ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 15-10-2009, 17:36   #1
Art_190E
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว Art_190E
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
Car Brand: Benz 190E
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: Bangkok
อายุ: 34
กระทู้: 45
Thanks: 23
Thanked 26 Times in 16 Posts
คะแนน: 0 Art_190E is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Art_190E
ถามเรื่องการเลือกใช้หัวเทียนครับ

คือว่าผมอยากทราบว่า หัวเทียนที่ธรรมดาๆกับหัวเทียนพวกที่มีคุณภาพสูงๆที่ พี่ๆบางท่นใส่กันอ่ะครับ ต่างกันเยอะมั้ยครับ แล้วถ้าเปลี่ยนหัวเทียนที่มีคุณภาพดีเข้าไปจะทำให้รถ วิ่งดีขึ้นมั้ยครับ

คำถามสุดท้ายครับ เราจะรู้ได้ยังไงครับว่าเราควรที่จะเปลี่ยนหัวเทียนแ ล้ว

ขอบคุณครับบบบ
Art_190E is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Art_190E For This Useful Post:
Haa_TOTO (15-11-2009), printset (28-09-2016), tatizoodlor (05-08-2014)
เก่า 15-10-2009, 21:06   #2
ton w123
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ton w123
 
วันที่สมัคร: Sep 2006
Car Brand: BENZ w123
Engine Type: 2J-GE + LPG หัวฉีด (AG)
ที่อยู่: , พระราม5, นนทบุรี, ราชพฤกษ์
กระทู้: 148
Thanks: 32
Thanked 70 Times in 31 Posts
คะแนน: 18 ton w123 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง ton w123
ของผม 2j-ge ติดแก็สหัวฉีด

ใช้หัวเทียน จี-พาวเวอร์ ครับ

หัวละ 110 บาท ครับ

เปลี่ยน ทุกเทอมครับ คือ ขึ้นเทอมใหม่ก็เปลียนชุดใหม่ครับ
ton w123 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to ton w123 For This Useful Post:
Art_190E (15-10-2009), gooooooooo (04-01-2012), Haa_TOTO (15-11-2009), kkk (16-10-2009), tatizoodlor (05-08-2014)
เก่า 15-10-2009, 22:36   #3
jing
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว jing
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Mazda B2200
Engine Type: 1.2JZ-GTE M/T TD07s
ที่อยู่: Chonburi 081-9837049
กระทู้: 495
Thanks: 62
Thanked 558 Times in 223 Posts
คะแนน: 18 jing is on a distinguished road
ผมใช้อิริเดียม8 ครับ จากของเดิมติดเครื่องธรรมดาเบอร์6 มาเป็นอิริเดียม8 จากที่ลองขับดู ดีขึ้นได้ผลทางใจ 100% ครับ แต่ถ้ามองประสิทธิภาพแล้วผมพูดตรงๆครับ สำหรับผมจับอาการไม่ได้เลย (สำหรับรถสแตนดาร์ด) .... แต่หากว่ามีการโมดิฟายแล้ว อาจจะเห็นผลอย่างที่เค้าโฆษณาก็ได้ครับ
__________________
สวัสดีครับ...จิ้งครับ JZ_M-011
1.2JZ-GTE M /T TD07S in Mazda B2200

ผ่านชลบุรี แวะมาทักทายกันนะครับ

รับสั่งทำกระทะล้อเหล็ก ผ่าล้อ ใครสงสัย เชิญสอบถามได้ครับ
jing is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to jing For This Useful Post:
anas-3004 (05-01-2012), Art_190E (16-10-2009), gooooooooo (04-01-2012), Haa_TOTO (15-11-2009), tatizoodlor (05-08-2014)
เก่า 15-10-2009, 23:51   #4
-snowman-
Member
 
รูปส่วนตัว -snowman-
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA,BMW,HONDA
Engine Type: 1G-FE,1JZ-GTE,D15B
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 40
Thanks: 7
Thanked 315 Times in 31 Posts
คะแนน: 0 -snowman- is on a distinguished road
ถ้าเคยเล่นเครื่องทดสอบหัวเทียน จะเห็นได้เลยว่าอีริเดียมดีกว่าแบบเห็นได้ชัด ให้ประกายไฟที่ใหญ่กว่าหัวเทียนธรรมดาแบบแตกต่างกันอ ย่างมาก (ต้องขอเรียกว่า "ใหญ่" ครับ เพราะไม่รู้จะเอาคำไหนมาเรียก )

แต่ถ้าถามว่าประสิทธิภาพเมื่ออยู่ในเครื่องยนต์มันจะ เห้นผลอย่างที่อยู่บนเครื่องทดสอบหรือเปล่า มันมีปัจจัยสำคัญอยู่นิดหน่อย

1. กำลัีงอัด/บูสท์ ถ้ายิ่งมาก ไฟก็จะโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนยากขึ้นด้วยครับ ถ้าเปลี่ยนเป็นหัวเทียนแบบ เข็ม แบบแพลทตินั่มหรืออีริเดียม ไฟก็จะกระโดดง่ายขึ้นกว่าแบบธรรมดา (หัวเทียนธรรมดาไฟจะกระโดดที่มุมขอบเขี้ยว) ถ้าหัวเทียนธรรมดาสามารถจุดระเบิดไอดีได้หมดจรดอยู่แ ล้ว ใส่อีริเดียมไป ก็ไม่เห็นผล

2. ประสิทธิภาพของคอล์ยจุดระเบิด ถ้าคอล์ยดีั ใช้หัวเทียนธรรมดาก็ได้ครับ แม้จะบูสท์มาก แต่เมื่อคอล์ยเริ่้มเก่าแล้ว ประสิทธิภาพลดลงไปบ้าง ไฟออกมาก็ไม่แรงเหมือนใหม่ การที่ใช้หัวเทียนแบบเข็มก็จะช่วยให้ไฟกระโดดได้ง่าย ขึ้น ช่วยชดเชยส่วนที่ขาดหายไปได้พอประมาณครับ แต่ถ้า คอล์ยยังดี สามารถจุดหัวเทียนธรรมดาให้เผาไหม้ไอดีได้หมดจรดอยู่ แล้ว ใส่อีริเดียมไป ก็ไม่เห็นผลเช่นกัน หุหุ

3. เชื้ิอเพลิง ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง ออกเทน ต่ำๆ ติดไฟง่าย ก็ไม่จำเป็นนักทีจะต้องไปใช้หัวเทียนดีๆ เพราะตัวมันติดไฟง่ายอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นพวก LPG หรือ พวก ไฮ-ออกเทน ที่ติดไฟยากกว่า ถ้าได้หัวเทียนที่สามารถสร้างประกายไฟแรงๆ ได้ ก็จะช่วยให้การเผาไม้รุนแรงและหมดจรดขึ้นกว่าหัวเทีย นธรรมดา แต่ถ้าถ้าหัวเทียนธรรมดาสามารถจุดระเบิดไอดีที่จุดยา กนี้ได้หมดจรดอยู่แล้ว ใส่อีริเดียมไป ก็ไม่เห็นผลอีกแล้วครับ อิอิ


แต่ขอบอกไว้ครับ เป้นข้อคิดสำหรับนักซิ่ง

"ประสิทธิภาพของชิ้นส่วนนั้น จะดีสักแค่ไหนก็ตาม มันก็ไม่ีสามารถเอาชนะีขีดจำกัดของเครื่องยนต์ได้"

เช่น คอล์ยจุดระเบิดของเิดิมจ่ายไฟจุดระเบิดได้ 15,000 V. เครื่องยนต์สามารถสร้างกำลังได้ 200 แรงม้า

หลังจากนั้น เปลี่ยนคอล์ยซิ่งเข้าไป จ่ายไฟได้ 25,000 V. นอกนั้นทุกอย่างเหมือนเดิมหมด สามารถสร้่างกำลังได้ 210 แรงม้า

ถ้า....ที่แรงไฟ 25,000 V. เป็นจุดสูงสุดที่สามารถเผาไหม้เชื้อเพลิงได้หมดจรดทุ กหยด ทุกเม็ดแล้ว ต่อให้เอาคอล์ยที่จ่ายไฟได้ 100,000 V. มาใส่ ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะ มันได้ประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์ตังแต่ 20,000 V. แล้ว เป้นต้นครับ





แล้วจะรู้ได้ไงว่าเปลี่ยนตอนไหน....>> จับระยะทางเอาครับ มันจะมีอายุของมันอยู่ ถ้าเครื่องเดิมๆ ใส่อีริเดียมก็จัดไปเลย แสนกิโล ถ้าแบบธรรมดา ห้าหมื่น โลครับ แพล็ทตินั่ม ก็ เจ็ดหมื่นถึงแปดหมื่น อันนี้เปลี่ยนที่อายุของมันเลยครับ แบบ ได้เวลาตายพอดี อะไรทำนองนี้

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ vampire258 อ่านกระทู้
ชัดเจนครับ

ถามต่อเจโบ หัวเทียนอิริเดียวเบอร์ 6 พอผมซัดมาร้อนจัดๆแล้วติดไฟแดงจะเดิน สะดุดๆ ออกท่อนิดๆ

ถ้าเปลี่ยนเปนเบอร์ 8 จะหายไหมครับ


ถ้าขับปกติ เดินเรียบๆ เลย


มีโอกาสหายมากเลยครัุบ ของผมเบอร์ 7 ไม่มีอาการอะไรผิดปกติเลย บูสท์สแตนดาร์ทนะ ซัดต่างจังหวัดยาวๆ ก็ไม่มีอาการใดๆ การเลือกเบอร์หัวเทียน ต้องดูลักษณะการใช้งานครับ ว่าความร้อนที่ใช้บ่อยๆ มันประมาณเท่าไหร่ และไม่จำเป็นด้วยว่าต้องเป็นวัสดุ อะไร จะอีริเดียม หรือแพลทตินั่ม ขอให้เน้นที่เบอร์มันอย่างเดียวครับ นั่นแหละสิ่งสำคัญเลยยยย


หัวเทียนแต่ละเบอร์ จะมีอุณหภูมิทำงานของมันอยู่ ในรถบ้านๆ เครื่องธรรมดา ส่วนมากจะเบอร์ 5 ครับ ที่ติดรถมาจากโรงงาน

ถ้าเครื่องที่ประสิทธิภาพสูงขึ้นมาหน่อย อย่างพวกเครื่องโบ หรือเครื่อง VTEC จะออกจากโรงงานมาด้วยหัวเทียนเบอร์ 6

แต่ถ้าเครื่องมีการปรับแต่งเพิ่ม "แรงม้า" ให้มัน อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ก็จะสูงขึ้นด้วยครับ ถ้าแรงม้าเพิ่มไม่มาก ก็คงไม่ต้องเปลี่ยน เพราะความร้อนมันเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ถ้า่เรียกม้าเพิ่มแบบมากๆ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นเบอร์สูงขึ้น เพราะความร้อนมันก็มากขึ้นกว่าเดิมมากมายเช่นกัน

มันจะมีอุณหภูมิเฉพาะอยู่น่ะครับ เป็นอุณหภูมิที่มีการทำความสะอาดตัวเอง ถ้าใช้ที่อุณหภูมิถูกต้องหัวเทียนจะทน และสะอาดตลอดเวลา


เดี๋ยวผมค้นตารางให้ครับ เก็บไว้ไหนจำไม่ได้และ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-11-2009 เมื่อ 19:16.
-snowman- is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 21 Users Say Thank You to -snowman- For This Useful Post:
anas-3004 (05-01-2012), Art_190E (16-10-2009), gooooooooo (04-01-2012), Haa_TOTO (15-11-2009), jzlover (03-02-2010), kkk (16-10-2009), krupree (16-10-2009), Kun553 (16-10-2009), mart (16-10-2009), maxza1988 (05-07-2012), N1SPECII (16-10-2009), nanid (28-07-2010), oat (16-10-2009), printset (28-09-2016), sompol (22-01-2011), tantan (20-11-2009), tatizoodlor (05-08-2014), tfr_jz (14-10-2011), TOY_Cef-white (20-11-2009), vampire258 (16-10-2009), ม้าไฟบิน (08-12-2011)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 13:28


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels