ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 11-11-2009, 06:32   #1
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 17 wee18 is on a distinguished road
ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาสตาทร์ติด

ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาสตาทร์ติด ไม่ทราบว่าปกติหรือไม่ครับ รถผมไม่มีวอมเลยครับเป็นตั้งแต่เอารถออกจากอู่ ถอดมอเตอร์เดินเบามาทำความสะอาดก็ไม่หาย
เลยลองสตาทร์ดูเอามือปิดช่องมอเตอร์เดินเบาเครื่องติ ดปกติครับ ลองเสียบปลักแล้วปิดกูญแจมอเตอร์ไม่มีขยับแต่สังเกตุ ดูมีเกรียวโผล่มาจากมอเตอร์ผมเอาไขควงแบนค่อยๆหมุนกล ับตามเข็มนาฬิกาประมาณสี่รอบ แล้วลองบิดกุญแจใหม่มอเตร์ก็ไม่หมุนออกมาเลยใส่กลับไ ปใหม่ขันน็อตเรียบร้อย แต่ไม่เสียบปลักแล้วลองสตาทร์แต่ไม่มีวอมครับดับเครื ่องแล้วเสียบปลักแล้วสตาทร์ก็ไม่วอมครับ
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to wee18 For This Useful Post:
borancar (11-11-2009), evolution989 (23-09-2011), Lucky (03-06-2011)
เก่า 11-11-2009, 19:32   #2
borancar
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว borancar
 
วันที่สมัคร: May 2009
Car Brand: toyota , Mitsubishi Colt,Ford Focus
Engine Type: 1jz-gte E8 , 4g32 MT
ที่อยู่: Saraburi tel.087-1175326
กระทู้: 603
Thanks: 807
Thanked 923 Times in 403 Posts
คะแนน: 16 borancar is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ wee18 อ่านกระทู้
ท่านไดเคยลองบ้างครับ..
ยังไม่เคยลองนะครับแต่ดูอาการแล้วน่าลิ้นปีกผีเสื้อป ิดไม่สนิทนะครับถ้าลิ้นปิดไม่สนิทกล่องจะไม่ชดเชยรอบ ให้ครับลองล้างตัว isc และตั้งองศาลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ดูครับได้ผลอย่างไรช่ว ยแจ้งด้วยครับ
borancar is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to borancar For This Useful Post:
evolution989 (23-09-2011), Lucky (03-06-2011), wee18 (11-11-2009)
เก่า 11-11-2009, 23:19   #3
Ten_E36
Junior Member
 
รูปส่วนตัว Ten_E36
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
Car Brand: BMW E36
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: Bangna and Nontaburi
กระทู้: 9
Thanks: 0
Thanked 10 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 Ten_E36 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ borancar อ่านกระทู้
ยังไม่เคยลองนะครับแต่ดูอาการแล้วน่าลิ้นปีกผีเสื้อป ิดไม่สนิทนะครับถ้าลิ้นปิดไม่สนิทกล่องจะไม่ชดเชยรอบ ให้ครับลองล้างตัว isc และตั้งองศาลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ดูครับได้ผลอย่างไรช่ว ยแจ้งด้วยครับ
ตั้งไอเดิลแล้วอ่ะครับ ยังไม่วอมเลย อย่างนี้ตัววอมเสียรึป่าวครับ
Ten_E36 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Ten_E36 For This Useful Post:
evolution989 (23-09-2011), Lucky (03-06-2011), wee18 (12-11-2009)
เก่า 12-11-2009, 08:10   #4
parkpoom_p
ClubJZ Full Member 2557
 
รูปส่วนตัว parkpoom_p
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Mitsubishi Strada
Engine Type: 1 JZ-GTE(TE06H-24V)
ที่อยู่: Samphran
กระทู้: 588
Thanks: 1,001
Thanked 1,240 Times in 299 Posts
คะแนน: 18 parkpoom_p is on a distinguished road
การที่จะให้ตัวมอเตอร์เดินเบา วอร์มได้นั้น มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ครับ เช่นระบบสายไฟเดินมาครบถูกต้องหรือเปล่า แล้วก็ยังมีเรื่องของอุณหภูมิน้ำเข้ามาเกี่ยวข้องด้ว ยนะครับ และอีกจุดนึง มอเตอร์เดินเบาอาจจะเสียก็ได้ อาจคงต้องลองหาเปลี่ยนดูอีกเช่นกันครับ

