ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 20-10-2009, 21:47   #1
varayu
Member
 
รูปส่วนตัว varayu
 
วันที่สมัคร: May 2009
Car Brand: Toyota TT141
Engine Type: 1JZ-GE Black Power by JZengine_service
ที่อยู่: Bangkok Bangbon ฝั่งธวย
กระทู้: 35
Thanks: 19
Thanked 20 Times in 16 Posts
คะแนน: 0 varayu is on a distinguished road
ช่วยดูรอบเครื่องให้หน่อยครับ

หลังจากมีปัญหาถอยดับ เลี้ยวดับ ดับกลางอากาศ
ล่าสุดให้ช่างแก็สแถวบ้าน ทั้งจูนแก็ส ทั้งปรับสายคันเร่ง

ตอนนี้ตอน Start รอบจะประมาณ 1500 (เริ่มStartเรียกว่ารอบวอร์มเครื่องหรือปล่าวครับ?)

ซักแปปก็จะเหลือประมาณ 900-1000 รอบ
พอเปิดแอร์(เกียร์อยู๋ที่ N )ก็จะลดลงมานิดนึง 800-900
พอเข้า D หรือ R (เหยียบเบรค รถติด) รอบ จะเหลือ 700-800 รอบ บางที่มีประมาณ 600 กว่าๆด้วย แต่ไม่ดับ บ้างที่มีสั่น แต่ไม่ทุกครั้ง

ประมาณนี้ปกติหรือปล่าวครับ

การแก้ไขปัญหารอบเครื่องต่ำ (บางที่เปิดแอร์มีขึ้นลงสวิง ระหว่าง 300-900 เองด้วย สั่นเหมือนจะดับ ถ้าเข้าเกียร เดินหน้า ถอยหลังกระทันหัน มีดับ ) โดยการปรับสายคั่นเร่ง หรือ จูนแก็สใหม่หนา-บาง นี่ทุกต้องหรือปล่าวครับ

เคยเห็นเรื่องเกี่ยวกับมอเตอร์เดินเบา ต้องทำความสะอาด ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร ไม่กล้าไปยุ่งมัน
รถคันแรกได้รถวางเจเลยครับ มือใหม่เลยกลัวๆกล้า
เกี่ยวกับกล่องEcu ได้ปล่าวครับ เคยมีน้ำเปียกพรม ecu อยู่ใต้พรม ตอนนี้ย้าย ecuแล้ว ย้ายเองไม่สายไหนหลุดปล่าว


ขอบคุณ คลับเจแซด ทุกท่านที่เข้ามาวิเคราะห์ปัญหาผม ครับ

varayu is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 21-10-2009, 09:44   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ varayu อ่านกระทู้
หลังจากมีปัญหาถอยดับ เลี้ยวดับ ดับกลางอากาศ
ล่าสุดให้ช่างแก็สแถวบ้าน ทั้งจูนแก็ส ทั้งปรับสายคันเร่ง

ตอนนี้ตอน Start รอบจะประมาณ 1500 (เริ่มStartเรียกว่ารอบวอร์มเครื่องหรือปล่าวครับ?)

ซักแปปก็จะเหลือประมาณ 900-1000 รอบ
พอเปิดแอร์(เกียร์อยู๋ที่ N )ก็จะลดลงมานิดนึง 800-900
พอเข้า D หรือ R (เหยียบเบรค รถติด) รอบ จะเหลือ 700-800 รอบ บางที่มีประมาณ 600 กว่าๆด้วย แต่ไม่ดับ บ้างที่มีสั่น แต่ไม่ทุกครั้ง

ประมาณนี้ปกติหรือปล่าวครับ

การแก้ไขปัญหารอบเครื่องต่ำ (บางที่เปิดแอร์มีขึ้นลงสวิง ระหว่าง 300-900 เองด้วย สั่นเหมือนจะดับ ถ้าเข้าเกียร เดินหน้า ถอยหลังกระทันหัน มีดับ ) โดยการปรับสายคั่นเร่ง หรือ จูนแก็สใหม่หนา-บาง นี่ทุกต้องหรือปล่าวครับ

เคยเห็นเรื่องเกี่ยวกับมอเตอร์เดินเบา ต้องทำความสะอาด ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร ไม่กล้าไปยุ่งมัน
รถคันแรกได้รถวางเจเลยครับ มือใหม่เลยกลัวๆกล้า
เกี่ยวกับกล่องEcu ได้ปล่าวครับ เคยมีน้ำเปียกพรม ecu อยู่ใต้พรม ตอนนี้ย้าย ecuแล้ว ย้ายเองไม่สายไหนหลุดปล่าว


ขอบคุณ คลับเจแซด ทุกท่านที่เข้ามาวิเคราะห์ปัญหาผม ครับ

ตามข้อมูลที่แจ้งมาด้านบนนั้น ผมมองว่า เครื่องยนต์ ปกติครับผม

ส่วนที่ เวลา เลี้ยวแล้ว เครื่องยนต์ดับ ถอยหลัง เครื่องยนต์ดับนั้น ต้องว่ากัน เป็นประเด็นๆไปครับ (มีปัญหาเครื่องยนต์ดับเหมือนกันก็จริงครับ สาเหตุอาจจะมาจากตัวการไม่เหมือนกันก็ได้ครับ)

ผมขอเริ่มจาก สาเหตุที่ทำให้ เครื่องยนต์ดับก่อนนะครับ จากที่คุณเล่ามานั้น ที่เครื่องยนต์ดับนั้น เกิดจากสาเหตุเดียวกันคือ เครื่องยนต์ได้รับโหลดเพิ่มขึ้น แต่ว่า เครื่องยนต์รับโหลดภาระไม่ไหว จึงเกิดระบบเซฟตี้ ดับเครื่องยนต์ก่อนครับ ซึ่งอาการแบบนี้ เรียกว่า เข้าสู่ภาวะ เบาดับ

รถยนต์ที่ใช้ แก๊สหรือน้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ที่เข้าสู่ภาวะ เบาดับ ในบางสถานะการณ์นั้น ถือว่า ผิดปกติแน่นอนครับ แต่ต้องหาให้ได้ก่อนนะครับว่า อาการที่เกิด ภาวะนี้ เกิดขึ้นกับการใช้แก๊ส หรือ น้ำมัน หรือ ทั้งสองระบบครับ (ฝากไว้ให้ตรวจสอบด้วยครับ)

รถที่เกิดปัญหา เข้าสู่สภาวะ เบาดับ นั้น รายกรณีของคุณ มี 3 ช่วง คือ (ผมขอกล่าวแบบโดยรวม ไม่ว่าจะใช้แก๊สหรือน้ำมันนะครับ)
  1. เวลาเลี้ยว โดยปกติของเครื่องยนต์ที่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ เวลาเราขยับหมุนพวงมาลัย เพื่อการเลี้ยวนั้น ตัวปั่นเพาเวอร์ที่ทำงานสร้างแรงดันไฮดรอลิค เพื่อให้ล้อหมุนและคนขับเบามือ แต่การปั่นไฮดรอลิคนี้เอง จะต้องเพิ่มโหลดกำลังเครื่องยนต์ เพราะว่า ใช้สายพานเครื่องยนต์เป็นตัวขับตัวปั่นพวงมาลัยครับ และตัวปั่นพวงมาลัยนี้ จึงมี เซนเซอร์ เป็นวาล์วเปิด/ปิด โดยต่อท่อสุญญากาศท่อหนึ่งมาจาก ท่อไอดี แถวกรองอากาศ อีกท่อหนึ่งต่อไปที่ แถวๆมอเตอร์ปรับรอบเดินเบา เพื่อ ให้มอเตอร์ปรับรอบเดินเบาทำงาน เร่งเครื่องยนต์ให้ เพิ่มโหลดการทำงาน จะได้ไม่เกิดสภาวะ เบาดับครับ ดังนั้น ให้ตรวจสอบ ท่อสุญญากาศ 2 ท่อนี้ที่เซนเซอร์ตรงตัวปั่นเพาเวอร์ครับว่า มีเดินต่อท่อเอาไว้หรือไม่ครับ
  2. เปิดปิดแอร์ แล้ว เข้าสู่สภาวะ เบาดับ เป็นสถานะการคล้ายๆกับ ตัวปั่นพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ เพราะว่า เวลา หน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ทำงาน จะเกิด การโหลดกำลังเช่นกัน เพราะว่า ใช้สายพานเครื่องยนต์เป็นตัวขับกำลังที่คอมพ์แอร์ครั บ แต่จะต่างกันตรงที่ว่า คอมพ์แอร์นี้ ไม่มีเซนเซอร์ วาล์วไอดี (รุ่นใหม่ไม่ใช้แล้ว ถ้ารุ่นเก่าๆจะมีใช้) โดยจะใช้สัญญาณไฟฟ้า ของหน้าคลัชท์คอมพ์แอร์นี่แหละครับ เป็นตัวส่งสัญญาณ แจ้งบอก ECU ให้ส่งสัญญาณไฟฟ้าไปที่ มอเตอร์ปรับรอบให้ทำงานปรับรอบให้ครับ
  3. เวลาถอยหลัง บางครั้งเครื่องยนต์เข้าสู่สภาวะ เบาดับ นั้น เนื่องจากว่า เกียร์ออโต้นั้น จะโหลดกำลังมากขึ้น เมื่อเวลาถอยหลัง และ ช่วงที่ถอยหลังนั้น คนขับอยู่ใน ช่วงทัษนะวิสัยไม่ดี จึงไม่สามารถเร่งเครื่องขับอย่างรวดเร็ว เหมือนเดินหน้าได้ และส่วนใหญ่ เวลาถอยหลัง จะมีการหมุนหักพวงมาลัยด้วย และส่วนใหญ่ก็เปิดแอร์ขับรถกัน จึงทำให้เกิดการโหลดกำลัง X3 ขึ้นครับ จึงเข้าสู่สภาวะ เบาดับครับ
คราวนี้ เรามาดูกันครับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มีตัวการร่วมกันอยู่ตัวหนึ่ง นั่นคือ มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ดังนั้น ให้ตรวจสอบ มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ไล่ไปหาตัวการ ดังนี้ครับ
  • (ระบบแอร์) มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา --> สายสัญญาณ ISC --> ECU --> สายสัญญาณแอร์เข้ากล่อง ECU
  • (ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์) มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา --> ท่อสุญญากาศ --> เซนเซอร์เปิด/ปิดท่อที่ตัวปั่นเพาเวอร์
  • (ช่วงเวลาถอยหลัง) ให้แก้ไข 2 ประเด็นบนให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยตรวจสอบอีกครั้งครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A.CUEL (27-07-2011), ball-indy (28-11-2009), Juomaru (09-07-2010), jzlover (17-03-2010), lsurin (21-10-2009), mazda4 (21-10-2009), MS133 (22-07-2010), peem yuenpairoj (16-04-2010), tfr-1jz (04-08-2011), varayu (21-10-2009), watt6652777 (22-10-2009), wee18 (21-10-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 16:11


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels