ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 13
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 12 Times in 5 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				ถ้าไม่ต่อ over drive จะมีผลเสียอะไรไหม +++
			 
			ถ้าไม่ต่อ over drive จะมีผลเสียอะไรไหม 
		
	
		
		
		
		
		
	
	คือ คันเกียร์ไม่มี Over drive... แล้วถ้าไม่ต่อ 1-ผลเสียที่เกิดกับเครื่อง 2-จะกินน้ำมันมากไหม 3-แล้ว kickdown จะใช้ได้หรือป่าว ขอบคุณคับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 5 Users Say Thank You to tanmambo For This Useful Post: |  JZ_P_MAYIM (27-01-2010), Lucky (03-06-2011), poพnchai wilaikul (31-01-2010), UBOL... (08-01-2014), งุนงง (28-01-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอถามก่อน แล้วจึงจะตอบคำถาม 3 ข้อของคุณได้ครับ 
		
	
		
		
		
		
			คันเกียร์เป็นแบบไหนครับ จึงไม่มีสวิทช์ Over Drive ครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  JZ_P_MAYIM (27-01-2010), Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#4 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2009 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 9
				 
                                 
	Thanks: 11 
	
		
			
				Thanked 3 Times in 2 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 กินน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องยนต์ทำงานหนัก เพราะต้องทำงานที่รอบ สูงมาก ถ้าขับรถเกียรธรรมดาเป็นลองนึกดูว่า ขับรถ3เกียร ไม่เปลี่ยนเกียรเป็นเกียร 4 มันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมาก ไปต่อเถอะครับ มันไม่ยากไรหรอกไม่ต่อ ผลเสียมากกว่า  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to งุนงง For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#5 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 แต่จะกลับกันทั้งหมด เกียร์มีครบทุกเกียร์ ไม่วิ่งลากรอบ คิกดาวน์มาปกติ ไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ใดๆ ผลเสียอย่างเดียว คือ กด o/d แล้วจะไม่เชนลงเกียร์ 3 เท่านั้นเองครับ  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 12 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#6 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ดังนั้นคำตอบของพระปังปอนด์ จึงเป็นคำตอบที่ถูกต้องครับผม แต่ที่ผมเขียนกระทู้ถาม จขกท.ถึงลักษณะของคันเกียร์ เพื่อจะอธิบายการใช้งาน มากกว่าจะตอบประเด็นคำถามนี้ครับ ซึ่งผมคิดว่า จขกท. อาจจะเข้าใจผิด ไม่ทราบวิธีการใช้งานคันเกียร์มากกว่าครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 9 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  ChanJZ (24-07-2013), JZ_P_MAYIM (28-01-2010), kengz (28-01-2010), krupree (30-01-2010), Lucky (03-06-2011), samasun_007 (28-01-2010), sonoopy (20-08-2010), wk7000 (28-01-2010), งุนงง (28-01-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2009 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 9
				 
                                 
	Thanks: 11 
	
		
			
				Thanked 3 Times in 2 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		   ขออภัยครับ   ผมตอบและให้ข้อมูลผิดไป  ผมดันไปคิดเป็นเกียรธรรมดาซะงั้น  ขอโทษด้วยครับ  จริงๆแล้วมันต้องเกียรโอเวอร์ไดฟ์ ทำงานตลอด เกียรไม่สามารถคิดดาวลง เกียร 3 ได้ อัตรเร่งจะไม่พุ่งกระฉุดเนื่องจากเกียรไม่คิกดาวลง 3  ใช้รอบไม่สูง ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ ที่ตอบอันแรกกลับกันทั่งหมดเลย  ขอโทษครับหมดเลย 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 2 Users Say Thank You to งุนงง For This Useful Post: |  JZ_P_MAYIM (28-01-2010), Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#8 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ผมสมมุต จำลองสถานะการณ์กรณีไม่ได้ต่อสาย O/D off เข้าหา ECU นะครับ (หมายรวมถึง คันเกียร์ที่ไม่มีสวิทช์ O/D off ด้วย และหมายรวมถึง คันเกียร์ สไลด์ที่มี D4 แต่เวลาคนขับรถ ขับแล้วไม่ยอมปลดมาที่ D3 (D4 หมายถึง Drive + เกียร์ 4 ส่วน D3 หมายถึง Driveสิ้นสุดที่เกียร์ 3)) กรณีดังกล่าว เวลาขับรถ ในเกียร์ออโต้ เครื่องยนต์เมื่อได้รับความร้อนของน้ำในเครื่องสูงถึ ง 60 องศาขึ้นไป เวลาขับเคลื่อนรถ ด้วยความเร็วเกิน 50 ก.ม./ช.ม. ECU จะสั่งเกียร์ออโต้ปรับระดับเกียร์เข้าสู่ โอเวอร์ไดร์ฟครับผม ดังนั้น เวลาที่เราต้องการเชนเกียร์ต่ำลงเข้าสู่เกียร์ 3 ก็ใช้วิธีคิ๊กดาวน์ครับผม (ใช้เท้ากดคันเร่งให้ลึกลงไปจนกระทั่งมีอัตราเร่งเพิ่ มขึ้น รับรู้ถึงแรงบิดที่เพิ่มขึ้น เรียกว่า คิ๊กดาวน์ครับ) ส่วนกรณี ไม่สามารถคิ๊กดาวน์ได้ดังที่คุณกล่าวมานั้น หมายความว่า เกียร์ออโต้ เกิดการผิดปกติ จนกระทั่งต้องมีการเยียวยาครับผม 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#9 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมขอถามต่อด้วยเลยละกันนะครับ  
		
	
		
		
		
		
		
	
	คือรถผมเป็น W123 1JZ-GE นะครับ คือผมรับรถมาใช้ต่อจากที่บ้านน่ะครับซึ่งผมสังเกตว่า รถผมไม่มีไอ่เจ้า ปุ่ม Overdrive นี่อยู่ในรถครับ คันเกียร์ที่ใช้เป็นคันเกียร์เดิมของเบนซ์นะครับ ผมยังงี้นี่ผิดปกติใช่มั้ยครับ ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to Max` For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#10 | ||
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ผมขออธิบายแบบนี้นะครับ เจ้า W123 เป็นรถรุ่นเก่า เกียร์ออโต้ของเมอร์ซิเดสรุ่นนี้ ไม่มีสวิทช์ โอเวอร์ไดร์ฟที่คันเกียร์ แต่เมื่อเปลี่ยนเครื่องมาเป็น 1JZ ซึ่งเป็นเกียร์ออโต้ รุ่น ECT (Electronic Control Transmission หรือแปลว่า เกียร์ออโต้ที่ถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้านั่นเองครับ) ซึ่งนอกจาก จะต้องมีสวิทช์ตัดโอเวอร์ไดร์ฟแล้ว (O/D off) ยังควรมี สวิทช์ Power / Normal ด้วยครับ จึงจะเท่ากับเรียกใช้งานเกียร์ออโต้ได้อรรถประโยชน์ส ูงสุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีสวิทช์ดังกล่าว ระบบ ECT ก็จะทำงานแบบอัตโนมัติ คือ เกียร์สูงสุด อยู่ที่ เกียร์ 4 หรือ โอเวอร์ไดร์ฟ (ไม่รวมล๊อคอัพคลัชท์) และจะทำงานในโหมด Normal คืิอโหมดประหยัดพลังงานครับ คุณหาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก เรื่อง วงจรระบบที่สำคัญของเกียร์ออโต้ และถ้าต้องการทราบว่า ควรใช้งานโหมด Power เมื่อไหร่ อย่างไร ก็อ่านข้อมูลจากด้านล่างนี้ครับ อ้างถึง: 
	
 ส่วนถ้าอยากทราบว่า ขั้วที่กล่อง ECU ขั้วไหนคือ OD2 และขั้วไหนคือ P นั้น คุณก็สามารถค้นหาข้อมูลได้จาก สารบัญใน Forum Useful Information ครับ ในนั้นมีข้อมูลทุกอย่างที่คุณต้องการครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
||
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#11 | |
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Apr 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 115
				 
                                 
	Thanks: 30 
	
		
			
				Thanked 101 Times in 55 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 อ่อ..อ.ปอนด์ไปบวชนี่เอง เลยหาคนตอบกระทู้ดีๆมีน้อย..งานหนักอยู่ที่อ.มูนเลย. ..อิอิ..  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to toei For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#12 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 13
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 12 Times in 5 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				ขอบคุณมากครับ
			 
			ต้องขอโทษที่ไม่ได้ให้รายละเอียดมาก 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ผมไป งานที่ ตจว มาครับ เกียร์ เป็น benz ที่แปลงคันเกียร์มาไม่มี m/s เลยสงสัย ว่ามันจะครบหรือป่าวครับ แต่กระจ่างแล้วครับ ขอขอบคุณมากนะครับทุกท่าน โดยเฉพาะ คุณ cpservice ปังปอนด์ Moonlight ขอบคุณหลายมากครับ !!!  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to tanmambo For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#13 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				สงสัยเรื่องเดี่ยวกันครับ
			 
			ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ครับ  พอดีเรื่อง คล้าย ๆ กันอะครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	คือผม กำลังวาง 2j ge vvti ไม่โบ กับ Dmax 3.0 Di Auto อะครับ ช่างบอกใช้เกียร์ ออโต้ เดิมได้ แต่มันไม่มีปุ่ม O/D ช่างบอกจะ ต่อแยกมาให้ที่ตำแหน่งอื่น ๆ ที่ต้องการ ผมเห็นว่า มันไม่ทำให้ห้องโดยสาร เปลี่ยนแปลงเลยตกลง พี่ ๆ คิดว่าทำได้หรือไม่ครับ แล้วผมสมควรทำหรือเปล่าอะครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#14 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#15 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ยังงี้แสดงว่า w123 ของผมควรนำไปติด สวิต O/D ใช่มั้ยครับ   
		
	
		
		
		
		
		
	
	แต่สวิท power จะมีหรือไม่ก็ได้ใช่มั้ยครับ แต่ถ้าให้ดีควรจะมีทั้ง 2 อย่าง แล้วสาเหตุที่รถของผมกินน้ำมันมากผิดปกติ อาจจะเป็นเพราะสาเหตุด้านบนก็ได้ใช่มั้ยครับ ถามมากไปนิด ขอโทษด้วยครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#16 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ยังงี้แสดงว่า w123 ของผมควรนำไปติด สวิต O/D ใช่มั้ยครับ  ติดสวิทช์แล้ว จะสามารถสั่งตัดการทำงานโอเวอร์ไดร์ฟได้ แต่ไม่ติดสวิทช์ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ 
		
	
		
		
		
		
			แต่สวิท power จะมีหรือไม่ก็ได้ใช่มั้ยครับ ใช่ครับ แต่มีไว้ดีกว่าครับ เอาไว้ใช้งานตอนขึ้นเขาสูงชันแต่ถ้าให้ดีควรจะมีทั้ง 2 อย่าง ใช่ครับ แล้วสาเหตุที่รถของผมกินน้ำมันมากผิดปกติ อาจจะเป็นเพราะสาเหตุด้านบนก็ได้ใช่มั้ยครับ การไม่มีสวิทช์ 2 ตัวนั้น ไม่น่าเกี่ยวกับการกินน้ำมันเชื้อเพลิงครับ แต่ตัวถังรถมันก็หนักเอาการอยู่ เฟืองท้ายถ้าไม่เปลี่ยนใช้อัตราที่เหมาะสม การวายริ่งสายไฟไม่ครบ การติดตั้งเซนเซอร์ไม่ครบ หรือชำรุด การใช้งานเครื่องไม่ถูกต้อง เป็นต้น พวกนี้มีส่วนกับการกินน้ำมันเชื้อเพลิงครับผม ถามมากไปนิด ขอโทษด้วยครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  | 
			 
			หัวข้อที่คล้ายกัน
		 | 
	||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด | 
| Over drive 2j gte vvti | purin | ClubJZ ! Talk | 1 | 06-04-2016 08:28 | 
| เจโบ กดปิด Over Drive ไม่ได้ครับ | yokee2499 | ClubJZ ! Talk | 2 | 11-02-2014 11:36 | 
| ไฟ over drive | john_2jzgevvti | ClubJZ ! Talk | 2 | 25-08-2013 01:31 | 
| ช่วยหน่อยครับ อยากต่อสวิตช์ over drive (o/d) แยกคับ | macmacmac | ClubJZ ! D.I.Y. | 6 | 25-09-2009 22:44 |