ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
06-10-2007, 09:25 | #1 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Sep 2007
อายุ: 58
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 1 Post
คะแนน: 0
|
อยากทราบเกี่ยวกับ sp1
วางเครื่อง 1j Bo ทางช่างคุยให้ฟังเรื่อง Sp1 ที่ติดตั้งไว้กับเกจ์ วัดรอบหรือความเร็ว จะทำให้เกียร์ทำงานสมบูรณ์ขึ้น อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้
|
07-10-2007, 08:46 | #2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: IsuZu D-max
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i
ที่อยู่: ลำลูกกา
กระทู้: 334
Thanks: 3
Thanked 136 Times in 63 Posts
คะแนน: 18
|
ถามเพิ่มครับ ...
ถ้ามี Sp1 วิ่งเป็นยังไง ไม่มี Sp1 วิ่งเป็นยังไง ช่วยแนะนำด้วยครับ ...จะได้ทราบด้วยว่า รถเรามีหรือไม่มี ...หรือมีวิธีเช็คยังไงครับว่า อู่ได้ต่อให้หรือเปล่า .... |
07-10-2007, 08:56 | #3 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Mazda B2200
Engine Type: 1.2JZ-GTE M/T TD07s
ที่อยู่: Chonburi 081-9837049
กระทู้: 495
Thanks: 62
Thanked 558 Times in 223 Posts
คะแนน: 19
|
วิธีเช็ค ก็เช็คโค๊ดครับ ไม่ต่อมันจะขึ้น 42 ครับ ส่วนมากโค๊ดนี้จะเป็นโค๊ดฮิตประจำเครื่องเลยก็ว่าได้ ครับ เพราะส่วนมากไม่ค่อยจะสนใจกัน เอาเป็นว่า ต่อไว้เกียร์จะทำงานสมูทขึ้น กินน้ำมันน้อยลงหน่อย และเวลาเช็คโค๊ดจะไม่ขึ้นด้วยครับ
__________________
สวัสดีครับ...จิ้งครับ JZ_M-011 1.2JZ-GTE M /T TD07S in Mazda B2200 ผ่านชลบุรี แวะมาทักทายกันนะครับ รับสั่งทำกระทะล้อเหล็ก ผ่าล้อ ใครสงสัย เชิญสอบถามได้ครับ
|
07-10-2007, 09:57 | #4 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 1jz gte
ที่อยู่: สัตหีบ-ชลบุรี
อายุ: 45
กระทู้: 82
Thanks: 0
Thanked 87 Times in 31 Posts
คะแนน: 19
|
ถ้าไม่ต่อsp1เกียร์ออโต้ก้อเข้าครบเหมือนกันครับแต่ม ันจะไม่สัมพันธ์กันความเร็วทำหั้ยเปลืองเชื้อเพลิง(แ ก๊สและน้ำมัน...อิอิ)แต่ถ้าต่อsp1ระบบก้อจะสมบูรณ์ขึ ้นครับเกียร์ออโต้จะทำงานสัมพันธ์กับความเร็วครับ วิธีเช็คก้อตามที่คุงจิ้งบอกเลยครับ
|
07-10-2007, 11:21 | #5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 440
Thanks: 391
Thanked 582 Times in 232 Posts
คะแนน: 19
|
ควรมีครับ เห็นๆครับว่าจังหวะเกียร์ผมเปลี่ยนเหมาะสมขึ้นครับ แต่เดิมเปลี่ยนช้าครับ แต่วิ่งได้และสังเกตยาก.....ทำ SP1 พร้อมปลดล๊อคไปเลยทีเดียวครับ อ้ออีกอันที่ไม่อยากให้มองข้ามคือ fuel pump control ถ้าไม่มีก็ขึ้น code 78 ครับ (ถ้าจำไม่ผิด) และส่วนมากก็ไม่มีด้วยครับ
|
07-10-2007, 11:52 | #6 |
ClubJZ Old Full Member
|
ถ้ามี Sp1 วิ่งเป็นยังไง
ประหยัดน้ำมัน ขึ้น เครื่องเดินเบานิ่ง ไม่ขึ้นๆๆลงๆ วิ่งเนียนขึ้น คอมแอร์ตัดเวลากระแทกคันเร่ง ไม่มี Sp1 วิ่งเป็นยังไง กินน้ำมัน เดินเบาไม่นิ่ง วิ่งอึดๆๆ เหม็นน้ำมัน เวลา อัดมาแล้วจอด เวลาซัดไป คอม ไม่ตัด ทำให้กินแรง เครื่อง ความเห็นส่วนตัวนะคับ รถผม เอง ละคับ ที่ได้ กล่าวมา |
07-10-2007, 14:01 | #7 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 18
|
ตอบแบบความรู้เท่าหางอึ่ง กับประสบการณ์ตัวเองนะ sp1 คือ สายสปีด เซ็นเซอร์ ที่ทำให้ กล่อง ecu รับรู้ว่าคณะนี้ ความเร็วเท่าไหร่ เพื่อคำนวณค่าที่ถูกต้อง
จากที่เจอกับตัวเอง ถอดออกแล้ววิ่ง เกียร์ก็เปลี่ยนิ่มเหมือนเดิม ไม่แตกต่าง แต่อัตราเร่ง การกวาดของรอบ ขอบอกว่า คนละเรื่อง ตอนไม่ใส่ อย่างกับเอาม้าออกไปสัก 50 ตัว |
07-10-2007, 16:11 | #8 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Mazda B2200
Engine Type: 1.2JZ-GTE M/T TD07s
ที่อยู่: Chonburi 081-9837049
กระทู้: 495
Thanks: 62
Thanked 558 Times in 223 Posts
คะแนน: 19
|
เอาง่ายๆมันก็คือค่าความเร็วที่ส่งเข้าไมล์-กล่องอ่ะครับ ถ้าเปรียบเทียบกะรถรุ่นเก่าๆๆๆๆ ตัวนี้จะเป็นสายไมล์นั่นแหละครับ แต่ถ้ามีระบบไฟด้วยแทนที่มันจะเป็นสาย มันก็เปลี่ยนเป็นสายไฟและมีเป็นสัญญาณออกมาเท่านั้นค รับ...ดูตามรูปก็อันขวาสุดครับ อันกลางกะอันซ้ายนั่นเป็นไมล์สาย หรือเอาไปต่อกับสามทางไมล์ก็ได้ครับ...ขอยืมรูปพี่หน ุ่มหน่อยนะครับ
__________________
สวัสดีครับ...จิ้งครับ JZ_M-011 1.2JZ-GTE M /T TD07S in Mazda B2200 ผ่านชลบุรี แวะมาทักทายกันนะครับ รับสั่งทำกระทะล้อเหล็ก ผ่าล้อ ใครสงสัย เชิญสอบถามได้ครับ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย jing : 01-03-2009 เมื่อ 01:29. |
08-10-2007, 09:15 | #9 |
Super Moderator
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: ไมตี้,Hiace,TT141
Engine Type: 1J-gte,2J-GE vvt-i,JZ-GTE
ที่อยู่: Korat,087-2525400
กระทู้: 284
Thanks: 0
Thanked 524 Times in 167 Posts
คะแนน: 19
|
สมควรที่จะต้องต่อไว้ และเน้นด้วยว่าต่อให้ถูกต้องด้วยครับ..
เพราะจะทำให้เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวลขึ้น ไม่กระชาก(ถ้ารอบปรกติไม่สูง) เกียร์เปลี่ยนสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์มากขึ้นว่งผล ให้ประหยัดขึ้น หลักการต่อก็ จาก speed sensor ต่อไปที่ หน้าปัทม์ไฟฟ้า(โตโยต้า) แล้วต่อไปยัง ecu ต่อแบบนี้ระบบจะไม่ฟ้องโค๊ด 42 แต่... ถ้าต่อจากเซนเซอร์ไปยังกล่อง ecu เลย ก้ไม่ฟ้องโค๊ดเช่นกัน แต่เกียร์เปลี่ยนไม่นุ่มนวล เกียร์ลากยาวบางเกียร์..บางเกยร์ก็เปลี่ยนไวเกินไป..
__________________
ตัวอย่าง บางตอน... 2J-ge@Hero , 1J-ge@Hiace , 1J-ge@Volvo740 , Cefiro เจโบ m/t ,1J-gte@Cefiro ,1J-ge@E36 อื่นๆอีกมากมาย ฝีมือผมเองครับ..ที่นี่! งานยามว่าง ที่ต้องทำ.. เค้าอยาก เราจัดไป.. 1J-gte m/t @ BMW E30 2J-ge a/t @ Benz 230E 2J-ge a/t @ Benz 300E เอ้า..วิ่งได้แล้ว 2J-ge m/t @ Mitsubishi Starda. |
The Following 4 Users Say Thank You to noom@korat For This Useful Post: |
08-10-2007, 10:01 | #10 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
กระทู้: 10
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 5 Posts
คะแนน: 0
|
-------
โทษนะครับ Sp1 คือที่มันเป็นคล้ายๆกับแผงวงจรอะไรสักอย่างรึเปล่าคร ับที่จะติดกับไมล์ของโตโยต้าพอดีผมถอดออกไปแล้วเพราะ ช่างเค้าบอกไม่จำเป็นตอนแรกรถผมเกียร์มันไม่เปลี่ยน( วายไม่ครบ)ช่างเค้าเลยใส่ให้แต่ตอนนี้วายใหม่ช่างเลย บอกว่าไม่จำ(เกียร์เปลี่ยนปรกติ)ตกลงว่าควรจะใส่มั้ย ครับ
|
08-10-2007, 16:51 | #11 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: IsuZu D-max
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i
ที่อยู่: ลำลูกกา
กระทู้: 334
Thanks: 3
Thanked 136 Times in 63 Posts
คะแนน: 18
|
ถ้าไมล์ไม่ได้ต่อ หรือขึ้นไม่ตรง ต่อ Sp1 ได้หรือเปล่าครับ??
อ้างอิงจาก
.................Code 42.................................... ....ไม่ สัญญาณ sp1 (speed sensor no.1) เข้ากล่อง สัญญาณ sp1 ต้องต่อจาก speed sensor no.1 จากท้ายเกียร์ เข้าหน้าปัทไมล์ก่อนแล้วจากไมล์จะมีสายออก (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นขั้ว P4 มั่ง) แล้วจึงต่อจากไมล์เข้าขั้ว sp1 ของกล่อง ECU .... ไม่ควรต่อตรงจาก speed sensor no.1 เข้ากล่องเลย เพราะสัญญาณจากท้ายเกียร์จะเป็นสัญญาณ pulse 12 V แต่สัญญาณเข้ากล่องจะถูกแปลงเป็น pulse 5 V (ข้อมูลนี้ต้องขอบคุณ Mr.Bj นะครับ) ถ้าไม่มีไมล์ก็ต้องหากล่องแปลงสัญญาณมา อันนี้ลองติดต่อ คุณ Mr.Bj speed sensor no.1 จะอยู่ตรงท้ายเกียร์ ด้านซ้าย ปลั๊กมีสาย 3 สาย (อย่าสับสนกับ speed sensor no.2 ซึ่งอยู่ใกล้กันแต่มีปลั๊กแค่ 2 สาย) และที่ปลั๊กจะมีเลข กำกับแต่ละสาย ดังนี้ครับ (ถ้าจำไม่ผิด) ...ขั้ว 1 - ไฟ 12 V เข้า จากสวิตซ์กุญแจ ...ขั้ว 2 - สายดิน หรือ GND ...ขั้ว 3 - สายสัญญาณ sp1 ข้อมูลนี้ต้องขอขอบคุณ อาจารย์หนุ่ม (noom@korat) ครับ (เพิ่มเติม).... จากที่ดูคู่มือเกียร์ออโต้ A340E (โหลดคู่มือได้ที่นี่ครับ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=2572 ) หรือตัวออโต้ 4 เกียร์ของเครื่อง j นั่นแหละ สัญญาณเข้ากล่องจะเป็นดังนี้.... ...1...ถ้ารถหยุดนิ่ง จะวัดได้ 0V หรือไม่ ก็ 5V ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเซนเซอร์ในขณะนั้น(เซนเซอร์จะส ่งสัญญาณ pulse เพราะฉนั้นค่า ความต่างศักย์ก็จะสลับระหว่าง 0 และ 5 V ก่อนเข้ากล่อง แต่ถ้าเป็นออกจากเซนเซอร์ก่อนเข้าไมล์ ก็จะสลับระหว่าง 0 และ 12 V)... ...2...ถ้ารถวิ่งอยู่ สัญญาณก่อนเข้ากล่องจะอยู่ที่ 2.5 V ครับ วัดสัญญาณดัวย voltmeter นะครับ.... ถ้าเช็คสายไฟต่อเรียบร้อยแล้วยังไม่หาย ก็ต้องเช็ค ...1. เช็คสัญญาณไฟเข้ากล่อง ECU ที่ขั้ว sp1 ควรจะเป็นสัญญาณ pulse 0V-5V ขณะที่ล้อหมุน(ล้อหลังนะครับไม่ใช่ล้อหน้า).... ถ้าสัญญาณปกติดี ก็น่าจะเป็นที่กล่อง ECU เสีย...ถ้าไม่ก็ไปข้อ 2 ...2. เช็คว่าการทำงานของหน้าปัทไมล์ ถ้าสัญญาณ ออกจากไมล์ที่ขั้ว P4 (pulse 0V-5V ขณะที่ล้อหมุน) ก่อนเข้ากล่อง เป็นปกติหรือเปล่า...ถ้าปกติ ก็น่าจะเป็นสายไฟจากไมล์ไปกล่อง ECU ขาดหรือช๊อต...ถ้าไม่ก็ไปข้อ 3 ต่อ ...3. เช็คสัญญาณที่เข้าไมล์ (ต้องถอดสายออกจากไมล์ก่อนนะครับ) ซึ่งเป็นสัญญาณ pulse 0V-12V ขณะที่ล้อหมุน ว่าปกติหรือไม่ ... ถ้าปกติ ก็น่าจะเป็นที่ไมล์เสีย ถ้าไม่ก็ต่อข้อ 4 ...4. เช็คสัญญาณที่ออกจาก speed sensor no.1 ขั้วที่ 3 ของปลั๊ก ว่าเป็น สัญญาณ pulse 0V-12V ขณะที่ล้อหมุน หรือเปล่า... ถ้าปกติ ก็น่าจะเป็นสายไฟจากspeed sensor no.1ไปเข้าไมล์ขาดหรือช๊อต...ถ้าไม่ก็เป็นที่ speed sensor no.1 เสีย จากกระทู้นี้ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=3537 คืิอจากที่อ่านเนี่ย .... ที่ผมเข้าใจคือ การต่อ SP1ต้องเริ่มจาก ท้ายเกียร์->ไมล์->และกล่อง แล้วในบางกรณี รถที่ต่ิอ SP1 โดยที่ไมล์รถตัวเองก็ยังไม่ตรงหรือยังไม่แปลง แปลว่าเค้าต่อจากท้ายเกียร์เข้ากล่องเลย ใช่หรือเปล่าครับ ..... ??? แล้วการต่อ SP1 จำเป็นที่ไมล์ของรถขึ้นตรงเท่านั้นหรือเปล่าครับ ..... ??? ถ้าไม่ต่อผ่านไมล์ จะมีผลเสียอย่างไร แล้วต่างกันกับต่อผ่านไมล์อย่างไรครับ ??? เพราะถ้าเป็นอย่างที่ผมเข้าใจ(ถ้าผมเข้าใจผิดโต้แย้ง ด้วยนะครับ) ถ้า อู่ที่ผมไปวางเครื่องบอกต่อให้ครบรวมถึง SP1 ด้วย ... แต่ไม่ต่อไมล์ให้ผม คืิอต่อให้แต่ขึ้นไม่ตรง อย่างนี่ SP1 จะใช้งานได้หรือเปล่าน่ะครับ ..?? |
08-10-2007, 17:14 | #12 | |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 440
Thanks: 391
Thanked 582 Times in 232 Posts
คะแนน: 19
|
อ้างถึง:
|
|
08-10-2007, 22:37 | #13 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Mazda B2200
Engine Type: 1.2JZ-GTE M/T TD07s
ที่อยู่: Chonburi 081-9837049
กระทู้: 495
Thanks: 62
Thanked 558 Times in 223 Posts
คะแนน: 19
|
เอางี้ครับ การต่อที่ถูกต้องเลยต้องเกียร์+ไมล์(โตโยต้า)+กล่องค รับ ถึงจะเรียกว่าครบจริง แต่อีกอย่างคือไม่ต่อไมล์ เอาเกียร์เข้ากล่องเลย มันก็ไม่ขึ้นโค๊ด แต่เกียร์จะไม่รู้ว่าตอนนี้รถวิ่งเท่าไหร่ ฉะนั้นมันก็ทำงานไม่ครบถ้วนอยู่ดีครับ
__________________
สวัสดีครับ...จิ้งครับ JZ_M-011 1.2JZ-GTE M /T TD07S in Mazda B2200 ผ่านชลบุรี แวะมาทักทายกันนะครับ รับสั่งทำกระทะล้อเหล็ก ผ่าล้อ ใครสงสัย เชิญสอบถามได้ครับ
|
08-10-2007, 22:49 | #14 |
เพื่อนเหี้ยๆ ทิ้งมันซ่ะ
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Big m,A31,Sportrider,mazda2
Engine Type: 1J-GTE,1J-GTE,1J-GTE,แตนๆ
ที่อยู่: เลียบคลองสาม
กระทู้: 3,947
Thanks: 170
Thanked 3,047 Times in 1,196 Posts
คะแนน: 0
|
อย่างที่คุณจิ้งกล่าวครับ จากเซ็นเชอร์ความเร็วไฟฟ้า ไปยัง หน้าปัดหรือไมล์ไฟฟ้า และจากไมล์ไฟฟ้าไปยังกล่อง ecu ครับ อันนี้คือถูกต้องครับ แต่ถ้าไม่มีไมล์ไฟฟ้าก็ต้อง แปลงจากเซ็นเชอร์ความเร็วที่ท้ายเกียร์ ใส่กล่องแปลงสัญญาณ แล้วไปยังกล่องต่อครับ อันนี้ก็ถือว่าถูกต้องครับ
__________________
KKS GAS & ENGINE (เค_คลองสาม) รังสิต-ธัญญะ เลียบคลอง 3 รังสิต-นครนายก 67 ซอยบิ๊กซีคลอง3 บริการ ติดตั้งและแก้ปัญหาแก๊สหัวฉีด AG และยี่ห้ออื่นๆ บริการ วางเครื่อง วายสาย แก้ไขเพลากลาง ตั้งวาล์ว เปิดฝาสูบและซ่อมเครื่อง JZ และ UZ รับแปลงเฟืองท้าย benz&bmw และให้คำปรึกษาทุกข้อมูลครับ เค = 081-4411-482 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=63169 |
04-10-2009, 00:30 | #15 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17
|
อ้างถึง:
สำหรับ เครื่อง JZ SP1 สามารถต่อจาก ตัวเช็นเชอร์เข้าไปที่กล่อง โดยตรงได้เลยครับ ไม่จำเป็นต้องผ่านไมล์ ที่จำเป็นต้องต่อผ่านไมล์ก่อน เข้าใจว่า ในรถบางรุ่น อาจจะใช้ ไมล์ในการปรับเปลี่ยนอัตราส่วน สัญญาณก่อนเข้า ECU ครับ สำหรับเครื่อง Toyota ในยุคหลังนี้ SP1 ที่มาจาก sensor กับที่ออกจากหลังไมล์ จะใช้งานได้่เหมือนกันไม่มีอะไรต่าง ต่อ SP1 จาก sensor เข้า ECU โดยตรงเลยผมทำบ่อย ๆ ครับ กับพวกรถที่มี sensor วัดความเร็วที่เฟืองท้าย ต่อเข้าไมล์ต่างหาก ไม่จำเป็นต้องใช้กล่องแปลง แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่มี sensor วัดความเร็วที่เฟืองท้าย แบบนี้ต้องเอา สัญญาณจาก sensor SP1 ไปเข้าไมล์ แล้วเอาหลังไมล์ ต่อไปที่ ECU ครับ รถบางรุ่นหาไส้ไมล์ที่เป็นแบบไฟฟ้าไม่ได้ มีแต่แบบสลิงเท่านั้่น อาจจะต้องหา sensor จับ SP1 แบบปั่นสลิงมาดัดแปลงใช้ จากนั้น ต้องหากล่องแปลง จาก SP2 เป็น SP1+SP2 ใช้ครับ บางอู่ ไม่มีกล่องแปลงตรงนี้ เพราะเอา SP1 ไปปั่นสลิงแล้ว กล่อง ECU จะเหลือแค่ SP2 อย่างเดียว จะวิ่งไม่ดี เปลี่ยนเกียร์ไม่นิ่มครับ และเครื่องบางรุ่น ไม่มี SP1 กล่อง ECU จะไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์เลยครับ อย่างเช่น 1JZ-GE ฝาดำ ไม่มี TRC (แต่ 1JZ-GE TRC ใช้ SP2 อย่างเดียววิ่งเปลี่ยนเกียร์ได้ครบ แต่ไม่ดี) |
|
04-10-2009, 02:08 | #16 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA,BMW,HONDA
Engine Type: 1G-FE,1JZ-GTE,D15B
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 40
Thanks: 7
Thanked 315 Times in 31 Posts
คะแนน: 0
|
เข้ามายืนยันอีกคนครับว่า Sp1 สามารถต่อจากตัวเซ็นเซอร์ไปเข้ากล่องได้เลย ถ้าไปดูเครื่องบางตัว ปลั๊ก Sp1 ที่กล่องจะมีจั้มเปอร์มาเลย คือมันแชร์สัญาณกันจากในสายเลยคับ ไม่ต้องวิ่งไปเข้าเรือนไมล์ก่อน พูดง่ายๆ คือมันต่ออนุกรมกันได้
|
04-10-2009, 22:28 | #17 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17
|
มาเพิ่มให้อีกนิดครับ เกี่ยวกับ SP1 ของ 1JZ-GE ฝาดำ
1. กล่อง 1JZ-GE ฝาดำ หลัก ๆ มีอยู่ 2 รุ่นครับ 1.1 แบบมี TRC จะเขียนที่กล่องไว้เลยว่า TRC ตัวกล่องจะเป็นแบบ ชั้นเดียว 1.2 แบบไม่มี TRC กล่องจะใบเล็กกว่า TRC ครับ เป็นแผ่น 2 ชั้น 2. เกี่ยวกับ SP1 และ SP2 ของกล่องทั้ง 2 แบบ 2.1 กล่อง TRC ต่อแค่ SP2 ก็วิ่งได้ เปลี่ยนเกียร์ ได้ ช่างเลยมักไม่ต่อ SP1 กัน แต่ว่าเปลี่ยน เกียร์จะไม่ดี จะขาด การ Lock up ไป เกียร์ 1-2-3 จะลากรอบ ไม่สนใจ องศาคันเร่ง กว่าจะได้เกียร์ 4 ก็เกือบ 100 km/h 2.2 กล่อง 1JZ-GE ฝาดำ ไม่ TRC ถ้าไม่ต่อ SP1 จะวิ่งได้แค่เกียร์เดียว ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ และถ้าต่อ SP1 อย่างเดียว จะเหมือน กล่อง TRC ต่อแค่ SP2 คือไม่้ยอมทำ lockup 2.3 ถ้ากล่องทั้ง 2 ต่อทั้ง SP1 SP2 จะวิ่งดีเหมือนกัน โปรแกรม เกียร์จะฉลาด ถ้าเรากำคันเร่งเบา ๆ ไหลรถไปเรื่อย ๆ - เกียร์จะเปลี่ยนเร็ว 1-2-3-4 วิ่งแค่ 60 กว่าอาจจะได้เกียร์ 4 Lockup - ถ้าวิ่งเร็ว ๆ ซัก 100 กดคันเร่งลึก อาจจะไม่ click down ให้ยังวิ่งเกียร์ 4 ต่อ แต่รถไม่้อืด พุ่งดีกว่าลงเกียร์ 3 อีก เพราะบางที กดเร่งแซง เกียร์ 4 อาจจะวิ่งดีกว่า ไม่ลำคาญ เพราัะกดลึกขึ้นไม่ได้เหมายความว่าจะเอาเกียร์ 3 3. ช่างมักจะใช้กล่อง 1JZ-GE TRC โดยไม่สนใจว่าเครื่องมี TRC หรือเปล่า เพราะทำให้วิ่งได้โดยไม่มี Sp1 เพราะจะเก็บ SP1 ไปปั่นสลิง 4. 1JZ-GTE ปลั๊กหนา ก็วิ่งได้โดยมี SP2 แค่ตัวเดียว เหมือน 1JZ-GE TRC แต่ต่อ Sp1 จะวิ่งดีกว่าเยอะ อย่างที่ว่า 5. เครื่องรุ่น VVT-i 1JZ-GE VVT-i 1JZ-GTE VVT-i ใช้ SP2 อย่างเดียว แต่ ลักษณะของสัญญาณ ไม่้เหมือน SP2 ของ 1JZ-GE สัญญาณถี่ กว่า กล่อง ปลด กล่อง Gen จะใช้รุ่นเดียวกันไม่ได้ครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย TongAE111 : 04-10-2009 เมื่อ 22:54. |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
หัวข้อที่คล้ายกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
อยากทราบเกี่ยวกับ 1jz ge vvti ครับ | atomed | ClubJZ ! GAS | 10 | 28-09-2011 20:26 |
อยากทราบเกี่ยวกับ พวงมาลัยพาวเวอร์ คับ | ranrapit | ClubJZ! Useful Information | 7 | 23-09-2009 21:19 |