ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 20-01-2010, 00:58   #1
jelejung
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว jelejung
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17 jelejung is on a distinguished road
ความรู้เรื่องน้ำมันเกียร์โตโยต้า + การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ "เผื่อมีประโยชน์ครับ"

พอดีว่ากำลังราคาน้ำมันเกียร์เลยไปอ่านเจอมาครับ อาจจะมีประโยชน์บ้างนะครับ
ปล. ผมลองนั่ง search ดูแ้ล้วนะครับว่ามีที่พี่ๆน้าๆลงไว้ แต่อันนี้ก็มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นมาอีกหน่อยนึงครับ


น้ำมันหล่อลื่นและเคมีภัณฑ์ >> น้ำมันเกียร์โตโยต้า
น้ำมันเกียร์โตโยต้า
ปัจจุบันการพัฒนาระบบเกียร์โตโยต้า ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเข้ามาเกี่ยวข้องในการปรับปรุงให ้มีประสิทธิภาพในการทำ งานดีขึ้น ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเฟืองเกียร์ก็สลับซับซ้อน มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเปรียบได้ว่าเฟืองเกียร์ทุกตัวและชิ้นส่วนท ุกชิ้นส่วน แทบจะแนบสนิทเป็นเนื้อเดียวกันในขณะที่เกียร์ทำงาน
เฟืองเกียร์แต่ละ ตัวจะมีการเสียดสีกัน ทั้งจากการหมุนเวียนหรือการขบกัน น้ำมันเกียร์ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยปกป้องรักษา และระบายความร้อนในระบบเกียร์

น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
ด้วยพัฒนาการของรถยนต์อันไม่หยุดยั้ง ระบบเกียร์อัตโนมัติจึงเกิดขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ ซึ่งในรถยนต์เกียร์ธรรมดาผู้ขับขี่จะต้องทำการเปลี่ย นเกียร์เอง แต่สำหรับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ การเปลี่ยนเกียร์จะเป็นไปโดยอัตโนมัติตามสภาพของถนน และสภาวะการขับขี่รวมถึงความเร็วรถยนต์ด้วย

โครงสร้างและการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ
ภายในเกียร์อัตโนมัติ ประกอบด้วบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่จะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนและเปลี่ยนเกีย ร์ เช่น ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ , ปั้มน้ำมัน , ชุดแผ่นคลัทช์/เบรก, วาล์วควบคุมไฮโดรลิค,เพลนเน็ตทารี่เกียร์ และเพลาส่งกำลังเป็นต้น





เกียร์อัตโนมัติทำงานโดยอาศัยน้ำมันเกียร์อัตโนมัติเ ป็นตัวกลาง ทำหน้าที่เป็นตัวเปลี่ยนเกียร์ และคลัทช์อัตโนมัติ ภายใต้การทำงานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ดังนี้
1. ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ทำหน้าที่เป็นคลัทช์อัตโนมัติ โดยการเพิ่มแรงบิดของไฮโดรลิคก่อนที่กำลังงานจากเครื ่องยนต์ จะไปยังหน่วยส่งกำลัง
2. ปั๊มน้ำมัน ทำหน้าที่ผลิตกำลังดันน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้ส่วนต่าง ๆทำงานโดยระบบไฮโดรลิค
3. ชุดแผ่นคลัทช์ / เบรก ทำหน้าที่ เชื่อมต่อหรือตัดกำลังงานจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเพลน เน็ตทารี่เกียร์ โดยใช้แรงดันของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
4. ชุดเพลนเน็ตทารี่เกียร์ ทำหน้าที่เหมือนเฟืองเกียร์ในเกียร์ธรรมดา มันจะเปลี่ยนแปลงความเร็วจากเครื่องยนต์ โดยสัมพันธ์กับสภาพถนน และแรงบิดที่ออกมา
5. วาล์วควบคุมไฮโดรลิค (ติดตั้งอยู่ส่วนล่างสุดของเกียร์) ทำหน้าที่ควบคุมกำลังดันน้ำมันเกียร์อัตโนมัติภายใต้ สภาวะการทำงานต่าง ๆ
6. เพลาส่งกำลัง ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังงานไปยังเพลากลาง
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
ในระบบเกียร์อัตโนมัติจำเป็นต้องมีการภ่ายทอดกำลังที ่มีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมแรงดันให้เหมาะสมกับการขับขี่ในทุกสภาพถ นนในแต่ละระดับความเร็ว ทั้งยังเพิ่มความนิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ และตอบสนองการขับขี่ได้ทันทีทันใดปัจจัยหนึ่งที่มีผล ต่อสมรรถนะดังกล่าว คือ "น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ" โตโยต้าจึงได้พัฒนาน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเหมาะสมกับรถโตโยต้าออกจำหน่าย ดังนี้
1. น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า มาตรฐาน DEXRON II สำหรับเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์โตโยต้าทุกรุ่น ยกเว้น LEXUS LS400, GS300, RAV4, CROWN (JZS 155)
2. น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า มาตรฐาน TYPE T สำหรับเกียร์อัตโนมัติของรถ RAV4
3. น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า มาตรฐาน TYPE T-IV สำหรับเกียร์อัตโนมัติของรถ LEXUS LS400, LEXUS GS300, CROWN (JZS 155)
ส่วนประกอบของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
1. น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ซึ่งเป็นน้ำมันหล่อลื่นบริสุทธิ์ที่ผ่านกระบวนการกลั ่นโดยหอกลั่นสูญญากาศ
2. สารเคมีเพิ่มคุณภาพ ได้แก่ สารเพิ่มคุณภาพประเภทต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจน, ช่วยป้องกันสนิม, ต้านทานการกัดกร่อน, ต้านทานการเกิดฟอง, ทนแรงกดสูง และลดจุดไหลเทคุณสมบัติของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโย ต้า
1. ต้านทานการสึกหรอได้ดีเยี่ยม น้ำมันเกียร์อัตโนมัติของโตโยต้า ผสมสารต้านทานการสึกหรอพิเศษซึ่งจะไปเคลือบผิวของโลห ะทำให้ผิวโลหะแข็งแรง และไม่เกิดการสึกหรอในขณะที่เคลื่อนที่สัมผัสกันด้วย แรงกดที่รุนแรง โดยเฉพาะที่ฟันเฟือง จึงทำให้ระบบเกียร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
2.ยืดอายุการใช้งานของซีลโดยผ่านการทดสอบความต้านทาน การเกิดปฎิกิริยากับซี ลในระบบเกียร์อัตโนมัติของโตโยต้าปกป้องซีลไม่ให้รั่ ว
3. แรงเสียดทานของน้ำมันที่เหมาะสม ในขณะที่ขับเคลื่อนของระบบเกียร์แรงเสียดทานของน้ำมั นจะมีผลกระทบต่อระบบ คลัทช์ ขณะเปลี่ยนแปลงความเร็วซึ่งจะมีผลต่อสภาพการขับขี่ด้ วยน้ำมันเกียร์ อัตโนมัติโตโยต้าได้ถูกออกแบบให้มีแรงเสียดทานของน้ำ มันที่เหมาะสม
4. มีความคงตัวต่อออกซิเจนสูง โดยมีสารป้องกันการรวมตัวกับออกซิเจน ทำให้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติสามารถทนต่ออุณหภูมิสูงกว ่า 300 องศาเซลเซียล
5. ผ่านมาตรฐานการทดสอบภายในของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(ประเทศญี่ปุ่น) ดังรายการต่อไปนี้
- ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับซีล
- ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับทองแดง
- สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานในน้ำมันเหมาะสม
6. ระยะเปลี่ยนถ่าย 20,000 กม. หรือ 1 ปี
ข้อแนะนำการใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
1. เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพส ูงสุด และช่วยให้อายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเกียร์อัตโนมัติยาวนานขึ้น ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติทุก ๆ 20,000 กม. หรือ 1 ปี
2. สำหรับรถ RAV4 (SXA11) เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T เท่านั้น สำหรับรถLEXUS LS400 เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T-IV เท่านั้น สำหรับรถ LEXUS GS300เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T-IV เท่านั้น สำหรับรถ CROWN (JZS 155) เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T-IV เท่านั้น
3. การเติมหรือการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติต้อง ไม่ใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติต่างชนิตกัน
4. การตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เมื่อจะทำการตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ จะต้องให้น้ำมันเกียร์ฯ อยู่ในช่วงอุณหภูมิทำงานเสียก่อน โดยการขับขี่เป็นระยะทางมากกว่า 16 กม.ที่ความเร็วปกติจะทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นไปในระดั บปกติ (70 องศาเซลเซียล - 80 องศาเซลเซียล)แล้วจึงปฎิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
4.1 จอดรถในพื้นที่ราบและดึงเบรกมือไว้
4.2 เข้าเกียร์ตำแหน่ง P (จอด) แล้วปล่อยให้เครื่องยนต์เดินอยู่ในรอบเดินเบา
4.3 เหยียบเบรกไว้ แล้วเปลี่ยนเกียร์ จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่ง L และจากตำแหน่ง L ไปยังตำแหน่ง P
4.4 ในขณะที่เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ในรอบเดินเบา และคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง P ให้ดึงก้านวัดระดับขึ้นมา และเช็คคราบน้ำมันออกด้วยเศษผ้าสะอาด4.5 เสียบก้านวัดลงไปในเกียร์และดึงออกมาอีกครั้งถ้าระดั บน้ำมันอยู่ในขีด "HOT" แสดงว่าใช้ได้
5. การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
5.1 ดึงก้านวัดระดับน้ำมันออก แล้วยกรถขึ้นให้มีระดับเสมอกัน
5.2 วางถาดรองน้ำมันเกียร์อัตโนมัติใต้ปลั๊กถ่ายน้ำมัน
5.3 คลายปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติออกด้วยประแจ 1 รอบ แล้วใช้มือดันปลั๊กถ่ายน้ำมันไว้เบา ๆ ในขณะเดียวกันก็ให้คลายสกรูปลั๊กถ่ายน้ำมันออกจนกระท ั่งพ้นเกลียวแล้วรับดึง ออกด้านข้างโดยเร็ว
5.4 ปล่อยให้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติเก่า ไหลออกมาให้หมด
5.5 ทำความสะอาดปลั๊กถ่ายน้ำมัน แล้วประกอบเข้าที่เดิมพร้อมด้วยปะเก็น ใหม่
5.6 เติมน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโดยการใช้กรวยเสียบลงในช่อ งก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์แล้วเทน้ำมัน เกียร์อัตโนมัติลงไป




5.7 ตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ตามวิธีการที่ได้กล่าวไปแล้วข้อควรระวังในการเปลี่ยน ถ่ายและเติมน้ำมัน เกียร์โตโยต้า
- การตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์จะกระทำในขณะที่เครื่องย นต์ยังทำงานอยู่ จึงควรระมัดระวังชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว และท่อไอเสียซึ่งอาจทำให้บาดเจ็บหรือผิวหนังไหม้ได้
- การถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ควรจะกระทำหลังจากที่ทิ้งไว้ให้น้ำมันเกียร์เย็นเสีย ก่อน เพราะการถ่ายน้ำมันเกียร์ ในขณะที่น้ำมันเกียร์ยังร้อนอยู่อาจลวกมือได้
- อย่าเติมน้ำมันเกียร์อัตโนมัติมากเกินปริมาณการใช้ขอ งรถแต่ละรุ่นเพราะจะเป็นเหตุให้เกียร์อัตโนมัติเกิดก ารขัดข้องได้

น้ำมันเกียร์ธรรมดาโตโยต้า
โครงสร้างและการทำงานของเกียร์ธรรมดา
เกียร์ ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังงานจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเฟือ งท้าย โดยผ่านการทำงานของเฟืองเกียร์
ซึ่งมีลักษณะการทำงานเหมือนคานดีดคานงัดแบบง่ายต่อกั นแบบอนุกรมดังรูป





ระบบเกียร์ ช่วยให้รถยนต์สามารถผลิตแรงบิด ( กำลังขับ ) ได้สูงสำหรับการเริ่มเคลื่อนที่ การเร่งและการขึ้นเนิน ซึ่งระบบเกียร์ จะช่วยควบคุมการเพิ่ม หรือลดรอบความเร็วของเครื่องยนต์โดยการเปลี่ยนอัตราท ดเกียร์ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและเสียงดัง และ เนื่องจากเครื่องยนต์ไม่สามารถหมุนกลับทางได้ การเคลื่อนที่ถอยหลังจึงต้องอาศัยระบบเกียร์ด้วยเช่น กัน



น้ำมันเกียร์โตโยต้า
น้ำมันเกียร์โตโยต้าเป็นน้ำมันเกียร์เกรดรวมสูตรลิขส ิทธิ์ของโตโยต้า ผสมสารสังเคราะห์ประเภทโพลิเมอร์เหมาะสำหรับระบบเกีย ร์ พัฒนาให้มีความหนืดเหมาะสม สามารถหล่อลื่นและปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆได้อย่างดีเยี่ยมในทุกสภาวะการณ์ด้วยคุณภาพที่เหนือ กว่าน้ำมันเกียร์เกรด เดี่ยวทั่วไปในท้องตลาด
ปัจจุบัน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้แนะนำน้ำมันเกียร์ออกจำหน่าย 2ผลิตภัณฑ์ ได้แก่
1. น้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE 80W-90 API GL-4 สำหรับระบบเกียร์ของรถยนต์โตโยต้าทุกรุ่นยกเว้นระบบเ กียร์ของรถ RAV4 (SXA11) และเซลิก้า GT-4

2. น้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE 75W-90 API GL-5 สำหรับระบบเกียร์และเกียร์ทรานเฟอร์ของรถRAV4 (AXA11) และเซลิก้า GT-4
ส่วนประกอบหลักของน้ำมันเกียร์โตโยต้า
1. น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ซึ่งเป็นน้ำมันหล่อลื่นบริสุทธิ์ที่ผ่านกระบวนการกลั ่นโดยหอกลั่นสูญญากาศ
2. สารเคมีเพิ่มคุณภาพ ได้แก่ สารเพิ่มคุณภาพประเภทต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจน,ช่ วยป้องกันสนิม, ต้านทานการกัดกร่อน, ต้านทานการเกิดฟอง, ทนแรงกดสูง และลดจุดไหลเท



คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์โตโยต้า
1. ป้องกันการสึกหรอ ในขณะที่เกียร์ขบกระแทกกันอย่างรุนแรงที่ความเร็วสูง โดยมีสารป้องกันการสึกหรอที่จะไปเคลือบที่ผิวเกียร์ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์
2. สามารถต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจนได้ดี ขณะที่อุณหภูมิสูงน้ำมันมีโอกาสที่จะสลายตัวได้ง่าย สารต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจนจะป้องกันการสลายตัวข องน้ำมันอันเป็นการยืด อายุ การใช้งาน และทำให้ระบบเกียร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตลอดอายุก ารใช้งาน
3. ป้องกันการเกิดสนิมและกัดกร่อนของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบเกียร์
4. ป้องกันการเกิดฟองขณะที่เกียร์ทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเกียร์ตลอดอายุกา รใช้งาน
5. นอกจากนี้ยังต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบภายในของบริษัทโ ตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) เช่น
- ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับซีล
- ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับเฟืองทองแดง
- ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทางในน้ำมันเกียร์เหมาะสม
6. ระยะเปลี่ยนถ่าย 20,000 กม. หรือ 1 ปี
ข้อได้เปรียบของน้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE 80W-90 API GL-4
เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเกียร์โตโยต้า (เกรดรวม) กับน้ำมันเกียร์ในท้องตลาด (เกรดเดี่ยว) จะพบว่า โตโยต้าได้พัฒนาน้ำมันเกียร์ของบริษัทฯ ให้มีคุณสมบัติที่เหนือกว่า ดังรายการดังนี้
1. กรณีเปรียบเทียบกับน้ำมันเกียร์เกรดเดี่ยว ( SAE 90 ) มาตรฐาน API GL-4
เนื่องจากน้ำมันเกียร์โตโยต้าเป็นน้ำมันเกรดรวม จึงมีความสามารถในการเข้าหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้รวดเร็วกว่าน้ำมันเกรดเดี่ยวแม้จะอยู่ ในขณะที่อุณหภูมิเย็น จึงทำให้สามารถป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วนเกียร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่เริ่มออกตัวจนสิ้นสุดการทำงานสำหรับน้ำมันเกร ดเดี่ยว จะเห็นว่า มีความหนืดสูง การเข้าหล่อลื่นชิ้นส่วนเกียร์ในขณะเริ่มออกตัวจึงทำ ได้ช้ามีผลให้ชิ้นส่วน เกียร์
อันได้แก่ เฟืองเกียร์ขบกันโดยที่ยังไม่มีฟิล์มหล่อลื่นของน้ำม ันมาเคลือบไว้ ทำให้เกิดการสึกหรอขึ้น
2. กรณีเปรียบเทียบกับน้ำมันเกรดเดี่ยว ( SAE 90 ) มาตรฐาน API GL-5
ตามที่บริษัทฯ ได้แนะนำน้ำมันเกียร์สำหรับระบบเกียร์ของโตโยต้าให้ใ ช้มาตรฐาน API GL-3 หรือ GL-4 เนื่องจากปริมาณสารเคมีเพิ่มคุณภาพที่ผสมอยู่ในน้ำมั นเกียร์มีอยู่อย่าง เหมาะสม โดยเฉพาะ สารเคมีเพิ่ม คุณภาพประเภทรับแรงกดสูง คือ ฟอสฟอรัส (ซึ่งเป็นสารโลหะ) แต่ในขณะที่น้ำมันเกรดเดี่ยว มาตรฐาน API GL-5 เป็นน้ำมันที่ใช้สำหรับงานหนัก จึงมีสารเคมีเพิ่มคุณภาพประเทภรับแรงกดสูง อยู่ในปริมาณมากเกินความจำเป็นสำหรับระบบเกียร์ เมื่อนำมาใช้กับระบบเกียร์ จะทำให้สารเคมีเพิ่ม คุณภาพเหล่านี้เหลือตกค้าง และก่อให้เกิดการสึกหรอกับชิ้นส่วนเกียร์ได้น้ำมันเก ียร์และเกียร์ทรานเฟอร์ ของรถ RAV4 SAE 75W-90 API GL-5
เนื่องจากระบบเกียร์ของรถ RAV4 เป็นเกียร์แบบ 5 ความเร็วใหม่ ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ มีระบบ ระบายความร้อยด้วยอากาศ ซึ่งจะระบายความร้อนให้กับน้ำมันเกียร์ และใช้ระบบล็อคเฟืองท้ายกลาง แบบกลไก กับการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา เพื่อแก้อาการเบรกของรถขณะวิ่งเข้าโค้งที่เป็นมุมแคบ ดังนั้นระบบเกียร์ของ RAV4 จะต้องทำงานหนัก จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ SAE 75W-90 API GL-5ข้อแนะนำการใช้น้ำมันเกียร์โตโยต้า
1. เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของระบบเกียร ์ และช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วน ต่าง ๆ ในระบบเกียร์ จึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 20,000 กม. หรือ 1 ปี
2. ไม่ควรใช้น้ำมันเกรดเดี่ยว มาตรฐาน API GL-4 หรือ API GL-5 เนื่องจากในระยะยาวจะเกิดผลเสียต่อระบบเกียร์ได้
3. การตรวจสอบระบบน้ำมันเกียร์
3.1 ยกรถขึ้นให้มีระดับเสมอกัน
3.2 ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ออก
3.3 สอดนิ้วเข้าไปในช่องเติมน้ำมันเกียร์ ตรวจดูว่าสามารถแตะน้ำมันได้หรือไม่ (น้ำมันเกียร์ควรจะมีระดับต่ำกว่าช่องเติมน้ำมันเกีย ร์ ไม่เกิน 5 มม.)




3.4 ถ้าน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ ให้เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มจนอยู่ในระดับปกติ
3.5 เช็ดทำความสะอาดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์และช่องเติม แล้วปิดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ ขันให้แน่น
3.6 ตรวจดูด้วยสายตาว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่
4. การเปลี่ยนถ่ายน้ำมีนเกียร์
4.1 ยกรถขึ้นให้มีระดับเสมอกัน ถ้ารถเพิ่งใช้งานมาให้ปล่อยทิ้งไว้ ให้ห้องเกียร์เย็นลงเสียก่อน
4.2 วางถาดรองน้ำมันเกียร์ใต้ปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ แล้วจึงคลายปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ ออกด้วยประแจ 1 รอบ ใช้มือดันปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ไว้เบา ๆ ในขณะเดียวกันให้คลายสกรูปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ออกจน กระทั่งพ้นเกลียว แล้วรีบดึงออกด้านข้างโดยเร็ว





4.3 ปล่อยน้ำมันเกียร์เก่าไหลออกให้หมด
4.4 ทำความสะอาดปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ และตรวจสอบความเสียหายของปะเก็นจากนั้นประกอบปลั๊กถ่ ายน้ำม้นเกียร์ เข้าที่เดิมและขันให้แน่น
4.5 ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ออก
4.6 เติมน้ำมันเกียร์โตโยต้าชนิดที่กำหนดลงในช่องเติม






4.7 สอดนิ้วเข้าในช่องเติมน้ำมันเกียร์ตรวจดูว่าปลายนิ้ว แตะถึงน้ำมันหรือไม่ (น้ำมันเกียร์ควรจะมีระดับต่ำกว่าช่องเติมน้ำมันเกีย ร์ไม่เกิน 5 มม.) ถ้าน้ำมันเกียร์ต่ำกว่าปกติให้เติมเพิ่ม
4.8 เช็ดทำความสะอาดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์และช่องเติม
4.9 ปิดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์แลัวขันให้แน่น
4.10 ตรวจเช็คด้วยสายตาว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่

ข้อควรระวังในการตรวจสอบระดับและการเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเกียร์
- ควรหลีกเลี่ยงการตรวจสอบระดับ และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ในขณะที่น้ำมันเกียร์ย ังร้อนอยู่เพราะอาจทำให้มือพองได้
- ไม่ควรใช้น้ำมันเกียร์ต่างชนิดกัน เติมผสมกัน เพราะสารเคมีที่ผสมอยู่ในน้ำมันเกียร์อาจจะทำปฎิกิริ ยากันได้
- ระบบเกียร์แบะเกียร์ทรานเฟอร์ของรถ RAV4 เป็นแบบที่ถูกพัฒนาขึ้นเฉพาะรุ่นดังนี้ น้ำมันเกียร์ที่ใช้ จึงจำเป็นต้องใช้ น้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE75W-90 API GL-5

credit:http://www.corollaclubrace.com/forum...p?topic=7603.0

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย jelejung : 20-01-2010 เมื่อ 01:28.
jelejung is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 42 Users Say Thank You to jelejung For This Useful Post:
ancivic (03-02-2010), b-evil (20-01-2010), Bushido (04-08-2010), changyes (20-01-2010), CIVIL (05-02-2010), dezxde (20-01-2010), dody555 (11-05-2011), dragonballz (21-01-2010), dvm (20-01-2010), future (04-03-2010), janlok (14-03-2010), ji-tao (16-02-2012), kai318 (02-02-2012), Kangk (20-01-2010), KOBDRAGON 1UZ-FE (19-10-2010), krupree (16-04-2010), kunsue (20-01-2010), Lucky (03-06-2011), maxx (20-01-2010), Mightytode (20-01-2010), minispy (20-01-2010), Moonlight (20-01-2010), nanid (01-01-2011), nibley (15-02-2010), NUMDONMANG (20-01-2010), one1one1 (20-01-2010), Peace_Keeper (29-08-2011), Pong79 (20-01-2010), pookza (20-01-2010), pup_e34 (08-03-2010), richle (09-03-2010), samasun_007 (20-01-2010), SuGuz (15-01-2011), sumitr (20-01-2010), Tanawuth (09-07-2010), tee25 (20-01-2010), tidku61 (20-01-2010), tree1show (20-01-2010), watt6652777 (21-01-2010), wee18 (23-01-2010), wk7000 (20-01-2010), วัช69 (20-01-2010)
เก่า 20-01-2010, 13:11   #2
tee25
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2007
กระทู้: 49
Thanks: 208
Thanked 40 Times in 18 Posts
คะแนน: 0 tee25 is on a distinguished road
ความรู้ดีมาก ขอบคุณมากๆ
tee25 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to tee25 For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 20-01-2010, 19:42   #3
b-evil
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว b-evil
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: D-max
Engine Type: 1jz-ge
ที่อยู่: เจียงใหม่จ้าววว
อายุ: 37
กระทู้: 49
Thanks: 14
Thanked 48 Times in 26 Posts
คะแนน: 0 b-evil is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง b-evil
เออ !! คือว่า รถผมเพิ่งจะวางหน่ะครับ

เลยอยากถามท่านว่า น้ำมันเครื่องใช้เบอร์อะไรคับ

แล้วก็น้ำมันเกียร์ใช้เบอร์อะไรคับ

1j-ge คับ

ยังไงรบกวนท่านด้วยคับ
b-evil is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to b-evil For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 20-01-2010, 20:59   #4
jelejung
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว jelejung
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17 jelejung is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ b-evil อ่านกระทู้
เออ !! คือว่า รถผมเพิ่งจะวางหน่ะครับ

เลยอยากถามท่านว่า น้ำมันเครื่องใช้เบอร์อะไรคับ

แล้วก็น้ำมันเกียร์ใช้เบอร์อะไรคับ

1j-ge คับ

ยังไงรบกวนท่านด้วยคับ

น้ำมันเครื่องนี่ผมคิดว่าเป็นสังเคราะห์ 100% น่าจะดีกว่าครับ
ส่วนตัวผมใช้ mobil1 ครับ
เรื่องน้ำมันเกียร์ ก็ลองดูที่ก้านวัดระดับครับ แต่ว่าใช้ น้ำมันเกียร์ของโตโยต้า type IV ก็ใช้แทนได้ครับแต่ราคาจะสูงกว่าครับ
jelejung is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to jelejung For This Useful Post:
b-evil (21-01-2010), KOBDRAGON 1UZ-FE (19-10-2010), Lucky (03-06-2011)
เก่า 20-01-2010, 21:31   #5
wk7000
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wk7000
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 17 wk7000 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ b-evil อ่านกระทู้
เออ !! คือว่า รถผมเพิ่งจะวางหน่ะครับ

เลยอยากถามท่านว่า น้ำมันเครื่องใช้เบอร์อะไรคับ

แล้วก็น้ำมันเกียร์ใช้เบอร์อะไรคับ

1j-ge คับ

ยังไงรบกวนท่านด้วยคับ

ดูที่ก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์น่ะครับ มันจะบอกว่าใช้น้ำเกียร์เกรดไหนอยู่

ใช้เกรดเดิมมันดีแล้ว ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ก็ใช้เกรดที่สูงกว่าได้

เช่น เดิมเป็น DEXRON II หาซื้อไม่ได้ก็ใช้ DEXRON III ทดแทนพอได้ครับ

__________________
วุฒิ JZ_M 181
2JZ-GTE 4x4


โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
wk7000 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to wk7000 For This Useful Post:
b-evil (21-01-2010), kai318 (02-02-2012), KOBDRAGON 1UZ-FE (19-10-2010), Lucky (03-06-2011)
เก่า 21-01-2010, 19:10   #6
b-evil
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว b-evil
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: D-max
Engine Type: 1jz-ge
ที่อยู่: เจียงใหม่จ้าววว
อายุ: 37
กระทู้: 49
Thanks: 14
Thanked 48 Times in 26 Posts
คะแนน: 0 b-evil is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง b-evil
ขอบคุณคับบ
b-evil is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to b-evil For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 00:08


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels