ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 16-10-2009, 19:20   #1
mightyjz
ClubJZ Full Member 2555
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 61
กระทู้: 20
Thanks: 4
Thanked 5 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 mightyjz is on a distinguished road
Isc ไม่ยอมทำงาน

ISC มั๊ยยอมทำงาน
-Start ตอนเครื่องเย็น เครื่องไม่ Warm
-เปิด Air เครื่องไม่ชดเชยรอบ
-เปลื่ยน Isc แล้ว เหมือนเดิม
-Check ไฟ มีไฟ 2 ขา
-Check สายไฟระหว่าง Isc กับ ECU ปรกติ - -ECUเปลียนแล้วเหมื่อนเดิม
-Check Coil ISC ไม่ขาด
-Check Code ไม่มีอะไรขึ้น
ทำอะไรต่อดีครับ พีน้อง
mightyjz is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to mightyjz For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 16-10-2009, 21:07   #2
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ mightyjz อ่านกระทู้
ISC มั๊ยยอมทำงาน
-Start ตอนเครื่องเย็น เครื่องไม่ Warm
-เปิด Air เครื่องไม่ชดเชยรอบ
-เปลื่ยน Isc แล้ว เหมือนเดิม
-Check ไฟ มีไฟ 2 ขา
-Check สายไฟระหว่าง Isc กับ ECU ปรกติ - -ECUเปลียนแล้วเหมื่อนเดิม
-Check Coil ISC ไม่ขาด
-Check Code ไม่มีอะไรขึ้น
ทำอะไรต่อดีครับ พีน้อง
ไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบา มี 2 เส้น สีดำแดง
ถ้าเช็คแล้วว่ามีไฟมา ก็ใช่ว่าไฟที่มาเลี้ยงจะต่อถูกต้องเสมอไปครับ
วิธีเช็คไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาที่ถูกต้อง ต้องเช็คให้ได้ดังนี้ครับ
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก
-เอาหลอดเช็คไฟ เสียบเช็คไฟ เส้นสีดำ-แดงนี้
เสียบหลอดคาไว้เลย ไม่ต้องถอดหลอดเช็คออกนะครับ
-จากนั้น ดับเครื่องยนต์
*จังหวะที่ดับเครื่องยนต์ ไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาต้องยังคงมีอยู่หลังจากดับเคร ื่องแล้วประมาณ 2 วินาที
อย่างนี้ถือว่าถูกต้อง มอเตอร์เดินเบาพร้อมที่จะทำงานแล้ว
*แต่ถ้าหากดับเครื่องแล้วไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาหายไ ปทันที นั่นแสดงว่า ช่างลักไก่
ต่อตรงโดยเอาไฟไอจีมาเลี้ยงระบบ เป็นเหตุให้มอเตอร์เดินเบาไม่ทำงานครับ

เหตุที่ต้องมีไฟมาเลี้ยงมอเตอร์ 2 วินาทีหลังดับเครื่อง ก็เพราะว่า จังหวะดับเครื่องนี่แหละ จะเป็นช่วงที่มอเตอร์เดินเบาจะเซ็ทตำแหน่งใหม่ เพื่อเวลาสตาร์ทครั้งต่อไป จะได้มีการวอร์มและมีการคุมรอบที่ถูกต้องกับที่กล่อง ได้เรียนรู้มา
สังเกตดูว่า เมื่อเรา reset กล่อง มอเตอร์เดินเบาจะจำตำแหน่งตัวเองไม่ได้ รอบเครื่องจึงเพี้ยน วิธีแก้ก็คือ ดับสตาร์ทใหม่หลายๆรอบ เพื่อให้มอเตอร์เซ็ทตำแหน่งใหม่นั่นเอง อาการที่ว่าก็จะหายไป

ลองเช็คตามวิธีนี้ดูครับ ได้ความยังไง ค่อยมาหาวิธีแก้ไขต่อไป
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
borancar (19-10-2009), Lucky (03-06-2011), mightyjz (16-10-2009), oat (16-10-2009), TOY_Cef-white (22-10-2009)
เก่า 16-10-2009, 23:27   #3
jordore
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
อายุ: 54
กระทู้: 10
Thanks: 0
Thanked 7 Times in 6 Posts
คะแนน: 0 jordore is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
ไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบา มี 2 เส้น สีดำแดง
ถ้าเช็คแล้วว่ามีไฟมา ก็ใช่ว่าไฟที่มาเลี้ยงจะต่อถูกต้องเสมอไปครับ
วิธีเช็คไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาที่ถูกต้อง ต้องเช็คให้ได้ดังนี้ครับ
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก
-เอาหลอดเช็คไฟ เสียบเช็คไฟ เส้นสีดำ-แดงนี้
เสียบหลอดคาไว้เลย ไม่ต้องถอดหลอดเช็คออกนะครับ
-จากนั้น ดับเครื่องยนต์
*จังหวะที่ดับเครื่องยนต์ ไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาต้องยังคงมีอยู่หลังจากดับเคร ื่องแล้วประมาณ 2 วินาที
อย่างนี้ถือว่าถูกต้อง มอเตอร์เดินเบาพร้อมที่จะทำงานแล้ว
*แต่ถ้าหากดับเครื่องแล้วไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาหายไ ปทันที นั่นแสดงว่า ช่างลักไก่
ต่อตรงโดยเอาไฟไอจีมาเลี้ยงระบบ เป็นเหตุให้มอเตอร์เดินเบาไม่ทำงานครับ

เหตุที่ต้องมีไฟมาเลี้ยงมอเตอร์ 2 วินาทีหลังดับเครื่อง ก็เพราะว่า จังหวะดับเครื่องนี่แหละ จะเป็นช่วงที่มอเตอร์เดินเบาจะเซ็ทตำแหน่งใหม่ เพื่อเวลาสตาร์ทครั้งต่อไป จะได้มีการวอร์มและมีการคุมรอบที่ถูกต้องกับที่กล่อง ได้เรียนรู้มา
สังเกตดูว่า เมื่อเรา reset กล่อง มอเตอร์เดินเบาจะจำตำแหน่งตัวเองไม่ได้ รอบเครื่องจึงเพี้ยน วิธีแก้ก็คือ ดับสตาร์ทใหม่หลายๆรอบ เพื่อให้มอเตอร์เซ็ทตำแหน่งใหม่นั่นเอง อาการที่ว่าก็จะหายไป

ลองเช็คตามวิธีนี้ดูครับ ได้ความยังไง ค่อยมาหาวิธีแก้ไขต่อไป
ไฟ ไอจีต่อมาจากตรงใหนครับ เป็นไฟบวกใช่มั๊ยครับ
jordore is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to jordore For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), mightyjz (17-10-2009)
เก่า 19-10-2009, 15:28   #4
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jordore อ่านกระทู้
ไฟ ไอจีต่อมาจากตรงใหนครับ เป็นไฟบวกใช่มั๊ยครับ
ไฟไอจี ก็คือไฟจากสวิตช์กุญแจ ครับ
สวิตช์กุญแจ on อ่ะ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), mightyjz (20-10-2009)
เก่า 20-10-2009, 21:53   #5
mightyjz
ClubJZ Full Member 2555
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 61
กระทู้: 20
Thanks: 4
Thanked 5 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 mightyjz is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ mightyjz อ่านกระทู้
ISC มั๊ยยอมทำงาน
-Start ตอนเครื่องเย็น เครื่องไม่ Warm
-เปิด Air เครื่องไม่ชดเชยรอบ
-เปลื่ยน Isc แล้ว เหมือนเดิม
-Check ไฟ มีไฟ 2 ขา
-Check สายไฟระหว่าง Isc กับ ECU ปรกติ - -ECUเปลียนแล้วเหมื่อนเดิม
-Check Coil ISC ไม่ขาด
-Check Code ไม่มีอะไรขึ้น
ทำอะไรต่อดีครับ พีน้อง
ทำมาถึงตรงนี้แล้ว ยังไม่รุ้เหมือนกันว่าจะทำอะไรต่อ ครับพีน้อง
mightyjz is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to mightyjz For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 22-10-2009, 10:49   #6
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
ขอเริ่มใหม่ละกันนะครับ
เห็นคุณ งง งง งง อยากช่วย แต่สื่อสารกันไม่ได้ความซะที

งั้นผมรบกวนถามข้อมูลดังนี้ว่า
-เป็นมานานยัง ตั้งแต่วางมาเลยรึป่าว
-เช็คขั้วไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาได้ตามที่ผมบอกไปรึป่ าว
-ขั้ว batt ของกล่อง แน่ใจรึป่าวว่าเป็นไฟตรงจาก battery ไม่งั้นเครื่องจะไม่วอร์มนะครับ

ถ้าตอบ 3 ข้อนี้แล้ว ก็จะหาทางแก้ไขได้ครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
dhol4982 (28-03-2011), Lucky (03-06-2011)
เก่า 22-10-2009, 11:13   #7
mightyjz
ClubJZ Full Member 2555
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 61
กระทู้: 20
Thanks: 4
Thanked 5 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 mightyjz is on a distinguished road
อย่างใรก็ตามต้องขอขอบคุณมากฯครับ
ผมวางเครื่องมา8ปีแล้วครับ เคยเปลืยนกลองมาแล้วครับเมือหลายปีก่อน อาการทีเป็นอยู่เกิดขึ้นใด้สักสองอาทิตย์
เดิมดีทุกอย่าง เช็กไฟที่ Iscไฟมีครับ (ขากลางทั้งสองข้าง)ไฟเลื้ยงกล่องต่อตรงจากแบต รบกวนด้วยครับ
mightyjz is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to mightyjz For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 25-10-2009, 15:00   #8
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อยากช่วยจัง
ผมก็พยามบอกแนวทางวิธีเช็คไปแล้ว
แต่ยังไม่ได้ผล ยังหาสาเหตุไม่เจอว่าเกิดที่จุดไหน
แล้วจะทำไงต่อดี????

ไฟเลี้ยง isc ถ้าดับเครื่องแล้วมีไฟเลี้ยงอยู่อีกประมาณ 2 วิ ถือว่าการวายสายจุดนี้ผ่านครับ

ต้องมาไล่ดูอุปกรณ์ต่อแระคราวนี้
ลองถอดมอเตอร์เดินเบาดู ถอดออกมาโดยเสียบปลั๊กคาไว้ แล้วนิ้วอุดท่ออากาศที่เสื้อไอดีไว้ด้วย
จากนั้นสตาร์ทเครื่อง สังเกตที่หัวมอเตอร์มีการเลื่อนเข้าออกมั๊ย (ถ้ามอเตอร์ทำงาน มันจะชัก เข้า-ออก ไป-มา ครับ)
จากนั้นดับเครื่อง สังเกตจังหวะที่ดับเครื่อง ภายใน 2 วินาทีหลังเครื่องดับ มอเตอร์เดินเบา จะเลื่อนตัวเข้าจนสุด (นั่นแสดงว่าปกติ เป็นการเปิดช่องทางอากาศเข้าเครื่อง) เพื่อเวลาสตาร์ทครั้งต่อไปจะได้เปิดอากาศเต็ม หรือมีการวอร์มรอบเครื่องนั่นเอง

ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ อาจเกิดจากจากสาเหตุหลักๆดังนี้
-กล่องเจ๊ง
-มอเตอร์เดินเบาเจ๊ง
-สายขาด ช็อต
-เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำเจ๊ง (มักจะมีอาการสตาร์ทยากร่วมด้วย)

**แต่ถ้าหากว่ามอเตอร์เดินเบาทำงานดี (คือถอดออกดูแล้วมีการชัก เข้า-ออก ของแกนมอเตอร์) แต่รอบกลับไม่เปลี่ยนแปลง
อาจเกิดจากท่อบายพาสอากาศจุดนี้ตัน

เคสนี้ผมเคยเจอกับรถติดแก๊สครับ เวลาที่สวม mixer เข้าไปที่ปากไอดี ช่างแก๊สจะทากาวที่ปากmixer วันดีคืนดีเศษกาวที่จุดนี้แหละ อาจถูกดูดไปตันที่รูอากาศ จึงเป็นเหตุให้ไม่มีการชดเชยรอบหรือชดเชยรอบให้ไม่พอ เพราะรูอากาศตันนั่นเองครับ

**บางอย่างที่คุณบอก ว่าเช็คทุกอย่างมาแล้ว เปลี่ยนมาแทบทุกตัว
บางทีมันอาจจะเกิดจากของที่เอามาเปลี่ยนเกิดเสียเหมื อนกันก็ได้
เพราะเคยเจอกรณีอะไหล่เสียซ้ำสองเหมือนกัน (เล่นเอาเราหลงทางกันเลย)

**ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้นครับ
ตัวผมเองไม่ได้เช็คดูกับรถของคุณจริงๆ
ก็เลยอาจจะต้องพูดกว้างๆไว้ก่อน
ไม่กล้าฟันธงนะครับ ว่าเกิดจากจุดไหนแน่ๆ
ลองไล่ดูรวมๆละกันนะครับ
ต้องเจอซักจุดแหละน่า

รอฟังข้อมูลต่อ เพื่อหาทางแก้ไขต่อไปครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
borancar (07-11-2009), dhol4982 (28-03-2011), idea_nova (12-02-2014), jafull (19-09-2013), Lucky (03-06-2011), ludwig_awsb (01-02-2011), mightyjz (25-10-2009)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 23:23


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels