโลก็เปลี่ยน กันแล้ว หรือมากๆก็หมื่นโลเปลี่ยน

สมัยแรกๆที่ไทยเรายังเอาของแบบนี้มาขายกันน้อยๆ รถในสุสานส่วนใหญ่เขาจะทำลายทิ้งหมดทุกอย่างไม่ว่าเค รื่องหรืออะไหล่ต่างๆ(ทั้งคัน) แต่พอหลังๆมาญี่ปุ่นเห้นว่าของแบบนี้มันก็ยังขายได้เ ลยไม่ได้ทำลายรถทิ้งแบบทั้งคันเหมือนเมื่อก่อนทำให้ใ นปัจจุบันมีธุรกิจร้านขายเครื่อง หรือ อะไหล่เก่ามือสองที่นั่นเยอะขึ้น คนญี่ปุ่นทั่วไปก็ยังงงๆอยู่เลยนะว่าทำไมคนไทยชอบใช้ ของบ้านเค้ากันจังทั้งๆที่เครื่องยนต์แต่ละเครื่องใช ้กันมาอย่างโหด ไม่เหมือนบ้านเราคนรักรถห้าพันโลก็เปลี่ยนน้ำมันเครื ่องกรองน้ำมันเครื่องกันแล้ว หรือบางคนไม่รักรถก็ยังเปลี่ยนที่ หมื่นโลเอง

ส่วนรถที่ขายตามเต็นท์ที่นั่นสภาพเครื่องบอดี้อะไรก็ ยังผ่านอยู่ไม่ค่อยโทรมมาก มีตำหนิมีข้อเสียอะไรเขาจะแจ้งไว้ชัดเจนไม่งั้นจะเสี ยความน่าเชื่อถือ(เรื่องนี้เต็นท์รถที่นั่นกลัวมากๆ) ลองดูเวลาเข้าประมูลรถอันนี้เจอรายละเอียดแบบนี้แน่ๆ เขาขะแจ้งรายละเอียดไว้ชัด ไม่เหมือนเครื่องยนต์ที่เอาจากสุสานรถหรือรถอุบัติเห ตุที่ขายๆกันอยู่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของรถสุสานที่ไม่ใช้กันแล้วมากกว่า

เรื่องการบำรุงรักษารถตามข้อมูลที่ได้มา รถที่บ้านเค้า(ญี่ปุ่น) การถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งส่วนใหญ่ เขาจะถ่ายกันแค่เฉพาะตอนที่จะไปตรวจสภาพรถนี่แหละอะไ รชิ้นไหนที่มีการชำรุดได้เขาจะเปลี่ยนใหม่หมดอย่างผ้ าเบรค น้ำมันเครื่อง กรองอากาศ อื่นๆ ถ้าจำไม่ผิด2ปีถึงจะเปลี่ยน ถ้าใครไม่ถ่ายไม่เปลี่ยนไม่ทำอะไรเลย แล้วเอารถไปตรวจในสภาพนั้นจะไม่มีสิทธิ์ผ่านเลยและถื อว่าเป็นเรื่องใหญ่มากๆอีกเรื่องๆภาษี บ้านเค้ารถราคาเหมือนเศษเหล็กก็จริง(พูดเกินไป) แต่จ่ายภาษีครั้งนึงเบ็ดเสร็จรวมภาษีถนนแล้วโหดอย่าง ทารุณ ถ้าผมจำไม่ผิดคิดเป็นเงินไทยแล้วตกที่ แสนนึง หรือ สองแสนต่อครั้งนี่แหละญี่ปุ่นเขาจ่ะจ่ายภาษีครั้งนึง ก็ต้องตรวจสภาพรถให้ผ่านก่อนถึงจะต่อภาษีได้ยิ่งใครใ ช้รถเก่าก็ยิ่งแพง

ครับที่น้าให้อ่าน รถที่เราชื้อจากต่างประเทศสมมุติชื้อจากสหรัฐจ่ายเงิ นไปเป็นเงินไทยแค่1ล้านบาท แต่เมื่อเอาเข้ามาไทยแล้วเสียภาษีเบ็จเสร็จรวมกำไรที ่ผู้นำเข้าต้องได้แล้วกลายเป็นราคาที่ต้องขายในไทยคั นนึง3-4ล้าน จะเป็นลม แต่สำหรับรถอายุมากๆ อย่างอีโว 5,6 supra ราคาภาษีมันจะน้อยกว่ามากอันนี้น่าสนใจ แต่ส่วนใหญ่ก็จะตัดเป็นท่อนๆแล้วแจ้งเป็นอะไหล่จะเสี ยภาษีน้อยมากๆ เอาเข้าไทยมาแล้วขายได้รวยสุดๆ แล้วถ้าใครมีเส้นใหญ่ๆหน่อยนี่ก็จะรวยเข้าไปอีก

เดี๋ยวว่างๆ จะเอาคลิปที่เค้าถ่ายรถในสุสานรถที่ญี่ปุ่นมาให้ดู ถ้าได้เห็นแล้ว น่าจะเสียดายกันทุกคน ในนั้นรถสภาพแจ่มๆทั้งนั้นอย่างสกายลาย ซูบารุ เต็มไปหมด สำหรับสุสานรถที่นั่นถ้าใครอยากได้ชิ้นส่วนไหนของรถก ็เข้าไปเลือกไปถอดเอาได้ แค่เสียค่าเข้าไปพอเป็นธรรมเนียมไม่กี่บาทเข้าไปแล้ว อยากได้อะไรก็ถอดเอาตามสบาย ขนาดแค่โลโก้สกายลาย ยังโดนปลดเอาเลย สงสัยเอาส่งมาไทย

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย commusio : 14-12-2011 เมื่อ 07:38.
commusio is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 15-12-2011, 04:21   #5
Eak239
Senior Member
 
รูปส่วนตัว Eak239
 
วันที่สมัคร: Oct 2010
Car Brand: mitsubishi Benz nissan toyota
Engine Type: 4d56 1jz-ge 1jz-gte 2jz-gte ca18det 4ag
ที่อยู่: nakhornsawan
กระทู้: 112
Thanks: 147
Thanked 382 Times in 79 Posts
คะแนน: 15 Eak239 is on a distinguished road
ผมเคยคิดจะเอาเครื่อง 2j gte vvti เข้ามา2ครั้ง เห็นราคาใน ไทยอยู่ที่ 60000-65000 กันทั้งน้านเลยแต่ก็ล้มเลิกไปเพราะ ราคา คิดรวมค่าใช้จ่ายแล้วสุทธิที่ ราวๆ 42000กับ44000บาท เลยเซ็งๆ แล้วก็ล้มเลิกไป เพราะขี้เกียจยุ่งยากกับขั้นตานในการดำเนินเรื่องในไ ทย ยุ่งโคตรๆ เพราะเราไม่ใช่ขาประจำ ยิบยับไปหมดเลยหยุดพับโครงการไปได้ปีเศษแล้วครับ:smi le:
Eak239 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Eak239 For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (17-12-2011), membervip (27-02-2012)
เก่า 16-12-2011, 05:17   #6
commusio
Senior Member
 
รูปส่วนตัว commusio
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: isuzu jz engine
Engine Type: 1 jz ge vvti & 1 jz ge 5mt
ที่อยู่: Bangkok_Krabi
กระทู้: 52
Thanks: 203
Thanked 36 Times in 15 Posts
คะแนน: 18 commusio is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน AIM ถึง commusio
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Eak239 อ่านกระทู้
ผมเคยคิดจะเอาเครื่อง 2j gte vvti เข้ามา2ครั้ง เห็นราคาใน ไทยอยู่ที่ 60000-65000 กันทั้งน้านเลยแต่ก็ล้มเลิกไปเพราะ ราคา คิดรวมค่าใช้จ่ายแล้วสุทธิที่ ราวๆ 42000กับ44000บาท เลยเซ็งๆ แล้วก็ล้มเลิกไป เพราะขี้เกียจยุ่งยากกับขั้นตานในการดำเนินเรื่องในไ ทย ยุ่งโคตรๆ เพราะเราไม่ใช่ขาประจำ ยิบยับไปหมดเลยหยุดพับโครงการไปได้ปีเศษแล้วครับ:smi le:

ใช่แล้วครับน้า จะเอาเข้ามานิดหน่อยเครื่องตัวสองตัวราคาถูกกว่าก็จร ิงแต่ไม่คุ้มกับการทำเรื่องภาษีดูๆแล้วหลายขั้นตอนจร ิงเสียเวลาอย่างมากแต่ถ้าเอามาเต็มตู้หลายๆอย่างนี่น ่าสน ถ้าคนทั่วไปลัดขั้นตอนได้นี่ก็น่าสน อิอิ แต่ถ้าเอามาเป็นตู้แบบเต็มๆแน่นๆอย่างว่าทั้งของแต่ง เล็กๆน้อยๆอย่างพวกเกจวัดต่างๆ ที่เซียงกงเขาทำกันอันนี้กำไรไม่ต้องไปพูดถึง เห็นแต่ละชิ้นเอามาขายราคาแพงๆกันทั้งนั้น อย่างเกจวัดอุณภูมิน้ำยี่ห้ออะไรแล้วผมก็จำไม่ได้ขาย อยู่ที่ราคา สองพัน เห็นแล้วใจหายสภาพเก่ามาก หน้าปัดก็สีซีดใช้ได้แล้วไม่รู้ทำไมขายแพงจัง เคยเห็นหัวตัดที่ยังอยู่ในญี่ปุ่น บางหัวมีทั้งเครื่องเล่นcd หน้าจอ ของแต่งพวกเกจต่างๆ ยังติดคาหัวไว้อยู่อย่างนั้นเลยเหมือนกับของไร้ค่าขน าดตัดแล้วแทนที่จะเอาผ้าเอาอะไรมาคลุมกันแดดดกันฝนหร ือเก็บไว้ที่ร่ม แต่นี่ปล่อยไว้แบบนั้นเฉยเลยเหมือนกับมันไม่มีค่าอะไ รเลย เหอะๆถ้าผมอยู่แถวนั้นรับลอง ถอดเอามาแต่งรถได้ทั้งคัน อิอิ ถ้าเปนอย่างนั้นได้จริง ดูๆแล้วแต่ละวันผมน่าจะไม่ต้องหลับต้องนอน เพราะแต่ละวันจะตระเวนปลดไปที่ละคันๆหรือวันๆ ก็เฝ้าอยู่แต่ที่สุสานรถปลดนั่นปลดนี่ส่งมาขายในไทยไ ปเรื่อยๆ(พูดเล่นๆหนุกๆนะครับอย่าคิดจริง แต่เป็นจริงได้คงจะดีเลย อิอิ)

ถ้าเป็นขาประจำแบบพวกที่ทำเป็นอาชีพเค้าน่าจะทำกันไม ่กี่ขั้นตอนมั้ง แถมยังซิกแซกได้อีกต่างหาก

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย commusio : 16-12-2011 เมื่อ 05:37.
commusio is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to commusio For This Useful Post:
aotoday (16-12-2011), membervip (27-02-2012), pattapong (16-12-2011), rose (29-12-2011)
เก่า 22-12-2011, 14:44   #7
Eak239
Senior Member
 
รูปส่วนตัว Eak239
 
วันที่สมัคร: Oct 2010
Car Brand: mitsubishi Benz nissan toyota
Engine Type: 4d56 1jz-ge 1jz-gte 2jz-gte ca18det 4ag
ที่อยู่: nakhornsawan
กระทู้: 112
Thanks: 147
Thanked 382 Times in 79 Posts
คะแนน: 15 Eak239 is on a distinguished road
อัพเดท ราคาเครื่องครับ
1jz gte 35000
2jz gte 45000
2jz gte vvti 60000
ราคาเช็คมาจาก ร้านย่านโชคชัย4ครับ พอดีไปทุระย่านนั้นเมื่อวาน เลยลองสอบถามอยู่หลายร้านได้ราคามาเท่านี้ ครับ
Eak239 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 9 Users Say Thank You to Eak239 For This Useful Post:
4ja1 (22-12-2011), 4ja1turbo (27-12-2011), abutsri (29-12-2011), commusio (24-12-2011), meekrab (24-12-2011), membervip (23-12-2011), sakda_ (25-12-2011), t_gone (23-12-2011), volvoman (25-12-2011)
เก่า 22-12-2011, 22:13   #8
4ja1
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jan 2010
Car Brand: isuzu
Engine Type: diesel
ที่อยู่: nakhonphathom
กระทู้: 55
Thanks: 196
Thanked 52 Times in 26 Posts
คะแนน: 16 4ja1 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Eak239 อ่านกระทู้
อัพเดท ราคาเครื่องครับ
1jz gte 35000
2jz gte 45000
2jz gte vvti 60000
ราคาเช็คมาจาก ร้านย่านโชคชัย4ครับ พอดีไปทุระย่านนั้นเมื่อวาน เลยลองสอบถามอยู่หลายร้านได้ราคามาเท่านี้ ครับ

+ 1 ครับ
4ja1 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to 4ja1 For This Useful Post:
commusio (01-01-2012)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 13:06


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels