ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Dec 2006 
				
                                Car Brand: TOYOTA  CROWN 
				Engine Type: JZMS-111 
                                
                                ที่อยู่: Pathumtanee 
				
				
					กระทู้: 20
				 
                                 
	Thanks: 56 
	
		
			
				Thanked 16 Times in 7 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 รถลุงมูน อัตราการกินน้ำมันอยู่ที่กี่กิโลลิตรครับ ขอบคุงคับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 รถของผม  
		
	
		
		
		
		
			
 อัตราการกินน้ำมัน วิ่งทางไกลต่างจังหวัด 
 วิ่งในเมือง สภาพการจราจรติดขัด 6.5 - 7.5 ก.ม./ลิตร 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 27 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  DTA7005 (19-01-2010), future (04-03-2010), HS9KRM (19-01-2010), jelejung (18-01-2010), jing (18-01-2010), Juomaru (02-06-2010), JZ_P_MAYIM (18-01-2010), kai318 (15-05-2011), Kangk (18-01-2010), kengz (19-01-2010), kkk (19-01-2010), krupree (20-01-2010), Lucky (03-06-2011), minispy (18-01-2010), momotarojz (18-06-2010), ms111 (18-01-2010), one1one1 (13-02-2010), pae604 (18-01-2010), pank42 (18-01-2010), printset (28-11-2016), sanderronaldo (17-12-2010), sumitr (19-06-2011), SUNCHAINC (18-01-2010), tfr_jz (10-09-2011), tomztomz (19-01-2010), wee18 (18-01-2010), wk7000 (18-01-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Apr 2008 
				
                                Car Brand: ford ranger2000 
				Engine Type: 1jz-gte auto boot1 bar 
                                
                                ที่อยู่: รร.การบิน กำแพงแสน นครปฐม 
				อายุ: 43 
				
					กระทู้: 120
				 
                                 
	Thanks: 454 
	
		
			
				Thanked 237 Times in 95 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		   รถของลุงประหยัดดีจังครับ | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		
 สมรรถนะเครื่องยนต์รถของผม สามารถขับได้เกิน 200 ก.ม./ช.ม. แน่ แต่ผมเองกลับนิยมขับที่ความเร็วเฉลี่ย 130 ก.ม./ช.ม. ซึ่งนอกจากประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว เป็นนิสัยของผมเองที่ จะเผื่อเหลือแรงบิดของเครื่องยนต์ เอาไว้สำหรับซิ่งหนี และในช่วงความเร็วประมาณนั้น เป็นช่วงที่ผมคอนโทรลให้ลดอุบัติเหตุกระทันหันได้ดีท ี่สุดด้วยครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			JZM - 5 
			แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 18-01-2010 เมื่อ 11:42.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 27 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  2jbamboo (19-01-2010), future (04-03-2010), HS9KRM (19-01-2010), janlok (25-02-2010), jelejung (18-01-2010), JUMBOPP (27-01-2010), Juomaru (02-06-2010), JZ_P_MAYIM (18-01-2010), ka_kook (18-01-2010), kai318 (15-05-2011), kengz (19-01-2010), kkk (19-01-2010), Lucky (03-06-2011), mcca (18-04-2011), momotarojz (18-06-2010), ms111 (18-01-2010), muy (18-01-2010), pae604 (18-01-2010), pank42 (18-01-2010), printset (28-11-2016), samulaiqoo (28-05-2011), SUNCHAINC (14-02-2010), tfr_jz (10-09-2011), tomztomz (19-01-2010), wee18 (18-01-2010), wk7000 (18-01-2010), ขุนกระบี่ (20-02-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Dec 2006 
				
                                Car Brand: TOYOTA  CROWN 
				Engine Type: JZMS-111 
                                
                                ที่อยู่: Pathumtanee 
				
				
					กระทู้: 20
				 
                                 
	Thanks: 56 
	
		
			
				Thanked 16 Times in 7 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ได้มาแบบเกินคาดครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 5 Users Say Thank You to ms111 For This Useful Post: |  JZ_P_MAYIM (18-01-2010), kkk (19-01-2010), Lucky (03-06-2011), tfr_jz (10-09-2011), wk7000 (18-01-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 105
				 
                                 
	Thanks: 42 
	
		
			
				Thanked 78 Times in 24 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมมีข้อสงสัยครับลุงมูน รถผมรายละเอียดใกล้เคียงรถลุงมูนเลยครับ  
		
	
		
		
		
		
		
		
			เครื่อง 2jz-ge vvt-i ขาดแต่ slow pump ขึ้น code 78 ครับ นน.รถ 1900 กก. ขนาดล้อ 30 นิ้ว ลมยางหน้า 32 หลัง 32 เฟืองท้ายลิมิเต๊ดสลิป อัตราทดเฟืองท้าย 4.55 ใช้แก๊สหัวฉีด AC ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 0W-40 น้ำมันเกียร์ออโต้ ของโตโยต้า Type IV น้ำมันเฟืองท้ายของ โตโยค้า Hypoid Gear Oil LSD GL-5 85W-90 แก๊ส ถ้าขับในเมืองจะได้ประมาณ 6 กม./ลิตร ถ้าขับนอกเมืองความเร็ว 120 จะได้ 6 กม./ลิตร เหมือนกันเลยครับ ผมหล่ะแปลกใจจังเลยครับ ว่าทำไมรถผมเวลาวิ่งนอกเมืองมันไม่ประหยัดขึ้นเลยอ่ะ ครับ หรือว่าเป็นเพราะว่า slow pump ที่ไม่ได้ใส่อ่ะครับ หรือว่าเป็นเพราะลมยางผมมันอ่อนเกินไปอ่ะครับ ถ้าผมใส่มากกว่านี้รถมันจะโดดมากเลยครับ ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย jelejung : 18-01-2010 เมื่อ 20:04.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#7 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ผมไม่ทราบเรื่องระบบแก๊สนะครับ จึงให้ความคิดเห็นในส่วนนี้ไม่ได้ครับ แต่ที่แน่ๆคือว่า รถผมหนักกว่ารถคุณ ถึง 70 กก. และเวลาที่ผมขับใช้รถคันนี้ ผมจะไปทั้งครอบครัว แสดงว่า รถผมโหลดน้ำหนักผู้โดยสารเข้าไปอีก ประมาณ 200 - 250 กก. ที่ผมใช้ลมยาง 40 - 45 นั้น (การวัดลมยางนั้น ให้วัดตอนลมภายในล้อเย็นนะครับ) ก็เพราะว่า ผมชอบใช้รถวิ่งทางไกล และรถผมหนัก โดยเฉพาะ ช่วงล้อหลังจะหนักกว่าช่วงล้อหน้า และน้ำหนักรถที่ผมแจ้งนั้น ไม่ใช่น้ำหนักรถในทะเบียนรถนะครับ แต่เป็นน้ำหนักรถโดยชั่งจากตาชั่งจริงๆ ซึ่งถ้า เติมน้ำมันเต็ม 86 ลิตร (86 ลิตร จริงๆ เพราะว่า ผมประกอบถังน้ำมันขึ้นมาเอง) จะหนักขึ้นไปอีกครับ ส่วนเรื่องอัตราการบริโภคน้ำมันนั้น ผมมั่นใจในตัวเลขมาก เพราะว่า ผมติดนิสัยเติมน้ำมันเต็มถัง และขับใช้จนกระทั่งน้ำมันเหลือ 1/4 ของถัง จึงจะเติมใหม่จนเต็มถัง เติมแต่ละครั้ง ก็ประมาณเกือบๆ 3,000 บาท หรือ เกินนิดหน่อย และจะดูจากจำนวนลิตรที่เติม เปรียบเทียบกับ เลขระยะทางที่ขับใช้งานที่เกจ์ กับตัวเลขที่ได้จาก GPS ซึ่งก็ใกล้เคียงกัน ทุกๆครั้งที่เติมน้ำมันครับผม จึงได้ค่าเฉลี่ยที่แน่นอน และจะเป็นตัวบ่งชี้สมรรถนะเครื่องยนต์ ถ้าค่าเฉลี่ยการบริโภคน้ำมันผิดเพี้ยนไปครับผม ซึ่งผมยังไม่เคยพลาดเรื่องนี้เลยสักครั้งเดียวครับ เรื่องหน้ากว้างของล้อ ก็มีส่วนที่จะทำให้ การบริโภคเชื้อเพลิงมากขึ้นได้ครับ เพราะยิ่งล้อกว้างมากขึ้นเท่าไหร่ ก็เท่ากับว่า ความมั่นคงของฐานรถมีมากขึ้น พอๆกับ การเสียดทานของหน้ายางกับพื้นถนนมากขึ้นเท่านั้นครับ ยิ่งถ้าใช้ลมยางที่อ่อน ยิ่งแล้วใหญ่เลยครับ มีอีกอย่างหนึ่งที่เกี่ยวกับการบริโภคเชื้อเพลิงโดยต รง ก็คือ พฤกติกรรมการขับรถครับ คนที่ขับรถที่ชอบเหยียบแป้นเบรคถี่ๆ ไม่ว่า เพื่อชะลอรถ หรือว่า เพื่อเบรคก็ตาม เป็นการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอย่างมากเลยครับ หรือการที่ชอบเหยียบคันเร่งแรงๆ จนรถกระชาก ก็เป็นการสิ้นเปลืองเช่นกันครับ หรือเวลาขึ้นทางสูงชัน แต่ใช้เกียร์ไม่ถูกกาลเทศะ ก็สิ้นเปลืองเช่นกันครับ นี่แค่เป็นการยกตัวอย่างเท่านั้นครับ จริงๆแล้วยังมีอีกมากที่เป็นตัวแปรของการสิ้นเปลืองเ ชื้อเพลิงครับ ลักษณะของรถก็สำคัญนะครับ รถที่ต้านลม กับรถที่ลู่ลม ก็มีส่วนในการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเช่นกันครับ ผมดูจากรูปรถของคุณ รถผมก็ได้เปรียบเรื่องลู่ลมแล้วครับ เช่น ผมไม่มีบรรได ไม่มีบัคการ์ด ไม่มีถาดอลูมิเนียมบนหลังคา รูปทรงของกระจกมองข้างของผมก็เล็กและลู่ลมกว่าครับ ขนาดของล้อรถผมก็เล็กกว่าครับ ยังมีตัวแปรที่ทำให้การบริโภคเชื้อเพลิงเปลี่ยนแปลงไ ปอีกมากครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			JZM - 5 
			แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 18-01-2010 เมื่อ 21:11.  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#8 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 105
				 
                                 
	Thanks: 42 
	
		
			
				Thanked 78 Times in 24 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอบคุณมากๆครับลุงมูน   
		
	
		
		
		
		
		
	
	  แล้วการใส่ slow pump มันมีผลมากไหมครับกับการขับนอกเมือง (ขับแบบลอยๆ ไม่กระแทกคันเร่งครับ)  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to jelejung For This Useful Post: |  tfr_jz (10-09-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#9 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 สโลว์ปั๊ม มีผลต่อการประหยัดน้ำมันครับ แต่ไม่มีผลต่อการประหยัดแก๊ส ครับผม 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#10 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2008 
				
                                Car Brand: Toyota Sport Rider 
				Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI 
                                
                                ที่อยู่: Suphanburi 
				
				
					กระทู้: 821
				 
                                 
	Thanks: 1,304 
	
		
			
				Thanked 2,257 Times in 627 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ถ้าเริ่มกินเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ  แรงเครื่องตกลงรถใช้แก๊สด้วย  ก็เปิดฝาครอบวาว์ลเช็คระยะห่างวาว์ลดูครับ 
		
	
		
		
		
		
			วาว์ลอาจจะยันโดยเฉพาะฝั่งไอเสีย ถ้ามีเกจวัดแวคคั่มก็ทำให้สังเกตุอาการได้ง่ายขึ้นตา มบทความที่น้ามูนเคยลงไว้ครับ ช่วงเดินเบาเครื่องร้อนได้ที่ไม่มีโหลดค่าแวคต้องอยู ่ช่วง 21-18 นิ้วปรอท(in/hg) ถ้าต่ำกว่านั้นเปิดฝาครอบวาว์ลเช็คดูได้เลย ตั้งวาว์ลใหม่แล้วก็จะรู้สึกกระฉับกระเฉงเหมือนเดิม กินเชื้อน้อยลงครับ ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	  วุฒิ             JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4  โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#11 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 105
				 
                                 
	Thanks: 42 
	
		
			
				Thanked 78 Times in 24 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ![]()  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#12 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 OBD เน้นไปทาง ตัวเลขอิเลคทรอนิค แต่ว่า การเปิดปิดวาล์ว หรือ ความห่างความชิดของวาล์ว มันเป็นระบบแมคคานิค จึงดูจาก เกจ์สุญญากาศง่ายเยอะครับ 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#13 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2008 
				
                                Car Brand: Toyota Sport Rider 
				Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI 
                                
                                ที่อยู่: Suphanburi 
				
				
					กระทู้: 821
				 
                                 
	Thanks: 1,304 
	
		
			
				Thanked 2,257 Times in 627 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ความร้อน 85  รอบเครื่อง 750   ค่าแวคคั่มผมจะอยู่ระดับนี้ครับ  ผมเพิ่งเปิดฝาครอบวาว์ลใช้ฟิลเลอร์เช็คดูยังไม่มีสูบ  ไหนยันครับ 
		
	
		
		
			IMG_0319.JPG ใช้แก๊สวิ่งยาว ๆ ขยันสับมาวิ่งน้ำมันหน่อย วิ่งแก๊สสัก 100 กิโล สับมาวิ่งน้ำมัน 2-3 กิโลช่วยได้ครับ อาการที่บ่งบอกว่าวาว์ลอาจจะยันอีกอาการคือ รอบเดินเบาไม่นิ่งเป็นทั้งน้ำมันและแก๊ส ก็ลองเปิดฝาครอบวาว์ลเช็คดูได้เลย เพราะเครื่อง J ขึ้นชื่อเรื่องเดินเบาได้นิ่งมาก ๆ ครับ ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			  วุฒิ             JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4  โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน 
			แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 19-01-2010 เมื่อ 15:58.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#14 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 105
				 
                                 
	Thanks: 42 
	
		
			
				Thanked 78 Times in 24 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอบคุณทั้งสองท่านมากเลยครับ   
		
	
		
		
		
		
		
	
	![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |