ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
23-09-2007, 12:37 | #1 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
|
ช่วยบอกขั้ว TE1 E1 W ที่กล่องเครื่อง 1JZ GE VVT-i จะเช็ค CODE ครับ
ไปรับรถมาเมื่อวันที่ 20 ก.ย. นั่งบัดกรีต่อหลอด LED เรียบร้อยกะว่าจะเช็ค CODE ดูสักหน่อย ไปเปิดดูกล่อง Diagnosis ขั้ว TE1 E1 W เขาไม่ได้ต่อให้ไว้ เซ็งเลยครับ
รบกวนทุกท่านช่วยกรุณาแนะนำ ช่วยบอกขั้ว W TE1 E1 ที่กล่องเครื่อง 1JZ GE VVT-i ให้ด้วยครับ |
23-09-2007, 13:40 | #2 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
|
ได้อันนี้ของ VVT-i มาแล้วครับ จาก http://www.clubjz.net/showthread.php?t=247&page=3
แต่ต่อไฟที่กล่องไม่ถูก ช่วยหน่อยครับ MIL-code on Toyota / Lexus by al tech page (www.alflash.narod.ru/) Basic codes by flashing "Check Engine-light" ("MIL") 1 Normal Condition 2 Air Flow Meter signal MANIFOLD AND/OR AIRFLOW METER SENSOR circuit - AIRFLOW METER/circuit - MANIFOLD PRESSURE SENSOR/circuit 3 Ignition signal -NO "IGF" SIGNAL to ECM - IGNITER/IGNITER CIRCUIT - IGNITER AND IGNITION COIL/circuit 4 Engine Coolant Temperature Sensor signal - OPEN or SHORT IN WATER TEMP. SENSOR - WATER TEMPERATURE SENSOR circuit - WATER TEMPERATURE SENSOR 5 Oxygen Sensor OXYGEN SENSOR SIGNAL/OXYGEN SENSOR HEATER Signal OPEN OR SHORT IN OXYGEN SENSOR OR OXYGEN SENSOR Signal 6 RPM signal (Crank Angle Pulse) RPM Signal - NO SIGNAL to ECU FROM DISTRIBUTOR ("Ne" or "G") AFTER ENGINE HAS BEEN CRANKED - DISTRIBUTOR/circuit - STARTERSIGNAL circuit - IGNITER/IGNITER circuit 7 Throttle Position Sensor Signal - OPEN or SHORT Signal - TPS SENSOR - TPS Signal/circuit 8 Intake Air Temperature Sensor Signal - Open or short INTAKE AIR TEMP. SIGNAL - INTAKE AIR TEMPERATURE circuit - INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 9 Vehicle Speed Sensor Signal -NO SPD. SIGNAL FOR SEVERLA SECONDS WHILE VEHICLE IS OPERATED UNDER HEAVY LOAD TPS/MAP/AIR FLOW INPUTS) - SPEED SENSOR/circuit 10 Starter signal 11 Switch signal LOSS OF POWER SUPPLY TO ECM -IGNITION SWITCH/circuit -MAIN RELAY/circuit 12 Knock Control Sensor signal STARTER SIGNAL - NO "STA" SIGNAL TO ECM UNTIL ENGINE SPEED EXCEEDS 800 RPM - IGNITION SWITCH/circuit 12 RPM signal (G22 for FSE) - NO SIGNAL TO ECM FROM DISTRIBUTOR ("Ne" OR "G") AFTER ENGINE HAS BEEN CRANKED - DISTRIBUTOR/circuit - STARTERSIGNAL circuit -IGNITER/IGNITER circuit 12 Crankshaft position (CKP) sensor - circuit malfunction (3C-TE) 13 Knock Control CPU (ECM) 13 RPM signal (NE for FSE) SAME AS above but after ENGINE has RUN AT 1,000 - 1,500 RPM -DISTRIBUTOR/DISTRIBUTOR circuit 13 Fuel injection pump position sensor circuit malfunction (3C-TE) 14 Turbocharger Pressure 14 Ignition signal - No "IG" or "IGF" ignition signal to ECM from ignitior several times in succession (IGT1, IGT4, IGF for FSE) - NO "IGF" SIGNAL TO ECM - IGNITER/IGNITER circuit - IGNITER AND IGNITION COIL/circuit 14 (2C-TE) Timing control system malfunction 15 Ignition System (IGT2, IGT3, IGF for FSE) 15 (1CD-FTV) Throttle motor - circuit malfunction 15 Throttle control circuit - malfunction 16 Faulity in transmission/transaxle ECM (Transmission control signal) 17 Engine control module (ECM) -malfunction 18 Fuel quantity adjuster -malfunction Note: Not all trouble codes are used on all models MIL-code on Toyota / Lexus by al tech page (www.alflash.narod.ru/) 19 Acceleration Pedal Position (AAP) Sensor/Switch circuit malfunction (VC, VPA, VPA2, E2 for FSE, 3C-TE) 21 Oxygen Sensor OXYGEN SENSOR SIGNAL/OXYGEN SENSOR HEATER SIGNAL - OPEN or SHORT IN OXYGEN SENSOR OR OXYGEN SENSOR SIGNAL иещедесятокпричин... 22 Engine Coolant Temperature Sensor signal - OPEN OR SHORT IN WATER TEMP. SENSOR SIGNAL - WATER TEMPERATURE SENSOR circuit - WATER TEMPERATURE SENSOR 23 Intake Air Temperature Sensor signal - OPEN OR SHORT IN INTAKE AIR TEMP. SIGNAL - INTAKE AIR TEMPERATURE circuit - INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 24 Intake Air Temperature Sensor signal - OPEN OR SHORT IN INTAKE AIR TEMP. SIGNAL - INTAKE AIR TEMPERATURE circuit - INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 25 Air-Fuel Ratio Lean - LEAN SIGNAL SENT TO ECU FROM O2 SENSOR - INJECTOR FAULT(S) - FUEL PRESSURE - OXYGEN SENSOR - AIRFLOW METER OR MAP SENSOR - IGNITION 26 Air-Fuel Ratio Rich - SAME AS ABOVE - COLD START INJECTOR 27 Sub Oxygen Sensor signal - SUB OXYGEN SENSOR/HEATER circuit 28 No. 2 Oxygen Sensor signal No.2 OXYGEN SENSOR/OXYGEN SENSOR HEATER - SAME AS CODE 21 29 No. 2 Oxygen Sensor signal 31 Air Flow Meter signal or Vacuum Sensor signal circuit - AIRFLOW METER/CIRCUIT - MANIFOLD PRESSURE SENSOR (MAP) circuit 32 Air Flow Meter signal (VANE-TYPE) - AIRFLOW METER/circuit 32 (Diesel) Malfunction Resistance Signal 32 (2C-TE) Module coding plug -malfunction 32 (1CD-FTV) Injector -malfunction 33 IAC Valve - OPEN OR SHORT IN IDLE AIR CONTROL VALVE Signal CIRCUIT or IDLE AIR CONTROL VALVE or ECM 33 Intake manifold air control solenoid malfunction (3C-TE) 34 Turbocharger Pressure signal - ABNORMAL TURBOCHARGER PRESSURE - TURBO CHARGER - AIRFLOW METER/MANIFOLD/TURBOCHARGER PRESSURE Signal - INTERCOOLER SYSTEM 35 Turbocharger Pressure Sensor - TURBOCHARGER PRESSURE SENSOR (Gas.) 35 Manifold Absolute Pressure Sensor (Diesel, 3C-TE) 35 HAC Sensor signal -OPEN CIRCUIT IN HIGH ALTITUDE COMPENSATOR Signal 36 *36 Sensor Combustion Pressure (Toyota Part No. 89468-20020)... 39 (Avensis) Fuel temperature sensor - circuit 39 VVT-i Valve (p1656,p1345,p1349, OCV for -FSE) 39 Fuel temperature sensor - circuit malfunction (3C-TE) 41 Throttle Position Sensor signal - OPEN OR SHORT IN TPS Signal - TPS Sensor - TPS Signal/circuit 42 Vehicle Speed Sensor signal - NO SPD. Signal for SEVERLA SECONDS WHILE VEHICLE IS OPERATED UNDER HEAVY LOAD(TPS/MAP/AIR FLOW INPUTS) - SPEED Signal circuit 43 Starter signal - NO "STA" Signal TO ECU until ENGINE SPEED exceeds 800 RPM - IGNITION SWITCH/circuit 45 EGR System malfunction - VSV EGR - Temperature Sensor 47 Sub-Throttle Position Sensor - Open or short circuit in Sub-Throttle position sensor signal 47 Throttle position (TP) sensor 48 Vacuum Switching Circuit of Air Sw. Valve or Air Pump (EAP) Malfunction 49 for D-4 System SFP (PR, VC, E2 for -FSE) 51 Switch signal SWITCH Signal IDL (tps) CONTACTS OFF, NEUTRAL START SWITCH OFF, A/C SWITCH "ON" Signal TO ECM WITH DIAGNOSTIC CHECK CONNECTOR SHORTED - A/C SWITCH/circuit - A/C AMPLIFIER - TPS/CIRCUIT - NEUTRAL START SWITCH/circuit 52 Knock Sensor signal - OPEN OR SHORT IN KNOCK SENSOR Signal - KNOCK SENSOR/circuit 53 Knock Control signal in ECM FAULTY or Engine control module (ECM) knock control defective (P1605) 54 Inter-cooler ECM signal Intercooler coolant circulation capacity diminished (fail-safe operation: ignition timing program retarded by 2 degr.) 55 Knock Sensor signal Open or short circuit in knock sensor signal (Chaser TRD with 2JZ-GTE) 56 Cooling Fan Pressure Sw. 58 SCVP, E2, SCV+, SCV (for FSE) 59 VVT-i Valve - for FSE) 71 EGR System EGR VALVE MALFUNCTION - EXHAUST GAS TEMPEATURE BELOW SPEC. FOR EGR CONTROL - EGR SYSTEM - EGR GAS TEMPERATURE SENSOR circuit 72 Fuel Cut Solenoid signal IGF SIGNAL IS DETECTED FOR 4 CONSECUTIVE IGNITIONS 72 A/C System (A/C Relay Open) 78 (Avensis) Fuel circuit -malfunction 78, 79 Fuel Pump Control signal (S+, E1 for FSE) (P1235 - Fuel Pump Control signal, P1200- Fuel Pump Relay/ECU Malfunction ?) - Open or Short circuit in fuel Pump Control circuit or Fuel Pump Electronic Control Unit (ECU) 79 D-4 81 TCM Communication - Open in ECT1 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for at Least 2 seconds 83 TCM Communication - Open in ESA1 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engineidles at least 1/2 second 84 TCM Communication - Open in ESA2 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engineidles at least 1/2 second 85 TCM Communication - Open in ESA3 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engine idles at least 1/2 second 89 (P1125, 1126, 1127, 1128) read a pulse ETCS-SNOW (Chaser TRD with 2JZ-GTE) 92 D-4 (p1210) 96 (p1600) Engine control module (ECM) -supply 97 D-4 (p1215) EDU Malfunction 97 (Avensis) Injector control module circuit malfunction 98 D-4 99 (B2799) there is a trouble with immobilizer (for the OBDII-equiped Vechicle) * for Lexus a 90-94. Abbrevations (Toyota and Lexus a 1990-2000), CPS - Crank Position Sensor... Note: Not all trouble codes are used on all models __________________ => รับปลดล๊อค 180 สำหรับเครื่องจาก JAPAN ทุกรุ่นทุกค่ายรวมทั้ง JZ VVT-i พร้อม Check Error Code Toyota ให้ฟรี => รับ Gen SP1 สำหรับ JZ VVT-i Auto และรถที่วางเครื่องใหม่มาแล้วไม่มี SP1 Signal => รับแก้ไขปัญหาวัดรอบและไมล์ความเร็วไฟฟ้าที่ไม่ขึ้นห รือขึ้นไม่ตรงสำหรับรถที่วางเครื่องใหม่มาแล้วมีปัญห า => รับ Wire และแก้ Wiring เครื่อง JZ VVT-i และ JZ ทุกรุ่น => รับแก้ไข Wiring เครื่อง RB ,SR ที่มีปัญหา สนใจติดต่อ (Mr.BJ) 081-8439010 คลิ๊กดูรายละเอียดที่นี่ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22 |
23-09-2007, 13:45 | #3 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
|
ถ้าได้แบบนี้ดีมักๆเลย
หรือว่ามันจะเหมือนกันเดี่ยวลองไปไล่วงจรดูก่อน |
The Following 3 Users Say Thank You to HS8KPG For This Useful Post: |
23-09-2007, 14:41 | #4 |
Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: BMW
Engine Type: 1JZ-GE-VVTi
ที่อยู่: PRATHUMTANI
อายุ: 59
กระทู้: 8
Thanks: 28
Thanked 14 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
|
เครื่อง 1JZ-VVTi รู้สึกว่าจะใช้ขั่ว TC1 แทน TE1 ในการ CHECK CODE นะครับ ลองดู
|
23-09-2007, 16:06 | #5 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
|
ไปถ่ายรูปมาประกอบเป็นข้อมูลครับ
รูป 1 Diagnosis รูป 2 ปลั๊ก รูป 3 รายละเอียด ช่วยหน่อยนะครับทุกท่าน อย่างนั้นได้ชุดหนึ่งแล้ว E1กับTC ใช่ไหมคุณ pae604 ช่วยดูรูปให่หน่อย แล้ว W ล่ะครับ 2 รูปนี้มันคล้ายๆกันนะ ลองไล่ดูดีกว่า ดูดู ปลั๊กมันใส่กันลงเลยนะนี่ แต่ไม่รู้ไฟเหมือนกันรึเปล่า แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 08-12-2009 เมื่อ 10:03. |
23-09-2007, 20:50 | #6 |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: TOYOTA_TT141
Engine Type: 1JZ-GE ฝาขาวๆๆ
ที่อยู่: อ.สูงเนิน โคราช จ๊ะ.
อายุ: 50
กระทู้: 235
Thanks: 93
Thanked 109 Times in 52 Posts
คะแนน: 19
|
ลองเปิดฝากล่องหรือยัง ไม่รู้ว่า วิศวะกร มันจะพิมพ์ตัวหนังสือ ลงกำกับใว้ที่ลายปริ้นหรือเปล่า น่ะ
แต่ผมว่าลองเปิดฝากล่องดูซิ เผื่อมีตัวหนังสือบอกใว้ ว่า pin ไหนเป็นขั้วอะไร. |
24-09-2007, 08:46 | #7 | |
Super Moderator
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: ไมตี้,Hiace,TT141
Engine Type: 1J-gte,2J-GE vvt-i,JZ-GTE
ที่อยู่: Korat,087-2525400
กระทู้: 284
Thanks: 0
Thanked 524 Times in 167 Posts
คะแนน: 19
|
ใช้ได้ครับ...ตามนั้นเลย.. อ้างถึง:
__________________
ตัวอย่าง บางตอน... 2J-ge@Hero , 1J-ge@Hiace , 1J-ge@Volvo740 , Cefiro เจโบ m/t ,1J-gte@Cefiro ,1J-ge@E36 อื่นๆอีกมากมาย ฝีมือผมเองครับ..ที่นี่! งานยามว่าง ที่ต้องทำ.. เค้าอยาก เราจัดไป.. 1J-gte m/t @ BMW E30 2J-ge a/t @ Benz 230E 2J-ge a/t @ Benz 300E เอ้า..วิ่งได้แล้ว 2J-ge m/t @ Mitsubishi Starda. |
|
The Following 4 Users Say Thank You to noom@korat For This Useful Post: |
24-09-2007, 10:06 | #8 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
|
ขอขอบคุณทุกๆท่าน มากครับ ผมพอจะจับทางถูกแล้วครับ คือของ 1JZ GTE ก็ใช้ได้มันคล้ายๆกันเพียงแต่ว่ามันไม่เหมือนกัน 100% แต่หลักๆแล้ว ก็ใช้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผมได้ตัดสายไฟ OD2หมายเลข 6 ลองวิ่งดูแล้วกด O/D มันไม่ทำงาน พอต่อกลับเหมือนเดิมแล้ววิ่งดูกด O/D มันทำงาน
สรุปว่าผมพอจะไล่วงจรได้บ้างแล้วครับ ผลเป็นยังไงจะแจ้งอีกทีหนึ่งครับ ส่วนรูปประกอบผมพยามลงไว้เผื่อคนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจเ หมือนผมเข้ามาอ่านจะได้เข้าใจง่ายขึ้นนะครับ pin layout 1JZ GTE รูปจาก http://img322.imageshack.us/img322/3503/jzz309gp.jpg |
The Following 3 Users Say Thank You to HS8KPG For This Useful Post: |
29-09-2007, 08:24 | #9 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0
|
สรุป
ต่อไฟเช็ค CODE ได้แล้วครับ ดีใจจังไฟปกติ สามารถดูจากรูปที่คุณ noom@korat ลงไว้ครับ ผมได้เพิ่ม ขั้ว E1 กับ ขั้ว TE1 เข้าไปครับ WORK 100% ----------------------------- เคยสงสัยกันไหมครับว่า ที่พูดกันบ่อยว่า wiring ครบ หรือ wiring ไม่ครบ เราจะรู้ได้อย่างไร? เราสามารถตรวจสอบได้เองหรือไม่? เราสามารถตอบคำถามนี้ได้ด้วยการดูไฟ Check Engine ครับ การดูไฟ check engine เป็นวิธีการเบื้องต้นที่จะตรวจสอบได้ว่า การ wiring สายไฟของเครื่องยนต์ครบหรือไม่? รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าบรรดา sensor ต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ หรือมีการเสื่อมสภาพไปบ้างแล้วหรือยัง? วิธีการก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ลองทำตามขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ดูครับ 1. หาขั้วปลั๊ก Diagnosis ให้เจอก่อน ส่วนใหญ่แล้วปลั๊กนี้จะอยู่ข้างๆท่อร่วมไอดี หน้าตาเป็นกระปุกสี่เหลี่ยมเล็กๆ สีเทาหรือดำ มีตัวหนังสือ Diagnosis อยู่บนฝาปิด (จากรูปในกรอบสีแดง) 2. หาสายไฟเส้นเล็กๆ เสียบจั๊มพ์ขั้ว TE1 เข้ากับ E1 โดยดูได้จากในฝาปิดว่า ขาไหนเป็นขาอะไร 3. เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ On 4. ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องกด Overdrive เป็น On (ไฟดับ) อ่าน code ไฟที่กระพริบว่า เป็น code อะไร แล้วจึงนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง ถ้าไม่ได้ต่อไฟ check engine ไว้บนหน้าปัด ก็ต้องเปิดดู wiring diagram แล้วหาสัญญาณของไฟ check engine ว่าออกมาจากสายเส้นไหนของกล่อง เอาหลอดไฟมาต่อระหว่างขานั้น(ส่วนใหญ่จะเป็นขา w)กับขั้ว +batt เพื่อดู code ก็ได้ การอ่าน code สามารถอ่านได้ง่ายๆ ตามการกระพริบของหลอดไฟ เช่นสมมติให้เลข 1 เป็นหลอดไฟติด และ _ หลอดไฟดับ ______1_1_1___1_________1_1_1_1___1_1________ ค่าที่อ่านจากการกระพริบชุดแรกจะเป็น 31และชุดหลังจะเป็น 42 เป็นต้น ถ้ามีการผิดปกติหลายจุด ไฟ code ก็จะขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด แล้ววนกลับมาเริ่มที่ code แรกใหม่ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ถ้ามีเวลาให้ลองไปหาทางเช็คดู จะได้สบายใจว่า รถเราได้ทำมาแล้วอย่างสมบูรณ์ เวลาขับจะได้มั่นใจว่า รถคันเก่งของเรา กินน้ำมันเหมาะสม ไม่รวน เกเร รวมถึงคงไม่ต้องไปนอนจอดเสียอยู่กลางทางแน่ๆครับ Etcs-i ตัวนี้ มันย่อมาจาก Electronic throttle control system with Inteligent บ้านเราน่าจะเรียกว่า ลิ้นเร่งไฟฟ้า บวกกับความอัจฉริยะ หรือเปล่า แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 08-12-2009 เมื่อ 10:12. |
The Following 7 Users Say Thank You to HS8KPG For This Useful Post: | idea_nova (14-12-2017), joe-civil@jz (10-08-2011), kidauto (06-07-2012), Lucky (03-06-2011), montriRANGER (21-03-2014), Paejam99 (26-06-2013), zasdam (07-02-2013) |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|