ลองศึกษาดูในกระทู้หน้าเทคนิค ลุงมูน และก็พี่ปังปอนด์ได้พูดถึงการตัวเช็คมอเตอร์เดินเบา ไ้ว้ค่อนข้างละเอียดทีเดียวครับ ขอให้หายไว้ๆนะครับ
__________________
-

-


โทร.08-1557-6046 (จิ๊บ)



Strada 1JZ-GTE A/T + TE06H-24V + F-CONVPro 2.1
Tune By: Vtuner



" ก็แค่ E85 แรงม้าน้อย 396 hp "
parkpoom_p is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to parkpoom_p For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), wee18 (12-11-2009)
เก่า 12-11-2009, 08:23   #5
เค_คลองสาม
เพื่อนเหี้ยๆ ทิ้งมันซ่ะ
 
รูปส่วนตัว เค_คลองสาม
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Big m,A31,Sportrider,mazda2
Engine Type: 1J-GTE,1J-GTE,1J-GTE,แตนๆ
ที่อยู่: เลียบคลองสาม
กระทู้: 3,947
Thanks: 170
Thanked 3,047 Times in 1,196 Posts
คะแนน: 0 เค_คลองสาม is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ parkpoom_p อ่านกระทู้
การที่จะให้ตัวมอเตอร์เดินเบา วอร์มได้นั้น มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ครับ เช่นระบบสายไฟเดินมาครบถูกต้องหรือเปล่า แล้วก็ยังมีเรื่องของอุณหภูมิน้ำเข้ามาเกี่ยวข้องด้ว ยนะครับ และอีกจุดนึง มอเตอร์เดินเบาอาจจะเสียก็ได้ อาจคงต้องลองหาเปลี่ยนดูอีกเช่นกันครับ

ลองศึกษาดูในกระทู้หน้าเทคนิค ลุงมูน และก็พี่ปังปอนด์ได้พูดถึงการตัวเช็คมอเตอร์เดินเบา ไ้ว้ค่อนข้างละเอียดทีเดียวครับ ขอให้หายไว้ๆนะครับ
ละเอียดครับ เน้นเรื่องระบบไฟน่ะครับ เพราะไม่วอมตั้งแต่รับรถมา
__________________
KKS GAS & ENGINE (เค_คลองสาม)
รังสิต-ธัญญะ เลียบคลอง 3 รังสิต-นครนายก 67 ซอยบิ๊กซีคลอง3
บริการ ติดตั้งและแก้ปัญหาแก๊สหัวฉีด AG และยี่ห้ออื่นๆ


บริการ วางเครื่อง วายสาย แก้ไขเพลากลาง ตั้งวาล์ว เปิดฝาสูบและซ่อมเครื่อง JZ และ UZ
รับแปลงเฟืองท้าย benz&bmw

และให้คำปรึกษาทุกข้อมูลครับ เค = 081-4411-482
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=63169
เค_คลองสาม is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to เค_คลองสาม For This Useful Post:
borancar (12-11-2009), Lucky (03-06-2011), wee18 (12-11-2009)
เก่า 12-11-2009, 09:32   #6
borancar
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว borancar
 
วันที่สมัคร: May 2009
Car Brand: toyota , Mitsubishi Colt,Ford Focus
Engine Type: 1jz-gte E8 , 4g32 MT
ที่อยู่: Saraburi tel.087-1175326
กระทู้: 603
Thanks: 807
Thanked 923 Times in 403 Posts
คะแนน: 16 borancar is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ เค_คลองสาม อ่านกระทู้
ละเอียดครับ เน้นเรื่องระบบไฟน่ะครับ เพราะไม่วอมตั้งแต่รับรถมา
ครับถ้าปรับให้ลิ้นปีกผีเสื้อปิดแล้วยังไม่วอร์มคงต้ องเช็คตัวมอเตอร์และระบบไฟอย่างพี่เคแจ้งไว้ละครับ
อบอุ่นจังที่อยู่บ้านนี้
borancar is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to borancar For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), wee18 (07-12-2009)
เก่า 12-11-2009, 09:50   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
วิธีการตรวจสอบว่า มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา มีปัญหาหรือไม่ ให้ตรวจเช็ค ตาม Link นี้ครับ

ส่วนถ้าคุณสงสัยว่า ระบบไฟฟ้า มีปัญหาหรือไม่ ให้ไล่สายไฟปลั๊กที่เสียบมอเตอร์ตัวนี้ ไปที่กล่อง ECU ครับ ใช้มัลติมิเตอร์วัดแรงต้านทานตรวจสอบดูว่า สายไฟขาดในหรือไม่ จากนั้นตรวจสอบปลั๊กที่กล่อง ECU ว่า เสียบไว้แน่นดีหรือไม่ครับ


ผมลืมบอกไปอีกเรื่องหนึ่งครับ

ให้ตรวจสอบ เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์ (THW) ด้วยครับ ถ้าตัวนี้เสีย หรือ ปลั๊กหลุด หรือ ลัดวงจร หรือ สายไฟขาด เวลาสตาร์ทเย็น เครื่องยนต์ก็ไม่ยอมวอร์มครับผม


อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ aod123vc อ่านกระทู้
มันอยู่ตรงไหนคับ ของผมก้อไม่วอม เมื่อก่อนวอมคับ จะได้ไปดู ของผม2j geคับ
กรณีของคุณ ให้ล้างมอเตอร์ปรับรอบเดินเบาก่อนครับ ถ้ามีทักษาด้านช่างนิดหน่อย จะล้างเองก็ได้ครับ โดยหาอ่านวิธีล้างพร้อมรูปที่กระทู้ใน Forum Technical ครับ

แต่ถ้าไม่มั่นใจ ก็บอกให้ช่างตามอู่ซ่อมเครื่องยนต์ล้างให้ได้ครับ และรวมทั้งให้ตรวจสอบ เซนเซอร์ความร้อนเครื่องยนต์ ด้วยครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 16-12-2009 เมื่อ 17:23.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
borancar (12-11-2009), HS9KRM (12-11-2009), Nai jz (16-11-2009), nanid (07-04-2011), wee18 (07-12-2009)
เก่า 14-11-2009, 20:37   #8
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 17 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
กรณีของคุณ ให้ล้างมอเตอร์ปรับรอบเดินเบาก่อนครับ ถ้ามีทักษาด้านช่างนิดหน่อย จะล้างเองก็ได้ครับ โดยหาอ่านวิธีล้างพร้อมรูปที่กระทู้ใน Forum Technical ครับ

แต่ถ้าไม่มั่นใจ ก็บอกให้ช่างตามอู่ซ่อมเครื่องยนต์ล้างให้ได้ครับ และรวมทั้งให้ตรวจสอบ เซนเซอร์ความร้อนเครื่องยนต์ ด้วยครับ
วันนี้ลองทำคือ
1.ปรับตั้งปีกผีเสื้อ
2.ล้างมอเตอร์เดินเบา
3.เช็คระบบไฟตามลุงมูนบอกแต่มีแต่หลอดไฟตามจุดที่ลุง แนะนำ
4.พอสตาทร์ไฟthwดับ
5.แต่เวลาถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาแล้วปิดกุญแจมอเตอร์ ออกมาสุดแต่ไม่ถอยกลับ
6.ลองสตาทร์เอามืออุดที่รูแล้วลองค่อยๆเอามือออกและล องเปิดแอร์มอเตอร์ไม่ตอบรับเลยครับ
สรุปมีแค่บิดกุญแจครั้งแรกที่มอเตอร์ตอบรับนอกนั้นไม ่มีอะไรเกิดขึ้น..ยังงงกล่องหรือ.มอเตอร์เสีย..กล่อง เปิดดูปกติไม่มีขี้เกลือหรือตัวซีต่างๆบวมเลยครับ.
ปล.รถขับได้ปกติแต่ได้ถอดขั้วแบตออกเลยขับไม่ปกติสงส ัยกล่องลืมข้อมูลการขับไม่สนุกเหมือนเดิมเลยสงสัยต้อ งพาไปจำข้อมูลใหม่ละมั้ง..ขอบคุณครับที่ช่วยอ่านจนจบ .แต่ผมจะไม่ยอมแค่นี้ต้องหาสาเหตูให้ได้ว่าเกิดอะไรข ึ้น
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to wee18 For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), parkpoom_p (15-11-2009)
เก่า 15-11-2009, 22:58   #9
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ wee18 อ่านกระทู้
วันนี้ลองทำคือ
1.ปรับตั้งปีกผีเสื้อ
2.ล้างมอเตอร์เดินเบา
3.เช็คระบบไฟตามลุงมูนบอกแต่มีแต่หลอดไฟตามจุดที่ลุง แนะนำ
4.พอสตาทร์ไฟthwดับ
5.แต่เวลาถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาแล้วปิดกุญแจมอเตอร์ ออกมาสุดแต่ไม่ถอยกลับ
6.ลองสตาทร์เอามืออุดที่รูแล้วลองค่อยๆเอามือออกและล องเปิดแอร์มอเตอร์ไม่ตอบรับเลยครับ
สรุปมีแค่บิดกุญแจครั้งแรกที่มอเตอร์ตอบรับนอกนั้นไม ่มีอะไรเกิดขึ้น..ยังงงกล่องหรือ.มอเตอร์เสีย..กล่อง เปิดดูปกติไม่มีขี้เกลือหรือตัวซีต่างๆบวมเลยครับ.
ปล.รถขับได้ปกติแต่ได้ถอดขั้วแบตออกเลยขับไม่ปกติสงส ัยกล่องลืมข้อมูลการขับไม่สนุกเหมือนเดิมเลยสงสัยต้อ งพาไปจำข้อมูลใหม่ละมั้ง..ขอบคุณครับที่ช่วยอ่านจนจบ .แต่ผมจะไม่ยอมแค่นี้ต้องหาสาเหตูให้ได้ว่าเกิดอะไรข ึ้น
เพิ่งได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ครับ

จริงๆแล้ว หลังจากที่สตาร์ทเครื่อง แล้วบิดสวิตชฺกุญแจ off นั้น มอเตอร์เดินเบาต้องเลื่อนตัวเข้าสุดนะครับ เพราะมันจะเซ็ทตัวหลังจากดับเครื่องประมาณ 2 วินาที
ลองเช็คไฟเลี้ยงมอเตอร์ตามนี้ดูนะครับ ผมก็อปมาจากอีกกระทู้

วิธีเช็ค ว่าวายสายมอเตอร์ เดินเบาถูกต้องหรือไม่

1. ให้ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก
2. สตาร์ทเครื่องยนต์
3. ใช้หลอดเช็คไฟ ที่ขั้วกลาง ของปลั๊ก มี 2 เส้น สายไฟสี ดำ-แดง เช็คเส้นไหนก็ได้เพราะสายันพ่วงหากันอยู่แล้ว ต้องมีไฟ เป็น + (หลอดเช็คไฟต้องติด)
4. อย่าเพิ่งเอาหลอดเช็คไฟออก เสียบคาไว้ก่อน แล้วดับเครื่องยนต์ทันที
สังเกตที่หลอดเช็คไฟ หลอดต้องติดสว่าง ประมาณ 2 วินาที แล้วหลอดจึงจะดับ หลังจากดับเครื่องยนต์

ถ้าเป็นลักษณะนี้ แสดงว่ามอเตอร์เดินเบาพร้อทำงาน แต่ถ้ารอบยังไม่วอร์ม ก็เป็นที่ตัวมอเตอร์เองที่ปัญหา

เหตุผล ที่ดับเครื่องยนต์แล้ว(สวิตช์กุญแจ ตำแหน่ง off) ยังมีไฟเลี้ยงที่มอเตอร์เดินเบาประมาณ 2 วินาที ก็เพราะว่า ช่วงเวลาดับเครื่องนี่แหละ เป็นช่วงที่มอเตอร์เดินเบา ทำกำลังทำงาน คือ ตัวมอเตอร์ กำลังเปิดช่องทางให้อากาศเข้าได้มาก เพื่อว่า เวลาสตาร์ทเครื่องใหม่ เครื่องยนต์จะได้เร่งรอบสูงให้ เครื่องติดง่ายโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง หรือก็คือ การวอร์มให้นั่นเอง



ถ้าคุณพี่วี18 ลองเช็คไฟเลี้ยงแล้วไม่ได้ตามนี้ ก็แสดงว่าช่างเค้าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ ต้องได้ไล่ไฟจุดนี้ใหม่ครับ
ส่วนวิธีไล่ไฟใหม่ เดี๋ยวจะมาบอกทีหลังนะครับ อยากให้ลองเช็คดูก่อนครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
nanid (07-04-2011), umpon (05-06-2018), wee18 (16-11-2009)
เก่า 29-11-2009, 17:14   #10
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 17 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
เพิ่งได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ครับ

จริงๆแล้ว หลังจากที่สตาร์ทเครื่อง แล้วบิดสวิตชฺกุญแจ off นั้น มอเตอร์เดินเบาต้องเลื่อนตัวเข้าสุดนะครับ เพราะมันจะเซ็ทตัวหลังจากดับเครื่องประมาณ 2 วินาที
ลองเช็คไฟเลี้ยงมอเตอร์ตามนี้ดูนะครับ ผมก็อปมาจากอีกกระทู้

วิธีเช็ค ว่าวายสายมอเตอร์ เดินเบาถูกต้องหรือไม่

1. ให้ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก
2. สตาร์ทเครื่องยนต์
3. ใช้หลอดเช็คไฟ ที่ขั้วกลาง ของปลั๊ก มี 2 เส้น สายไฟสี ดำ-แดง เช็คเส้นไหนก็ได้เพราะสายันพ่วงหากันอยู่แล้ว ต้องมีไฟ เป็น + (หลอดเช็คไฟต้องติด)
4. อย่าเพิ่งเอาหลอดเช็คไฟออก เสียบคาไว้ก่อน แล้วดับเครื่องยนต์ทันที
สังเกตที่หลอดเช็คไฟ หลอดต้องติดสว่าง ประมาณ 2 วินาที แล้วหลอดจึงจะดับ หลังจากดับเครื่องยนต์

ถ้าเป็นลักษณะนี้ แสดงว่ามอเตอร์เดินเบาพร้อทำงาน แต่ถ้ารอบยังไม่วอร์ม ก็เป็นที่ตัวมอเตอร์เองที่ปัญหา

เหตุผล ที่ดับเครื่องยนต์แล้ว(สวิตช์กุญแจ ตำแหน่ง off) ยังมีไฟเลี้ยงที่มอเตอร์เดินเบาประมาณ 2 วินาที ก็เพราะว่า ช่วงเวลาดับเครื่องนี่แหละ เป็นช่วงที่มอเตอร์เดินเบา ทำกำลังทำงาน คือ ตัวมอเตอร์ กำลังเปิดช่องทางให้อากาศเข้าได้มาก เพื่อว่า เวลาสตาร์ทเครื่องใหม่ เครื่องยนต์จะได้เร่งรอบสูงให้ เครื่องติดง่ายโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง หรือก็คือ การวอร์มให้นั่นเอง



ถ้าคุณพี่วี18 ลองเช็คไฟเลี้ยงแล้วไม่ได้ตามนี้ ก็แสดงว่าช่างเค้าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ ต้องได้ไล่ไฟจุดนี้ใหม่ครับ
ส่วนวิธีไล่ไฟใหม่ เดี๋ยวจะมาบอกทีหลังนะครับ อยากให้ลองเช็คดูก่อนครับ
ก่อนอื่นต้องขอโทษลุงมูนและคุณปังปอนด์ก่อนครับงานผม เยอะเลยไปหาสาเหตุไม่ได้


วันนี้งานลดลงผมได้มีโอกาสทดลองสายมอเตอร์เดินเบาแล้ วครับ
1.ดึงปลักออกลองเสียบสายดำดูไฟไม่ติดครับ
2.สตาทร์เครื่องแล้วเสียบไฟสายดำไฟติดครับ
3.ดับเครื่องโดยยังเสียบสายไฟคาไว้พอบิดกุณแจดับเครื ่องไฟก็ดับทันทีเลยครับ
ไฟที่สายเป็นไฟบวกนะครับ..
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post:
nanid (07-04-2011)
เก่า 30-11-2009, 08:57   #11
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ wee18 อ่านกระทู้
ใช่ครับวายสายไม่ครบเพราะวันนั้นเข้าไปแก้งานเขาก็หา ครับแต่หาไม่เจอเขาก็บอกตรงๆ ต้องหาที่แก้ใหม่แล้วครับ..
ถ้าไม่มีไฟ 2 วิเลี้ยงมอเตอร์เดินเบา มอเตอร์เดินเบาก็จะไม่ทำงาน
แสดงว่าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ
ต้องวายสายจุดนี้ใหม่นะครับ

ถ้าอยากจะลองไล่ดูเอง ก็ไล่ตามวายริ่งเลย
ต้องมีไฟ batt(ไฟตรง) ไฟ igsw (ไฟไอจี)เข้ากล่องครับ
จากนั้นเอาขั้ว mrel ส่งไฟออกมาเปิดรีเลย์เมน
ให้รีเลย์เมนตัวนี้จ่ายไฟ เข้าขั้ว +b ของกล่องทั้ง 2 ขา และพ่วงเข้ากับสายไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาด้วยครับ

แค่นี้มอเตอร์เดินเบาก็พร้อมทำงานแล้วครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
borancar (30-11-2009), Eak239 (07-06-2012), LarryGates (12-10-2014), oat (04-12-2009), wee18 (30-11-2009), wk7000 (16-12-2009)
เก่า 02-12-2009, 06:54   #12
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 17 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ parkpoom_p อ่านกระทู้
ผมอยู่ซอยวัดโรมันครับแต่ตอนนี้ ซอยวัดโรมันทำถนน เลยต้องเค้าซอยวัดเทียนดัดครับ พี่วี

ต้องเอารายการที่คุณปังปอนด์แนะนำไปให้ช่างคนเดิมแก้ ไขแล้วครับอู่เขาอยู่แถวเพชรเกษม 110 แต่โดยรวมงานเขาใช้ได้แต่ช่วงผมลงเครื่องน้ำมันขึ้น4 0กว่าบาทเครื่องขาดตลาดช่างวายสายไม่ยอมมาทำให้..
ที่ทำงานผมครับอย่าบอกนะว่าขับรถผ่านทุกวัน.อิอิ

http://www.siamfoods.com/
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post:
parkpoom_p (02-12-2009)
เก่า 07-12-2009, 16:57   #13
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 17 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
ถ้าไม่มีไฟ 2 วิเลี้ยงมอเตอร์เดินเบา มอเตอร์เดินเบาก็จะไม่ทำงาน
แสดงว่าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ
ต้องวายสายจุดนี้ใหม่นะครับ

ถ้าอยากจะลองไล่ดูเอง ก็ไล่ตามวายริ่งเลย
ต้องมีไฟ batt(ไฟตรง) ไฟ igsw (ไฟไอจี)เข้ากล่องครับ
จากนั้นเอาขั้ว mrel ส่งไฟออกมาเปิดรีเลย์เมน
ให้รีเลย์เมนตัวนี้จ่ายไฟ เข้าขั้ว +b ของกล่องทั้ง 2 ขา และพ่วงเข้ากับสายไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาด้วยครับ

แค่นี้มอเตอร์เดินเบาก็พร้อมทำงานแล้วครับ
หลังจากหาข้อมูลมานานและได้ข้อมูลจากคุณลุงมูนและคุณ ปังปอนด์จนได้เป็นแนวทาง+ทางสว่างให้ผม
จากที่ทดลองตามขั้นตอนต่างๆ จนคุณปังปอนด์ฟันธงว่าช่างวายสายผิดมาตั้งแต่ที่แรก+ ช่างเองก็ยอมรับและให้ผมช่วยหาข้อมูลสุดท้ายขอ้มูลที ่คุณปังปอนด์ฟันธงและแนะนำวิธีไปให้ช่างแก้ไขสรุปช่า งต่อสายผิดและแก้ไขได้ภายใน15 นาทีตอนนี้รถผมมีรอบเดินเบาแล้วครับ.
ต้องขอบคุณลุงมูน คุณปังปอนด์ ที่ช่วยแนะนำและแก้ไขได้เรียบร้อย คุณเค คุณจิ๊บที่ช่วยเป็นกำลังใจมาตลอดคุณkene และหลายๆที่เข้ามาอ่าหาความรู้ครับเว็บที่อบอุ่นมีแต ่มิตรภาพ ขอปิดกระทู้ครับและย้ายไปหน้าเทคนิคได้ก็ดีครับ
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post:
Nature (19-05-2011)
เก่า 09-12-2009, 09:37   #14
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 17 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
ยินดีด้วยครับคุณพี่วี
ผมเองตามกระทู้นี้มานาน
และสุดท้ายก็จบลงด้วยดี เย้ๆๆๆๆ

.
.
.
.
รบกวนย้ายไว้หน้าที่เห็นว่าสมควรครับ
เพราะกระทู้นี้น่าจะยังเป็นประโยชน์แก่สมาชิกต่อไปคร ับ

ขอบคุณ คุณปังปอนด์มากเลยครับที่ช่วยแนะนำครับผมเองต้องขอโท ษด้วยที่ปล่อยกระทู้นานไป งานเยอะเลยไม่มีเวลาตรงกับช่างผมว่างช่างไม่ว่าง แต่งานนี้ไม่มีค่าเสียหายครับมีแต่สินน้ำใจ 1 เมา..ช่างฝากขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำแก้ได้แล้วเสร ็จ มีอีก2คันต้องตามแก้ให้ลูกค้าเขา
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to wee18 For This Useful Post:
Eak239 (07-06-2012), evolution989 (23-09-2011)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:32


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels