ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
16-01-2010, 13:23 | #1 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 323
Thanks: 1,325
Thanked 284 Times in 96 Posts
คะแนน: 17
|
เกียร์ออร์โตหลุดดับเครื่องทันที
เกียร์ออร์โตหลุดดับเครื่องทันที !! เรื่องนี้ต้องขยายด่วน
ประสบการณ์จริง จากรถเกียร์ออโต้ อุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด ! คงเคยอ่านข่าว รถจอดอยู่แล้วไหลชนเจ้าของบ้าน หรือตกคลองกันบ้าง เรื่องนี้อาจเกิดขึ้นได้ เหตุเกิดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา นี้เอง หลังจากที่ได้นำรถออกจากอู่ตอนบ่าย กับรถ BENZ 300 E เอารถไปเข้าอู่เพื่อดูแลตามปกติ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง. น้ำมันเกียร์เข็คโน่นเช็คนี่ตามเลขที่กิโลตามกำหนด ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเลย แต่วันนี้เกิดเหตุไม่คาดฝันจนได้ เคยได้ยินไหม ' เกียร์หลุด ' ไม่ใช่หลุดออกมา ไม่ใช่เข้าเกียร์ไม่ได้ แต่มันหลุดไปอยู่ที่เกียร์ถอย R อาการเป็นอย่างไร ไม่ว่าคุณจะเข้าเกียร์อะไรก็ควบคุมรถไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ P, D, 3 หรือ 2 ทุกเกียร์รถจะถูกสั่งให้ถอยหลังทั้งหมด ยิ่งคุณพยามยามจะเดินหน้า โดยผลักไปที่ D แล้วเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์จะถูกเร่งให้ถอยหลังแรงขึ้น ยกเว้นคุณจะเหยียบเบรคอยู่อย่างนั้น อย่าหวังพึ่งเบรคมือ จะมีประสิทธิภาพเมื่อรถจอด ป้องกันไม่ให้ไหลเท่านั้น เย็นวันนั้นหลังเลิกงาน แวะ Shopping ที่ห้างเดอะมอล์ ผ่านจากจุดรับบัตรตรงทางเข้า ไปเล็กน้อยก็เห็นที่มีที่จอดรถว่างอยู่ เป็นทางลาดเล็กน้อย (เล็กน้อยจริงๆ) ก็เลยเปิดไฟกระพริบ เปลี่ยนเป็นเกียร์ R เพื่อถอยหลังเข้าที่จอด ถอยไปได้ครึ่งคัน เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนเป็น D เพื่อให้รถเดินหน้าจะได้ตั้งลำถอยใหม่ ตอนนี้เองรถไม่ยอมเดินหน้า ถอยหลังซะงั้น ก็เริ่มแปลกใจ หันมามองหน้ากัน เกิดอะไรขึ้น รีบเหยียบเบรค เข้าเกียร์ D ใหม่เหยียบคันเร่งเบา ๆ รถกลับถอยหลังแรงขึ้นไปอีก ก็เหยียบเบรคอีก แต่กำลังของรถมันคอยจะถอยอย่างเดียว เครื่อง ดังหึ่ง ๆ จะถอยลูกเดียว ทีนี้คิดว่าจะทำอย่างไรดีไม่เคยเจอ ก็เลยให้อีกคนเปิดประตูลงมามองหาว่ามันมีที่กั้นล้อด ้านหลังไหม จะได้กั้นรถไว้ได้ เพราะด้านหลังเป็นท่อแก๊ส และท่อน้ำขนาดใหญ่ของห้าง ถ้าถอยไปชน จะเกิดอะไรขึ้น ? พอลงไปดูเห็นมีที่กั้นค่อยโล่งใจหน่อย ก็เลยตะโกนบอกมีที่กั้น จอดเลยไม่ต้องถอยแล้ว คนขับก็เหยีบเบรค และเลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ว่าง N ห่างจากจุดที่กั้นเป็นปูนประมาณ 2 คืบได้ แล้วก็ปล่อยเบรค เพื่อจะดับเครื่องจอด ทันใดนั้นเองสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ รถกระโดดข้ามไปอยู่บนที่กั้นด้วยความเร็วและแรงมากในชั่วนาทีเดียว วินาทีเดียวจริง ๆ ซึ่งคนที่ยืนดูท้ายอยู่ อยู่ห่างจากตัวรถทางด้านข้างไม่ถึงฝ่ามือ ยืนตะลึง แรงของรถ กระแทกท่อแก๊สกับท่อน้ำอย่างแรง กันชนแตกเละ โครมเบ้อเริ่ม สิ่งที่ทำตอนนั้นคือ ตะโกน ดับเครื่อง ดับเครื่อง ดับเครื่อง หลายคนคงสงสัยแล้วแล้วจากนั้นเป็นอย่างไรต่อ ก็ค่อยๆ มองซ้ายมองขวาช่วยกันเข็นรถที่มันคาอยู่บนขอบปูน และกำลัง เบียดท่อแก๊สกับท่อน้ำ ออกหนะสิ โชคดีมาก ๆ ท่อเป็นเหล็กหนามาก ไม่อย่างนั้น คนที่ดูหลังอยู่ด้านท้าย คงไม่มีโอกาสมาเล่าให้ฟัง คงจะแบนไปกับท่อแก๊สไปแล้ว สิ่งที่อยากจะฝากเตือนทุกคนก็คือ 1. เมื่อเกิดเหตุควบคุมรถไม่ได้เพราะเกียร์หลุด ต้องดับเครื่องยนต์ทันที ( คำแนะนำของช่าง) เพราะรถที่เกียร์หลุด จะไม่สามารถควบคุมได้เด็ดขาด ยกเว้นหลุดไปเป็นเกียร์ว่าง 2. เวลาจะถอยหลัง หรือออกรถ ระวังอย่าให้มีคนยืนอยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังเด็ดขาด เพราะส่วนใหญ่ เวลาถอยรถ เรามักมีคนไปด้วยช่วยลงไปดู เพราะไม่แน่ใจหรือคอยระวังรถคันอื่น 3. รถที่เพิ่งออกจากอู่ ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีข้อผิดพลาด 4. สติของคนขับ สำคัญมาก แม้ประสบการณ์หลายสิบปี ก็อาจควบคุมไม่ได้ ด้วยความปรารถนาดี เพื่อเป็นประสบการณ์หากเกิดเหตุฉุกเฉิน |
The Following 22 Users Say Thank You to วัช69 For This Useful Post: | ^TK^@Jz (11-03-2010), aom8817 (16-01-2010), be vvt-i (29-01-2010), bza (18-08-2011), joe-civil@jz (16-01-2010), JZ_P_MAYIM (16-01-2010), Kangk (04-02-2010), Khun_Thian (16-05-2011), krupree (06-12-2010), kunsue (16-01-2010), leo20088 (16-01-2010), Litmanen (16-01-2010), moz (16-01-2010), Na_He_Mea (26-02-2011), oat (16-01-2010), phichai (16-01-2010), pookza (16-01-2010), samasun_007 (16-01-2010), SPEEDKILLS-940-1J-GTE (16-01-2010), sumitr (17-01-2010), ton jzt 141 (16-01-2010), wk7000 (16-01-2010) |
16-01-2010, 14:04 | #2 |
Super Moderator
|
เนื้อหานี้ คล้ายๆกับผมเคยอ่านผ่านๆมานานระยะหนึ่งแล้วนะครับ
โอกาสความน่าจะเป็นน้อยมาก ที่ เลื่อนคันเกียร์ไปที่อะไรก็ตาม จะเป็นเกียร์ถอย อย่างเดียวครับ เนื่องจากว่า เกียร์เดินหน้า จะมีคลัชท์ (C1) ตัดต่อกำลัง แยกจาก ชุดเกียร์ถอยหลังโดยใช้คัลชท์ (C2) ซึ่งมี อยู่ เกียร์เดินหน้าเกียร์เดียวที่ใช้คลัชท์ร่วม กับเกียร์ถอยหลัง คือ คันเกียร์ตำแหน่ง D แต่ว่า อยู่ที่เกียร์ 3 จะมีการตัดต่อ คลัชท์ (C1) และ คลัชท์ (C2) ขณะเดียวกัน ชุดเบรคในเกียร์ มี 3 ชุด โดยเกียร์ถอย ใช้ชุดเบรค ชุดที่ 3 โดยเกียร์ที่เดินหน้าทั้งหมด ใช้ชุดเบรคที่ 1 และ ที่ 2 ยกเว้นคันเกียร์อยู่ที่ L ในตำแหน่งเกียร์ 1 ซึ่งจะใช้ชุดเบรคชุดที่ 3 ที่เป็นชุดเดียวกันกับเกียร์ถอยครับ ที่ผมอธิบายด้านบน ไม่ต้องไปจำนะครับ ผมเพียงแค่อธิบายเสริมเพิ่มความเข้าใจให้ทราบว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 16-01-2010 เมื่อ 14:26. |
The Following 19 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | ^TK^@Jz (11-03-2010), be vvt-i (29-01-2010), joe-civil@jz (07-11-2012), JZ_P_MAYIM (16-01-2010), kai318 (02-02-2012), kazuya (17-01-2010), kunsue (16-01-2010), leo20088 (16-01-2010), Litmanen (16-01-2010), Na_He_Mea (26-02-2011), oat (16-01-2010), ord6859 (16-01-2010), phichai (16-01-2010), pookza (05-02-2010), samasun_007 (16-01-2010), sumitr (17-01-2010), tee25 (31-01-2010), wk7000 (16-01-2010), วัช69 (16-01-2010) |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|