ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 04-01-2010, 18:45   #1
4d4wd
ClubJZ Full Member 2555
 
รูปส่วนตัว 4d4wd
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 2J-GTE
ที่อยู่: พิษณุโลก/สมุทรปราการ
กระทู้: 101
Thanks: 9
Thanked 138 Times in 49 Posts
คะแนน: 18 4d4wd is on a distinguished road
อันนี้อีก โปรดใช้วิจารณณาณนะครับ ผมก็ไม่รู้จริงเท็จ แต่เห็นว่าน่าสนใจเลยเอามาแบ่งกันดูครับ


ตัดแปะมาจากคอลัมน์นายประโยชน์ ใน bangkokbizweek.com เพื่อนๆว่าไง ดูท่าทางมันอาจจะไม่ประหยัดอย่างที่คิด




นายประโยชน์ : จะเอากันจริงๆ หรือ?

ด้วยความกล้าหาญชาญชัยของหญิงชาติทหารท่านหนึ่ง ที่มีหน้าที่กำกับดูแลนโยบายพลังงานของชาติ ที่ดูเหมือนจะออกมาทะลวงกำแพงตันของราคาน้ำมัน ที่กำหนดแผนแม่บท (คร่าวๆ) ให้มีการจัดทำจัดเตรียมจัดหาแก๊สโซฮอล์ในความเข้มข้น เกือบสูงสุดคือการมุ่งเน้นไปใช้ E85 เป็นพลังงานทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง (เบนซิน)

ที่ราคา มีแต่พุ่งสูงขึ้นและไม่มีอกสามศอกชายใดกล้าที่จะออกม าพูดว่าจะไปหยุดอยู่ที่ไหน นโยบายการใช้ E85 ดูเหมือน จะเป็นที่ถูกอกถูกใจของทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตน้ำตาลที่บอกว่ามีกำลังการผลิ ตเหลือเฟือ แต่ไม่ยักกะพูดว่าทำไมต้องขึ้นราคาห้าบาทกว่าเมื่อรั ฐฯประกาศใช้E20 ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายที่ออกมาตอบรับในขณะที่บางค่าย ยังมีความเห็นที่โต้แย้งและเช่นกันที่อีกหลายค่ายยัง ไม่แสดงความคิดเห็น

E85 คือเชื้อเพลิงที่ได้จากเอทนอลหรือแอลกอฮอล์ร้อยละ 85 รวมกับน้ำมันเบนซินอีกร้อยละ 15 มองในภาพรวมมองในมุมกว้างน่าจะเป็นนโยบายที่ดี ทะลวงทางตันเรื่องพลังงานที่ใช้กับรถยนต์ได้ในระดับห นึ่งเช่นแน่นอนชาวไร่อ้อยไร่มันสำปะหลัง มีตลาดรับซื้อที่แน่นอนในราคาที่ดูน่าจะอยู่ได้

โรงงานผลิตแอลกอฮอล์หรือโรงงานน้ำตาลมีที่ระบายสินค้ าที่ว่ามีมากล้นเหลือและมากพอที่จะเอามาเป็นเชื้อเพล ิง รัฐฯหรือประเทศชาติประหยัดเงินตราในการซื้อน้ำมัน (เบนซิน) ไปได้ร้อยละแปดสิบห้า

คำถามคือว่าภาพที่สวยหรูดูดีมันเป็นไปตามนั้นจริงๆ หรือ โดยเฉพาะกับผู้ใช้รถ มีใครสนใจให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างมีแต่บอกว ่าเราจะมีเชื้อเพลิงที่ถูกลงให้ใช้และต่อไปเราไม่จำเ ป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติอีกต่อไป (เมื่อเราใช้E100)

มีใครบอกพวกคนใช้รถกันบ้างว่าเมื่อใช้ E85 แล้วจะสิ้นเปลืองมากกว่าการใช้เบนซินเพียวๆ ถึงร้อยละยี่สิบห้า มีใครบอกพวกเขากันบ้างว่าคุณสมบัติของ E85 นั้นแม้จะมีค่าออกเทนสูง 100-105 แต่ก็ให้ค่าความร้อนที่ต่ำ มีใครบอกพวกเขาบ้างว่า E85 เมื่อเข้าห้องเผาไหม้แล้วต้องการอัตราส่วนผสมที่หนา (Rich mixture) กว่าการใช้น้ำมันเบนซิน (อัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศที่เหมาะสมและดีท ี่สุดคือ 14.7 ต่อ 1 ค่าความร้อนที่ต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน และอัตราส่วนผสมที่หนากว่าก็หมายความว่ารถคันนั้นกิน E85 มากกว่าน้ำมันเบนซินถึงร้อยละยี่สิบห้า

มีใครกล้าออกมาให้คำรับรองได้บ้างว่า E85 จะไม่มีน้ำ (Water) ผสมอยู่มากกว่าร้อยละ 1 (Mass not Volume) เพราะถ้ามีน้ำผสมอยู่มากกว่านั้นจะทำให้เครื่องยนต์ส ึกหรอเร็วมากกว่าปกติโดยเฉพาะในขณะที่เริ่มติดเครื่อ งในตอนเช้า

มีสักคนไหมที่จะออกมากล้ารับรองมาตรฐานของE85 ไม่ต้องพูดถึงผู้ผลิตรถยนต์เพราะอย่างไรเขาก็ต้องทำม าขายตักตวงกำไรเอาจากผู้ใช้ เอาจากชิ้นส่วนที่สึกหรอที่จะต้องเปลี่ยนแล้วเปลี่ยน อีกจากความไม่ได้มาตรฐานของE85 มีใครสักคนบ้างไหมที่จะพูดว่าเมื่อE85 ดีจริงประหยัดจริงจึงมีใช้กันแค่สามประเทศ

แน่นอนบราซิลที่ใช้มานานและถือเป็นต้นตำรับ มีสวีเดน และมีสหรัฐอเมริกาในบางรัฐเท่านั้น น่าจะมีคำถามว่าฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน อิตาลีออสเตรเลียและญี่ปุ่น (ทำไมญี่ปุ่นถึงอุดหนุนให้ชาวนาปลูกข้าวไม่อุดหนุนให ้ปลูกอ้อย) รวมถึงอีกหลายๆ ประเทศ ถึงไม่มีใครใช้

เอาละเมื่อนโยบายประกาศออกไปแล้วก็ต้องเดินตามนั้นแต ่มีใครบอกได้บ้างว่าภาคเกษตรที่เครื่องจักรกลการเกษต รร้อยละเก้าสิบเก้าใช้น้ำมันดีเซล เขาจะทำอย่างไร เปลี่ยนเครื่องจักรมาเป็นเครื่องเบนซินที่ใช้ E85 ได้งั้นหรือ

ถ้าใช่ต้องใช้งบประมาณมากมายมหาศาลสักเพียงใดแล้วใคร จะจ่าย มีใครพูดถึงภาคขนส่งซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่กันบ้างไหม ว่าพวกเขามีโอกาสที่จะได้ใช้น้ำมันดีเซลราคาถูกๆ กันบ้างเมื่อไรและต้องทำอย่างไร

เพราะวันนี้ราคาของน้ำมันดีเซลก่อความปั่นป่วนให้กับ ภาคขนส่งและการประมงมากมายมหาศาล มีใครไปถามเจ้ากระทรวงเกษตรบ้างไหมว่าจะเอาพื้นที่ที ่ไหนปลูกข้าว เอาพื้นที่ที่ไหนปลูกอ้อยปลูกมัน

มีดีก็มีเสีย E85 แม้มีข้อดีมากมาย แต่ข้อเสียที่ยังไม่มีใครพูดถึงเลยก็คือเมื่อนโยบายเ บ็ดเสร็จสมบูรณ์แล้วราคาต่อลิตรของ E85 จะเป็นเท่าไร ราคารถยนต์ที่นำเข้ามาต่อคันจะเป็นอย่างไร และที่สำคัญราคาของน้ำตาลทรายจะขึ้นไปอีกกิโลละกี่บา ท

จะเอากันจริงๆ หรือจะไม่หยุดทบทวนกันอีกสักครั้งและหลายๆ ครั้งบ้างหรือ



มันน่าสนใจที่ว่าทำไมใช้กันแค่3ประเทศอะครับ




4d4wd is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 9 Users Say Thank You to 4d4wd For This Useful Post:
Dittapong (05-01-2010), Jamisquatar (04-02-2013), joe-civil@jz (31-07-2013), JZE 34 (05-01-2010), phasin (28-08-2011), T.N.P.K. (04-01-2010), tatizoodlor (07-04-2014), therayuth (04-01-2010), wk7000 (04-01-2010)
เก่า 04-01-2010, 18:54   #2
4d4wd
ClubJZ Full Member 2555
 
รูปส่วนตัว 4d4wd
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 2J-GTE
ที่อยู่: พิษณุโลก/สมุทรปราการ
กระทู้: 101
Thanks: 9
Thanked 138 Times in 49 Posts
คะแนน: 18 4d4wd is on a distinguished road
อันนี้ก็น่าสนใจครับ แต่ดูเหมือนจะโฆษณาไปหน่อย


กระทู้: 2




การกัดกร่อนของ E85
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 10:48:49 AM »


ผมได้ยินมาว่า E85 จะกัดกร่อนถังน้ำมันที่ทำจากอะลูมิเนียม และท่อยางปั้มติก
และ จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเเก็สโซฮออล์ E10 ถึง 40%

ผมใช้ Toyota Vios ปี 2005 อยากใส่ชุด kit แต่ไม่มั่นใจปัญหาที่บอกไป
ไม่รู้ว่าเท็จจริงประการใดผู้รู้ช่วยบอกหน่อยครับ
จะติดของ HP+ Octane Booster Conversion kit made in USA
http://www.savcocarwash.com/02-05.php

การกัดกร่อนมักเป็นคำถามแรกของผู้ที่สนใจจะเลือกใช้พ ลังงานทางเลือก E85 ขอบอกว่าไม่ต้องกังวลกับปัญหานี้ถ้ารถของคุณสามารถใช ้ น้ำมัน E10 ได้ ข้อมูลคุณภาพน้ำมัน E85 ของทั้ง ปตท และ บางจาก มี คุณภาพดีมากขอบอก มีการเติมสาร additive หัวเชื้อป้องกันการกัดกร่อน และ ช่วยหล่อลื่นระบบน้ำมันเชื้อเพลิงตัวเดียวกับที่ใช้ก ันอยู่ใน Brazil และคุณภาพของเอทานอลที่ผสมอยู่ 85% ผลิตจาก บ.เพโทรกรีบ ซึ่งใช้มาตรฐานของ USA และ Sweden เป็นเอทานอล 95% ซึ่งปราศจากน้ำปน ส่วนของการกัดกร่อนจะเกิดรุนแรงถ้ามีน้ำผสมอยู่ในปริ มาณสูง จะเกิดการแยกตัวของชั้น น้ำมันเบนซิน และเอทานอล เกิดเป็นกรดอ่อนๆซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้จะเกิดการกัดกร่ อนได้
ปัญหาที่มัก วิตกอีกอย่างก็คือ แอลกอฮอลหรือเอทานอล ระเหยง่ายอาจเกิดการรุกติดไฟ เกิดระเบิดในถังน้ำมันถ้าปล่อยให้มีปริมาณน้ำมันในถั งต่ำ ซึ่งไม่จริง E85 จะมีการระเหยของน้ำมันต่ำกว่าเบนซินแกสโซฮอล E10 เสียด้วยซ้ำ รถยนต์ในอเมริกาเองไม่ว่าจะเป็น Ford, GM ระบุใน specification ของpart ระบบนำมันเชื้อเพลิงทั้ง FFV CAR และ NON FFV CAR เป็นหมายเลขเดียวกัน ซึ่งเขารู้อยู่แล้วว่ามันใช้กันได้ ส่วนท่อยางขอให้เป็นเกรด SAE30J R7 (E10~E85)ชัวร์ว่าใช้ได้ อาจจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า แต่ยังไม่มีใครทำการวิจัยอย่างจริงจัง แม้แต่บริษัท รถยนต์ ถ้าให้สบายใจก็เปลี่ยนใหม่เมื่อถึง 10 ปีหรือ 150,000กม ราคาไม่กี่ตังเอง

ข้อดีน้ำมัน E85 ดูจะมีมากมายช่วยเพิ่มแรงม้าเพราะ ออกเทนสูงถึง 105 รถคันเดิมทุกอย่าง แต่แรงขึ้นเกือบ
10% การเผาใหม้สมบูรณ์เพราะเอทานอล เป็นสารที่มี ออกซิเจนเหลือเฟือ Oxygenate การรวมผสมกับอากาสทำได้ดีกว่า เบนซิน จึงเผาไหม้ได้หมดจดสะอาดกว่า ลดมลพิษจากท่อไอเสียมากมาย

ข้อเสียก็มีคือค่าความร้อนจากการเผาไหม้ หรือค่าพลังงานที่ได้จาก E85 เทียบกับ เบนซิน แล้วจะได้น้อยกว่า ประมาณ 35% คือถ้าจะใช้น้ำมันเต็มถังเท่าเดิมจะวิ่งได้ระยะทางน้ อยลง จุดคุ้มค่าก็คือ ราคาขาย E85 ต้องถูกกว่า E10 มากกว่า 35% จึงจะคุ้ม และที่สำคัญ ต้องมีปั้มน้ำมันมากพอ


จาก


http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=1233.0



แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย 4d4wd : 04-01-2010 เมื่อ 18:58.
4d4wd is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to 4d4wd For This Useful Post:
Dittapong (05-01-2010), joe-civil@jz (31-07-2013), JZE 34 (05-01-2010), T.N.P.K. (04-01-2010), therayuth (04-01-2010), wk7000 (04-01-2010)
เก่า 04-01-2010, 22:33   #3
retro_boy
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว retro_boy
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 18 retro_boy is on a distinguished road
กลัวแต่ว่าในปริมาณที่เท่ากันมันจะเปลืองกว่านี่สิคร ับ
retro_boy is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to retro_boy For This Useful Post:
therayuth (04-01-2010)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
สอบถามพี่ๆ ร้านซ่อมเครื่อง Jz แถวอ่อนนุช ศรีนครินทร์ พัฒนาการมีร้านไหนแนะนำบ้างครับ nanthachai1jz ClubJZ ! Talk 3 13-08-2015 18:52


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 20:25


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels