ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 05-11-2009, 22:16   #1
nick p-car (JZ)
Senior Member
 
รูปส่วนตัว nick p-car (JZ)
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA CROWN
Engine Type: 2JZGE VVT-I ECTS-I+ LPG หัวฉีด AC (ติดเอง)
ที่อยู่: ชลบุรี (แยกกระทิงลาย พัทยา) Tel:082-633-5168
กระทู้: 133
Thanks: 16
Thanked 123 Times in 59 Posts
คะแนน: 16 nick p-car (JZ) is on a distinguished road
O2 sensor กับ Slow Pump

รบกวนถามอาการ O2 ครับ
คือผมใช้ OBD เช็คค่าออกมาได้ 12.8 แต่พอเร่งรอบเดินเบาก็จะไปอยู่ที่ 14.7 แล้วพอถอดคันเร่งจะลดลงจาก 14.7 มาหยุดที่ 12.8 เช่นเดิมทุกครั้งไป
อาการแบบนี้ O2 sensor ปกติหรือไม่ครับ
เครื่องผม 2JZ GE VVT-I ครับ

ดีใจจังสีฟ้าแล้ว

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nick p-car (JZ) : 05-11-2009 เมื่อ 22:18. เหตุผล: เพิ่มเติม
nick p-car (JZ) is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to nick p-car (JZ) For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 05-11-2009, 23:53   #2
TongAE111
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว TongAE111
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17 TongAE111 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nick p-car (JZ) อ่านกระทู้
รบกวนถามอาการ O2 ครับ
คือผมใช้ OBD เช็คค่าออกมาได้ 12.8 แต่พอเร่งรอบเดินเบาก็จะไปอยู่ที่ 14.7 แล้วพอถอดคันเร่งจะลดลงจาก 14.7 มาหยุดที่ 12.8 เช่นเดิมทุกครั้งไป
อาการแบบนี้ O2 sensor ปกติหรือไม่ครับ
เครื่องผม 2JZ GE VVT-I ครับ

ดีใจจังสีฟ้าแล้ว
ค่อนข้างปกติครับ แต่ดูเหมือนรอบเดินเบา หนาไปนิด
อาจจะมาจาก ปั้มติด๊กดันแรง แบบว่าไม่ได้ต่อ Slow pump control หรือเปล่า แต่ถ้ามันไม่กินน้ำมัน ก็ไม่้ต้องกังกลอะไรครับ

เพราะถึงจะวัดที่ OBD ได้ 12.8 ก็๋ไม่ได้จ่ายน้ำมันหนาตลอดเวลา เพราะซักพัก กล่องก็จะตัดน้ำมันลง ให้บางลงเองครับ แล้วจำค่าที่ปรับแล้ว เอาไว้ใช้ในครั้งต่อไป
TongAE111 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to TongAE111 For This Useful Post:
borancar (07-11-2009), Lucky (03-06-2011), nick p-car (JZ) (05-11-2009)
เก่า 06-11-2009, 00:01   #3
nick p-car (JZ)
Senior Member
 
รูปส่วนตัว nick p-car (JZ)
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA CROWN
Engine Type: 2JZGE VVT-I ECTS-I+ LPG หัวฉีด AC (ติดเอง)
ที่อยู่: ชลบุรี (แยกกระทิงลาย พัทยา) Tel:082-633-5168
กระทู้: 133
Thanks: 16
Thanked 123 Times in 59 Posts
คะแนน: 16 nick p-car (JZ) is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
ค่อนข้างปกติครับ แต่ดูเหมือนรอบเดินเบา หนาไปนิด
อาจจะมาจาก ปั้มติด๊กดันแรง แบบว่าไม่ได้ต่อ Slow pump control หรือเปล่า แต่ถ้ามันไม่กินน้ำมัน ก็ไม่้ต้องกังกลอะไรครับ

เพราะถึงจะวัดที่ OBD ได้ 12.8 ก็๋ไม่ได้จ่ายน้ำมันหนาตลอดเวลา เพราะซักพัก กล่องก็จะตัดน้ำมันลง ให้บางลงเองครับ แล้วจำค่าที่ปรับแล้ว เอาไว้ใช้ในครั้งต่อไป
ถูกครับ ไม่ได้ต่อ slow pump รบกวนช่วยอธิบายเรื่องslow pump มันมีผลต่อการจ่ายน้ำมันหนา-บาง อย่างไรครับ เพระเท่าที่อ่านมาจะมีผลต่อตัวปั๊มและเสียงจะเงียบเท ่านั้นครับ
nick p-car (JZ) is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to nick p-car (JZ) For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 06-11-2009, 00:03   #4
TongAE111
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว TongAE111
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17 TongAE111 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nick p-car (JZ) อ่านกระทู้
ถูกครับ ไม่ได้ต่อ slow pump รบกวนช่วยอธิบายเรื่องslow pump มันมีผลต่อการจ่ายน้ำมันหนา-บาง อย่างไรครับ เพระเท่าที่อ่านมาจะมีผลต่อตัวปั๊มและเสียงจะเงียบเท ่านั้นครับ
กล่อง ECU ถูกโปรแกรมการสั่งฉีดน้ำมัน ด้วยระยะเวลา การเปิด ครับ ที่รอบเดินเบา แรงดันจะต้องลดลง ตามการสั่งงานของ ECU แต่ว่า เราต่อปั้มตรง ๆ แรงดันเลยเต็มที่ การเปิด หัวฉีดที่ระยะเท่าเดิม เลยได้น้ำมันมากขึ้นอีกครับ ค่า A/F เลยออกไปทางหนาครับ
TongAE111 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to TongAE111 For This Useful Post:
borancar (07-11-2009), Lucky (03-06-2011), nick p-car (JZ) (06-11-2009)
เก่า 06-11-2009, 23:04   #5
nick p-car (JZ)
Senior Member
 
รูปส่วนตัว nick p-car (JZ)
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA CROWN
Engine Type: 2JZGE VVT-I ECTS-I+ LPG หัวฉีด AC (ติดเอง)
ที่อยู่: ชลบุรี (แยกกระทิงลาย พัทยา) Tel:082-633-5168
กระทู้: 133
Thanks: 16
Thanked 123 Times in 59 Posts
คะแนน: 16 nick p-car (JZ) is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
กล่อง ECU ถูกโปรแกรมการสั่งฉีดน้ำมัน ด้วยระยะเวลา การเปิด ครับ ที่รอบเดินเบา แรงดันจะต้องลดลง ตามการสั่งงานของ ECU แต่ว่า เราต่อปั้มตรง ๆ แรงดันเลยเต็มที่ การเปิด หัวฉีดที่ระยะเท่าเดิม เลยได้น้ำมันมากขึ้นอีกครับ ค่า A/F เลยออกไปทางหนาครับ
เท่าที่ผมเข้าใจ ไม่ว่าปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจะส่งมากเท่าใด แรงดันน้ำมันฯ จะถูกควบคุมโดย เร็กกูเรเตอร์ที่รางหัวฉีด ให้มีแรงดันคงที่ อันนี้ผมเข้าใจถูกต้องไม่ครับ
nick p-car (JZ) is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to nick p-car (JZ) For This Useful Post:
borancar (07-11-2009), Lucky (03-06-2011)
เก่า 06-11-2009, 23:15   #6
TongAE111
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว TongAE111
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17 TongAE111 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nick p-car (JZ) อ่านกระทู้
เท่าที่ผมเข้าใจ ไม่ว่าปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจะส่งมากเท่าใด แรงดันน้ำมันฯ จะถูกควบคุมโดย เร็กกูเรเตอร์ที่รางหัวฉีด ให้มีแรงดันคงที่ อันนี้ผมเข้าใจถูกต้องไม่ครับ
Regulator ชื่อก็บอกแล้วครับ ว่าทำหน้าที่ทำใมห้แรงดันที่เกินมา อยู่ที่ค่าที่ตาม Spec ของ Ragulator

ถ้าถ้าแรงดันในราง น้อยกว่าค่า Regulate ตัว Regulator ก็ไม่สามารถทำให้เพิ่มมากขึ้นได้ครับ


ในกรณีนี้ แรงดันที่ผ่าน Slow ปั้มช่วงเดินเบา จะต้องน้อยกว่าแรงดัน Regulate ถึงจะน้อยกว่าและไม่แน่นอน

แต่ Software ใน ECU ก็ Compensate ให้ได้ครับ
แต่ถ้าแรงดันตอนเดินเบาเท่ากับ แรงดัน Regulate
ตัว ECU อาจจะไม่มี Software ช่วยตรงนี้ไว้
ก็จะเห็นผลเรื่องน้ำมันหนา ถ้า O2sensor เสีย อาการจะเยอะกว่านี้ครับ จะเหม็นท่อมาก ๆ เลย

การคุมหัวฉีดให้ฉีดน้ำมันน้อย ๆ โดยการปิด เปิด สั้น ๆ กับหัวฉีดแบบ High impedance จะไม่ค่อยมีเสถียรภาพครับ เพราะ Plunger ไม่ไวพอ

ลดแรงดันให้น้อยเลย แล้วเปิด ปิด ให้มากขึ้นจะได้ ผลที่ดีกว่าครับ
TongAE111 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to TongAE111 For This Useful Post:
biginter (17-11-2009), borancar (07-11-2009), Dis48 (17-12-2010), Lucky (03-06-2011), mazda4 (07-11-2009), nick p-car (JZ) (07-11-2009)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
ตัวไหนคือ Slow pump ที่ใช้กับเครื่อง 2jzge vvt-i ครับ kit2000 ClubJZ ! Talk 5 06-05-2014 17:49
UZ-fe ต้องมีตัว fuel pump control มั้ย ครับ ? PhotJZ ClubUZ ! Talk 4 25-01-2014 12:06
รถติดแก๊สจำเป็นต้องใส่ Slow Pump หรือไม่ tanabaworn ClubJZ ! GAS 3 25-04-2011 05:11


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 00:30


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels