ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 12-11-2009, 22:27   #1
toh130
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: Toyota
Engine Type: 3VZ to be 2JZ
ที่อยู่: rayong thailand
กระทู้: 8
Thanks: 19
Thanked 28 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 toh130 is on a distinguished road
ผมมีรูปแสดงชิ้นส่วนต่างๆขอระบบ emission control น่าจะพบช่วยได้ไหมครับ

เพิ่มอีกรูปครับเป็นของ2jz-gte

ผมพอมีรายละเอียดแค่คราวๆครับน่าจะพอช่วยได้ส่วนการท ำนั้น ในความเห็นผมซื้อของมือสองน่าคงจะพอหาได้นะครับเพราะ ภายในต้องมีcheck valevและactivited carbon ที่ทำหน้าที่กรองเพื่อลดไฮโดรคาร์บอนไม่ให้ออกสู่อาก าศด้วยครับ

พอดีอ่านไม่รอบครอบครับรู้ด้านล่างไม่ได้ต่อกับอะไรค รับน่าจะมีหน้าที่ให้อากาศผ่านเข้าในขณะที่ถังน้ำมัน เกิดสภาวะสุญญากาศ ผมเพิ่มส่วนการตรวจเช็คCharco canistor ให้ด้วยครับ
รูป
ชนิดของไฟล์: pdf Emissions System - 2JZ-GTE.pdf (86.1 KB, ดาวน์โหลด 500 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: pdf Emissions System - P5-6.pdf (123.8 KB, ดาวน์โหลด 342 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: pdf evaporat.pdf (32.7 KB, ดาวน์โหลด 304 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg diag_1j2XjXG.jpg (15.6 KB, ดาวน์โหลด 371 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 27-11-2009 เมื่อ 15:15.
toh130 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to toh130 For This Useful Post:
borancar (12-11-2009), chakkrapad (09-04-2013)
เก่า 13-11-2009, 02:02   #2
WizardOnWeb
Member
 
รูปส่วนตัว WizardOnWeb
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 28
Thanks: 0
Thanked 14 Times in 10 Posts
คะแนน: 0 WizardOnWeb is on a distinguished road
มันคนละอันกับถังดักไอที่ติดเยอะๆ มีขายทั่วไปใช่ป่าวครับ

รถผมวิ่งซักพักนี่เปิดเติมน้ำมันมันดันแรงมากบางทีเด ็กปั๊มตกใจเลยแถมไอร้อนด้วย

บางทีตอนดับเครื่องยังได้ยินเสียงเหมือนน้ำมันเดือดใ นถังเลยครับ

ถ้าจะติดตัวนี้จะช่วยระบายแรงดันได้หรือเปล่าครับแล้ วติดได้ที่ไหน เคยถามช่างๆบอกไม่เป็นไรแต่ผมว่าเหมือนน้ำมัน มันหายอะครับ
WizardOnWeb is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 13-11-2009, 08:08   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ต้องขอโทษครับ ช่วงนี้ติดธุระมาก เพิ่งเข้ามาเปิดอ่าน สรุปว่า ทราบวิธี ติดตั้งกันหรือยังครับ ถ้ายังไม่ทราบ ผมจะช่วยค้นหาภาพมาประกอบการอธิบายครับ

แต่ขอบอกเล่ากระบวนการการทำงานของมันนิดนึงนะครับ จะได้เข้าใจว่า ทำไมจึงต้องต่อท่อแบบนั้น ทำไมจึงต้องมี one-way valve และ ACIS VSV (วาล์วที่ถูกสั่งเปิดปิดจาก ECU)

แนวคิดในการนำไอเบนซินมาใช้งานนั้น ผมได้กล่าวไว้แล้วด้านบน แต่ว่า ถ้านำมาใช้งานจริง ต่อเข้าตรงๆที่ท่อร่วมไอดีเลยนั้น จะเกิดปัญหาสตาร์ทรถไม่ติดครับ

เพราะอะไร?

ก็เพราะว่า เวลาเราสตาร์ทรถนั้น (โดยเฉพาะสตาร์ทเย็น ปัญหายิ่งหนักกว่า) รถยนต์ต้องการอากาศไอดี (อ๊อกซิเจน) มากกว่าตอนที่เครื่องยนต์ติดแล้ว แต่ถึงจะเครื่องยนต์ติดแล้วก็ตาม ในรอบเครื่องต่ำๆ ขณะที่หัวฉีด จ่ายน้ำมันน้อยๆ ก็ยังต้องการไอดีระดับหนึ่งเช่นกัน ถ้าสมมุตว่า เราเอาไอน้ำมันเบนซิน ต่อเข้าไปในท่อร่วมไอดีตรงๆ ไอน้ำมันเบนซิน ก็จะเข้าไปแย่งเนื้อที่ที่เป็นอากาศภายใน ทำให้ ไอดีน้อยลง การสันดาบก็จะไม่สมบูรณ์ จึงจะทำให้สตาร์ทไม่ติด หรือถ้าสตาร์ทติดแล้ว เครื่องยนต์ก็จะเหมือนเดินไม่เต็มสูบครับ

โรงงานผลิต จึงได้นำ VSV เข้ามาช่วย โดยการ สั้งให้ VSV เปิดวาล์วเมื่อ รอบเครื่องยนต์สูงกว่า 2500 รอบ และความร้อนเครื่องยนต์ สูงกว่า 60 องศาเซลเซียส หมายความว่า ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่านี้ หรือ รอบเครื่องยนต์ต่ำกว่านี้ อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้ง 2 อย่าง จะทำการปิด VSV ครับ

แสดงว่า ไอน้ำมันเบนซิน จะถูกนำไปใช้งานในรอบเครื่องสูงกว่า 2500 รอบเท่านั้นหรือ?

ก็ไม่ใช่เสียทีเดียวครับ คือว่า จะมีไอน้ำมันเบนซินส่วนหนึ่ง ไหลเอื่อยๆ เข้าไปในไอดี แต่ถ้ารอบสูงถึง 2500 รอบเมื่อไหร่ จะถูกดูดเข้าไปช่วยในการเผาไหม้อย่างรวดเร็วครับ

กรณีดังกล่าว ก็จะทำให้ ประหยัดน้ำมันได้หรือ?

ต้องขอตอบว่า ได้ครับ เพราะว่า ไอน้ำมันเบนซิน สามารถช่วยในการเผาไหม้ได้แทนน้ำมันเบนซินครับ และเนื่องจากว่า เครื่องยนต์มีระบบการตรวจสอบอ๊อกซิเจนหลังการเผาไหม้ (อ๊อกซิเจนเซนเซอร์) แล้วนำมาประมวลผลสัดส่วน A/F ก่อนที่จะสั่งจ่ายน้ำมันเบนซินออกที่หัวฉีด จึงทำให้ หัวฉีดมีโอกาสจ่ายน้ำมันน้อยลงนิดหน่อยครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
borancar (13-11-2009), chakkrapad (09-04-2013), HS9KRM (22-01-2010), Ithong (27-08-2011), toh130 (13-11-2009), wk7000 (14-11-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 22:55


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels